- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,135
- Điểm
- 113
tác giả
TUYỂN TẬP Giáo án dạy thêm ngữ văn 8 kì 1, kì 2 CHƯƠNG TRÌNH MỚI được soạn dưới dạng file word gồm các file trang. Các bạn xem và tải giáo án dạy thêm ngữ văn 8 kì 1, giáo án dạy thêm ngữ văn 8 kì 2... về ở dưới.
Tiết 1,2 Ngày soạn: 14/9/
Ngày dạy : /9
A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức: Giúp học sinh nắm được:
- Chủ đề là gì,phân biệt chuyện và chủ đề
- Tính thống nhất của chủ đề :
2.Kĩ năng: -Luyện kĩ năng nhận diện chủ đề,tạo tính mạch lạc khi hành văn
3.Thái độ -Giáo dục ý thức trau dồi học tập
B. PHƯƠNG PHÁP : Luyện đọc , nêu vấn đề, gợi mở
C. Chuẩn bị :
GV: Giáo án
HS : Ôn bài
D.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp
2. Bài cũ :
3. Bài mới
a.Giáo viên giới thiệu bài
b.Triển khai bài
4.Củng cố:
5. Dặn dò:về nhà xem lại nội dung bài. Chuản bị bài TT
* Rút kinh nghiệm.....................................................................................................................
...................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................
Tiết 3,4 Ngày soạn: 14/9/
Ngày dạy : /9
A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức: Giúp học sinh nắm được:
- Chủ đề là gì,phân biệt chuyện và chủ đề
- Tính thống nhất của chủ đề :
2.Kĩ năng: -Luyện kĩ năng nhận diện chủ đề,tạo tính mạch lạc khi hành văn
3.Thái độ -Giáo dục ý thức trau dồi học tập
B. PHƯƠNG PHÁP : nêu vấn đề, gợi mở
C. Chuẩn bị :
GV: Giáo án
HS : Ôn bài
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Tiết 1,2 Ngày soạn: 14/9/
Ngày dạy : /9
ÔN TẬP TẬP LÀM VĂN
(TÍNH THỐNG NHẤT VỀ CHỦ ĐỀ CỦA VĂN BẢN)
(TÍNH THỐNG NHẤT VỀ CHỦ ĐỀ CỦA VĂN BẢN)
A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức: Giúp học sinh nắm được:
- Chủ đề là gì,phân biệt chuyện và chủ đề
- Tính thống nhất của chủ đề :
2.Kĩ năng: -Luyện kĩ năng nhận diện chủ đề,tạo tính mạch lạc khi hành văn
3.Thái độ -Giáo dục ý thức trau dồi học tập
B. PHƯƠNG PHÁP : Luyện đọc , nêu vấn đề, gợi mở
C. Chuẩn bị :
GV: Giáo án
HS : Ôn bài
D.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp
2. Bài cũ :
3. Bài mới
a.Giáo viên giới thiệu bài
b.Triển khai bài
Hoạt động của thầy và trò | Nội dung chính | |
1. Chủ đề là gì? - Bức thư của bố: “mẹ tôi” trong “những tấm lòng cao cả có chủ đề như sau: “Qua bức thư, bố nghiêm khắc phê phán hành vi vỗ lễ của con đối với mẹ; chỉ cho con thấy công ơn to lớn và tình thương bao la của mẹ hiền, khuyên con phải thành khẩn xin lỗi mẹ” - Chủ đề bài thơ “Tiếng gà trưa” của Xuân Quỳnh là: Tình yêu gia đình và quê hương dào dạt trong tâm hồn người lính trẻ trên đường hành quân ra trận thời đánh Mĩ. 2. Chuyện với chủ đề - Không được lầm lẫn giữa chuyện với chủ đề VD: “Buổi học cuối cùng” - Đô đê Tác giả kể chuyện : Em bé Phrăng kể lại chuyện buổi dạy học cuối cùng của thấy Ha –men ở vùng An-dát của nước Pháp bị Đức chiếm đóng. Chủ đề của truyện đó là : nỗi đau của nhân dân dưới ách thống trị của ngoại bang; biết yêu tiếng mẹ đẻ là yêu nước; biết giữ lấy tiếng nói của dân tộc mình là nắm được chìa khoá để giải phóng, để giành lại tự do. 3. Đại ý: *. Đa chủ đề: một tác phẩm có thể chỉ có một chủ đề. Một tác phẩm cũng có thể có nhiều chủ đề (đa chủ đề) VD: Bài thơ “Ngắm trăng” (Vọng nguyệt) rút trong “Nhật kí trong tù” có chủ đề tình yêu trăng (thiên nhiên) và phong thái ung dung tự tại của người chiến sĩ cách mạng trong cảnh tù đầy. - “Nhật kí trong tù” là một tập thơ đa chủ đề + Những khổ cực đày đoạ của thân tù + ý chí kiên cường bất khuất, lạc quan + Lòng khao khát tự do + Lòng yêu nước +Lòng thương người +Tình yêu thiên nhiên +Phong thái ung dung, tự tại -Đó là những phẩm chất cao đẹp của người chiến sĩ vĩ đại + Hiện thực chế độ nhà tù tăm tối, vô nhân đạo. - Những bộ tiểu thuyết đồ sộ hàng nghìn trang như “tam quốc chí”, “tây du kí”, “thuỷ hử”, “chiến tranh và hoà bình”… đều có đa chủ đề là một điều dễ hiểu. Nhưng có những tác phẩm quy mô nhỏ vẫn có thể có nhiều chủ đề. VD: Truyện ngắn “cuộc chia tay của những con búp bê” của Khánh Hoài, từ nhan đề đến cốt truyện, các tình tiết đều mang tính liên kết khá chặt chẽ: - Thuỷ và Thành đau khổ khóc suốt đêm - Sáng sớm Thành đau buồn đi ra vườn ngồi một mình, thì em gái theo ra. - Hai anh em chia đồ chơi - Thành dẫn Thuỷ về trường cũ, chào giã biệt cô giáo Tâm và các bạn lớp 4B. - Trước lúc lên xe, Thuỷ để lại cho anh trai cả hai con búp bê…. Thành nhìn theo bóng em gái rối khóc. => Qua đó, ta rút ra chủ đề của truyện là: - Sự đau khổ của tuổi thơ trước bi kịch gia đình (cha mẹ bỏ nhau) - Tình thương yêu của anh em, của bè bạn trong bi kịch gia đình. * Luyện tập Bài 1: Hãy nêu xuất xứ, chủ đề của truyện ngắn “tôi đi học” của Thanh Tịnh? Hãy chỉ ra tính thống nhất về chủ đề của văn bản đó? Gợi ý 1. Xuất xứ, chủ đề Truyện “tôi đi học” như một trang hồi kí ghi lại những hoài niệm, kỉ niệm đẹp của tuổi thơ trong buổi tựu trường, truyện được in trong tập “Quê mẹ”, xuất bản năm 1941 “Tôi đi học” đã thể hiện những tình cảm hồn nhiên, ngây thơ và trong sáng, tâm trạng bâng khuâng, hồi hộp của một em bé trong buổi tựu trường. Em “như một con chim con đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ” 2. Tính thống nhất về chủ đề của truyện “Tôi đi học” Truyện ngắn “tôi đi học” gồm có các chi tiết, tình tiết diễn tả tâm trạng của chú bé (nhân vật “tôi”) trong buổi tựu trường. - Mẹ âu yếm nắm tay tôi dẫn đi tren con đường làng dài và hẹp ….. - Thấy các bạn nhỏ cầm sách vở, bút, thước… tôi rất “thèm” và đòi mẹ đưa bút thước cho cầm thử để thử sức mình. - Thấy trường làng Mĩ Lí oai nghiêm như đình làng Hoà Ấp, đông đặc cả người, ai cũng áo quần sạch sẽ, gương mạt vui tươi sáng sủa. Lòng tôi “đâm ra ….. - Nghe tiếng trống trường dội vang, nghe ông đốc đọc tên, các học sinh mới đều khóc, còn tôi cũng nức nở theo. Nghe gọi đến tên minh, tôi “giật mình và lúng túng”, quên cả mẹ đang…….. - Vào ngồi trong lớp, tôi thấy một mùi hương lạ xông lên; tôi bâng khuâng ngắm nhìn xung quanh, nhìn bạn… rồi vòng tay lên bàn, nhìn thầy viết và lẩm nhẩm đánh vần đọc bài tập viết: “Tôi đi học” => Các chi tiết trên không chỉ thể hiện diễn biến sự việc, cảnh vật và tâm trạng nhân vật “tôi” trong buổi tựu trường mà còn gắn kết với nhau trong một thời gian (buồi sớm đầy sương thu và gió lạnh), trong ba không gian: con đường làng dài và hẹp, sân trường làng Mĩ Lí, phòng học lớp Năm. Cảnh vật và tâm trạng đều diễn biến, hoà quyện, không thừa. Ví dụ con chim nhỏ đậu trên cửa sổ lớp học rồi vụt cách bay đi. Qua đó ta thấy tính thống nhất của chủ đề truyện “tôi đi học”: tâm trạng hồi hộp, bâng khuâng, tình cảm trong sáng hồn nhiên của tuổi thơ trong buổi tựu trường (đầu tiên của đời mình) | 1. Chủ đề là gì? Là đề tài chính và đối tượng mà văn bản biểu đạt, là tư tưởng, tình cảm thể hiện trong văn bản. 2. Chuyện với chủ đề - VD: “chuyện” và “chủ đề” của truyện “lão Hạc” là gì? + Chuyện về lão Hạc- một người nông dân vì nghèo đói quá nên đã tìm đến cái chết bằng cách ăn bả chó tự tử sau khi đã bán chó, dành dụm tiền cho đứa con trai đang làm thuê ở đồn điền cao su. + Chủ đề: Số phận đau thương của người nông dân trong xã hội cũ và phẩm chất cao quý tiềm tàng của họ. Đồng thời truyện còn cho thấy tấm lòng yêu thương, trân trọng của nhà văn đối với người nông dân. 3. Đại ý: Đại ý là ý lớn trong một đoạn thơ, một tình tiết, một đoạn, một phần của truyện. Một đoạn thơ, một tình tiết, một đoạn, một phần của truyện thì chưa hình thành được chủ đề. Cần phân biệt đại ý với chủ đề. VD: Bài thơ “Qua Đèo Ngang” của Bà Huyện Thanh Quan => Chủ đề: tâm trạng buồn, cô đơn của li khách khi bước tới Đèo Ngang trong ngày tàn. 4. Tính thống nhất của chủ đề Nếu các câu thơ, đoạn thơ, đoạn văn, các tình tiết.. là xương thịt của tác phẩm, thì chủ đề là linh hồn của bài thơ, của truyện. Nếu không nắm được toàn bộ các chi tiết của văn bản thì khó hình dung được chủ đề, tính tư tưởng của tác phẩm. Các chi tiết bộ phận của tác phẩm liên kết chặt chẽ với nhau tạo thành chủ đề. Tựa như nền, móng, cột kèo, xà, tường, nóc, ngói, tranh… hợp thành mới ra cái nhà.
* Luyện tập Bài 1: Hãy nêu xuất xứ, chủ đề của truyện ngắn “tôi đi học” của Thanh Tịnh? Hãy chỉ ra tính thống nhất về chủ đề của văn bản đó? |
5. Dặn dò:về nhà xem lại nội dung bài. Chuản bị bài TT
* Rút kinh nghiệm.....................................................................................................................
...................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................
***********************************************************
Tiết 3,4 Ngày soạn: 14/9/
Ngày dạy : /9
ÔN TẬP TẬP LÀM VĂN
(TÍNH THỐNG NHẤT VỀ CHỦ ĐỀ CỦA VĂN BẢN)
(TÍNH THỐNG NHẤT VỀ CHỦ ĐỀ CỦA VĂN BẢN)
A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức: Giúp học sinh nắm được:
- Chủ đề là gì,phân biệt chuyện và chủ đề
- Tính thống nhất của chủ đề :
2.Kĩ năng: -Luyện kĩ năng nhận diện chủ đề,tạo tính mạch lạc khi hành văn
3.Thái độ -Giáo dục ý thức trau dồi học tập
B. PHƯƠNG PHÁP : nêu vấn đề, gợi mở
C. Chuẩn bị :
GV: Giáo án
HS : Ôn bài
THẦY CÔ TẢI NHÉ!