Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
TỔNG HỢP BỘ ĐỀ THI VÀO LỚP 10 HÀ NỘI MÔN NGỮ VĂN được soạn dưới dạng file word gồm 271 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Đề 1:
PHẦN I. (6.5 điểm)
Mở đầu bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ ”, Thanh Hải đã bộc lộ tình cảm của mình trước vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên :
Và ở khổ thơ thứ tư, nhà thơ bày tỏ ước nguyện :
1. Nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”. Hoàn cảnh đó có ý nghĩa như thế nào trong việc thể hiện chủ đề của tác phẩm? (1.5 điểm)
2. Theo em, việc chuyển đổi đại từ nhân xưng từ đại từ “tôi” sang đại từ “ta” trong hai khổ thơ trên có ý nghĩa gì? (1.0 điểm)
3. Viết một đoạn văn ngắn khoảng 10 đến 12 câu theo kiểu lập luận diễn dịch phân tích khổ thơ thứ tư của bài thơ để thấy khát vọng được hòa nhập và dâng hiến của tác giả cho mùa xuân của đất nước, của cuộc đời. Đoạn văn có sử dụng câu cảm thán và thành phần biệt lập tình thái. (Gạch chân và chú thích rõ) (3.5 điểm)
Đề 1:
PHẦN I. (6.5 điểm)
Mở đầu bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ ”, Thanh Hải đã bộc lộ tình cảm của mình trước vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên :
Mọc giữa dòng sông xanh Một bông hoa tím biếc Ơi con chim chiền chiện Hót chi mà vang trời Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng |
Ta làm con chim hót Ta làm một cành hoa Ta nhập vào hòa ca Một nốt trầm xao xuyến (Trích SGK Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục 2018) |
2. Theo em, việc chuyển đổi đại từ nhân xưng từ đại từ “tôi” sang đại từ “ta” trong hai khổ thơ trên có ý nghĩa gì? (1.0 điểm)
3. Viết một đoạn văn ngắn khoảng 10 đến 12 câu theo kiểu lập luận diễn dịch phân tích khổ thơ thứ tư của bài thơ để thấy khát vọng được hòa nhập và dâng hiến của tác giả cho mùa xuân của đất nước, của cuộc đời. Đoạn văn có sử dụng câu cảm thán và thành phần biệt lập tình thái. (Gạch chân và chú thích rõ) (3.5 điểm)
DOWNLOAD FILE
Sửa lần cuối bởi điều hành viên: