Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,140
Điểm
113
tác giả
TUYỂN TẬP Giáo án stem môn tin học thcs LỚP 6,7,8 CHƯƠNG TRÌNH MỚI được soạn dưới dạng file word gồm các file trang. Các bạn xem và tải giáo án stem môn tin học thcs , giáo án stem môn tin học 6, giáo án stem môn tin học 7, giáo án stem môn tin học 8...về ở dưới.
THIẾT KẾ SƠ ĐỒ TƯ DUY

“VĂN HOÁ ỨNG XỬ QUA PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG SỐ”

Môn học: Tin học Lớp: 7


Thời gian thực hiện: 02 tiết​



Yêu cầu cần đạt



Nêu được một số ví dụ truy cập không hợp lệ vào các nguồn thông tin và kênh truyền thông tin.

Thực hiện được giao tiếp qua mạng (trực tuyến hay không trực tuyến) theo đúng quy tắc và bằng ngôn ngữ lịch sự, thể hiện ứng xử có văn hoá.

Biết được tác hại của bệnh nghiện Internet, từ đó có ý thức phòng tránh.

- Nêu được cách ứng xử hợp lí khi gặp trên mạng hoặc các kênh truyền thông tin số những thông tin có nội dung xấu, thông tin không phù hợp lứa tuổi.

- Biết nhờ người lớn giúp đỡ, tư vấn khi cần thiết, chẳng hạn khi bị bắt nạt trên mạng.

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức
:

Thực hiện được giao tiếp qua mạng một cách lịch sự, có văn hóa.

Nêu được cách ứng xử hợp lí khi gặp thông tin xấu, không phù hợp lứa tuổi.

Biết tìm đến sự giúp đỡ, tư vấn của người lớn đáng tin cậy khi gặp mâu thuẫn, xung đột, bị bắt nạt trên mạng.

Nêu được một số ví dụ về truy cập thông tin không hợp lệ.

Biết được tác hại của bệnh nghiện Internet, từ đó có ý thức phòng tránh.

Biết tìm đến sự giúp đỡ, tư vấn của người lớn khi bị bắt nạt trên mạng, biết ứng xử hợp lí khi gặp thông tin xấu, không phù hợp lứa tuổi

2. Về năng lực

  • Biết quy tắc ứng xử khi giao tiếp qua mạng.
  • Biết cách tìm sự giúp đỡ khi gặp những xung đột trên mạng.
  • Biết được tác hại và cách phòng tránh của bệnh nghiện Internet
3. Về phẩm chất

Có ý thức đối với việc sử dụng thông tin và ứng xử giao tiếp trên mạng có văn hóa, lịch sự.

Tránh sử dụng thông tin vào mục đích sai trái.

Trung thực trong việc báo cáo sản phẩm và quá trình làm sản phẩm, thể hiện rõ những kĩ năng thàtnh hạo, và trình bày các vấn đề gặp khó khăn cần hỗ trợ.





II. Thiết bị dạy học và học liệu


- Các thiết bị dạy học: máy tính, máy chiếu, mẫu bản kế hoạch, …

- Học liệu: SGK Tin học 7, HS tìm hiểu, sưu tầm ví dụ thực tiễn về những hành vi, ứng xử giao tiếp trên mạng dẫn đến hiểu lầm, xung đột.

- Nguyên vật liệu:

+ Giấy A0 (Tùy thuộc vào số lượng học sinh)

+ Hộp màu: 10 hộp

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Xác định yêu cầu thiết kế và tạo sơ đồ tư duy (15 phút)

a. Mục tiêu


- Học sinh phân tích và hiểu rõ yêu cầu “Thiết kế và tạo sơ đồ tư duy cho sự kiện “ văn hóa ứng xử qua phương tiện truyền thông số”.

- Học sinh hiểu rõ yêu cầu vận dụng kiến thức về sơ đồ tư duy để thiết kế và thuyết minh về bài 6 tin học 7 : “Văn hóa ứng xử qua phương tiện truyền thông số”

b. Nội dung hoạt động

- Tìm hiểu về sự kiện: “Văn hóa ứng xử qua phương tiện truyền thông số”

- Có đầy đủ thông tin “Văn hóa ứng xử qua phương tiện truyền thông số” trình bày được dưới dạng sơ đồ tư duy:

Đẹp mắt, làm nổi bật những thông tin quan trọng.

- Xác định nhiệm vụ thiết kế và tạo sơ đồ tư duy để giới thiệu ở sự kiện với các tiêu chí:

Có các thông tin theo đúng chủ đề

Trình bày rõ ràng, sinh động

Có hình ảnh/biểu tượng minh họa làm điểm nhấn

c/ Sản phẩm học tập

- Bản mô tả phác thảo về sản phẩm cần tạo

- Bản ghi chép các kiến thức cần sử dụng để thiết kế và tạo sơ đồ tư duy theo các tiêu chí đã cho.

b/ Tổ chức hoạt động

- Giáo viên nêu vấn đề: Ngày nay, Internet đã trở thành phương tiện giao tiếp thông dụng. Thư điện tử, tin nhắn, điện thoại (voice call và video call), diễn đàn, mạng xã hội, .. là những cách thức trao đổi thông tin phổ biến trên mạng. Là một người học sinh, em có đang sử dụng đúng mục đích mà các phương tiện truyền thống số mang lại không? Chúng ta cần tạo ra các poster dưới dạng sơ đồ tư duy để tìm hiểu về bài 6: “Văn hóa ứng xử qua phương tiện truyền thông số”.

- Giáo viên chia thành 04 nhóm

- Học sinh phác thảo mô tả sơ đồ tư duy của nhóm mình và xác định các đơn vị kiến thức cần dùng vào vở; trình bày và thảo luận chung.

- Giáo viên xác nhận kiến thức cần sử dụng là cách tạo sơ đồ tư duy trên giấy, giao nhiệm vụ cho học sinh tìm hiểu lại các kiến thức này trong sách giáo khoa tin học 6 để thực hiện được tạo sản phẩm sơ đồ tư duy với các tiêu chí đã cho.

2. Hoạt động 2. Tìm hiểu về văn hoá ứng xử qua phương tiện truyền thông số bằng cách tạo sơ đồ tư duy và xây dựng bản thiết kế (30 phút)

a) Mục tiêu: HS rút ra được các ý chính về văn hoá ứng xử qua phương tiện truyền thông số qua việc tạo sơ đồ tư duy

b) Nội dung: Dưới sự hướng dẫn của GV và các nội dung trong sách giáo khoa tin học 7 chân trời sáng tạo về các kiến thức trọng tâm sau:

+ Giao tiếp qua mạng

+ Truy cập không hợp lệ

+ Tác hại và cách phòng tránh nghiện Interner.

- Học sinh thảo luận về các thiết kế của sơ đồ tư duy và đưa ra giải pháp có căn cứ. Gợi ý:

Nên chọn chủ đề chính là gì?

Các chủ đề nhánh nên chọn là gì?

Những nội dung nào cần nhấn mạnh?

Nên nhấn mạnh những nội dung đó theo hình thức nào? (tô màu khác, in đậm, thêm biểu tượng hay hình ảnh minh họa…)

- Học sinh xây dựng phương án thiết kế sơ đồ (vẽ tay trên giấy)

- Yêu cầu:

Bản thiết kế chi tiết có kèm hình ảnh mô tả rõ kích thước, hình dạng của giấy mời và bố trí các đối tượng…

Trình bày, giải thích và bảo vệ bản thiết kế theo các tiêu chí đề ra.

c) Sản phẩm: Bản thiết kế sơ đồ tư duy của nhóm trong giấy A0, trong đó chỉ rõ cách định đạng từng đối tượng, ví dụ như hình dưới



























d) Tổ chức thực hiện:

- Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh:

Nghiên cứu kiến thức trọng tâm.

Lập kế hoạch trình bày và bảo vệ bản thiết kế.

d. Tổ chức hoạt động

- Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh:

Xây dựng bản thiết kế sơ đồ tư duy theo yêu cầu;

● Lập kế hoạch trình bày và bảo vệ bản thiết kế.

- Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm:

Tự đọc và nghiên cứu sách giáo khoa, các tài liệu tham khảo, tìm kiếm thông tin trên Internet…

Đề xuất và thảo luận các ý tưởng ban đầu, thống nhất một phương án thiết kế tốt nhất;

Xây dựng và hoàn thiện bản thiết kế sơ đồ tư duy trên giấy;

● Lựa chọn hình thức và chuẩn bị nội dung báo cáo.

- Giáo viên quan sát, hỗ trợ học sinh khi cần thiết.

3. Hoạt động 3. Trình bày bản thiết kế (15 phút)

a/ Mục tiêu


Học sinh hoàn thiện được bản thiết kế sơ đồ tư duy của nhóm mình.

b/ Nội dung hoạt động

Học sinh trình bày, giải thích và bảo vệ bản thiết kế theo các tiêu chí đề ra.

Thảo luận, đặt câu hỏi và phản biện các ý kiến về bản thiết kế; ghi lại các nhận xét, góp ý; tiếp thu và điều chỉnh bản thiết kế nếu cần.

Phân công công việc, lên kế hoạch thực hiện tạo sơ đồ tư duy

c/ Sản phẩm học tập

Bản thiết kế sơ đồ tư duy sau khi được điều chỉnh và hoàn thiện.

d/ Tổ chức hoạt động

Giáo viên đưa ra yêu cầu về:

Nội dung cần trình bày;

Thời lượng báo cáo;

Cách thức trình bày bản thiết kế và thảo luận.

Học sinh báo cáo, thảo luận.

Giáo viên điều hành, nhận xét, góp ý và hỗ trợ học sinh bằng các câu hỏi định hướng:

+ Chủ đề chính là gì? Được triển khai thành các chủ đề nhánh như thế nào? Các thông tin đã rõ ràng chưa?

+ Bố cục các thông tin đã được sắp xếp hợp lý, thẩm mỹ hay chưa?

4. Hoạt động 4. Thực hiện theo kế hoạch và thử nghiệm (20 phút)

a. Mục tiêu


– Học sinh dựa vào bản thiết kế đã lựa chọn để hoàn thiện sơ đồ tư duy.

– Học sinh làm và điều chỉnh nếu cần.

b. Nội dung hoạt động

Học sinh hoàn thiện sơ đồ tư duy.

– Trong quá trình thực hiện, các nhóm chỉnh sửa và hoàn thiện sản phẩm

c. Sản phẩm học tập

Mỗi nhóm có một sản phầm là một sơ đồ tư duy

d. Tổ chức hoạt động

– Giáo viên giao nhiệm vụ:

+ Các nhóm thực hiện các thao tác đã học để tạo sơ đồ tư duy theo bản thiết kế;

+ Trình bày, điều chỉnh và hoàn thiện sản phẩm.

– Học sinh tiến hành tạo và hoàn thiện sản phẩm theo nhóm.

– Giáo viên quan sát, hỗ trợ học sinh nếu cần.

5. Hoạt động 5. Trình bày sản phẩm, chia sẻ và thảo luận (10 phút)

a/ Mục tiêu


Các nhóm học sinh giới thiệu sản phẩm sơ đồ tư duy (sản phẩm được thiết kế trên giấy), thuyết trình về sản phẩm của nhóm mình

b/ Nội dung hoạt động

Các nhóm trình bày sản phẩm trước lớp.

Đánh giá sản phẩm dựa trên các tiêu chí đã đề ra



Phiếu đánh giá số 1: Đánh giá sản phẩm sơ đồ tư duy


Tiêu chíĐiểm tối đaĐiểm đánh giá
Đầy đủ nội dung thông tin (văn hóa ứng xử qua phương tiện truyền thông số)
40​
Trình bày đẹp, sáng tạo
30​
Nội dung rõ ràng, sinh động
30​
Tổng điểm
100​


Phiếu đánh giá số 2: Đánh giá bài báo cáo và bản thiết kế sản phẩm

Tiêu chíĐiểm tối đaĐiểm đánh giá
Bản phác họa rõ ràng, chi tiết, đúng kích thước
30​
Bản thiết kế được vẽ rõ ràng, chính xác, đẹp, sáng tạo, khả thi
40​
Trình bày rõ ràng, logic, sinh động.
30​
Tổng điểm
100​


Phiếu đánh giá số 3: Đánh giá tính hợp tác, làm việc cá nhân trong nhóm



STT
Thành viên
Điểm tối đa
Điểm đánh giá
1
Trần Văn A
10
2
Nguyễn Thị B
10
3
………………..
10
………………
10




c. Sản phẩm học tập


Sơ đồ tư duy (bản trên giấy) và bản trình bày báo cáo của các nhóm.

d. Tổ chức hoạt động

Giáo viên giao nhiệm vụ: các nhóm trình diễn sản phẩm trước lớp, các nhóm khác đánh giá sản phẩm của nhóm bạn và tiến hành thảo luận, chia sẻ.

Học sinh trưng bày các sản phẩm sơ đồ ở trên góc học tập.

Các nhóm chia sẻ về kết quả, đề xuất các phương án điều chỉnh, các kiến thức và kinh nghiệm rút ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thiết kế và tạo sơ đồ tư duy. Thành viên của các nhóm tự đánh giá hoạt động của nhóm mình

Giáo viên đánh giá, kết luận

1696076256615.png


THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN--Stem tin học THCS.zip
    2.1 MB · Lượt tải : 7
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    các giáo án stem mầm non cách soạn giáo án stem mầm non giáo án 5e stem mầm non giáo án dạy học stem môn ngữ văn giáo án dạy học stem môn toán thcs giáo án dạy học stem ở tiểu học giáo án dạy stem giáo án dạy stem cho trẻ mầm non giáo án dạy stem lớp 4 giáo án giáo dục stem giáo án giáo dục stem lớp 4 giáo an mẫu stem mầm non giáo án steam 5-6 tuổi giáo án steam chiếc dù kì diệu giáo án steam hộp đựng yêu thương giáo án steam làm ô to giáo án steam làm ô to tải giáo án steam mầm non hay nhất giáo án stem giáo án stem 3 tuổi giáo án stem 3-4 tuổi giáo án stem 5e giáo án stem bài âm thanh trong cuộc sống lớp 4 giáo án stem bài axit axetic giáo án stem bài cây gia đình giáo án stem bài dung dịch lớp 5 giáo án stem bài máy giặt giáo án stem bài sự chuyển thể của nước giáo án stem bài thước gấp giáo án stem bài tia số của em giáo án stem bài đèn pin giáo án stem bài đèn pin lớp 1 giáo án stem bài đồng hồ tiện ích giáo án stem bàn tay robot giáo án stem bảng tuần hoàn giáo an stem bảo vệ môi trường giáo án stem bình lọc nước giáo án stem bộ chữ số bí ẩn giáo an stem chế tạo nam châm điện giáo án stem chế tạo phao bơi giáo án stem chiếc xe của thỏ trắng giáo án stem cho trẻ mầm non giáo an stem chủ de thực vật giáo án stem chủ đề bản thân giáo án stem chủ đề gia đình giáo án stem chủ đề giao thông giáo án stem chủ đề hiện tượng tự nhiên giáo án stem chủ đề trường mầm non giáo án stem chủ đề động vật giáo án stem công nghệ 3 giáo án stem công nghệ 6 giáo án stem công nghệ 7 giáo án stem công nghệ 8 giáo án stem cuộn dây xoay giáo án stem cuộn dây xoay lớp 3 giáo án stem dụng cụ gấp áo giáo an stem dụng cụ gấp quần áo giáo án stem hành trình của giọt nước giáo án stem hạt gạo nhảy múa giáo án stem hình hộp chữ nhật giáo án stem hình tam giác lớp 5 giáo án stem họ hàng nội ngoại giáo án stem hóa 9 giáo án stem hóa học 10 giáo án stem hóa học 11 giáo án stem hóa học 8 giáo án stem hoạt động góc giáo án stem hoạt động trải nghiệm giáo án stem hoạt động trải nghiệm lớp 3 giáo án stem hộp quà yêu thương giáo án stem hộp đựng bút giáo án stem khám phá quả cam giáo án stem khám phá quả trứng giáo án stem khám phá đôi bàn tay giáo án stem khẩu trang của em giáo an stem khoa học lớp 4 giáo án stem khoa học lớp 5 giáo an stem khoa học tự nhiên 6 giáo an stem khoa học tự nhiên 7 giáo án stem khối 2 giáo án stem khối 4 giáo án stem khối 4 xe chạy bằng động cơ giáo án stem khối 5 giáo án stem khối 5 đèn để bàn thông minh giáo án stem khtn giáo án stem khtn 6 giáo án stem khtn 6 chân trời sáng tạo giáo án stem khtn 7 giáo án stem khtn 8 giáo án stem là gì giáo án stem làm bàn tay robot giáo án stem làm cây gia đình giáo án stem làm chuông gió giáo án stem làm cối xay gió giáo án stem làm giá đỗ giáo án stem làm sữa chua giáo án stem làm xe ô tô giáo án stem làm đèn trung thu giáo án stem lốc xoáy mini giáo án stem lớp 1 giáo án stem lớp 2 giáo án stem lớp 2 bài máy giặt giáo án stem lớp 2 sách chân trời sáng tạo giáo án stem lớp 3 giáo án stem lớp 3 cánh diều giáo an stem lớp 3 cuộn dây xoay giáo án stem lớp 3 môn toán giáo án stem lớp 4 giáo án stem lớp 4 bài xe chạy bằng động cơ giáo án stem lớp 4 môn khoa học giáo án stem lớp 4 môn toán giáo án stem lớp 4 xe chạy bằng động cơ giáo an stem lớp 5 giáo án stem lớp 5 môn toán giáo an stem lớp 5 đèn để bàn thông minh giáo án stem lớp 6 giáo án stem mầm non giáo án stem mầm non 3-4 tuổi giáo án stem mầm non 4-5 tuổi giáo án stem mầm non 4-5 tuổi chủ đề trường mầm non giáo án stem mầm non 5-6 tuổi giáo án stem mầm non 5-6 tuổi chủ đề trường mầm non giáo án stem mầm non chủ đề bản thân giáo án stem mầm non chủ đề gia đình giáo án stem mầm non chủ đề giao thông giáo án stem mầm non chủ đề nghề nghiệp giáo án stem mầm non chủ đề thực vật giáo án stem mầm non là gì giáo án stem mầm non làm chong chóng giáo an stem mầm non violet giáo án stem máy giặt giáo án stem máy phát điện giáo án stem máy phát điện gió giáo án stem mô hình hệ mặt trời giáo án stem môn âm nhạc giáo án stem môn gdcd giáo an stem môn khoa học lớp 4 giáo an stem môn khoa học lớp 5 giáo an stem môn kĩ thuật lớp 5 giáo án stem môn mĩ thuật giáo án stem môn ngữ văn giáo án stem môn ngữ văn 9 giáo án stem môn tiếng anh giáo án stem môn tiếng anh thcs giáo án stem môn tin học giáo án stem môn tin học 7 giáo án stem môn tin học lớp 5 giáo án stem môn tin học tiểu học giáo án stem môn toán lớp 2 giáo an stem môn toán lớp 3 giáo an stem môn toán lớp 5 giáo án stem môn tự nhiên xã hội lớp 2 giáo án stem môn tự nhiên xã hội lớp 3 giáo án stem môn vật lý 8 giáo án stem mũ sinh nhật giáo án stem ngày và đêm giáo án stem ngôi nhà của bé giáo án stem ngôi nhà của heo con giáo án stem ngôi nhà phòng tránh muỗi giáo án stem ngôi nhà thông minh giáo án stem ngữ văn giáo an stem nhà cách âm giáo án stem nhà trẻ giáo án stem nhà trẻ 24-36 tháng giáo án stem núi lửa phun trào giáo án stem nuôi tinh the giáo án stem ở tiểu học giáo án stem pha nước chanh giáo án stem pin điện hóa giáo án stem quạt điện thông minh giáo án stem rạp chiếu bóng mini giáo án stem robotic giáo án stem sinh 10 giáo án stem sinh 7 giáo án stem sinh 8 giáo an stem sinh 9 giáo án stem sinh học giáo án stem sinh học 11 giáo án stem sinh học 9 giáo án stem sinh học thpt giáo án stem sự chuyển thể của nước giáo án stem sự chuyển thể của nước và vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên giáo an stem sự kỳ diệu của nước giáo án stem sự nảy mầm của hạt giáo án stem tái chế rác thải nhựa giáo án stem thcs giáo án stem thiết kế lá cờ tổ quốc giáo án stem thiết kế ngôi nhà giáo án stem tiếng anh giáo án stem tiểu học giáo án stem tin 6 giáo án stem tin học 6 giáo án stem toán 10 giáo án stem toán 10 chủ de đo chiều cao giáo án stem toán 11 giáo án stem toán 5 giáo án stem toán 6 giáo án stem toán 6 chân trời sáng tạo giáo án stem toán 7 giáo án stem toán 8 giáo án stem toán lớp 1 giáo án stem toán lớp 5 giáo án stem trồng cây trong vỏ trứng giáo án stem trồng rau mầm giáo án stem vật chìm vật nổi giáo án stem vật lý giáo án stem vật lý 10 giáo án stem vật lý 11 giáo án stem vật lý 6 giáo án stem vật lý 9 giáo án stem vật lý thcs giáo án stem vật lý thpt giáo án stem về côn trùng giáo án stem về thời tiết giáo án stem violet giáo án stem violet môn toán 8 giáo an stem violet môn toán 9 giáo án stem vũ điệu của sữa giáo án stem xây cầu giáo án stem xe chạy bằng động cơ giáo án stem xe chạy bằng động cơ lớp 4 giáo án stem xe phản lực giáo án stem xe the năng giáo án stem đài phun nước giáo án stem đèn kéo quân giáo án stem đèn để bàn thông minh giáo án stem đèn để bàn thông minh lớp 5 giáo án tiết dạy stem giáo án toán stem mầm non giáo dục stem ở mầm non thiết kế giáo án stem mầm non đáp án giáo dục stem
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top