Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
SKKN THPT

Admin Yopo

Ban quản trị Team YOPO
Tham gia
15/8/22
Bài viết
6,065
Điểm
48
tác giả
Vận dụng phương pháp dạy học nêu vấn đề trong dạng bài diễn biến lịch sử được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lý do chọn đề tài

Để nâng cao chất lượng dạy học phù hợp với mục tiêu mới của giáo dục hiện nay,một yêu cầu được đặt ra cho đội ngũ giáo viên là phải đổi mới phương pháp dạy học, chuyển đổi từ phương thức lấy giáo viên làm trung tâm sang hướng lấy học sinh làm trung tâm.

Bộ môn lịch sử ở trường THPT cũng phải đáp ứng yêu cầu đó. Đổi mới phương pháp dạy học trong bộ môn lịch sử thực chất là giải quyết vấn đề: làm thế nào để phát huy tính tích cực, chủ động tìm hiểu kiến thức lịch sử của học sinh? Muốn kĩ năng học tập bộ môn của học sinh hình thành và phát triển, giáo viên cần đặt cho học sinh trước tình huống có vấn đề một cách sinh động, lý thú nhằm kích thích sự tìm tòi, sang tạo của học sinh trong học tập lịch sử. đây là kiểu dạy học nêu vấn đề, nó có thể đáp ứng được phần nào yêu cầu của giáo dục hiện tại.

Người thầy giữ vai trò là người hướng dẫn, học sinh hoàn toàn chủ động, tự giác trong việc học tập. Với một bài soạn được thiết kế theo nhiều tình huống khác nhau xoay quanh một vài đơn vị kiến thức, giáo viên sẽ điều khiển toàn bộ quá trình, diễn biến tiết học, lôi cuốn học sinh tham gia tích cực vào việc tự tìm hiểu và chiếm lĩnh kiến thức, đồng thời cũng tự chịu trách nhiệm, tự đánh giá về những kết quả thu được của bản thân.

Đây là phương pháp được vận dụng nhiều không chỉ riêng bộ môn lịch sử mà còn trong các môn học khác. Nhưng trong thực tế giảng dạy, giáo viên lại gặp phải nhiều khó khăn khi vận dụng kiểu dạy học này:

- Thứ nhất, đâu là tình huống có vấn đề cần đưa ra giải quyết trong bài học?

- Thứ hai, dạng bài diễn biến lịch sử có thể vận dụng được kiểu dạy học này không?

Bởi lịch sử là những sự kiện, hiện tượng đã xảy ra trong quá khứ, nên khi dạy diễn biến lịch sử, giáo viên phải dung phương pháp tường thuật, kể chuyện để tái hiện lại lịch sử theo một trình tự thời gian xảy ra các sự kiện một cách liền mạch; như vậy việc dừng lại, ngắt quãng diễn biến để nêu vấn đề có làm giảm sút sự hứng thú của học sinh và hiệu quả của tiết học hay không?

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận đổi mới phương pháp dạy học và kinh nghiệm của bản thân trong thực tế giảng dạy, tôi mạnh dãn được góp một phần nhỏ vào việc đổi mới phương pháp dạy – học lịch sử ở trường THPT với sang kiến “Vận dụng phương pháp dạy học nêu vấn đề trong dạng bài diễn biến lịch sử”.

2. Những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện đề tài

2.1 Thuận lợi


Với kiến thức bộ môn của mình cũng như kinh nghiệm của 5 năm giảng dạy bộ môn lịch sử ở trường THPT, tôi đã tương đối nắm vững kiến thức của chương trình dạy học bộ môn, trên cơ sở đó, nhận định được đâu là những kiến thức trọng tâm, cơ bản của từng bài học để từ đó rút ra được những vấn đề có tính gợi mở nhưng không kém phần thú vị để kích thích khả năng tự tìm tòi, chiếm lĩnh kiến thức của học sinh.

Đa số học sinh tích cực trong học tập, chịu khó tìm hiểu, khám phá lịch sử nên cũng rất hứng thú để tự mình giải đáp được những thắc mắc về một vấn đề lịch sử nào đó.

Hiện nay, phương tiện thong tin rất gần, nhất là Internet, học sinh sẽ dễ dàng tiếp cận với những kiến thức lịch sử thời quá khứ cũng như quá trình gắn kết giữa quá khứ - hiện tại – tương lai của bộ môn lịch sử.

1703558927464.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---Vận dụng phương pháp dạy học nêu vấn đề trong dạng bài diễn biến lịch sử.doc
    171 KB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    lịch sử đề tài sáng kiến kinh nghiệm sáng kiến kinh nghiệm dạy lịch sử địa phương sáng kiến kinh nghiệm lập trình scratch sáng kiến kinh nghiệm lịch sử sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 12 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 4 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 6 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 6 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 7 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 7 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 8 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 8 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 9 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 9 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử thcs sáng kiến kinh nghiệm lịch sử thpt sáng kiến kinh nghiệm lớp nhà trẻ sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử 6 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử 7 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử 8 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử 9 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử bậc thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 12 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử thcs sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử thpt sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử thpt- violet sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử trường thpt sáng kiến kinh nghiệm môn sử thpt sáng kiến kinh nghiệm thpt môn lịch sử sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thpt violet sáng kiến kinh nghiệm về môn lịch sử thư viện sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,353
    Bài viết
    37,822
    Thành viên
    140,738
    Thành viên mới nhất
    Thuchuyen.2307

    BQT trực tuyến

    • Yopovn
      Ban quản trị Team YOPO

    Thành viên Online

    Top