Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
85,203
Điểm
113
tác giả
TUYỂN TẬP BỘ Những câu hỏi trắc nghiệm ngữ văn lớp 7 HỌC KÌ 1, HỌC KÌ 2 CÓ ĐÁP ÁN được soạn dưới dạng file word gồm 99 trang. Các bạn xem và tải những câu hỏi trắc nghiệm ngữ văn lớp 7, câu hỏi trắc nghiệm môn ngữ văn 7 kì 2, câu hỏi trắc nghiệm ngữ văn 7 học kì 1 có đáp án, câu hỏi trắc nghiệm ngữ văn 7 học kì 2 có đáp án ...về ở dưới.

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO​

BỘ CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM
LỚP 7
Môn : NGỮ VĂN
PHẦN THẨM ĐỊNH​

NĂM 2023​





BÀI 1: TIẾNG NÓI CỦA VẠN VẬT ( THƠ BỐN CHỮ, NĂM CHỮ)
MA TRẬN ĐỀ

TT​
Nội dung kiến thức (theo Chương/bài/chủ đề)
Nhận biết​
Thông hiểu​
Vận dụng​
Tổng số câu​
1Ngữ liệu 1: SANG Thu
6​
6​
315
2Ngữ liệu 2: ÁNH TRĂNG
6​
6​
214
3Ngữ liệu 3: MỞ SÁCH RA LÀ THẤY
5​
4​
312
Tông​
17​
16​
841
Ngữ liệu 1

SANG THU
(Hữu Thỉnh)​
Bỗng nhận ra hương ổi Phả vào trong gió se Sương chùng chình qua ngõ Hình như thu đã về

Sông được lúc dềnh dàng Chim bắt đầu vội vã Có đám mây mùa hạ Vắt nửa mình sang thu

Vẫn còn bao nhiêu nắng
Đã vơi dần cơn mưa
Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi.

(In trong Từ chiến hào đến thành phố, NXB Văn học 1981)
CÂU HỎI VÀ PHƯƠNG ÁN TRẢ LỜI
a) Nhận biết:
Câu 1: Bài thơ trên viết theo thể thơ nào?
Năm chữ
Bốn chữ
Tự do
Tám chữ
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong bài thơ trên là gì?​























































TÀI LIỆU NÀY HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ, YOPOVN.COM KHUYẾN KHÍCH MỌI NGƯỜI CHIA SẺ, KHÔNG MUA BÁN. XIN CẢM ƠN!



Biểu cảm
Miêu tả
Tự sự
Nghị luận
Câu 3: Bài thơ “Sang thu” viết về thời điểm sang thu ở vùng nào?
Vùng Bắc Bộ
Vùng Tây Nguyên.
Vùng Nam Trung Bộ.
Vùng Đông Nam Bộ.
Câu 4: Trong khổ thơ đầu của bài thơ “Sang thu ”, những dấu hiện nào của thiên nhiên cho thấy tín hiệu báo sang thu?
Hương ổi, gió se, sương.
Gió se, lá thu rơi.
Sương, gió se, mưa
Hương ổi, gió se, nắng.
Câu 5: Hai câu thơ “Sương chùng chình qua ngõ - Hình như thu đã về” sử dụng phép tu từ nào?
Nhân hóa
Ẩn dụ
Hoán dụ
Điệp từ
Câu 6: Từ đã trong câu thơ “Hình như thu đã về” thuộc từ loại nào?
Phó từ
Danh từ.
Động từ.
C. Tính từ
b) Thông hiểu:
Câu 7: Từ “dềnh dàng ” trong câu thơ “Sông được lúc dềnh dàng“ có nghĩa là gì?
Chầm chậm, thong thả.
Êm đềm, buồn bã.
Buồn bã, thong thả.
Chầm chậm, buồn bã.
Câu 8: Những từ “vẫn còn”, “bao nhiêu”, “vơi dần”, “cũng bớt” được tác giả sử dụng trong khổ cuối có ý nghĩa gì?
Sự thay đổi trạng thái thiên nhiên, cảnh vật lúc sang thu.
Sự giao hòa của thiên nhiên cảnh vật lúc giao mùa
Sự khác biệt rõ ràng của thiên nhiên giữa mùa hạ và mùa thu.
Sự thay đổi lớn giữa mùa hạ và mùa thu.
Câu 9: Cảm xúc của tác giả khi nhận ra thu sang trong câu “Hình như thu đã về” là gì?​


Bâng khuâng, ngỡ ngàng .
Ngạc nhiên, vui sướng .
Vui sướng, bất ngờ.
Bâng khuâng vui sướng.
Câu 10: Ý nghĩa ẩn dụ của câu thơ “Sấm cũng bớt bất ngờ/ Trên hàng cây đứng tuổi ” là gì?
Con người từng trải, không còn thấy bất ngờ trước những vang động bất thường của cuộc sống.
Sấm mùa thu không còn nhiều bất ngờ với hàng câu đứng tuổi
Hàng cây đứng tuổi trải qua nhiều mùa sấm chớp nên không còn bất ngờ đối với chúng nữa
Những hàng cây đứng tuổi đã quen với tiếng sấm của mùa hạ nên không thấy bất ngờ với tiếng sấm của mùa thu
Câu 11: Ý nào nói đúng cảm xúc của tác giả trong bài thơ Sang thu?
Mộc mạc, chân thành
Lãng mạn, thanh thoát
Mới mẻ, tinh tế
Hồn nhiên, tươi trẻ
Câu 12: Trong bài thơ trên, hình ảnh thiên nhiên vào thời điểm giao mùa hạ - thu có đặc điểm gì?
Nhẹ nhàng, giao cảm.
Bình lặng, ngưng đọng
Xôn xao, rộn rang
Sôi động, náo nhiệt
c) Vận dụng:
Câu 13: Nếu phải trình bày nhận xét sau khi đọc xong bài thơ Sang thu,em sẽ chọn nhận xét nào sau đây là đúng nhất?
Bài thơ chính là sự cảm nhận tinh tế của nhà thơ trong thời khắc giao mùa từ hạ sang thu bằng những từ ngữ, hình ảnh giàu ý nghĩa, triết lý.
Bài thơ chính là sự cảm nhận của nhà thơ trước những tín hiệu báo thu sang bằng những câu ngắn gọn, chính xác.
Bài thơ chính là sự cảm nhận của nhà thơ về thiên nhiên lúc sang thu và suy ngẫm về cuộc đời con người hình ảnh mới mẻ, gợi cảm.
Bài thơ chính là sự cảm nhận về những bước đi chậm rãi của thời gian
bằng nhửng từ ngữ quen thuộc, đơn giản.
Câu 14: Qua hai câu thơ: Sấm cũng bớt bất ngờ - Trên hàng cây đứng tuổi. Em rút ra được bài học gì?
A.Rèn luyện bản thân mạnh mẽ, vững vàng trong cuộc sống.
Rèn luyện tinh thần tự học.​


Rèn luyện ý chí nghị lưc.
Rèn luyện tinh thần vượt khó.
Câu 15: Qua bài thơ, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì đến người đọc?
A Cần biết lắng nghe và cảm nhận thiên nhiên bằng tất cả các giác quan.
B.Cần trồng thêm nhiều cây xanh.
C.Cần chăm sóc và bảo vệ cây xanh.
D. Cần nêu cao ý thức bảo vệ môi trường.​

Ngữ liệu 2ÁNH TRĂNG
Hồi nhỏ sống với đồng với sông rồi với bể hồi chiến tranh ở rừng vầng trăng thành tri kỷ
Trần trụi với thiên nhiên hồn nhiên như cây cỏ ngỡ không bao giờ quên cái vầng trăng tình nghĩa
Từ hồi về thành phố quen ánh điện, cửa gương vầng trăng đi qua ngõ như người dưng qua đường
Thình lình đèn điện tắt phòng buyn-đinh tối om vội bật tung cửa sổ đột ngột vầng trăng tròn
Ngửa mặt lên nhìn mặt có cái gì rưng rưng như là đồng là bể như là sông là rừng
Trăng cứ tròn vành vạnh kể chi người vô tình ánh trăng im phăng phắc đủ cho ta giật mình.


(Ánh trăng, Nguyễn Duy, NXB Tác phẩm mới, 1984)

CÂU HỎI VÀ PHƯƠNG ÁN TRẢ LỜI
a) Nhận biết
Câu 16: Bài thơ Ánh trăng được viết theo thể thơ nào?
Năm chữ.
Tự do
Bốn chữ.
Lục bát
Câu 17: Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong bài thơ trên là gì?
Biểu cảm
Miêu tả
Tự sự
Nghị luận
Câu 18: Khi gặp lại vầng trăng trong một tình huống đột ngột, nhà thơ đã có cảm xúc như thế nào?
Rưng rưng.
Lo âu.
Ngại ngùng.
Vô cảm
Câu 19: Trong bài thơ trên, tác giả nhắc tới những thời điểm nào?
Hồi nhỏ, hồi chiến tranh và hồi về thành phố
Hồi về thành phố
Hồi nhỏ .
Hồi chiến tranh.
Câu 20: Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu thơ “Vầng trăng thành tri kỉ”?
Nhân hóa
So sánh
Nói quá
Nói giảm, nói tránh
Câu 21: Từ cứ trong câu thơ “Trăng cứ tròn vành vạnh” thuộc từ loại nào?
Phó từ
Danh từ.
Động từ.
Tính từ
b) Thông hiểu:
Câu 22: Từ tri kỉ trong câu “Vầng trăng thành tri kỉ” có nghĩa là gì?
Người bạn rất thân, hiểu rõ lòng mình
Biết được giá trị của người nào đó​


Người có hiểu biết rộng
Biết ơn người khác đã giúp đỡ mình
Câu 23: Từ người dưng trong câu thơ: “Vầng trăng đi qua ngõ - như người dưng qua đường” có nghĩa là gì?
Người hoàn toàn xa lạ
Lá người đã quen biết từ lâu.
Là người mới quen biết.
Là người vừa gặp là quen.
Câu 24: Từ “vô tình” trong câu thơ “kể chi người vô tình” có những lớp nghĩa nào?
Không có tình nghĩa, không có tình cảm
Không chủ ý, không cố ý.
Không có tội tình gì.
Không cần thiết..
Câu 25: Hình ảnh “trăng cứ tròn vành vạnh” tượng trưng cho điều gì?
Hình ảnh của quá khứ nghĩa tình, vẫn tròn đầy, trọn vẹn
Hạnh phúc viên mãn, tròn đầy
Thiên nhiên, vạn vật luôn tuần hoàn.
Cuộc sống hiện tại no đủ, sung sướng.
Câu 26: Vì sao đến cuối bài thơ, tác giả lại “giật mình” ?
Vì tác giả chợt nhận ra sự vô tình của mình và thấy cần phải trân trọng những gì đã qua.
Vì tác giả vốn hay bị giật mình trước những tình huống bất ngờ.
Vì vầng trăng đã gợi lại kỉ niệm xưa.
D. Vì bất ngờ “ta ” gặp lại vầng trăng xưa.
Câu 27: Ý nào không phù hợp với ý nghĩa của hình ảnh vầng trăng?
Biểu tượng của sự hồn nhiên, trong sáng của tuổi thơ
Biểu tượng trong quá khứ tình nghĩa
Biểu tượng vẻ đẹp bình dị, vĩnh hằng của đời sống
Biểu tượng của thiên nhiên hồn nhiên, tươi mát.
c) Vận dụng:
Câu 28: Tư tưởng mà nhà thơ muốn gửi gắm qua bài thơ là gì?
Con người có thể vô tình, lãng quên tất cả, nhưng thiên nhiên, nghĩa tình, quá khứ thì luôn đong đầy, bất diệt
Thiên nhiên, vạn vật thì vô hạn, tuần hoàn còn cuộc đời con người thì hữu hạn
Thiên nhiên luôn bên cạnh con người, là người bạn thân thiết của con người
Cuộc sống vật chất dù đầy đủ cũng sẽ tiêu tan, chỉ có đời sống tinh thần là bất diệt.​



Câu 29: Nhận định nào nói đúng nhất vấn đề về thái độ của con người mà bài thơ đặt ra?
Thái độ ân nghĩa thủy chung cùng quá khứ.
Thái độ với con người đã khuất.
Thái độ đối với chính mình.
Thái độ quan tâm đến mọi người.
Ngữ liệu 3
MỞ SÁCH RA LÀ THẤY

Bao la và bí ẩn
Như biển xa rừng sâu Mở ra một cuốn sách Một thế giới bắt đầu
Ẩn hiện sau mặt chữ
Là bao gương mặt người Có long lanh nước mắt Có rạng rỡ miệng cười
Có ngày mưa tháng nắng Mùa xuân và mùa đông Cô Tấm và cô Cám
Thạch Sanh và Lý Thông
Có địa ngục, thiên đường Có quỷ, ma, tiên, Phật Có bác gấu dữ dằn Có cô nai nhút nhát...
Đôi khi kẻ độc ác
Lại không là cọp beo
Cũng đôi khi đói nghèo
Chưa hẳn người tốt bụng
Trăm sông dài, biển rộng Nghìn núi cao, vực sâu Cả bốn biển, năm châu Mở sách ra là thấy
Lật một trang sách mới Như vung cây đũa thần Thấy sao Kim, sao Hoả Thấy ngàn xưa Lý - Trần.
Ta “đi” khắp thế gian Chỉ bằng đôi con mắt Sẽ “cận thị” suốt đời Những ai không đọc sách (Theo Cao Xuân Sơn, Hỏi lá hỏi hoa NXB Kim Đồng, 2017)
CÂU HỎI VÀ PHƯƠNG ÁN TRẢ LỜI
a) Nhận biết:
Câu 30. Bài thơ trên thuộc thể thơ nào?
Thơ năm chữ
Thơ bốn chữ
Thơ tứ tuyệt
Thơ lục bát
Câu 31 . Từ những trong khổ thơ sau thuộc từ loại nào?​

1681578889717.png


PASS GIẢI NÉN: yopoVN.com

THẦY CÔ DOWNLOAD FILE TẠI MỤC ĐÍNH KÈM!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPOVN.COM---DE NGU VAN THAM DINH KHOI 7.zip
    201.3 KB · Lượt tải : 4
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    10 chuyên đề bồi dưỡng ngữ văn 7 7 chuyên đề lí luận văn học báo cáo chuyên đề ngữ văn 7 bồi dưỡng học sinh giỏi ngữ văn 7 bồi dưỡng học sinh giỏi ngữ văn thcs lớp 7 bồi dưỡng học sinh giỏi văn 7 bồi dưỡng học sinh giỏi văn lớp 7 bồi dưỡng hsg văn 7 bồi dưỡng ngữ văn 7 bồi dưỡng ngữ văn lớp 7 bồi dưỡng toán 7 bồi dưỡng văn bồi dưỡng văn 6 bồi dưỡng văn 7 bồi dưỡng văn lớp 7 các chuyên đề bồi dưỡng toán 7 các chuyên đề chọn lọc ngữ văn 7 các chuyên đề ngữ văn 7 các chuyên đề văn lớp 7 chuyên de bồi dưỡng hsg văn 7 chuyên de bồi dưỡng văn 7 chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi anh 7 chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 7 chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi lý 7 chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi ngữ văn 7 chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi văn 7 chuyên đề bồi dưỡng hsg anh 7 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 7 chuyên đề bồi dưỡng toán 7 chuyên đề cảm thụ văn học lớp 7 chuyên đề dạy học tích hợp văn 7 chuyên đề dạy văn nghị luận lớp 7 chuyên đề lớp 7 chuyên đề môn ngữ văn lớp 7 chuyên đề ngữ văn 7 chuyên đề ngữ văn 7 kì 1 chuyên đề ngữ văn lớp 7 chuyên đề tiếng việt 7 chuyên đề văn 7 chuyên đề văn 7 kì 1 chuyên đề văn 7 kì 2 chuyên đề văn bản nhật dụng lớp 7 chuyên đề văn lớp 7 chuyên đề văn nghị luận chuyên đề văn nghị luận 7 chuyên đề văn nghị luận lớp 7 chuyên đề văn nghị luận xã hội giáo án bồi dưỡng hsg văn 7 giáo án bồi dưỡng ngữ văn 7 giáo án bồi dưỡng ngữ văn 7 học kì 2 giáo án bồi dưỡng ngữ văn 7 violet giáo án bồi dưỡng ngữ văn lớp 7 giáo án bồi dưỡng văn 7 giáo an bồi dưỡng văn 7 hay violet giáo án bồi dưỡng văn 7 kì 2 giáo án bồi dưỡng văn 7 theo chuyên de giáo an bồi dưỡng văn 7 violet giáo án chuyên đề ngữ văn 7 giáo án dạy bồi dưỡng ngữ văn 7 kế hoạch bồi dưỡng văn 7 sách bồi dưỡng học sinh giỏi văn 7 sách bồi dưỡng học sinh giỏi văn lớp 7 sách bồi dưỡng ngữ văn 7 sách bồi dưỡng văn 7 tài liệu bồi dưỡng hsg văn 7 tài liệu bồi dưỡng văn 7
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    MUA FILE SÁNG KIẾN
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    39,288
    Bài viết
    40,726
    Thành viên
    155,175
    Thành viên mới nhất
    NguyễnGia Linh
    Top