- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
WORD biện pháp: “Một số giải pháp sử dụng trò chơi trong giờ học môn Toán tạo hứng thú cho học sinh để nâng cao chất lượng dạy học lớp 2” NĂM 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 5 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Thông tin chung
Trong chương trình giáo dục phổ thông, môn Toán có vai trò quan trọng cùng với các môn học khác đào tạo ra những con người phát triển toàn diện. Chương trình toán lớp 2 được coi là tiền đề, nền tảng góp phần thực hiện mục tiêu toán tiểu học.Ở lứa tuổi này lớp 2, các em hiếu động, thích khám phá kiến thức mới nhưng cũng rất dễ bị phân tán, chóng chán nếu các em không hứng thú với việc học.
Trong hoạt động học tập, hứng thú học tập là một yếu tố quan trọng thôi thúc học sinh chủ động lĩnh hội tri thức một cách nhanh hơn và sâu sắc hơn. Hứng thú học tập có vai trò to lớn trong việc nâng cao chất lượng học tập cho học sinh và sự phát triển nhân cách cho các em.
Vậy làm thế nào để học sinh lớp 2 hứng thú với môn toán?
Cũng như các thầy cô giáo khác, chúng tôi luôn trăn trở, tìm tòi, từng bước thực hiện việc đổi mới phương pháp giảng dạy Toán để làm cho những tiết học toán trở lên sinh động, hấp dẫn hơn; làm cho những con số tưởng chừng như khô khan, vô hồn trở lên có hồn. Và hơn hết là có thể giúp học sinh phát huy tính năng động, sáng tạo, phát triển phẩm chất và năng lực toán học cho các em. Để làm được điều đó thì trước hết cần tạo được hứng thú học tập cho học sinh. Chính vì lí do đó tôi đã mạnh dạn đưa ra giải pháp: “Một số giải pháp sử dụng trò chơi trong giờ học môn Toán tạo hứng thú cho học sinh để nâng cao chất lượng dạy học lớp 2”.
2. Thực trạng của vấn đề
Năm học 2023 – 2023, tôi được nhà trường phân công giảng dạy lớp 2/3 với 34 học sinh. Sau 1 tuần dạy học, tôi đã xây dựng phiếu thăm dò hứng thú học tập môn Toán của học sinh lớp tôi. Tôi thu được kết quả như sau:
Bảng 1: Bảng tổng hợp kết quả hứng thú học Toán cho học sinh lớp 2
Dựa vào kết quả thăm dò, tôi nhận thấy số học sinh lớp 2 /hứng thú với môn Toán ở lớp 2/3 chiếm tỉ lệ tương đối bằng nhau, chiếm khoảng 55,88 %. Trong thực tế, tôi quan sát thấy nhiều học sinh làm toán một cách máy móc, thiếu sự tập trung trong giờ học; thậm chí có những em còn nằm gục xuống bàn. Đó là nguyên nhân làm cho tiết học trở lên căng thẳng, trầm lắng
2. Nội dung giải pháp:
Trò chơi học tập là trò chơi gắn liền với các hoạt động học tập và nội dung bài học giúp học sinh khai thác kinh nghiệm vốn có của bản thân để chơi và để học. Trong quá trình chơi trò chơi các em sẽ bộc lộ nhiều cảm xúc rất rõ ràng như: niềm vui khi thắng và buồn bã khi thua; vui mừng khi đồng đội hoàn thành nhiệm vụ, bản thân cảm thấy có lỗi khi không làm tốt nhiệm vụ của mình. Vì tập thể mà cố gắng hết khả năng để mang lại chiến thắng cho tổ, nhóm của mình. Đây cũng chính là đặc tính thi đua rất cao của trò chơi học tập. Đặc biệt, đối với môn toán thì trò chơi học tập càng có ý nghĩa quan trọng hơn trong việc tạo hứng thú học toán cho học sinh.
BÁO CÁO
Một số giải pháp sử dụng trò chơi trong giờ học môn Toán tạo hứng thú cho học sinh để nâng cao chất lượng dạy học lớp 2
Một số giải pháp sử dụng trò chơi trong giờ học môn Toán tạo hứng thú cho học sinh để nâng cao chất lượng dạy học lớp 2
I. Thông tin chung
- Họ và tên người thực hiện: .....
- Chức vụ: Giáo viên
- Đơn vị: Trường Tiểu học ......
- Nhiệm vụ được giao trong đơn vị: Giáo viên chủ nhiệm
- Tên biện pháp: “Một số giải pháp sử dụng trò chơi trong giờ học môn Toán tạo hứng thú cho học sinh để nâng cao chất lượng dạy học lớp 2”.
- II. Nội dung:
Trong chương trình giáo dục phổ thông, môn Toán có vai trò quan trọng cùng với các môn học khác đào tạo ra những con người phát triển toàn diện. Chương trình toán lớp 2 được coi là tiền đề, nền tảng góp phần thực hiện mục tiêu toán tiểu học.Ở lứa tuổi này lớp 2, các em hiếu động, thích khám phá kiến thức mới nhưng cũng rất dễ bị phân tán, chóng chán nếu các em không hứng thú với việc học.
Trong hoạt động học tập, hứng thú học tập là một yếu tố quan trọng thôi thúc học sinh chủ động lĩnh hội tri thức một cách nhanh hơn và sâu sắc hơn. Hứng thú học tập có vai trò to lớn trong việc nâng cao chất lượng học tập cho học sinh và sự phát triển nhân cách cho các em.
Vậy làm thế nào để học sinh lớp 2 hứng thú với môn toán?
Cũng như các thầy cô giáo khác, chúng tôi luôn trăn trở, tìm tòi, từng bước thực hiện việc đổi mới phương pháp giảng dạy Toán để làm cho những tiết học toán trở lên sinh động, hấp dẫn hơn; làm cho những con số tưởng chừng như khô khan, vô hồn trở lên có hồn. Và hơn hết là có thể giúp học sinh phát huy tính năng động, sáng tạo, phát triển phẩm chất và năng lực toán học cho các em. Để làm được điều đó thì trước hết cần tạo được hứng thú học tập cho học sinh. Chính vì lí do đó tôi đã mạnh dạn đưa ra giải pháp: “Một số giải pháp sử dụng trò chơi trong giờ học môn Toán tạo hứng thú cho học sinh để nâng cao chất lượng dạy học lớp 2”.
2. Thực trạng của vấn đề
Năm học 2023 – 2023, tôi được nhà trường phân công giảng dạy lớp 2/3 với 34 học sinh. Sau 1 tuần dạy học, tôi đã xây dựng phiếu thăm dò hứng thú học tập môn Toán của học sinh lớp tôi. Tôi thu được kết quả như sau:
Bảng 1: Bảng tổng hợp kết quả hứng thú học Toán cho học sinh lớp 2
Tên lớp | Sĩ số | Rất thích | Thích | Bình thường | Không thích | ||||
SL | % | SL | % | SL | % | SL | % | ||
2/3 | 34 | 10 | 29,41 | 9 | 26,47 | 8 | 23.53 | 7 | 20,6 |
2. Nội dung giải pháp:
Trò chơi học tập là trò chơi gắn liền với các hoạt động học tập và nội dung bài học giúp học sinh khai thác kinh nghiệm vốn có của bản thân để chơi và để học. Trong quá trình chơi trò chơi các em sẽ bộc lộ nhiều cảm xúc rất rõ ràng như: niềm vui khi thắng và buồn bã khi thua; vui mừng khi đồng đội hoàn thành nhiệm vụ, bản thân cảm thấy có lỗi khi không làm tốt nhiệm vụ của mình. Vì tập thể mà cố gắng hết khả năng để mang lại chiến thắng cho tổ, nhóm của mình. Đây cũng chính là đặc tính thi đua rất cao của trò chơi học tập. Đặc biệt, đối với môn toán thì trò chơi học tập càng có ý nghĩa quan trọng hơn trong việc tạo hứng thú học toán cho học sinh.