- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,514
- Điểm
- 113
tác giả
TUYỂN TẬP BỘ Đề đọc hiểu ngữ văn 7 học kì 1, học kì 2 CHƯƠNG TRÌNH MỚI được soạn dưới dạng file word gồm 59 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
. BỘ ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ
1. ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
PHẦN I: ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện theo yêu cầu bên dưới:
Tính má tôi rất hay la. Đặc biệt khi đi đâu về, má thấy nhà cửa chưa quét, quần áo chưa mang phơi, chén trong thau còn chất nguyên si, thể nào má cũng vừa làm vừa la sang sảng cả xóm đều nghe. Biết tính má, tụi tôi cũng ráng làm nhà cửa tươm tất, đâu ra đó để không bị má la.
Đến lúc tụi tôi, ba đứa con của má, lần lượt lên Sài Gòn đi học, đi làm, chỉ còn má với ba ở nhà. Về thăm nhà, má không bắt chúng tôi làm việc nhà như hồi xưa mà toàn tranh làm hết mọi thứ từ đi chợ, nấu cơm, dọn dẹp, giặt giũ. Kỳ lạ hơn nữa, má chẳng còn la rầy chúng tôi vì cái tội làm biếng, ham chơi hơn ham làm.
Một buổi sáng, tôi về thăm nhà. Má đã đi tập thể dục rồi đi chợ chưa về, chỉ còn ba ở nhà lui cui quét sân. Ba bảo sáng nào cũng quét sân, rửa chén, giặt đồ, làm xong trước khi má đi chợ về. Tôi hỏi: “Ủa, ba sợ má la hay sao mà phải làm?”. Tay ba vẫn cầm cái chổi quét sàn sạt, đáp: “Má mày già rồi, còn sức đâu mà la. Ba không làm thì má mày phải làm, chứ ba còn mong má mày la om sòm cho ba biết má mày còn khỏe!”.
Câu 1. (0,5 điểm) Văn bản trên thuộc thể loại
A. Truyện ngắn B. Truyện cổ tích
C. Truyện đồng thoại D. Truyện ngụ ngôn
Câu 2. (0,5 điểm) Nhân vật người má trong câu chuyện được làm bật nổi qua mấy thời điểm?
A. Một B. Hai C. Ba D. Bốn
Câu 3. (0,5 điểm) Dựa vào văn bản trên hãy sắp xếp các sự việc sau theo trình tự hợp lí
(1) Người con hỏi lí do vì sao sáng nào người ba cũng sáng nào cũng quét sân, rửa chén, giặt đồ, làm xong trước khi má đi chợ về.
(2) Người con nhận ra một điều kì lạ là khi đã lớn lên, đi làm, má chẳng còn la rầy chúng tôi vì cái tội làm biếng, ham chơi hơn ham làm.
(3) Người ba trả lời con: “Má mày già rồi, còn sức đâu mà la. Ba không làm thì má mày phải làm, chứ ba còn mong má mày la om sòm cho ba biết má mày còn khỏe!”
(4) Người con kể về việc hồi nhỏ khi không chịu làm việc nhà, má toàn la.
A. 1-2-3-4 B. 4-3-2-1 C. 1-3-2-4 D. 4-2-1-3
Câu 4. (0,5 điểm) Văn bản trên viết về chủ đề gì?
A. Tình cảm gia đình B. Tình yêu quê hương đất nước
C. Tình thầy trò D. Tình yêu thương con người
Câu 5. (0,5 điểm) Khi những người con lớn lên, đi làm ở Sài Gòn, mỗi lần trở về, người má thường:
A. Tiếp tục la con như khi còn bé.
B. Thỉnh thoảng lại la khi con không làm việc nhà.
C. Vừa làm việc nhà vừa la con
D. Không bắt làm việc nhà như hồi xưa mà toàn tranh làm hết mọi thứ và chẳng còn la rầy vì cái tội làm biếng, ham chơi hơn ham làm.
Câu 6. (0,5 điểm) Phó từ trong câu “Tính má tôi rất hay la” là:
A. Rất B. Hay C. La D. Tôi
Câu 7. (0,5 điểm) Câu văn “Biết tính má, tụi tôi cũng ráng làm nhà cửa tươm tất, đâu ra đó để không bị má la” có số từ địa phương là:
A. Một từ B. Hai từ C. Ba từ D. Bốn từ
Câu 8. (0,5 điểm) Trạng ngữ trong câu: “Về thăm nhà, má không bắt chúng tôi làm việc nhà như hồi xưa mà toàn tranh làm hết mọi thứ từ đi chợ, nấu cơm, dọn dẹp, giặt giũ”:
A. Má B. Chúng tôi
C. Về thăm nhà D. Đi chợ, nấu cơm, dọn dẹp, giặt giũ
Câu 9. (1,0 điểm) Từ câu trả lời của người ba: “Má mày già rồi, còn sức đâu mà la. Ba không làm thì má mày phải làm, chứ ba còn mong má mày la om sòm cho ba biết má mày còn khỏe!”, em hiểu được điều gì về người ba và tình cảm gia đình?
Câu 10. (1,0 điểm) Viết đoạn văn (khoảng 7-10 câu) cảm nhận người má “hay la” trong văn bản.
PHẦN II: VIẾT VĂN (4,0 điểm) Có ý kiến cho rằng: Trong gia đình, mọi người cần biết yêu thương, sẻ chia công việc với nhau. Làm việc nhà không phải là việc riêng của người vợ, người mẹ. Em có đồng tình với ý kiến trên hay không?
Hãy viết bài văn bày tỏ suy nghĩ của em.
ĐỊNH HƯỚNG CHẤM
ĐỌC HIỂU 6,0
1.A -2.B -3.D -4.A -5.D -6A -7D – 8.C (Mỗi câu đúng đạt 0,5 điểm) 4,0
- Câu trả lời của người ba cho ta thấy đây là người chồng biết yê
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
. BỘ ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ
1. ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
ĐỀ SỐ 1
PHẦN I: ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện theo yêu cầu bên dưới:
MÁ LA
Tính má tôi rất hay la. Đặc biệt khi đi đâu về, má thấy nhà cửa chưa quét, quần áo chưa mang phơi, chén trong thau còn chất nguyên si, thể nào má cũng vừa làm vừa la sang sảng cả xóm đều nghe. Biết tính má, tụi tôi cũng ráng làm nhà cửa tươm tất, đâu ra đó để không bị má la.
Đến lúc tụi tôi, ba đứa con của má, lần lượt lên Sài Gòn đi học, đi làm, chỉ còn má với ba ở nhà. Về thăm nhà, má không bắt chúng tôi làm việc nhà như hồi xưa mà toàn tranh làm hết mọi thứ từ đi chợ, nấu cơm, dọn dẹp, giặt giũ. Kỳ lạ hơn nữa, má chẳng còn la rầy chúng tôi vì cái tội làm biếng, ham chơi hơn ham làm.
Một buổi sáng, tôi về thăm nhà. Má đã đi tập thể dục rồi đi chợ chưa về, chỉ còn ba ở nhà lui cui quét sân. Ba bảo sáng nào cũng quét sân, rửa chén, giặt đồ, làm xong trước khi má đi chợ về. Tôi hỏi: “Ủa, ba sợ má la hay sao mà phải làm?”. Tay ba vẫn cầm cái chổi quét sàn sạt, đáp: “Má mày già rồi, còn sức đâu mà la. Ba không làm thì má mày phải làm, chứ ba còn mong má mày la om sòm cho ba biết má mày còn khỏe!”.
Câu 1. (0,5 điểm) Văn bản trên thuộc thể loại
A. Truyện ngắn B. Truyện cổ tích
C. Truyện đồng thoại D. Truyện ngụ ngôn
Câu 2. (0,5 điểm) Nhân vật người má trong câu chuyện được làm bật nổi qua mấy thời điểm?
A. Một B. Hai C. Ba D. Bốn
Câu 3. (0,5 điểm) Dựa vào văn bản trên hãy sắp xếp các sự việc sau theo trình tự hợp lí
(1) Người con hỏi lí do vì sao sáng nào người ba cũng sáng nào cũng quét sân, rửa chén, giặt đồ, làm xong trước khi má đi chợ về.
(2) Người con nhận ra một điều kì lạ là khi đã lớn lên, đi làm, má chẳng còn la rầy chúng tôi vì cái tội làm biếng, ham chơi hơn ham làm.
(3) Người ba trả lời con: “Má mày già rồi, còn sức đâu mà la. Ba không làm thì má mày phải làm, chứ ba còn mong má mày la om sòm cho ba biết má mày còn khỏe!”
(4) Người con kể về việc hồi nhỏ khi không chịu làm việc nhà, má toàn la.
A. 1-2-3-4 B. 4-3-2-1 C. 1-3-2-4 D. 4-2-1-3
Câu 4. (0,5 điểm) Văn bản trên viết về chủ đề gì?
A. Tình cảm gia đình B. Tình yêu quê hương đất nước
C. Tình thầy trò D. Tình yêu thương con người
Câu 5. (0,5 điểm) Khi những người con lớn lên, đi làm ở Sài Gòn, mỗi lần trở về, người má thường:
A. Tiếp tục la con như khi còn bé.
B. Thỉnh thoảng lại la khi con không làm việc nhà.
C. Vừa làm việc nhà vừa la con
D. Không bắt làm việc nhà như hồi xưa mà toàn tranh làm hết mọi thứ và chẳng còn la rầy vì cái tội làm biếng, ham chơi hơn ham làm.
Câu 6. (0,5 điểm) Phó từ trong câu “Tính má tôi rất hay la” là:
A. Rất B. Hay C. La D. Tôi
Câu 7. (0,5 điểm) Câu văn “Biết tính má, tụi tôi cũng ráng làm nhà cửa tươm tất, đâu ra đó để không bị má la” có số từ địa phương là:
A. Một từ B. Hai từ C. Ba từ D. Bốn từ
Câu 8. (0,5 điểm) Trạng ngữ trong câu: “Về thăm nhà, má không bắt chúng tôi làm việc nhà như hồi xưa mà toàn tranh làm hết mọi thứ từ đi chợ, nấu cơm, dọn dẹp, giặt giũ”:
A. Má B. Chúng tôi
C. Về thăm nhà D. Đi chợ, nấu cơm, dọn dẹp, giặt giũ
Câu 9. (1,0 điểm) Từ câu trả lời của người ba: “Má mày già rồi, còn sức đâu mà la. Ba không làm thì má mày phải làm, chứ ba còn mong má mày la om sòm cho ba biết má mày còn khỏe!”, em hiểu được điều gì về người ba và tình cảm gia đình?
Câu 10. (1,0 điểm) Viết đoạn văn (khoảng 7-10 câu) cảm nhận người má “hay la” trong văn bản.
PHẦN II: VIẾT VĂN (4,0 điểm) Có ý kiến cho rằng: Trong gia đình, mọi người cần biết yêu thương, sẻ chia công việc với nhau. Làm việc nhà không phải là việc riêng của người vợ, người mẹ. Em có đồng tình với ý kiến trên hay không?
Hãy viết bài văn bày tỏ suy nghĩ của em.
ĐỊNH HƯỚNG CHẤM
ĐỌC HIỂU 6,0
1.A -2.B -3.D -4.A -5.D -6A -7D – 8.C (Mỗi câu đúng đạt 0,5 điểm) 4,0
- Câu trả lời của người ba cho ta thấy đây là người chồng biết yê
THẦY CÔ TẢI NHÉ!