- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,426
- Điểm
- 113
tác giả
TUYỂN TẬP 5 Đề thi ngữ văn 8 cuối học kì 2 2023 CÓ ĐÁP ÁN MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file word gồm 5 FILE trang. Các bạn xem và tải đề thi ngữ văn 8 cuối học kì 2 2023 về ở dưới.
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
Sự chia sẻ cũng làm giảm bớt đi những nỗi sợ hãi, nhàm chán trong cuộc sống của chúng ta do nó thúc đẩy những mối giao tiếp xã hội và làm tăng cảm giác sống có mục đích, cảm giác an toàn cho mỗi người.
Một kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy, những người xem nhiều tin tức trên truyền hình thường lo sợ thái quá về mối hiểm nguy đối với cuộc sống bình yên, hạnh phúc của họ. Nguyên do là vì phần lớn các chương trình truyền hình đều tập trung đưa thêm những bản tin, những hình ảnh rùng rợn, bất an, làm nảy sinh tâm lý hoang mang, sợ hãi trong lòng khán giả.
Và đáng ngại hơn, cuộc sống hiện đại đang xuất hiện ngày một nhiều “những cái kén người” tìm cách sống thu mình. Nói cách khác, những người này chỉ muốn tự nhốt mình trong tháp ngà của những mối quan hệ với người thân mà tự đánh mất dần mối quan hệ với hàng xóm. Chính lối sống ích kỷ này càng làm cho họ dễ bị kẻ xấu tấn công và dễ gặp những chuyện nguy hiểm hơn.
Cách tốt nhất để vượt qua nỗi sợ hãi là hãy đối mặt với chúng, từ đó bắt đầu một quá trình tạo nên sự khác biệt. Cội nguồn của mọi hiểm nguy đều xuất phát từ hệ quả của những mặt trái xã hội, nhưng thường thì chúng ta không dám nhìn thẳng vào vấn đề này. Bản chất của sự việc diễn ra không quan trọng bằng cách mà chúng ta đón nhận những sự việc đó. Chúng ta cần có thái độ thích hợp để làm giảm thiểu những nguyên nhân gây ra mọi bất ổn trong cuộc sống của mình.
(Cho đi là còn mãi – Azim Jamal & Harvey McKinno)
Câu 1. (0,5 điểm)Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?
Câu 2. (1,0 điểm)Theo tác giả, cách tốt nhất để vượt qua nỗi sợ hãi là gì?
Câu 3. (1,0 điểm)
a) Xét về mục đích nói, câu “Cách tốt nhất để vượt qua nỗi sợ hãi là hãy đối mặt với chúng, từ đó bắt đầu một quá trình tạo nên sự khác biệt.” thuộc kiểu câu gì?
b) Để xác định kiểu câu trên, em dựa vào đặc điểm hình thức và chức năng nào của câu?
Câu 4. (0,5 điểm) Thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm qua văn bản là gì?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm). Em hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 10-15 dòng) bàn về giá trị bản thân trong cuộc sống.
Câu 2 (5,0 điểm). Hiện nay, trong lớp còn một số bạn chưa ý thức tốt việc học, điều đó dẫn tới kết quả học tập chưa cao. Em hãy viết bài văn nghị luận thuyết phục các bạn ấy hãy học tập chăm chỉ hơn.
------------Hết-------------
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Năm tháng qua đi, bạn sẽ nhận ra rằng ước mơ không bao giờ biến mất. Kể cả những ước mơ rồ dại nhất trong lứa tuổi học trò – lứa tuổi bất ổn định nhất. Nếu bạn không theo đuổi nó, chắc chắn nó sẽ trở lại một lúc nào đó, day dứt trong bạn, thậm chí dằn vặt bạn mỗi ngày.
Nếu vậy, sao bạn không nghĩ đến điều này ngay từ bây giờ?
Sống một cuộc đời cũng giống như vẽ một bức tranh vậy. Nếu bạn nghĩ thật lâu về điều mình muốn vẽ, nếu bạn dự tính được càng nhiều màu sắc mà bạn muốn thể hiện, nếu bạn càng chắc chắn về chất liệu mà bạn sử dụng thì bức tranh trong thực tế càng giống với hình dung của bạn. Bằng không, có thể nó sẽ là những màu mà người khác thích, là bức tranh mà người khác ưng ý, chứ không phải bạn.
Đừng để ai đánh cắp ước mơ của bạn. Hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng nhất của mình, nó đang nằm ở nơi sâu thẳm trong tim bạn đó, như một ngọn núi lửa đợi chờ được đánh thức…
Câu 1. (0,5 điểm)Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?
Câu 2: (1,0 điểm) Theo tác giả, nếu không theo đuổi ước mơ, con người sẽ rơi vào trạng thái tâm lý nào?
Câu 3. (1,0 điểm)
a) Xét về mục đích nói, câu “Hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng nhất của mình, nó đang nằm ở nơi sâu thẳm trong tim bạn đó, như một ngọn núi lửa đợi chờ được đánh thức…” thuộc kiểu câu gì?
b) Để xác định kiểu câu trên, em dựa vào đặc điểm hình thức và chức năng nào của câu?
Câu 4. (0,5 điểm) Thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm qua văn bản là gì?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm). Em hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 10-15 dòng) nói về ý nghĩa của ước mơ đối với cuộc đời mỗi con người.
Câu 2 (5,0 điểm). Hiện nay, trong lớp còn một số bạn chưa ý thức tốt việc học, điều đó dẫn tới kết quả học tập chưa cao. Em hãy viết bài văn nghị luận thuyết phục các bạn ấy hãy học tập chăm chỉ hơn.
------------Hết-------------
UBND HUYỆN NĂM CĂN TRƯỜNG THCS HÀM RỒNG | ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ IINĂM HỌC 2022 – 2023 MÔN: NGỮ VĂN 8 (Thời gian làm bài: 90 phút) |
|
UBND HUYỆN NĂM CĂN TRƯỜNG THCS XÃ HÀMRỒN | ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: Ngữ văn 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đ |
Cấp độ Tên chủ đề ( nội dung, chương…) | Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Cộng | |
Cấp độ thấp | Cấp độ cao | ||||
1. Văn học | - Nhận biết được phương thức biểu đạt. - Nhận biết được chi tiết trong văn bản | - Nêu được thông điệp của văn bản. | . | Số câu: 3 2,0 điểm= 20% | |
Số câu Số điểm Tỉ lệ % | 2 1,5 15% | 1 0,5 5% | | | |
2. Tiếng Việt | - Xác định mục đích nói. - Chỉ ra đặc điểm hình thức và chức năng của câu. | Số câu: 1 1,0 điểm= 10% | |||
Số câu Số điểm Tỉ lệ % | 1 1,0 10% | | | ||
3. Tập làm văn | - Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của bản thân | Viết bài văn trình bày luận điểm | Số câu: 2 7,0 điểm 70 % | ||
Số câu Số điểm Tỉ lệ % | | 1 2,0 20% | 1 5,0 50% | ||
Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % | 3 25%2,5 | 1 0.5 5% | 2 7,0 70% | Số câu: 6 Số điểm: 10 100% |
| ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: Ngữ văn 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) | ||||
| ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: Ngữ văn 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) |
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
Sự chia sẻ cũng làm giảm bớt đi những nỗi sợ hãi, nhàm chán trong cuộc sống của chúng ta do nó thúc đẩy những mối giao tiếp xã hội và làm tăng cảm giác sống có mục đích, cảm giác an toàn cho mỗi người.
Một kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy, những người xem nhiều tin tức trên truyền hình thường lo sợ thái quá về mối hiểm nguy đối với cuộc sống bình yên, hạnh phúc của họ. Nguyên do là vì phần lớn các chương trình truyền hình đều tập trung đưa thêm những bản tin, những hình ảnh rùng rợn, bất an, làm nảy sinh tâm lý hoang mang, sợ hãi trong lòng khán giả.
Và đáng ngại hơn, cuộc sống hiện đại đang xuất hiện ngày một nhiều “những cái kén người” tìm cách sống thu mình. Nói cách khác, những người này chỉ muốn tự nhốt mình trong tháp ngà của những mối quan hệ với người thân mà tự đánh mất dần mối quan hệ với hàng xóm. Chính lối sống ích kỷ này càng làm cho họ dễ bị kẻ xấu tấn công và dễ gặp những chuyện nguy hiểm hơn.
Cách tốt nhất để vượt qua nỗi sợ hãi là hãy đối mặt với chúng, từ đó bắt đầu một quá trình tạo nên sự khác biệt. Cội nguồn của mọi hiểm nguy đều xuất phát từ hệ quả của những mặt trái xã hội, nhưng thường thì chúng ta không dám nhìn thẳng vào vấn đề này. Bản chất của sự việc diễn ra không quan trọng bằng cách mà chúng ta đón nhận những sự việc đó. Chúng ta cần có thái độ thích hợp để làm giảm thiểu những nguyên nhân gây ra mọi bất ổn trong cuộc sống của mình.
(Cho đi là còn mãi – Azim Jamal & Harvey McKinno)
Câu 1. (0,5 điểm)Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?
Câu 2. (1,0 điểm)Theo tác giả, cách tốt nhất để vượt qua nỗi sợ hãi là gì?
Câu 3. (1,0 điểm)
a) Xét về mục đích nói, câu “Cách tốt nhất để vượt qua nỗi sợ hãi là hãy đối mặt với chúng, từ đó bắt đầu một quá trình tạo nên sự khác biệt.” thuộc kiểu câu gì?
b) Để xác định kiểu câu trên, em dựa vào đặc điểm hình thức và chức năng nào của câu?
Câu 4. (0,5 điểm) Thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm qua văn bản là gì?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm). Em hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 10-15 dòng) bàn về giá trị bản thân trong cuộc sống.
Câu 2 (5,0 điểm). Hiện nay, trong lớp còn một số bạn chưa ý thức tốt việc học, điều đó dẫn tới kết quả học tập chưa cao. Em hãy viết bài văn nghị luận thuyết phục các bạn ấy hãy học tập chăm chỉ hơn.
------------Hết-------------
| |
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2022-2023
MÔN: NGỮ VĂN 8
NĂM HỌC 2022-2023
MÔN: NGỮ VĂN 8
Số câu | Nội dung | Số điểm |
Phần I. Đọc – hiểu (3 điểm) | ||
Câu 1 | - PTBĐ: Nghị luận | 0,5 |
Câu 2 | - Theo tác giả, cách tốt nhất để vượt qua nỗi sợ hãi là hãy đối mặt với chúng, từ đó bắt đầu một quá trình tạo nên sự khác biệt. | 1,0 |
Câu 3 | a) Câu cầu khiến b)- Chức năng: yêu cầu - Đặc điểm: có từ hãy | 0.5 0.25 0.25 |
Câu 4 | - Khuyên chúng ta hãy sẻ chia để vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân trong cuộc sống. Sẵn sàng đối mặt với sự sợ hãi. (HS có thể nêu các ý khác nhưng đảm bảo chủ đề) | 0,5 |
Phần II. Làm văn (7 điểm) | ||
Câu 5 | Yêu cầu về hình thức: - HS viết đúng cấu trúc đoạn văn có mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn - Đảm bảo dung lượng đoạn văn. | 0,5 |
Yêu cầu về nội dung: - HS có thể triển khai ý theo nhiều cách song về cơ bản nêu được giá trị của bản thân (Không ngừng nỗ lực học tập, tích lũy, tiếp thu kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau. Có ý thức vươn lên trong cuộc sống, sống có đam mê và cố gắng theo đuổi đam mê đó...) | 1,5 | |
Câu 6 | a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận Mở bài, Thân bài, Kết luận | 0,5 |
b. Xác định đúng yêu cầu của đề. Nghị luận về một vấn đề của đời sống xã hội: Phải cố gắng học tập chăm chỉ để có tương lai tươi sáng và góp phần xây dựng nước nhà. | 0,5 | |
c. Triển khai bài viết MB: Giới thiệu vấn đề nghị luận TB: Giải thích vấn đề Dùng lí lẽ và dẫn chứng để chứng minh và mở rộng vấn đề (phê phán, lời khuyên) KB: Nêu suy nghĩ của bản thân về vấn đề nghị luận (bài học nhận thức, liên hệ bản thân) | 3.0 | |
d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. | 0,5 | |
| e. Sáng tạo: Bố cục chặt chẽ, luận điểm, luận cứ rõ ràng, diễn đạt tốt | 0,5 |
UBND HUYỆN NĂM CĂN TRƯỜNG THCS XÃ HÀM RỒNG | ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: Ngữ văn 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) |
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Năm tháng qua đi, bạn sẽ nhận ra rằng ước mơ không bao giờ biến mất. Kể cả những ước mơ rồ dại nhất trong lứa tuổi học trò – lứa tuổi bất ổn định nhất. Nếu bạn không theo đuổi nó, chắc chắn nó sẽ trở lại một lúc nào đó, day dứt trong bạn, thậm chí dằn vặt bạn mỗi ngày.
Nếu vậy, sao bạn không nghĩ đến điều này ngay từ bây giờ?
Sống một cuộc đời cũng giống như vẽ một bức tranh vậy. Nếu bạn nghĩ thật lâu về điều mình muốn vẽ, nếu bạn dự tính được càng nhiều màu sắc mà bạn muốn thể hiện, nếu bạn càng chắc chắn về chất liệu mà bạn sử dụng thì bức tranh trong thực tế càng giống với hình dung của bạn. Bằng không, có thể nó sẽ là những màu mà người khác thích, là bức tranh mà người khác ưng ý, chứ không phải bạn.
Đừng để ai đánh cắp ước mơ của bạn. Hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng nhất của mình, nó đang nằm ở nơi sâu thẳm trong tim bạn đó, như một ngọn núi lửa đợi chờ được đánh thức…
(Theo Phạm Lữ Ân, Nếu biết trăm năm là hữu hạn, NXB Hội Nhà văn, 2012)
Câu 1. (0,5 điểm)Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?
Câu 2: (1,0 điểm) Theo tác giả, nếu không theo đuổi ước mơ, con người sẽ rơi vào trạng thái tâm lý nào?
Câu 3. (1,0 điểm)
a) Xét về mục đích nói, câu “Hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng nhất của mình, nó đang nằm ở nơi sâu thẳm trong tim bạn đó, như một ngọn núi lửa đợi chờ được đánh thức…” thuộc kiểu câu gì?
b) Để xác định kiểu câu trên, em dựa vào đặc điểm hình thức và chức năng nào của câu?
Câu 4. (0,5 điểm) Thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm qua văn bản là gì?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm). Em hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 10-15 dòng) nói về ý nghĩa của ước mơ đối với cuộc đời mỗi con người.
Câu 2 (5,0 điểm). Hiện nay, trong lớp còn một số bạn chưa ý thức tốt việc học, điều đó dẫn tới kết quả học tập chưa cao. Em hãy viết bài văn nghị luận thuyết phục các bạn ấy hãy học tập chăm chỉ hơn.
------------Hết-------------
| |
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2022-2023
MÔN: NGỮ VĂN 8
NĂM HỌC 2022-2023
MÔN: NGỮ VĂN 8
Số câu | Nội dung | Số điểm |
Phần I. Đọc – hiểu (3 điểm) | ||
Câu 1 | - PTBĐ: Nghị luận | 0,5 |
Câu 2 | - Theo tác giả, nếu không theo đuổi ước mơ, con người sẽ rơi vào trạng thái tâm lí: luôn cảm thấy dằn vặt, day dứt vì đã từ bỏ ước mơ của đời mình. | 1,0 |
Câu 3 | a) Câu cầu khiến b)- Chức năng: yêu cầu - Đặc điểm: có từ hãy | 0.5 0.25 0.25 |
Câu 4 | - Hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng nhất của mình, nó đang nằm ở nơi sâu thẳm trong tim bạn đó, như một ngọn núi lửa đợi chờ được đánh thức (HS có thể nêu các ý khác nhưng đảm bảo chủ đề) | 0,5 |
Phần II. Làm văn (7 điểm) | ||
Câu 5 | Yêu cầu về hình thức: - HS viết đúng cấu trúc đoạn văn có mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn - Đảm bảo dung lượng đoạn văn. | 0,5 |
Yêu cầu về nội dung: - HS có thể triển khai ý theo nhiều cách song về cơ bản nêu được ý nghĩa của ước mơ đối với cuộc đời mỗi con người. (Ước mơ: là điều tốt đẹp ở phía mà con người tha thiết, khao khát, ước mong hướng tới, đạt được + Giúp bản thân xác định phương hướng, mục tiêu tương lai + Là động lực tinh thần để con người có ý chí phấn đấu vượt qua khó khăn + Sống lạc quan, vui vẻ; cuộc sống có ý nghĩa hơn khi có ước mơ...) | 1,5 | |
Câu 6 | a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận Mở bài, Thân bài, Kết luận | 0,5 |
b. Xác định đúng yêu cầu của đề. Nghị luận về một vấn đề của đời sống xã hội: Phải cố gắng học tập chăm chỉ để có tương lai tươi sáng và góp phần xây dựng nước nhà. | 0,5 | |
c. Triển khai bài viết MB: Giới thiệu vấn đề nghị luận TB: Giải thích vấn đề Dùng lí lẽ và dẫn chứng để chứng minh và mở rộng vấn đề (phê phán, lời khuyên) KL: Nêu suy nghĩ của bản thân về vấn đề nghị luận (bài học nhận thức, liên hệ bản thân) | 3.0 | |
d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. | 0,5 | |
e. Sáng tạo: Bố cục chặt chẽ, luận điểm, luận cứ rõ ràng, diễn đạt tốt | 0,5 |