Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,206
Điểm
113
tác giả
TUYỂN TẬP BỘ Đề ôn thi vào lớp 10 môn văn có đáp án BÁM SÁT CHƯƠNG TRÌNH MỚI được soạn dưới dạng file word gồm 251 trang. Các bạn xem và tải đề ôn thi vào lớp 10 môn văn có đáp an về ở dưới.
LỜI NÓI ĐẦU





Kính thưa quý thầy, cô giáo và các em học sinh thân mến!



Môn Ngữ văn là một trong những môn thi vào 10 trong cả nước. Để đạt kết quả tốt trong kì thi vào lớp 10 nói chung và kì thi học sinh giỏi noi riêng. Bằng kinh nghiệm và thực tiễn giảng dạy với trăn trở tâm huyết nghề nghiệp. Sau một thời gian dài nghiên cứu, tôi đã sưu tầm và biên soạn cuốn tài liệu Bộ đề ôn luyện thi vào lớp 10 nhằm giúp các em học sinh khối lớp 9 có những tư liệu kiến thức cần thiết để ôn luyện thi vào lớp 10 đạt kết quả tốt nhất cũng như quý thầy cô giáo có trong tay những tư liệu kiến thức cần thiết để dạy học.

Cuốn tài liệu Bộ đề ôn luyện thi vào 10 gồm 2 phần: Đọc hiểu và tạo lập văn bản. Phần đọc hiểu với những ngữ liệu mới đa dạng, phong phú được biên soạn với hệ thống câu hỏi bám sát nội dung chương trình dạy và học theo hướng ra đề hiện nay. Phần tạo lập văn bản bao gồm câu nghị luận xã hội viết đoạn văn khoảng 200 chữ liên quan đến nọi dung ở phần ngữ liệu đọc hiểu và câu nghị luận văn học viết một bài văn nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ hoặc một tác phẩm truyện ( đoạn trích) liên quan đến những tác phẩn học trong chương trình Ngữ văn lớp 9. Cả hai phần đều có hướng dẫn chấm chi tiết, đầy đủ.

Trong quá trình biên soạn cuốn sách chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong nhận được sự góp ý của quý bạn đọc đặc biệt là quý thầy, cô giáo và các em học sinh.



Tôi xin chân thành cảm ơn!








































ĐỀ SỐ 1

PHẦN I: ĐỌC HIỂU.

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới.



ĐÔI TAI CỦA TÂM HỒN

Một cô bé vừa gầy vừa thấp bị thầy giáo loại khỏi dàn đồng ca. Cũng chỉ tại cô bé ấy lúc nào cũng chỉ mặc mỗi bộ quần áo vừa bẩn, vừa cũ lại vừa rộng nữa. Cô bé buồn tủi ngồi khóc một mình trong công viên. Cô bé nghĩ: Tại sao mình lại không được hát? Chẳng lẽ mình hát tồi đến thế sao? Cô bé nghĩ mãi rồi cô cất giọng hát khe khẽ. Cô bé cứ hát hết bài này đến bài khác cho đến khi mệt lả mới thôi.

- Cháu hát hay quá, một giọng nói vang lên: “Cảm ơn cháu, cháu gái bé nhỏ, cháu đã cho ta cả một buổi chiều thật vui vẻ”. Cô bé ngẩn người. Người vừa khen cô bé là một ông cụ tóc bạc trắng. Ông cụ nói xong liền chậm rãi bước đi.

Hôm sau, khi cô bé tới công viên đã thấy ông già ngồi ở chiếc ghế đá hôm trước. Khuôn mặt hiền từ mỉm cười chào cô bé. Cô lại hát, cụ già vẫn chăm chú lắng nghe. Ông vỗ tay lớn: “Cảm ơn cháu, cháu gái bé nhỏ của ta, cháu hát hay quá!” Nói xong cụ già lại một mình chậm rãi bước đi. Như vậy, nhiều năm trôi qua, cô bé giờ đây đã trở thành một ca sĩ nổi tiếng. Cô gái vẫn không quên cụ già ngồi tựa lưng vào thành ghế đá trong công viên nghe cô hát. Một buổi chiều mùa đông, cô đến công viên tìm cụ nhưng ở đó chỉ còn lại chiếc ghế đá trống không. Cô hỏi mọi người trong công viên về ông cụ:

- Ông cụ bị điếc ấy ư? Ông ấy đã qua đời rồi, một người trong công viên nói với cô.

Cô gái sững người, bật khóc. Hóa ra, bao nhiêu năm nay, tiếng hát của cô luôn được khích lệ bởi một đôi tai đặc biệt: đôi tai của tâm hồn.



Câu 1 . Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?

Câu 2. Chỉ ra lời dẫn trong văn bản trên. Cho biết đó là lời dẫn trực tiếp hay gián tiếp?

Câu 3. Tình huống bất ngờ trong câu chuyện là sự việc nào?

Câu 4. Ý nghĩa mà câu chuyện gửi tới chúng ta là gì?

PHẦN II: LÀM VĂN.

Câu 1:
Viết một đoạn văn khoảng 200 từ bàn về niềm tin trong cuộc sống.

Câu 2: Vẻ đẹp nhân vật anh thanh niên trong tác phẩm Lặng Lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long.

HƯỚNG DẪN CHẤM.

Câu
NỘI DUNG
Điểm
PHẦN I: ĐỌC HIỂU.
1
- Phương thức biểu đạt chính: Tự sự:
0.5
2
.+ Lời dẫn trong văn bản là:
- “Cảm ơn cháu, cháu gái bé nhỏ, cháu đã cho ta cả một buổi chiều thật vui vẻ”.
- “Cảm ơn cháu, cháu gái bé nhỏ của ta, cháu hát hay quá!”
- Ông cụ bị điếc ấy ư? Ông ấy đã qua đời rồi, một người trong công viên nói với cô.
+ Đó là ời dẫn trực tiếp.
0.5
3
Tình huống bất ngờ trong câu chuyện: Cô gái sững người khi nhận ra người bấy lâu nay luôn khích lệ, động viên cho giọng hát của cô lại là một ông cụ bị điếc.
1.0
4
Ý nghĩa câu chuyện gửi tới người đọc:
- Trước khó khăn, thử thách, con người cần có niềm tin, nghị lực vượt lên hoàn cảnh để chiến thắng hoàn cảnh.
- Truyện còn đề cao sức mạnh của tình yêu thương con người.​
PHẦN II: LÀM VĂN.
1
- Đảm bảo hình thức đoạn văn nghị luận: thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn diễn dịch, quy nạp, tổng phân hợp, móc xích, song hành.
- Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Sứ mạng của người mẹ
- Triển khai vấn nghị luận: thí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận theo nhiều cách nhưng có thể theo hướng sau:
0.25
- Giải thích vấn đề
Niềm tin là sự tin tưởng đặt hết mọi thứ vào người khác hoặc điều gì đó.
- Phân tích bình luân
Nếu bạn là một người có niềm tin thì đảm bảo với bạn rằng bạn là một trong những người hạnh phúc nhất. Vì niềm tin chính là một loại thuốc tăng lực một nguồn động lực tuyệt vời cho chúng ta. Nó giúp chúng ta tự tin vào bản thân mình vượt qua mọi trở ngại và đạt được thành công vượt bậc trong cuộc sống. Tại sao lại có những người khuyết tật những trở thành huyền thoại chỉ đơn giản là họ có niềm tin vào bản thân và vào cả thế giới.
- Mở rộng vấn đề
Câu hỏi đặt ra là cuộc sống sẽ như thế nào nếu chúng ta không có niềm tin vào bất cứ thứ gì? Chắc chắn với bạn rằng sẽ vô cùng khủng khiếp. Chúng ta sẽ chẳng có động lực làm bất cứ điều gì trong cuộc sống và thậm chí cũng chẳng thể có nổi một ước mơ. Vì có mơ bạn cũng chẳng tin tưởng vào bản thân để thực hiện nó. Bạn sẽ luôn ở trong tâm trạng ngờ vực không tin vào bất cứ điều gì. Nếu vậy thì bạn sẽ không thể nào tồn tại chứ đừng nói đến chuyện tiến bộ. Đã sống ở trên đời thì phải có cho mình một niềm tin. Chỉ có niềm tin và sự quyết tâm mới có thể đưa bạn đến thành công. Nhưng phải nhớ rằng niềm tin và sự mù quáng là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Hãy luôn luôn tỉnh táo để vượt qua được những cám dỗ và không bao giờ mù quáng tin vào những điều không có thật.
- Bài học, thông điệp.
Hãy tập cho mình một thói quen tốt nên tin vào những điều tốt đẹp. Đừng bao giờ đánh mất niềm tin vào bản thân mình, chỉ cần bạn tin là mình có thể làm được thì bạn lại có thêm lý do để thực hiện điều đó.
0.25



0.5







0.75














0,25
2
- Đảm bảo thể thức một bài văn nghi luân.
- Xác định đúng vấn đề nghị luận.
- Chính tả, dùng từ đặt câu đảm bảo chuẩn xác.
- Cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo
0.5
I.Mở bài:
- Nguyễn Thành Long (1925 -1991), quê ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.
- Ông là một trong những cây bút văn xuôi đáng chú ý trong những năm 1960 -1970, chỉ chuyên viết truyện ngắn và ký. Đề tài hướng vào cuộc sống sinh hoạt, lao động đời thường.
- Phong cách văn xuôi nhẹ nhàng, tình cảm, giầu chất thơ và ánh lên vẻ đẹp con người, mang ý nghĩa sâu sắc.Truyện của ông thường mang chất ký, mang vẻ đẹp thơ mộng trong trẻo.
- Truyện được viết năm 1970, là kết quả của chuyến đi thực tế lên Lào Cai của tác giả. Truyện rút từ tập Giữa trong xanh xuất bản năm1972.
- Vẻ đẹp nhân vật Anh thanh niên trong tác phẩm Lặng Lẽ Sa Pa đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng độc giả.
0.5
II.Thân bài.
Luận điểm 1: Thiên nhiên Sa Pa.
Sa Pa với những rặng đào, những đàn bò lang cổ...
Nắng Sa Pa le ỏi đốt cháy những rừng cây...
Sa Pa hiện lên một bức tranh thiên nhiên đầy thơ mộng.
Luận điểm 2: Vẻ đẹp con người Sa Pa – Nhân vật Anh thanh niên.
1. Lai lịch:
- Anh TN 27 tuổi, quê ở Lào Cai. Anh tình nguyện lên vùng núi để công tác.
2. Hoàn cảnh sống.
- Sống cô độc một mình trên đỉnh Yên Sơn cao 2600 mét , sống giữa rừng xanh, mây trắng, bốn bề chỉ toàn là cỏ cây.
=> Đầy là hoàn cảnh sống đầy khó khăn, gian khổ. Điều này cho thấy anh là một người đầy bản lĩnh thì mới dám làm việc ở một nơi như thế.
3. Công việc.
- Anh làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu. Hàng ngày, anh phải tiếp xúc với đủ loại máy đo mưa, đo gió, đo...Công việc của anh là đo gió, đo mưa, đo nắng
=> Tuy công việc không nguy hiểm, không phải đối diện với thần chết nhưng đòi hỏi anh phải vượt qua vươn lên được “ sự cô độc nhất thế gian” vượt qua những “ cơn thèm người.”
Luận điểm 3. Vẻ đẹp nhân vật Anh thanh niên.
Anh là người có suy nghĩ đúng đắn về công việc.
Anh tình nguyện lên sống và làm việc ở một quanh năm mây mù, lạnh lẽo.
Anh nghĩ anh với công việc là đôi sao gọi là môt mình được...
Anh là một thanh niên có lí tưởng sống cao đẹp. Sống là phải biết cống hiến, cho đi mà không nhận lại bao giờ nghĩ vậy anh càng yêu cuộc sống hơn “ anh thấy cuộc đời đẹp quá”
Anh là người yêu đời, yêu nghề tinh thần trách nhiệm cao.
* Yêu đời.
- Anh trồng hoa ,nuôi gà, đọc sách. Ngoài những công viecj này anh còn nghiên cứu sách báo. Anh nhờ bác lái xe mua sách cho mình.
=> Anh luôn tạo cho mình một cuộc sống vui vẻ, lạc quan yêu đời. Bởi vậy anh không cảm thấy cô đơn khi sống một mình trên vùng cao hẻo lánh.
* Yêu nghề.
- Lòng yêu nghề của anh như hồi trống thúc giục hăng hái xây dựng tổ quốc. Yêu nghề đến nỗi xem công việc như người bạn của mình. Anh nghĩ mình với công việc là đôi, nếu cất nó đi cháu buồn đến chết mất.
=> Đối với anh công việc là niềm đam mê cháy bỏng là hạnh phúc lớn nhất.
* Tinh thần trách nhiệm cao.
- Những giờ đi ốp vào lúc một giờ sáng: Mưa, gió, tuyết gào thét bên ngoài như những nhát chổi quét đi tất cả nhưng một mình anh thôi, anh vẫn lôn tự giác hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
- Tinh thần trách nhiệm ấy còn thể hiện ngay với chính bản thân mình. Trong căn nhà nhỏ bé luôn ngưn nắp gọn gàng đến mức ông họa sĩ cũng phải bất ngờ.
=> Lòng yêu nghề và tinh thần trách nhiệm việc càng khiến người đọc khâm phục anh hơn. Anh như cánh chim trời mải miết quên mình cho những đam mê bất tận.
3. Anh là người hiếu khách quan tâm chu đáo đến mọi người.
- Anh rót nước mời ông họa sĩ và co kĩ sư, cắt hoa tặng cô kĩ sư và biếu ông họa sĩ làn trứng, biếu vợ bác lái xe củ tam thất.
- Những món quà ấy tuy không đáng là bao nhưng thấm đượm tình nghĩa, giàu lòng hiếu khách.
- Anh trò chuyện một cách sởi lởi với mọi người. Anh tiếc nuối khi thời gian của cuộc gặp gỡ trôi quá nhanh. Anh thốt lên: “ Trời ơi chỉ còn năm phút”.
=> Những điều ấy cho thấy anh là một người hiếu khách, quan tâm đến mọi người khiến người đọc càng khâm phục anh hơn.
4. Anh khiêm tốn với những đóng gps của mình, luôn đề cao người khác.
- Anh khiêm tốn kể về đóng góp của mình.
- Anh thấy mình chưa xứng đáng được vẽ nên đã say xưa kể về những thành tích của người khác mà anh cho là xứng đáng để ông họa sĩ vẽ.
=> Anh thanh niên dù còn trẻ nhưng anh thấu hiểu được cái nghĩa, cái tình, thấm thía được sự hi sinh thầm lặng của bao con người đang ngày đêm lo nghĩ cho đất nước.
3.5
III. Kết bài.
- Bằng cách kể chuyện tự nhiên, đơn gian qua điểm nhìn trần thuật của ông họa sĩ, xây dựng tình huống truyện hợp lí. Nguyễn Thành Long làm hiện lên một cuộc sống đẹp, tâm hồn đẹp của người thanh niên làm ta trân trọng, khâm phục buộc ta suy nghĩ lại cách sống của bản thân.
- Cách sống của người thanh niên có lí tưởng, biết hi sinh cho nhân dân, đất nước kiêm tốn, giản dị .Anh là người tiên biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam mọi thời đại
0,5


ĐỀ SỐ 2

I. PHẦN ĐỌC - HIỂU (6,0 điểm):

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:


Nếu Tổ quốc đang bão giông từ biển

Có một phần máu thịt của Hoàng Sa

Ngàn năm trước con theo cha xuống biển

Mẹ lên rừng thương nhớ mãi Trường Sa…



Nếu Tổ quốc hôm nay nhìn từ biển

Mẹ Âu Cơ hẳn không thể yên lòng

Sóng lớp lớp đè lên thềm lục địa

Trong hồn người có ngọn sóng nào không?



Nếu Tổ quốc nhìn từ bao hòn đảo

Lạc Long cha nay chưa thấy trở về

Lời cha dặn phải giữ từng thước đất

Máu xương này con cháu mãi nhớ ghi…

(Tổ quốc nhìn từ biển - Nguyễn Việt Chiến)

Câu1
. Xácđịnh phương thứcbiểu đạt chính được sử dụng trong bài thơ trên? Giải thích nghĩa của từ “Giông bão”

Câu 2.Truyền thuyết nào được nhắc tới trong bài thơ? Ý nghĩa của việc nhắc lại truyền thuyết đó?

Câu 3.Xác định và phân tích biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ thứ hai?

Câu 4.Bài thơ đã gửi đến bạn đọc thông điệp gì?



II. PHẦN TẬP LÀM VĂN

Câu 1.
( 2 điểm) Từ câu thơ “Lời cha dặn phải giữ từng thước đất”, em hãy viết 1 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về trách nhiệm giữ gìn chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Câu 2 ( 5 điểm) Cảm nhận của em về 2 khổ thơ cuối bài thơ Đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận.

”... Sao mờ, kéo lưới trời sáng

Ta kéo xoăn tay chùm cá nặng

Vẫy bạc đuôi vàng léo rạng đông

Lưới xếp buồm lên đón nắng hồng



Câu hát căng buồm với gió khơi,

Đoàn thuyền chạy đau cùng mặt trời.

Mặt trời đội biển nhô màu mới

Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi”



HƯỚNG DẪN CHẤM


Câu
NỘI DUNG
Điểm
I. PHẦN ĐỌC HIỂU( 3 điểm)
1
- Phương thức biểu đạt: Biểu cảm .
- Giải thích“Bão giông”: Hiểm họa của thiên nhiên và hiểm họa về chủ quyền biển đảo đang bị đe dọa.
2
- Truyền thuyết được nhắc tới trong bài thơ: Con Rồng cháu Tiên
- Ý nghĩa: Khẳng định chủ quyền dân tộc. nhắc nhở về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Khơi dậy niềm tự hào ý thức đấu tranh bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.
3
Ẩn dụ, câu hỏi tu từ
+ Ẩn dụ sóng (câu 3) thiên tai và chủ quyền biển đảo bị xâm phạm.
+ Ẩn dụ sóng và câu hỏi tu từ (câu 4) trăn trở, băn khoăn, suy nghĩ của con người trước hiểm họa về chủ quyền biển đảo đang bị đe dọa.
4
Bài thơ đã gửi đến bạn đọc thông điệp :
Những trăn trở, nghĩ suy về trách nhiệm của thế hệ trẻ trước thực tế: Tổ quốc chưa bình yên nếu nhìn từ biển đảo.
II. PHẦN LÀM VĂN ( 7 điểm)
1
* Yêu cầu về kĩ năng:
Đảm bảo thể thức đoạn văn
Đảm bảo dung lượng.
Xác định đúng vấn đề nghị luận.
0,25
- Giới thiệu về chủ quyền biển đảo: Việt Nam là một quốc gia nằm ven biển. Lãnh thổ bao gồm đất liền, thềm lục địa và rất nhiều hải đảo lớn nhỏ.
0.25
- Nêu biểu hiện về chủ quyền biển đảo:
+ Vào những ngày đầu tháng 5/2014, Trung Quốc lại tiếp tục âm mưu bành trướng biển Đông bằng việc hạ đặt giàn khoan HD 981 trái phép gần quần đảo Hoàng Sa và tiến hành các hoạt động cải tạo trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam
+ Hiện nay vấn đề chủ quyền biển đảo vẫn đang là một vấn đề đặt ra đối với chủ quyền dân tộc
+ Những hành động có ý đồ xâm phạm vùng biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo của Việt Nam theo công ước Liên hiệp quốc về luật biển 1982.
0.5
- Bàn bạc mở rộng:
+ Khẳng định Trường Sa, Hoàng Sa là thuộc chủ quyền của VN, thể hiện quyết tâm bảo vệ biển đảo của tổ quốc.
+ Lên án hành động xâm phạm chủ quyền lãnh thổ dân tộc của các thế lực xấu..
0.5
- Nhậnthức, hành động:
+ Nhận thức: Đất nước được toàn vẹn, nhờ có một phần không nhỏ công sức và sự hi sinh thầm lặng của các anh lính nơi biển đảo.
+ Hành động: Mỗi học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường cần phấn đấu học tập tốt để góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương.
0.5
2
1. Yêu cầu về kỹ năng:
- Học sinh biết cách làm bài nghị luận văn học, cụ thể là nghị luận về một vấn đề bàn về văn học.
- Vận dụng tổng hợp các thao tác lập luận, kiến thức lí luận và cảm thụ tác phẩm để làm sáng tỏvấn đề.
- Bố cục khoa học, hành văn trong sáng, biểu cảm, không mắc lỗi diễn đạt, chính tả.
0.5​
2. Yêu cầu về nội dung:
* Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách nhưng về cơ bản cần đảm bảo một số vấn đề chính như sau:
4.5
1. Mở bài:
- Huy cận là một trong những nhà thơ tiêu biểu cho nền thơ ca hiện đại Việt Nam
- Giữa năm 1958, ông có chuyến đi dài ngày thực tế ở Quảng Ninh. Từ chuyến đi thực tế này ông viết Đoàn Thuyền Đánh Cá .
- Hai khổ thơ cuối , tác giả khăc họa hình ảnh tráng lệ, thể hiện sự hài hòa giữa thiên nhiên và con người lao động , bộc lộ niềm vui, niềm tự hào của nhà thơ trước đất nước và cuộc sống.
”... Sao mờ, kéo lưới trời sáng
Ta kéo xoăn tay chùm cá nặng
Vẫy bạc đuôi vàng léo rạng đông
Lưới xếp buồm lên đón nắng hồng

Câu hát căng buồm với gió khơi,
Đoàn thuyền chạy đau cùng mặt trời.
Mặt trời đội biển nhô màu mới
Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi”​
0.5
2. Thân bài:
* Vẻ đẹp hài hòa giữa thiên nhiên tráng lệ và người lao động:
Ra đi từ lúc hoàng hôn buông xuống , sóng cài then , đêm sập cửa, vũ trụ nghĩ ngơi , nay trở về bình minh đang lên rạng rỡ . Trước hết , đó là cảnh khẩn trương ,hối hả chuẩn bị cho sự trở về:
”... Sao mờ, kéo lưới trời sáng
Ta kéo xoăn tay chùm cá nặng
Vẫy bạc đuôi vàng léo rạng đông
Lưới xếp buồm lên đón nắng hồng”​
Tất cả tinh thần tranh thủ , hối hả được diễn tả qua từ ” Kịp” và hình ảnh ” kéo xoăn tay” một hình ảnh thơ khẻo khoắn gợi tả một công việc lao động hăn say , vất vả nhưng lấp lánh niềm vui bởi thành quả lao động mà họ đạt được ” chùm cá nặng”. Xoa tay đứng nhìn đầy chặt khoang những cá nụ, cá chim , cá đé.....vẫy đuôi ánh sáng bình minh lấp lánh ánh bạc.
- Tinh thần khẩn trương , hối hả của người ngư dân lúc kéo lưới ” sao mờ kéo lưới trời sáng”
- Sự khẻo mạnh của người lao động của họ qua hình ảnh ẩn dụ” ta kép xoăn tay chùm cá nặng”
- Niềm vui tươi trong lao động qua những câu thơ tả cảnh đẹp, đầy sáng tạo.
* Cảnh đoàn thuyền buồm căng gío trở về bến:
Công việc đánh cá kết thúc, khi mà: ” lưới xếp, buồm lên đón nắng hồng” ấy à lúc đoàn thuyền trở về :
”Câu hát căng buồm với gió khơi,
Đoàn thuyền chạy đau cùng mặt trời.
Mặt trời đội biển nhô màu mới
Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi”​
- Chi tiết ” đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời” và ” mặt trời đội biển nhô màu mới” là chi tiết giàu ý nghĩa . Hình ảnh ” mặt trời” là hình ảnh ẩn dụ cho một tương lai xán lạn. Và con thuyền chạy đau về tương lai là con thuyền của chủ nghĩa xã hội đang trên bước đường xây dựng chủ nghĩa xã hội hứa hẹn thành công.
3.5
3. Kết bài:
- Bài ” đoàn thuyền đánh cá” là một trong những bài thơ hay của phản ánh không khí lao động hăng say, náo nức của những người lao động đánh cá trên biển trong không khí của những ngày đất nước xây dựng sau giải phóng.
- Bài thơ có nhiều sáng tạo trong việc xây dựng hình ảnh bằng liên tưởng, tưởng tượng độc đáo và vận dụng nhiều biện pháp tu từ thành công.
0.5


ĐỀ SỐ 3.

PHẦN I. ĐỌC HIỂU

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi.


(1) Một chàng trai trẻ đến gặp một chuyên gia đá quý và đề nghị ông ta dạy cho anh trở thành một nhà nghiên cứu về đá quý. Chuyên gia nọ từ chối vì ông sợ rằng chàng trai không đủ kiên nhẫn để theo học. Chàng trai cầu xin một cơ hội. Cuối cùng, vị chuyên gia đồng ý và bảo chàng trai "Ngày mai hãy đến đây".

(2) Sáng hôm sau, vị chuyên gia đặt một hòn ngọc bích vào tay chàng trai và bảo chàng hãy cầm nó. Rồi ông tiếp tục công việc của mình: mài đá, cân và phân loại đá quý. Chàng trai ngồi yên lặng và chờ đợi.

(3) Buổi sáng tiếp theo, vị chuyên gia lại đặt hòn ngọc bích vào tay chàng trai và bảo chàng cầm nó. Ngày thứ ba, thứ tư, thứ năm sau đó vị chuyên gia vẫn lặp lại hành động trên.

(4) Đến ngày thứ sáu, chàng trai vẫn cầm hòn ngọc bích nhưng chàng không thể im lặng được nữa.

- Thưa thầy - chàng trai hỏi - khi nào thì em sẽ bắt đầu học ạ?

- Con sẽ được học - vị chuyên gia trả lời và tiếp tục công việc của mình.

(3) Vài ngày nữa lại trôi qua và sự thất vọng của chàng trai càng tăng. Một ngày kia, khi vị chuyên gia bảo chàng trai đưa tay ra, chàng định nói với ông ta rằng chàng chẳng muốn tiếp tục việc này nữa. Nhưng khi vị chuyên gia đặt hòn ngọc bích lên tay chàng trai, chàng nói mà không cần nhìn viên đá:

- Đây không phải là hòn đá con vẫn cầm!

- Con đã bắt đầu học rồi đấy - vị chuyên gia nói.

1692459861687.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---BO_DE_ON_THI_VAO_10_MON_VAN_9_4f12f.doc
    2 MB · Lượt xem: 1
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bộ đề ngữ văn 9 ôn thi vào 10 bộ đề thi ngữ văn vào lớp 10 các đề thi ngữ văn vào 10 đề cương ôn tập ngữ văn 9 thi vào 10 đề kiểm tra văn vào lớp 10 đề ngữ văn 10 đề ngữ văn lớp 10 đề ngữ văn thi vào lớp 10 đề ngữ văn thi vào lớp 10 2019 đề ngữ văn thi vào lớp 10 2019 hà nội đề ngữ văn vào 10 đề ngữ văn vào 10 hà nội đề thi môn ngữ văn vào 10 đề thi môn ngữ văn vào 10 năm 2018 đề thi môn ngữ văn vào 10 năm 2019 đề thi môn ngữ văn vào 10 năm 2020 đề thi môn ngữ văn vào 10 năm 2021 đề thi môn ngữ văn vào lớp 10 hà nội đề thi ngữ văn tuyển sinh vào 10 đề thi ngữ văn vào 10 đề thi ngữ văn vào 10 bắc ninh đề thi ngữ văn vào 10 bình định đề thi ngữ văn vào 10 các năm đề thi ngữ văn vào 10 chuyên sư phạm đề thi ngữ văn vào 10 có đáp án đề thi ngữ văn vào 10 hà nội đề thi ngữ văn vào 10 hà nội 2015 đề thi ngữ văn vào 10 hà nội 2016 đề thi ngữ văn vào 10 hà nội 2017 đề thi ngữ văn vào 10 hà nội 2018 đề thi ngữ văn vào 10 hà nội 2019 đề thi ngữ văn vào 10 hà nội 2020 đề thi ngữ văn vào 10 hà nội 2021 đề thi ngữ văn vào 10 hà nội các năm đề thi ngữ văn vào 10 hà nội năm 2014 đề thi ngữ văn vào 10 hà nội năm 2015 đề thi ngữ văn vào 10 hà nội năm 2016 đề thi ngữ văn vào 10 hà nội năm 2017 đề thi ngữ văn vào 10 hà nội năm 2018 đề thi ngữ văn vào 10 hà nội năm 2019 đề thi ngữ văn vào 10 hà nội năm 2020 đề thi ngữ văn vào 10 hà nội năm 2021 đề thi ngữ văn vào 10 hải phòng 2018 đề thi ngữ văn vào 10 hải phòng 2019 đề thi ngữ văn vào 10 hải phòng 2020 đề thi ngữ văn vào 10 hải phòng 2021 đề thi ngữ văn vào 10 hưng yên đề thi ngữ văn vào 10 năm 2015 đề thi ngữ văn vào 10 năm 2017 đề thi ngữ văn vào 10 năm 2018 đề thi ngữ văn vào 10 năm 2019 đề thi ngữ văn vào 10 năm 2019 hà nội đề thi ngữ văn vào 10 năm 2020 đề thi ngữ văn vào 10 năm 2021 đề thi ngữ văn vào 10 năm 2021 hà nội đề thi ngữ văn vào 10 nghệ an đề thi ngữ văn vào 10 ở hà nội đề thi ngữ văn vào 10 quảng ngãi đề thi ngữ văn vào 10 tại hà nội đề thi ngữ văn vào 10 thái bình đề thi ngữ văn vào 10 tỉnh hải dương đề thi ngữ văn vào 10 violet đề thi ngữ văn vào lớp 10 bến tre đề thi ngữ văn vào lớp 10 các tỉnh đề thi ngữ văn vào lớp 10 chuyên đề thi ngữ văn vào lớp 10 hà nội đề thi ngữ văn vào lớp 10 năm 2019 đề thi ngữ văn vào lớp 10 năm 2020 đề thi ngữ văn vào lớp 10 năm 2021 đề thi ngữ văn vào lớp 10 tại hà nội đề thi ngữ văn vào lớp 10 tỉnh đồng nai đề thi thử môn ngữ văn vào 10 đề thi tuyển sinh ngữ văn vào lớp 10 đề thi và đáp án ngữ văn vào lớp 10 đề thi văn vào 10 2020 hà nội đề thi văn vào 10 chuyên ngữ đề thi văn vào 10 hà nội 2021 đề thi văn vào 10 hà nội năm 2020 đề thi văn vào 10 hà nội năm 2021 đề thi văn vào 10 hà nội qua các năm đề thi văn vào 10 năm 2020 hà nội đề thi văn vào lớp 10 chuyên ngữ hà nội đề thi vào 10 2020 văn đề thi vào 10 hà nội 2020 văn đề thi vào 10 môn ngữ văn bình định đề thi vào 10 môn ngữ văn có đáp án đề thi vào 10 môn ngữ văn hà nội đề thi vào 10 môn ngữ văn hà nội 2015 đề thi vào 10 môn ngữ văn hà nội 2016 đề thi vào 10 môn ngữ văn hà nội 2017 đề thi vào 10 môn ngữ văn hà nội 2018 đề thi vào 10 môn ngữ văn hà nội 2019 đề thi vào 10 môn ngữ văn hà nội 2020 đề thi vào 10 môn ngữ văn hà nội 2021 đề thi vào 10 môn ngữ văn hải dương đề thi vào 10 môn ngữ văn hải phòng đề thi vào 10 môn ngữ văn tỉnh phú thọ đề thi vào 10 môn ngữ văn tỉnh quảng ninh đề thi vào 10 môn ngữ văn tỉnh vĩnh phúc đề thi vào 10 môn ngữ văn violet đề thi vào lớp 10 môn ngữ văn bắc ninh đề thi vào lớp 10 ngữ văn nghệ an đề và đáp án thi vào 10 môn ngữ văn đề văn vào 10 hà nội 2020
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,125
    Bài viết
    37,594
    Thành viên
    139,750
    Thành viên mới nhất
    Pham Thi Phupng Thao

    Thành viên Online

    Top