- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,135
- Điểm
- 113
tác giả
TUYỂN TẬP 12 BỘ Đề kiểm tra cuối học kì 2 ngữ văn 6 THEO CẤU TRÚC MỚI CẢ 3 BỘ được soạn dưới dạng file word gồm 12 file trang. Các bạn xem và tải đề kiểm tra cuối học kì 2 ngữ văn 6, đề kiểm tra học kì 2 ngữ văn 6 chân trời sáng tạo, đề kiểm tra học kì 2 ngữ văn 6 kết nối tri thức, đề kiểm tra học kì 2 ngữ văn 6 cánh diều ....về ở dưới.
MA TRẬN
I. Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi: (6.0 điểm)
“Lòng nhân ái không phải tự sinh ra con người đã có. Lòng nhân ái là một trong những phẩm chất hàng đầu, là văn hóa của mỗi một con người. Lòng nhân ái có được là do sự góp công của mỗi gia đình và nhà trường tạo lập cho các em thông qua các hoạt động trải nghiệm rèn luyện, học tập, sẻ chia “đau với nỗi đau của người khác”… Và lòng nhân ái của các em Trường Quốc tế Global đã được hình thành như thế […].
Lòng nhân ái là một phần quan trọng trong mục tiêu giáo dục toàn diện của trường Global và thực tế, lòng nhân ái rất cần trong đời sống; đó là nét văn hóa, là cốt cách của mỗi một con người. Các hoạt động từ thiện đã và đang diễn ra tại Trường Quốc tế Global đã góp phần giúp các em học sinh xây dựng tính cộng đồng, tinh thần trách nhiệm, sẻ chia với mọi người và giúp người khi khó khăn hoạn nạn, phát triển toàn diện tri thức và đạo đức để trở thành những công dân ưu tú, có ích cho xã hội, gìn giữ được bản sắc văn hóa Việt Nam.”
(Trích Dạy trẻ lòng nhân ái ở trường quốc tế Global – theo Dân trí - ngày 14/ 2/ 2015).
Khoanh tròn vào chữ cái của câu trả lời đúng nhất ở mỗi câu hỏi.
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì?
Miêu tả B. Tự sự C. Biểu cảm D. Nghị luận
Câu 2. Theo tác giả bài viết, lòng nhân ái của các em trường Quốc tế Global được hình thành từ đâu?
A. Các em khi sinh ra đã có sẵn lòng nhân ái.
B. Các em được di truyền từ cha mẹ của mình.
C. Được tạo lập thông qua các hoạt động trải nghiệm rèn luyện, học tập, chia sẻ,….
D. Tất cả đáp án đều sai.
Câu 3. Trong mục tiêu giáo dục của trường Global, lòng nhân ái nằm ở vị trí nào?
A. Là mục tiêu số 1.
B. Là một phần quan trọng trong mục tiêu giáo dục toàn diện.
C. Là mục tiêu sau cùng.
D. Chưa nằm trong mục tiêu giáo dục của trường.
Câu 4. Từ nào sau đây là từ mượn?
B. Đánh dấu ranh giới giữa các vế của một câu ghép có cấu tạo phức tạp.
C. Đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận trong một phép liệt kê phức tạp.
D. Tất cả đều sai.
Câu 6. Chỉ ra từ Hán Việt biểu đạt cho ý nghĩa: Chỉ những người có năng lực và phẩm chất tốt đẹp, được mọi người tôn trọng và đánh giá cao.
A. Ưu tú B. Hiền hậu C. Cộng đồng D. Phát triển
Câu 7: Từ nội dung của văn bản, hãy nêu một số hoạt động, phong trào đã từng tham gia ở trường em?
Câu 8: Em rút ra bài học gì cho bản thân sau khi đọc văn bản trên? (trả lời từ 3- 5 câu).
Câu 9: Cấu trúc của câu sau có gì đặc biệt? Việc lựa chọn cấu trúc câu như vậy có tác dụng gì trong câu?
Đám tang chú dế, bọn tôi đều có mặt, im lìm, buồn bã, trang nghiêm.
(Trích Tuổi thơ tôi, Nguyễn Nhật Ánh)
II. Viết (4.0 điểm).
Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của bản thân.
I. HƯỚNG DẪN CHUNG
- GV vận dụng hướng dẫn chấm phải chủ động, linh hoạt, tránh cứng nhắc, máy móc và phải biết cân nhắc trong từng trường hợp cụ thể, cần khuyến khích những bài làm thể hiện rõ sự sáng tạo.
- GV cần đánh giá bài làm của học sinh một cách tổng thể ở từng câu và cả bài, không đếm ý cho điểm, đánh giá bài làm của học sinh trên cả hai phương diện: kiến thức và kỹ năng (ưu tiên cho những bài văn có sáng tạo).
II. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
ĐỀ THAM KHẢO | MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2022 – 2023 MÔN: NGỮ VĂN 6 – Thời gian 90 phút |
TT | Kĩ năng | Nội dung/Đơn vị kiến thức | Mức độ nhận thức | Tổng điểm | |||||||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | ||||||||
TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL | ||||
1 | Đọc hiểu | Văn nghị luận. | Câu 1,2,3,4 | - | - | Câu 7 | - | Câu 9 | - | - | 6,0 |
Tiếng việt | Câu 5,6 | - | - | Câu 8 | - | - | - | - | |||
2 | Viết | Văn biểu cảm. | - | - | - | - | - | - | - | 1 câu | 4,0 |
Tổng số câu, điểm, tỉ lệ | 6 câu – 3,0 30 % | 2 câu- 2,0 20 % | 1 câu- 1,0 10 % | 1 câu-4,0 40 % | 10 câu- 10,0 100 % |
TT | Chương/Chủ đề | Nội dung/Đơn vị kiến thức | Mức độ đánh giá | Số câu hỏi theo mức độ nhận thức | Tổng điểm | |||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | |||||
1 | Đọc hiểu | Văn bản nghị luận. Tiếng Việt: - Từ mượn - Dấu chấm phẩy | Nhận biết: Nhận biết được đặc điểm nổi bật của kiểu văn bản nghị luận; nhận biết và chỉ ra được mối liên hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong văn bản. -Nhận biết từ mượn; xác định được công dụng của dấu chấm phẩy. Thông hiểu: Hiểu được ý nghĩa, chủ đề của văn bản và tác dụng của các chi tiết tiêu biểu; - Hiểu được tác dụng của lựa chọn cấu trúc câu trong việc thể hiện nghĩa của văn bản. Vận dụng: Rút ra được ý nghĩa, bài học, cách ứng xử từ văn bản. | Câu 1, 2,3 Câu 4,5,6 | Câu 7 Câu 8 | Câu 9 | ||
2 | Viết | Văn tự sự | Kể lại được một trải nghiệm đáng nhớ đối với bản thân. | Câu II | ||||
Tổng | | 6 TN 3.0 | 2 TL 2.0 | 1 TL 1.0 | 1 TL 4.0 | 10 10.0 | ||
Tỉ lệ % | | 30 % | 20 % | 10 % | 40 % | 100 % |
ĐỀ THAM KHẢO | ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN 6NĂM HỌC: 2022 – 2023 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) |
I. Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi: (6.0 điểm)
“Lòng nhân ái không phải tự sinh ra con người đã có. Lòng nhân ái là một trong những phẩm chất hàng đầu, là văn hóa của mỗi một con người. Lòng nhân ái có được là do sự góp công của mỗi gia đình và nhà trường tạo lập cho các em thông qua các hoạt động trải nghiệm rèn luyện, học tập, sẻ chia “đau với nỗi đau của người khác”… Và lòng nhân ái của các em Trường Quốc tế Global đã được hình thành như thế […].
Lòng nhân ái là một phần quan trọng trong mục tiêu giáo dục toàn diện của trường Global và thực tế, lòng nhân ái rất cần trong đời sống; đó là nét văn hóa, là cốt cách của mỗi một con người. Các hoạt động từ thiện đã và đang diễn ra tại Trường Quốc tế Global đã góp phần giúp các em học sinh xây dựng tính cộng đồng, tinh thần trách nhiệm, sẻ chia với mọi người và giúp người khi khó khăn hoạn nạn, phát triển toàn diện tri thức và đạo đức để trở thành những công dân ưu tú, có ích cho xã hội, gìn giữ được bản sắc văn hóa Việt Nam.”
(Trích Dạy trẻ lòng nhân ái ở trường quốc tế Global – theo Dân trí - ngày 14/ 2/ 2015).
Khoanh tròn vào chữ cái của câu trả lời đúng nhất ở mỗi câu hỏi.
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì?
Miêu tả B. Tự sự C. Biểu cảm D. Nghị luận
Câu 2. Theo tác giả bài viết, lòng nhân ái của các em trường Quốc tế Global được hình thành từ đâu?
A. Các em khi sinh ra đã có sẵn lòng nhân ái.
B. Các em được di truyền từ cha mẹ của mình.
C. Được tạo lập thông qua các hoạt động trải nghiệm rèn luyện, học tập, chia sẻ,….
D. Tất cả đáp án đều sai.
Câu 3. Trong mục tiêu giáo dục của trường Global, lòng nhân ái nằm ở vị trí nào?
A. Là mục tiêu số 1.
B. Là một phần quan trọng trong mục tiêu giáo dục toàn diện.
C. Là mục tiêu sau cùng.
D. Chưa nằm trong mục tiêu giáo dục của trường.
Câu 4. Từ nào sau đây là từ mượn?
- A. Phát triển C. Từ thiện
- B. Ưu tú D. Cả A, B, C đều đúng.
- Câu 5. Chỉ ra công dụng của dấu chấm phẩy trong câu sau: “Lòng nhân ái là một phần quan trọng trong mục tiêu giáo dục toàn diện của trường Global và thực tế, lòng nhân ái rất cần trong đời sống; đó là nét văn hóa, là cốt cách của mỗi một con người.”
B. Đánh dấu ranh giới giữa các vế của một câu ghép có cấu tạo phức tạp.
C. Đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận trong một phép liệt kê phức tạp.
D. Tất cả đều sai.
Câu 6. Chỉ ra từ Hán Việt biểu đạt cho ý nghĩa: Chỉ những người có năng lực và phẩm chất tốt đẹp, được mọi người tôn trọng và đánh giá cao.
A. Ưu tú B. Hiền hậu C. Cộng đồng D. Phát triển
Câu 7: Từ nội dung của văn bản, hãy nêu một số hoạt động, phong trào đã từng tham gia ở trường em?
Câu 8: Em rút ra bài học gì cho bản thân sau khi đọc văn bản trên? (trả lời từ 3- 5 câu).
Câu 9: Cấu trúc của câu sau có gì đặc biệt? Việc lựa chọn cấu trúc câu như vậy có tác dụng gì trong câu?
Đám tang chú dế, bọn tôi đều có mặt, im lìm, buồn bã, trang nghiêm.
(Trích Tuổi thơ tôi, Nguyễn Nhật Ánh)
II. Viết (4.0 điểm).
Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của bản thân.
............................…….HẾT……….........................
Thí sinh không sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm
Thí sinh không sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm
ĐỀ THAM KHẢO | HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN: NGỮ VĂN 6ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ Il NĂM HỌC: 2022 – 2023 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) |
I. HƯỚNG DẪN CHUNG
- GV vận dụng hướng dẫn chấm phải chủ động, linh hoạt, tránh cứng nhắc, máy móc và phải biết cân nhắc trong từng trường hợp cụ thể, cần khuyến khích những bài làm thể hiện rõ sự sáng tạo.
- GV cần đánh giá bài làm của học sinh một cách tổng thể ở từng câu và cả bài, không đếm ý cho điểm, đánh giá bài làm của học sinh trên cả hai phương diện: kiến thức và kỹ năng (ưu tiên cho những bài văn có sáng tạo).
II. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
Kĩ năng | NỘI DUNG | ĐIỂM | ||||||||||||
I. Đọc hiểu (6.0 điếm) | Mỗi đáp án đúng, đạt 0.5 điểm
+ Phong trào Nuôi heo đất, + Kế hoạch nhỏ,… + Ủng hộ đồng bào vũng lũ lụt miền Trung… + ….. ( Chấp nhận các đáp án khác của hs, miễn hợp lí) Câu 8: HS viết được đoạn văn ngắn (3-5 câu) nêu được bài học: + Cần rèn luyện phẩm chất tốt đẹp này qua những hành động nhỏ nhất trong học tập, trong cuộc sống,… + Lòng nhân ái là một phẩm chất cần có để mỗi con người chúng ta hoàn thiện nhân cách, giá trị của bản thân mình. +…. Chấp nhận những suy nghĩ, cảm nhận khác của HS, miễn đúng, phù hợp với nội dung, ý nghĩa của văn bản. Câu 9. Học sinh xác định đúng: Đám tang chú dế, bọn tôi đều có mặt, im lìm, buồn bã, trang nghiêm. + Cấu trúc câu có nhiều vị ngữ. + Tác dụng: nhằm diễn tả tâm trạng của các nhân vật (bọn tôi) trong đám tang của chú dế (những cậu bé biết yêu thương, sẻ chia). | 3.0 điểm 1.0 điểm 1.0 điểm 1.0 điểm | ||||||||||||
II. Viết (4.0 điểm) | Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của bản thân. Bài làm cần đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau:1) Yêu cầu hình thức: (0,5 đ) - Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự - Xác định đúng yêu cầu đề - Các phần có sự liên kết chặt chẽ, chuyển ý, trình tự logic - Sử dụng ngôn từ trong sáng, chân thực, tự nhiên - Bài viết sạch đẹp, không mắc lỗi chính tả. 2) Yêu cầu về nội dung: (3,5 đ) HS có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: 1.Mở bài: (0,5đ) - Sử dụng ngôi thứ nhất để kể. - Giới thiệu sơ lược về trải nghiệm. 2.Thân bài: (2,5đ) - Trình bày chi tiết về thời gian, không gian, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện. - Trình bày chi tiết những nhân vật liên quan - Trình bày các sự việc theo trình tự hợp lí, rõ ràng - Kết hợp kể và tả 3. Kết bài: (0,5đ) Nêu ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân. * Lưu ý: Cần kết hợp giữa yêu cầu kĩ năng và yêu cầu kiến thức để chấm điểm. Cần trân trọng những bài viết sáng tạo và giàu cảm xúc. + Mức tối đa: Học sinh đảm bảo được các yêu cầu trên về nội dung và hình thức. + Mức chưa tối đa: Học sinh cơ bản đảm bảo được yêu cầu trên, nhưng bài làm còn thiếu ý, mắc lỗi chính tả, lỗi diễn đạt, lỗi dùng từ. + Mức không đạt: Lạc đề, học sinh không làm bài. ............................…….HẾT………........................ | 4.0 điểm |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!