- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,993
- Điểm
- 113
tác giả
TOP 10 Sáng kiến kinh nghiệm môn toán thcs mới nhất (NĂM 2021 - 2023) LỚP 6,7,8,9 được soạn dưới dạng file word gồm 10 FILE trang. Các bạn xem và tải sáng kiến kinh nghiệm môn toán thcs mới nhất về ở dưới.
DANH SÁCH FILE SÁNG KIẾN. UPDATE .
YOPO.VN---SKKN Một số dạng phương trình quy về phương trình bậc hai toán 9
YOPO.VN ---Một số biện pháp giúp HS lớp 7 hình thành và rèn luyện kỉ năng qua dạy học chương IV: Biểu thức đại số.
YOPO.VN----SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CÁC PHƯƠNG PHÁP GIẢI PHƯƠNG TRÌNH MỘT ẨN TRONG CHƯƠNG TRÌNH TOÁN 9
YOPO.VN---Rèn luyện khả năng tư duy logic cho học sinh trong dạy học môn toán THCS NĂM 2022-2023
YOPO.VN---Rèn luyện khả năng tư duy logic cho học sinh trong dạy học môn toán 2021-2022
YOPO.VN---Rèn luyện khả năng tư duy logic cho học sinh trong dạy học môn toán _2020-2021
YOPO.VN---MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TIẾT HỌC TRỰC TUYẾN CHO HỌC SINH LỚP 6 Ở TRƯỜNG THCS 21-22
YOPO.VN---MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TIẾT HỌC TRỰC TUYẾN CHO HỌC SINH LỚP 6 Ở TRƯỜNG THCS 20-21
YOPO.VN---Vận dụng bài toán có nội dung thực tiễn vào dạy môn Toán 6
YOPO.VN--SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN HỌC SINH LỚP 6 ÔN LUYỆN CÁC BÀI TẬP VỀ LŨY THỪA
DEMO FILE BÀI
YOPO.VN---SKKN Một số dạng phương trình quy về phương trình bậc hai toán 9
PHẦN I - ĐẶT VẤN ĐỀ
A. Lí do chọn đề tài:
1. Cơ sở lý luận
Việc dạy đúng chuẩn mực kiến thức của chương trình là một nhiệm vụ quan trọng của mỗi người giáo viên đứng lớp. Tuy nhiên, việc bồi dưỡng cho học sinh khá, giỏi cũng là một việc làm rất cần thiết phải được tiến hành thường xuyên ở trong các nhà trường phổ thông trung học cơ sở. Việc bồi dưỡng giúp cho học sinh khá không chỉ nắm vững những kiến thức, kỹ năng cơ bản mà còn có thói quen suy nghĩ, tìm hiểu kỹ vấn đề để rồi suy luận một cách hợp logíc tìm ra được cách giải những bài tập khó, giúp các em rèn trí thông minh sáng tạo, có hứng thú trong khi học môn toán.
Đối với môn toán lớp 8, 9 thì “ phương trình ” là phần kiến thức trọng tâm, là phần kiến thức thường xuyên xuất hiện trong các đề thi vào trung học phổ thông và thi học sinh giỏi. Do đó, theo tôi học sinh cần nắm thật chắc chắn mảng kiến thức này, đặc biệt là học sinh khá giỏi cần có cái nhìn thật đầy đủ về “ phương trình quy về phương trình bậc hai”. Sau khi nghiên cứu khá nhiều tài liệu tham khảo viết về vấn đề này tôi thấy, các tác giả đã đưa ra các bài toán rất đa dạng và phong phú, tuy nhiên các dạng bài còn tản mạn, nằm trong nhiều tài liệu khác nhau, do đó gây không ít khó khăn cho việc dạy của giáo viên và của học sinh.
2. Cơ sở thực tiễn
Toán học là một môn khoa học trừu tượng, đóng vai trò quan trọng trong đời sống con người, trong việc nghiên cứu khoa học. Khi học toán các em sẽ nắm bắt được nhiều phương pháp suy luận, chứng minh, nhiều kỹ năng tính toán, phân tích tổng hợp, giải quyết được nhiều bài toán thực trong cuộc sống.
Việc bồi dưỡng học sinh giỏi là một việc làm rất cần thiết trong các nhà trường THCS. Để là học sinh giỏi, các em cần được rèn luyện, phát triển tư duy sáng tạo, mở rộng, đào sâu kiến thức.
Sự phân hoá đối tượng trong học sinh hiện nay về năng lực nổi lên rất rõ. Số học sinh các lớp chuyên, chọn chiếm một tỷ lệ tương đối lớn, do đó nhu cầu được nâng cao, mở rộng kiến thức của các em học sinh là rất lớn.
Căn cứ vào thực tế dạy học tôi thấy, phần kiến thức về phương trình và phương trình đưa về phương trình bậc hai ở chương trình THCS chưa được đề cập đến nhiều. Để dạy bồi dưỡng cho học sinh khá giỏi đòi hỏi người giáo viên phải tự biên soạn, sưu tầm, lựa chọn tài liệu cho riêng mình. Chính vì thế nội dung bồi dưỡng phần kiến thức này chưa có sự thống nhất, gây không ít khó khăn cho người học và người dạy .
Nghiên cứu sách giáo khoa và chương trình hiện hành ta thấy: SGK đại số 8, 9 đã đưa ra cho học sinh một số loại phương trình quy về phương trình bậc hai như: phương trình chứa ẩn ở mẫu, phương trình vô tỷ, phương trình trùng phương, đưa vào ẩn mới song nhìn chung mức độ yêu cầu về loại này chỉ dừng lại ở mức độ nhận dạng, chỉ phù hợp với học sinh đại trà, còn với các em học sinh ở các lớp chuyên, lớp chọn nếu dừng lại ở yêu cầu trên thì chưa đủ, vì vậy cũng cần hệ thống, phân loại và giới thiệu với các em về mảng kiến thức “phương trình quy về phương trình bậc hai”.
Trước tình hình đó, sau khi nghiên cứu kỹ các tài liệu, tôi mạnh dạn đưa ra một hệ thống kiến thức nói về “phương trình quy về phương trình bậc hai” với một mong ước là làm tài liệu ôn tập, nhằm tạo điều kiện th
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!
DANH SÁCH FILE SÁNG KIẾN. UPDATE .
YOPO.VN---SKKN Một số dạng phương trình quy về phương trình bậc hai toán 9
YOPO.VN ---Một số biện pháp giúp HS lớp 7 hình thành và rèn luyện kỉ năng qua dạy học chương IV: Biểu thức đại số.
YOPO.VN----SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CÁC PHƯƠNG PHÁP GIẢI PHƯƠNG TRÌNH MỘT ẨN TRONG CHƯƠNG TRÌNH TOÁN 9
YOPO.VN---Rèn luyện khả năng tư duy logic cho học sinh trong dạy học môn toán THCS NĂM 2022-2023
YOPO.VN---Rèn luyện khả năng tư duy logic cho học sinh trong dạy học môn toán 2021-2022
YOPO.VN---Rèn luyện khả năng tư duy logic cho học sinh trong dạy học môn toán _2020-2021
YOPO.VN---MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TIẾT HỌC TRỰC TUYẾN CHO HỌC SINH LỚP 6 Ở TRƯỜNG THCS 21-22
YOPO.VN---MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TIẾT HỌC TRỰC TUYẾN CHO HỌC SINH LỚP 6 Ở TRƯỜNG THCS 20-21
YOPO.VN---Vận dụng bài toán có nội dung thực tiễn vào dạy môn Toán 6
YOPO.VN--SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN HỌC SINH LỚP 6 ÔN LUYỆN CÁC BÀI TẬP VỀ LŨY THỪA
DEMO FILE BÀI
YOPO.VN---SKKN Một số dạng phương trình quy về phương trình bậc hai toán 9
MỤC LỤC
PHẦN I - ĐẶT VẤN ĐỀ | Trang | |
I. Lý do chọn đề tài | 2 | |
II. Mục đích và phương pháp nghiên cứu 1. Mục đích 2. Nhiệm vụ | 3 | |
III. Phạm vi nghiên cứu | 4 | |
IV. Phương pháp nghiên cứu | 4 | |
PHẦN II – GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ | | |
A. Tình hình thực tế trước khi thực hiện đề tài: B. Nội dung và biện pháp thực hiện I. Một số kiến thức và kĩ năng cần thiết khi giải phương trình II. Phương trình quy về phương trình bậc hai III. Một số dạng phương trình quy về phương trình bậc hai 1) Phương trình chứa ẩn ở mẫu 2) Phương trình bậc ba 3) Phương trình trùng phương 4) Phương trình dạng: (x+a)4 + (x+b)4 = c 5) Phương trình dạng (x+a)(x+b)(x+c)(x+d)= m 6) Phương trình có hệ số đối xứng 7) Phương trình dạng 8) Phương trình vô tỷ | 5 6 6 6 7 7 8 10 13 15 16 19 21 | |
PHẦN III – KẾT QUẢ | 24 | |
PHẦN IV – KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ | | |
I. Bài học kinh nghiệm II. Những đề xuất sau khi thực hiện đề tài I. Kết luận | 25 25 26 | |
Tài liệu tham khảo | 27 |
PHẦN I - ĐẶT VẤN ĐỀ
A. Lí do chọn đề tài:
1. Cơ sở lý luận
Việc dạy đúng chuẩn mực kiến thức của chương trình là một nhiệm vụ quan trọng của mỗi người giáo viên đứng lớp. Tuy nhiên, việc bồi dưỡng cho học sinh khá, giỏi cũng là một việc làm rất cần thiết phải được tiến hành thường xuyên ở trong các nhà trường phổ thông trung học cơ sở. Việc bồi dưỡng giúp cho học sinh khá không chỉ nắm vững những kiến thức, kỹ năng cơ bản mà còn có thói quen suy nghĩ, tìm hiểu kỹ vấn đề để rồi suy luận một cách hợp logíc tìm ra được cách giải những bài tập khó, giúp các em rèn trí thông minh sáng tạo, có hứng thú trong khi học môn toán.
Đối với môn toán lớp 8, 9 thì “ phương trình ” là phần kiến thức trọng tâm, là phần kiến thức thường xuyên xuất hiện trong các đề thi vào trung học phổ thông và thi học sinh giỏi. Do đó, theo tôi học sinh cần nắm thật chắc chắn mảng kiến thức này, đặc biệt là học sinh khá giỏi cần có cái nhìn thật đầy đủ về “ phương trình quy về phương trình bậc hai”. Sau khi nghiên cứu khá nhiều tài liệu tham khảo viết về vấn đề này tôi thấy, các tác giả đã đưa ra các bài toán rất đa dạng và phong phú, tuy nhiên các dạng bài còn tản mạn, nằm trong nhiều tài liệu khác nhau, do đó gây không ít khó khăn cho việc dạy của giáo viên và của học sinh.
2. Cơ sở thực tiễn
Toán học là một môn khoa học trừu tượng, đóng vai trò quan trọng trong đời sống con người, trong việc nghiên cứu khoa học. Khi học toán các em sẽ nắm bắt được nhiều phương pháp suy luận, chứng minh, nhiều kỹ năng tính toán, phân tích tổng hợp, giải quyết được nhiều bài toán thực trong cuộc sống.
Việc bồi dưỡng học sinh giỏi là một việc làm rất cần thiết trong các nhà trường THCS. Để là học sinh giỏi, các em cần được rèn luyện, phát triển tư duy sáng tạo, mở rộng, đào sâu kiến thức.
Sự phân hoá đối tượng trong học sinh hiện nay về năng lực nổi lên rất rõ. Số học sinh các lớp chuyên, chọn chiếm một tỷ lệ tương đối lớn, do đó nhu cầu được nâng cao, mở rộng kiến thức của các em học sinh là rất lớn.
Căn cứ vào thực tế dạy học tôi thấy, phần kiến thức về phương trình và phương trình đưa về phương trình bậc hai ở chương trình THCS chưa được đề cập đến nhiều. Để dạy bồi dưỡng cho học sinh khá giỏi đòi hỏi người giáo viên phải tự biên soạn, sưu tầm, lựa chọn tài liệu cho riêng mình. Chính vì thế nội dung bồi dưỡng phần kiến thức này chưa có sự thống nhất, gây không ít khó khăn cho người học và người dạy .
Nghiên cứu sách giáo khoa và chương trình hiện hành ta thấy: SGK đại số 8, 9 đã đưa ra cho học sinh một số loại phương trình quy về phương trình bậc hai như: phương trình chứa ẩn ở mẫu, phương trình vô tỷ, phương trình trùng phương, đưa vào ẩn mới song nhìn chung mức độ yêu cầu về loại này chỉ dừng lại ở mức độ nhận dạng, chỉ phù hợp với học sinh đại trà, còn với các em học sinh ở các lớp chuyên, lớp chọn nếu dừng lại ở yêu cầu trên thì chưa đủ, vì vậy cũng cần hệ thống, phân loại và giới thiệu với các em về mảng kiến thức “phương trình quy về phương trình bậc hai”.
Trước tình hình đó, sau khi nghiên cứu kỹ các tài liệu, tôi mạnh dạn đưa ra một hệ thống kiến thức nói về “phương trình quy về phương trình bậc hai” với một mong ước là làm tài liệu ôn tập, nhằm tạo điều kiện th
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!
DOWNLOAD FILE
- YOPO.VN---MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TIẾT HỌC TRỰC TUYẾN CHO HỌC SINH LỚP 6 Ở TRƯỜN...docx303.5 KB · Lượt tải : 0
- YOPO.VN---MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TIẾT HỌC TRỰC TUYẾN CHO HỌC SINH LỚP 6 Ở TRƯỜN...docx2.8 MB · Lượt tải : 0
- YOPO.VN---Vận dụng bài toán có nội dung thực tiễn vào dạy môn Toán 6.doc109.5 KB · Lượt tải : 0
- YOPO.VN--SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN HỌC SINH LỚP 6 ÔN LUYỆN CÁC BÀI TẬP VỀ LŨY THỪA.doc1.5 MB · Lượt tải : 0
- YOPO.VN---SKKN mon Toan THCS tập 1.zip668.5 KB · Lượt tải : 0
Sửa lần cuối: