- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,642
- Điểm
- 113
tác giả
TUYỂN TẬP 14 Đề kiểm tra học kì 2 môn ngữ văn 8 CÓ HƯỚNG DẪN CHẤM, MA TRẬN NĂM 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 14 FILE trang. Các bạn xem và tải đề kiểm tra học kì 2 môn ngữ văn 8 về ở dưới.
I. Đọc hiểu (5.0 điểm)
Đọc văn bản sau đây và thực hiện các yêu cầu:
Tôi được tặng một chiếc xe đạp leo núi rất đẹp nhân dịp sinh nhật của mình. Trong một lần tôi đạp xe ra công viên chơi, một cậu bé cứ quẩn quanh ngắm nhìn chiếc xe với vẻ thích thú và ngưỡng mộ thực sự.
- Chiếc xe này của bạn đấy à? – Cậu bé hỏi.
- Anh mình đã tặng nhân dịp sinh nhật của mình đấy. - Tôi trả lời, không giấu vẻ tự hào và mãn nguyện.
- Ồ, ước gì tôi… - Cậu bé ngập ngừng.
Dĩ nhiên là tôi biết cậu bé đang nghĩ gì rồi. Chắc chắn cậu ấy ước ao có được một người anh như thế. Nhưng câu nói tiếp theo của cậu bé hoàn toàn nằm ngoài dự đoán của tôi.
- Ước gì tôi có thể trở thành một người anh như thế! - Cậu ấy nói chậm rãi và gương mặt lộ rõ vẻ quyết tâm. Sau đó, cậu đi về phía chiếc ghế đá sau lưng tôi, nơi một đứa em trai nhỏ tật nguyền đang ngồi và nói:
- Đến sinh nhật nào đó của em, anh sẽ mua tặng em chiếc xe lăn lắc tay nhé.
Câu 1 (1.0đ): Xác định phương thức biểu đạt chính, nêu chủ đề của văn bản trên.
Câu 2 (1.0đ): Theo em câu “Cậu ấy nói chậm rãi và gương mặt lộ rõ vẻ quyết tâm” có ý nghĩa gì?
Câu 3 (1.0đ): Hãy xác định kiểu câu và chỉ ra đặc điểm nhận biết trong câu sau:
Chiếc xe này của bạn đấy à?
Câu 4 (2.0đ): Câu chuyện trên muốn gửi gắm đến chúng ta thông điệp gì? (viết trả lời khoảng 4-5 câu)
II. Tạo lập văn bản (5.0 điểm)
Em hãy viết bài văn kể lại một chuyến đi (tham quan di tích lịch sử, văn hóa) mà em ấn tượng nhất
I. HƯỚNG DẪN CHUNG
- GV vận dụng hướng dẫn chấm phải chủ động, linh hoạt, tránh cứng nhắc, máy móc và phải biết cân nhắc trong từng trường hợp cụ thể, cần khuyến khích những bài làm thể hiện rõ sự sáng tạo.
- GV cần đánh giá bài làm của học sinh một cách tổng thể ở từng câu và cả bài, không đếm ý cho điểm, đánh giá bài làm của học sinh trên cả hai phương diện: kiến thức và kỹ năng.
II. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
II. Tạo lập văn bản (5.0 điểm)
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN LONG ĐIỀN | MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HKII NĂM HỌC: 2023 – 2024MÔN: NGỮ VĂN 8 Thời gian làm bài: 90 phút |
Tên chủ đề | Nhận biết (cấp độ 1) | Thông hiểu (cấp độ 2) | Vận dụng | Tổng cộng | |
Cấp độ thấp (cấp độ 3) | Cấp độ cao (cấp độ 4) | ||||
1. Đọc hiểu - Văn bản nhật dụng/ văn bản văn học/ văn bản thông tin. (Ngoài SGK) - Tiêu chí lựa chọn ngữ liệu: 01 đoạn trích/ văn bản hoàn chỉnh tương đương với văn bản được học trong chương trình | - Chỉ ra được phương thức biểu đạt. - Nhận biết đặc điểm và các chức năng các kiểu câu trong văn bản. | Hiểu được nội dung, chủ đề của văn bản. | Trình bày quan điểm của bản thân về một vấn đề đặt ra trong văn bản bằng một đoạn văn. | Số câu: 4 Số điểm: 5,0 Tỉ lệ: 50% | |
2. Tạo lập văn bản - Văn nghị luận | Vận dụng kiến thức đã học viết bài văn nghị luận có sử dụng yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm | Số câu: 1 Số điểm: 5,0 Tỉ lệ: 50% | |||
Số câu: Số điểm: Tỉ lệ: | 1 1,0 10% | 2 20%2,0 | 1 2,0 20% | 1 5,0 50% | 5 10,0 100% |
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN LONG ĐIỀN
| ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 8 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề) |
I. Đọc hiểu (5.0 điểm)
Đọc văn bản sau đây và thực hiện các yêu cầu:
Tôi được tặng chiếc xe đạp
Tôi được tặng một chiếc xe đạp leo núi rất đẹp nhân dịp sinh nhật của mình. Trong một lần tôi đạp xe ra công viên chơi, một cậu bé cứ quẩn quanh ngắm nhìn chiếc xe với vẻ thích thú và ngưỡng mộ thực sự.
- Chiếc xe này của bạn đấy à? – Cậu bé hỏi.
- Anh mình đã tặng nhân dịp sinh nhật của mình đấy. - Tôi trả lời, không giấu vẻ tự hào và mãn nguyện.
- Ồ, ước gì tôi… - Cậu bé ngập ngừng.
Dĩ nhiên là tôi biết cậu bé đang nghĩ gì rồi. Chắc chắn cậu ấy ước ao có được một người anh như thế. Nhưng câu nói tiếp theo của cậu bé hoàn toàn nằm ngoài dự đoán của tôi.
- Ước gì tôi có thể trở thành một người anh như thế! - Cậu ấy nói chậm rãi và gương mặt lộ rõ vẻ quyết tâm. Sau đó, cậu đi về phía chiếc ghế đá sau lưng tôi, nơi một đứa em trai nhỏ tật nguyền đang ngồi và nói:
- Đến sinh nhật nào đó của em, anh sẽ mua tặng em chiếc xe lăn lắc tay nhé.
(Theo Hạt giống tâm hồn, nhiều tác giả, NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh, 2006)
Câu 1 (1.0đ): Xác định phương thức biểu đạt chính, nêu chủ đề của văn bản trên.
Câu 2 (1.0đ): Theo em câu “Cậu ấy nói chậm rãi và gương mặt lộ rõ vẻ quyết tâm” có ý nghĩa gì?
Câu 3 (1.0đ): Hãy xác định kiểu câu và chỉ ra đặc điểm nhận biết trong câu sau:
Chiếc xe này của bạn đấy à?
Câu 4 (2.0đ): Câu chuyện trên muốn gửi gắm đến chúng ta thông điệp gì? (viết trả lời khoảng 4-5 câu)
II. Tạo lập văn bản (5.0 điểm)
Em hãy viết bài văn kể lại một chuyến đi (tham quan di tích lịch sử, văn hóa) mà em ấn tượng nhất
----------------Hết----------------
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN LONG ĐIỀN | HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HKII NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 8 |
I. HƯỚNG DẪN CHUNG
- GV vận dụng hướng dẫn chấm phải chủ động, linh hoạt, tránh cứng nhắc, máy móc và phải biết cân nhắc trong từng trường hợp cụ thể, cần khuyến khích những bài làm thể hiện rõ sự sáng tạo.
- GV cần đánh giá bài làm của học sinh một cách tổng thể ở từng câu và cả bài, không đếm ý cho điểm, đánh giá bài làm của học sinh trên cả hai phương diện: kiến thức và kỹ năng.
II. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
CÂU | NỘI DUNG | ĐIỂM |
I | ĐỌC HIỂU | 5.0 |
1 | - Phương thức biểu đạt: tự sự - Chủ đề: Tình yêu thương, sự quan tâm giữa những con người. | 0,5 0,5 |
2 | Câu “Cậu ấy nói chậm rãi và gương mặt lộ rõ vẻ quyết tâm”có ý nghĩa HS có thể trả lời 1 trong các cách sau: - Câu văn cho ta biết rõ hơn về sự trăn trở và lòng quyết tâm thực hiện ước mơ của cậu bé: trở thành người anh đáng tự hào. - Câu văn cho thấy lòng quyết tâm cao độ của cậu bé muốn biến ước mơ của mình thành hiện thực. - Cậu bé đang nung nấu quyết tâm thực hiện ước mơ của mình là tặng xe lăn cho người em tật nguyền. Các câu trả lời tương tự... | 1.0 |
3 | - Kiểu câu: Nghi vấn - Đặc điểm: Từ “à”, dấu chấm hỏi cuối câu. | 1.0 |
4 | Đây là câu hỏi mở, học sinh có thể rút ra một bài học nào đó miễn là hợp lí, có sức thuyết phục. Chẳng hạn như: Sống phải biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là với những người bất hạnh, tật nguyền để họ có được sự bình đẳng như mọi người khác… | 2.0 |
II. Tạo lập văn bản (5.0 điểm)
Câu | Đáp án | Điểm |
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn kể lại một chuyến đi. Mở bài giới thiệu được chuyến đi. Thân bài triển khai được chi tiết chuyến đi. Kết bài nêu được cảm nghĩ của bản thân về chuyến đi. | 0,25 điểm | |
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể lại chuyến đi (tham quan một di tích lịch sử, văn hóa). | 0,25 điểm | |
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo các ý sau: 1. Mở bài - Giới thiệu được chuyến đi: Lí do, mục đích của chuyến tham quan di tích lịch sử, văn hóa. 2. Thân bài - Kể diễn biến chuyến tham quan (trên đường đi, trình tự những điểm đến thăm, những hoạt động chính trong chuyến đi,…) - Nêu được ấn tượng về những đặc điểm nổi bật của di tích (phong cảnh, con người, công trình kiến trúc,…). 3. Kết bài Thể hiện được cảm xúc và suy nghĩ về chuyến đi. | 3,0 điểm | |
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. | 0,25 điểm | |
e. Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh, có giọng điệu riêng. | 0,25 điểm | |
Lưu ý: Chỉ ghi điểm tối đa khi thí sinh đáp ứng đủ các yêu cầu về kiến thức và kĩ năng. | |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!