GIÁO ÁN NGỮ VĂN 8 - THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: Nắng mới, áo đỏ và nét cười đen nhánh (Lê Quang Hưng) được soạn dưới dạng file word gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực :
a. Năng lực đặc thù: năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học
- Năng lực đọc hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại của văn bản nghị luận văn học
+ Nhận biết được đặc điểm hình thức (cách thể hiện luận đề, luận điểm, lí lẽ, bằng chứng,...) và nội dung (mục đích, giá trị, ý nghĩa,...) của văn bản “Nắng mới, áo đỏ và nét cười đen nhánh” (Lê Quang Hưng) chỉ ra được mối liên hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng ở văn bản đó.
+ Nêu được ý nghĩa, tác động của văn bản văn học trong việc làm thay đổi suy nghĩ, tình cảm, cách nhìn và cách đánh giá của cá nhân đối với văn học và cuộc sống.
b. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự quyết định cách giải quyết vấn đề học tập, tự đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, giải quyết vấn đề học tập của bạn thân và các bạn.
- Giao tiếp và hợp tác: Tăng cường khả năng đọc thể loại nghị luận văn học trình bày, diễn đạt ý kiến, ý tưởng trước lớp, tổ nhóm học tập, tương tác tích cực với các bạn trong tổ nhóm khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
2. Phẩm chất
- Yêu thích tìm hiểu, khám phá các giá trị của tác phẩm văn học; trân trọng những sáng tạo nghệ thuật và có ý thức gìn giữ giá trị đó; tin tưởng vào phẩm chất trong sáng, cao thượng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
- Máy tính, máy chiếu đa năng (Ti vi)
2. Học liệu:
- SGK, tài liệu tham khảo
- Tư liệu: Tranh ảnh và phim: GV sử dụng tranh, ảnh, tranh, video liên quan.
- Phiếu học tập: HS chuẩn bị các phiếu học tập ở nhà.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập.
2. Nội dung: GV đặt cho HS những câu hỏi gợi mở vấn đề.
3. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực :
a. Năng lực đặc thù: năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học
- Năng lực đọc hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại của văn bản nghị luận văn học
+ Nhận biết được đặc điểm hình thức (cách thể hiện luận đề, luận điểm, lí lẽ, bằng chứng,...) và nội dung (mục đích, giá trị, ý nghĩa,...) của văn bản “Nắng mới, áo đỏ và nét cười đen nhánh” (Lê Quang Hưng) chỉ ra được mối liên hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng ở văn bản đó.
+ Nêu được ý nghĩa, tác động của văn bản văn học trong việc làm thay đổi suy nghĩ, tình cảm, cách nhìn và cách đánh giá của cá nhân đối với văn học và cuộc sống.
b. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự quyết định cách giải quyết vấn đề học tập, tự đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, giải quyết vấn đề học tập của bạn thân và các bạn.
- Giao tiếp và hợp tác: Tăng cường khả năng đọc thể loại nghị luận văn học trình bày, diễn đạt ý kiến, ý tưởng trước lớp, tổ nhóm học tập, tương tác tích cực với các bạn trong tổ nhóm khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
2. Phẩm chất
- Yêu thích tìm hiểu, khám phá các giá trị của tác phẩm văn học; trân trọng những sáng tạo nghệ thuật và có ý thức gìn giữ giá trị đó; tin tưởng vào phẩm chất trong sáng, cao thượng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
- Máy tính, máy chiếu đa năng (Ti vi)
2. Học liệu:
- SGK, tài liệu tham khảo
- Tư liệu: Tranh ảnh và phim: GV sử dụng tranh, ảnh, tranh, video liên quan.
- Phiếu học tập: HS chuẩn bị các phiếu học tập ở nhà.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
1. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập.
2. Nội dung: GV đặt cho HS những câu hỏi gợi mở vấn đề.
3. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS | Dự kiến sản phẩm |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Cách 1: GV cho HS nghe video ngâm bài thơ “Nắng mới” của Lưu Trọng Lư theo link: Cách 2: HS trao đổi nhóm đôi, thảo luận về vấn đề: Đọc kĩ nhan đề của văn bản nghị luận này. Nhan đề gợi ra cho em những dự đoán gì? Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ - HS suy nghĩ và trả lời cá nhân, hoặc nhóm đôi. - GV quan sát, khích lệ Bước 3: Báo cáo, thảo luận Bước 4: Đánh giá, kết luận Gv nhận xét câu trả lời của HS, khích lệ HS và dẫn vào bài mới: GV gợi mở vấn đề: Ở bài 2, các em đã được học về bài thơ “Nắng mới” của nhà thơ Lưu Trọng Lư. Chúng ta đã được khám phá những nét đặc sắc về nội dung và hình thức của bài thơ. Bài thơ đã gieo vào lòng người đọc những hiểu biết và tình cảm riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu vẻ đẹp của bài thơ dưới góc nhìn của nhà phê bình Lê Quang Hưng. Tiết thực hành đọc hiểu này sẽ giúp các em có thêm kiến thức mới về bài thơ Nắng mới, đồng thời, đây là cơ hội để các em học những kĩ năng khám phá vẻ đẹp của tác phẩm thơ. | HS thực hiện yêu cầu của GV. - Câu trả lời của HS |