Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
TUYỂN TẬP ĐỀ KIỂM TRA NGỮ VĂN 6 GIỮA HỌC KÌ I CỦA CÁC TRƯỜNG THCS TẠI QUẬN HÀ ĐÔNG được soạn dưới dạng file word gồm các thư mục, file, links. Các bạn xem và tải về ở dưới
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi.
Câu 1. Bài ca dao viết theo thể thơ nào?
A. Lục bát B. Tự do C. Bốn chữ D. Năm chữ
Câu 2. Bài ca dao viết về điều gì?
A. Sự lao động của cái cò.
B. Những hy vọng của mẹ.
C. Những công việc hàng ngày của mẹ.
D. Sự tần tảo, vất vả của mẹ và tình yêu, sự kì vọng của mẹ với con.
Câu 3. Bài ca dao gieo vần ở những tiếng nào?
A. sông – nước – mây, xây – nhành-xanh-canh, đà-cà-nhà.
B. sông – bông, mây – xây, nhành-xanh-canh, đà-cà-nhà.
C. sông – bông, mây – xây, nhành-xanh, đà-cà-nhà
D. sông – bông, đài-nước, mây – xây, nhành-xanh-canh, đà-cà-nhà
Câu 4. Cách ngắt nhịp nào đúng với khổ thơ thứ sau?
A. Trông trời/, trông nước/, trông mây,
Trông cho lúa chín/ hột xây nặng nhành,
Trông cho/ rau muống mau xanh
Để mẹ/ nấu một bát canh/ đậm đà,
Mát lòng/ sau bữa rau cà,
Cho con mau lớn/ việc nhà con lo.
B. Trông trời/, trông nước/, trông mây,
Trông cho/ lúa chín/ hột xây/ nặng nhành,
Trông cho/ rau muống/ mau xanh
Để mẹ/ nấu một bát canh/ đậm đà,
C. Trông trời/, trông nước/, trông mây,
Trông cho/ lúa chín hột xây/ nặng nhành,
Trông cho/ rau muống mau xanh
Để mẹ/ nấu một bát canh/ đậm đà,
D. Trông trời/, trông nước, trông mây,
Trông cho/ lúa chín/ hột xây/ nặng nhành,
Trông cho/ rau muống/ mau xanh
Để mẹ/ nấu một/ bát canh/ đậm đà,
Câu 5. Dòng thơ nào sau đây chứa biện pháp ẩn dụ?
A. Con cò lặn lội bờ sông. B. Trông cho rau muống mau xanh.
C. Mát lòng sau bữa rau cà. D. Cho con mau lớn việc nhà con lo.
Câu 6. Bài ca dao trên sử dụng mấy từ láy?
A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
Câu 7. Bài ca dao trên sử dụng mấy từ ghép?
A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
Câu 8. Bài thơ chủ yếu thể hiện tình cảm gì của người viết?
A. Ca ngợi vẻ đẹp mẹ.
B. Ca ngợi vẻ đẹp của tâm hồn người mẹ.
C. Trân trọng và biết ơn mẹ.
D. Ca ngợi tình cảm của mẹ dành cho con.
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Hãy viết bài văn kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích đã đọc (ngoài sách giáo khoa) bằng lời văn của em.
UBND QUẬN HÀ ĐÔNG TRƯỜNG THCS MẬU LƯƠNG | ĐỀ KIÊM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn: NGỮ VĂN 6 (Thời gian làm bài: 90 phút) |
Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi.
Con cò lặn lội bờ sông,
Mẹ đi tưới nước cho bông có đài.
Trông trời, trông nước, trông mây,
Trông cho lúa chín hột xây nặng nhành,
Trông cho rau muống mau xanh
Để mẹ nấu một bát canh đậm đà,
Mát lòng sau bữa rau cà,
Cho con mau lớn việc nhà con lo.
(Ca dao)
Mẹ đi tưới nước cho bông có đài.
Trông trời, trông nước, trông mây,
Trông cho lúa chín hột xây nặng nhành,
Trông cho rau muống mau xanh
Để mẹ nấu một bát canh đậm đà,
Mát lòng sau bữa rau cà,
Cho con mau lớn việc nhà con lo.
(Ca dao)
Câu 1. Bài ca dao viết theo thể thơ nào?
A. Lục bát B. Tự do C. Bốn chữ D. Năm chữ
Câu 2. Bài ca dao viết về điều gì?
A. Sự lao động của cái cò.
B. Những hy vọng của mẹ.
C. Những công việc hàng ngày của mẹ.
D. Sự tần tảo, vất vả của mẹ và tình yêu, sự kì vọng của mẹ với con.
Câu 3. Bài ca dao gieo vần ở những tiếng nào?
A. sông – nước – mây, xây – nhành-xanh-canh, đà-cà-nhà.
B. sông – bông, mây – xây, nhành-xanh-canh, đà-cà-nhà.
C. sông – bông, mây – xây, nhành-xanh, đà-cà-nhà
D. sông – bông, đài-nước, mây – xây, nhành-xanh-canh, đà-cà-nhà
Câu 4. Cách ngắt nhịp nào đúng với khổ thơ thứ sau?
A. Trông trời/, trông nước/, trông mây,
Trông cho lúa chín/ hột xây nặng nhành,
Trông cho/ rau muống mau xanh
Để mẹ/ nấu một bát canh/ đậm đà,
Mát lòng/ sau bữa rau cà,
Cho con mau lớn/ việc nhà con lo.
B. Trông trời/, trông nước/, trông mây,
Trông cho/ lúa chín/ hột xây/ nặng nhành,
Trông cho/ rau muống/ mau xanh
Để mẹ/ nấu một bát canh/ đậm đà,
Mát lòng/ sau bữa rau cà,
Cho con mau lớn/việc nhà con lo.
Cho con mau lớn/việc nhà con lo.
C. Trông trời/, trông nước/, trông mây,
Trông cho/ lúa chín hột xây/ nặng nhành,
Trông cho/ rau muống mau xanh
Để mẹ/ nấu một bát canh/ đậm đà,
Mát lòng/ sau bữa rau cà,
Cho con mau lớn/ việc nhà con lo.
Cho con mau lớn/ việc nhà con lo.
D. Trông trời/, trông nước, trông mây,
Trông cho/ lúa chín/ hột xây/ nặng nhành,
Trông cho/ rau muống/ mau xanh
Để mẹ/ nấu một/ bát canh/ đậm đà,
Mát lòng/ sau bữa rau cà,
Cho con mau lớn/việc nhà con lo.
Cho con mau lớn/việc nhà con lo.
Câu 5. Dòng thơ nào sau đây chứa biện pháp ẩn dụ?
A. Con cò lặn lội bờ sông. B. Trông cho rau muống mau xanh.
C. Mát lòng sau bữa rau cà. D. Cho con mau lớn việc nhà con lo.
Câu 6. Bài ca dao trên sử dụng mấy từ láy?
A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
Câu 7. Bài ca dao trên sử dụng mấy từ ghép?
A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
Câu 8. Bài thơ chủ yếu thể hiện tình cảm gì của người viết?
A. Ca ngợi vẻ đẹp mẹ.
B. Ca ngợi vẻ đẹp của tâm hồn người mẹ.
C. Trân trọng và biết ơn mẹ.
D. Ca ngợi tình cảm của mẹ dành cho con.
Câu 9. Hình ảnh "con cò lặn lội bờ sông" có ý nghĩa như thế nào trong văn bản trên?
Câu 10. Nội dung của bài ca dao khơi gợi ở em tình cảm gì đối với mẹ của mình?Phần II. Viết (4,0 điểm)
Hãy viết bài văn kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích đã đọc (ngoài sách giáo khoa) bằng lời văn của em.
----- Hết -----