- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 87,280
- Điểm
- 113
tác giả
WORD Giáo án chuyên đề toán 10 kết nối tri thức ĐẦY ĐỦ được soạn dưới dạng file word gồm 8 FILE trang. Các bạn xem và tải giáo án chuyên đề toán 10 kết nối tri thức về ở dưới.
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
2. Về năng lực; phẩm chất
FULL FILE
Thầy cô tải file đính kèm!
CHUYÊN ĐỀ 1
BÀI 1: HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT BA ẨN
Môn học/Hoạt động giáo dục: Chuyên đề Toán 10 KNTTVCS
Thời gian thực hiện: 06 tiết
BÀI 1: HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT BA ẨN
Môn học/Hoạt động giáo dục: Chuyên đề Toán 10 KNTTVCS
Thời gian thực hiện: 06 tiết
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
Yêu cầu cần đạt | Stt | |
Kiến thức | Nhận biết được hệ phương trình bậc nhất ba ẩn. | (1) |
Kỹ năng | Giải được hệ phương trình bậc nhất ba ẩn bằng phương pháp Gauss. | (2) |
Tìm được nghiệm của hệ phương trình bậc nhất ba ẩn bằng máy tính cầm tay. | (3) | |
Vận dụng giải một số bài toán có nội dung thực tiễn. | (4) |
2. Về năng lực; phẩm chất
|
|
| |
| |||
Năng lực tư duy và lập luận toán học | +) Biết cách giải hệ phương trình bậc nhất ba ẩn. +) Biết cách giải và biện luận hệ phương trình bậc nhất ba ẩn có chứa tham số. +) Tự nhận ra được sai sót trong quá trình tiếp nhận kiến thức và cách khắc phục sai sót. |
| |
Năng lực giải quyết các vấn đề toán học | +) Tiếp nhận câu hỏi và các kiến thức liên quan đến hệ phương trình bậc nhất ba ẩn, bài tập có vấn đề hoặc đặt ra câu hỏi về hệ, biết cách lập hệ phương trình bậc nhất ba ẩn. +) Phân tích được các tình huống trong học tập. |
| |
|
|
| |
|
|
| |
| (12) | ||
|
|
| |
|
|
| |
| |||
|
|
| |
|
|
| |
|
|
|
- II. Thiết bị dạy học và học liệu
- 1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, bảng phụ, máy chiếu.
- 2. Chuẩn bị của học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, dụng cụ học tập, máy tính cầm tay.
- III. Tiến trình dạy học
- Lập bảng nêu tiến trình dạy học cụ thể
Hoạt động | Mục tiêu | Nội dung | PPDH, KTDH | Sản phẩm | Công cụ đánh giá | |
Hoạt động mở đầu | ||||||
Hoạt động 1: Xác định vấn đề | - HS thấy được Toán học gần gũi với cuộc sống thông qua tình huống thực tế. | - Phương pháp: khám phá. | - Câu trả lời của HS. | |||
Hoạt động hình thành kiến thức | ||||||
Hoạt động 2.1: Định nghĩa hệ phương trình bậc nhất ba ẩn | (1),(6), (10),(11), (12), (13) | - HS làm quen với hệ phương trình bậc nhất ba ẩn và nghiệm của hệ. - Hình thành định nghĩa về hệ phương trình bậc nhất ba ẩn, nhận dạng, xác định được tập xác định, tập giá trị của hàm số. | - Phương pháp: khám phá, giải quyết vấn đề, hợp tác. - Kĩ thuật: chia nhóm | Bảng báo cáo của học sinh các nhóm. | - Câu hỏi chuẩn đoán. - Câu hỏi và đáp án | |
Hoạt động 2.2: Giải hệ phương trình bậc nhất ba ẩn bằng phương pháp Gauss | (2),(5),(6), (10),(11), (12), (13) | HS biết cách giải hệ phương trình ba ẩn bằng phương pháp Gauss. | - Phương pháp: trực quan, giải quyết vấn đề, hợp tác. - Kĩ thuật: chia nhóm | - Câu trả lời của học sinh. - Bảng báo cáo của học sinh các nhóm. | - Câu hỏi chuẩn đoán. - Câu hỏi và đáp án | |
Hoạt động 2.3: Tìm nghiệm của hệ phương trình bậc nhất ba ẩn bằng máy tính cầm tay | (3),(8),(9), (10),(11), (12), (13) | HS biết cách giải hệ phương trình bậc nhất ba ẩn bằng máy tính cầm tay. | - Phương pháp: trực quan, giải quyết vấn đề, hợp tác. - Kĩ thuật: chia nhóm | - Câu trả lời của học sinh. - Bảng báo cáo của học sinh các nhóm. | - Câu hỏi chuẩn đoán. - Câu hỏi và đáp án | |
Hoạt động luyện tập | ||||||
Hoạt động 3.1 Nhận biết hệ phương trình bậc nhất ba ẩn | (1),(4),(6), (10),(11), (12), (13) | Học sinh nhận biết được hệ phương trình bậc nhất ba ẩn và nghiệm của hệ phương trình bậc nhất ba ẩn. | - Phương pháp: Trực quan, hợp tác, giải quyết vấn đề. - Kĩ thuật: hoàn tất một nhiệm vụ | Bảng ghi chép phần trả lời câu hỏi của học sinh | Câu hỏi và đáp án ở mục luyện tập | |
Hoạt động 3.2 Giải hệ phương trình bậc nhất ba ẩn bằng phương pháp Gauss | (2),(4),(5), (6),(7),(9), (10),(11), (12), (13) | Học sinh củng cố lại các bước giải hệ phương trình bậc nhất ba ẩn bằng phương pháp Gauss thông qua một số bài tập. | - Phương pháp: Trực quan, hợp tác, giải quyết vấn đề. - Kĩ thuật: hoàn tất một nhiệm vụ | Bảng ghi chép phần trả lời câu hỏi của học sinh | Câu hỏi và đáp án ở mục luyện tập | |
Hoạt động 3.3 Tìm nghiệm của hệ phương trình bậc nhất ba ẩn bằng máy tính cầm tay | (3),(4),(6), (7),(8),(9), (10),(11), (12), (13) | Học sinh củng cố lại các bước giải hệ phương trình bậc nhất ba ẩn bằng máy tính cầm tay. | - Phương pháp: Trực quan, hợp tác, giải quyết vấn đề. - Kĩ thuật: hoàn tất một nhiệm vụ | Đán án máy tính cầm tay thể hiện câu trả lời của học sinh | Câu hỏi và đáp án ở mục luyện tập | |
Hoạt động vận dụng | ||||||
Hoạt động 4: Vận dụng | (4), (6), (7),(8),(9) | - Học sinh biết sử dụng kiến thức giải hệ phương trình bậc nhất ba ẩn bằng nhiều cách khác nhau. - Học sinh sử dụng kết hợp tranh ảnh, phiếu học tập để giải quyết các bài toán thực tiễn liên quan đến hệ phương trình bậc nhất ba ẩn trong đời sống hằng ngày của con người. | - Phương pháp: giải quyết vấn đề. | Phiếu trả lời câu hỏi của học sinh. | Câu hỏi và đáp án ở mục vận dụng |
- 1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề/nhiệm vụ học tập/Mở đầu
- a. Mục tiêu
- - HS làm quen với khái niệm hệ phương trình bậc nhất ba ẩn.
- - HS thấy được Toán học gần gũi với cuộc sống gợi động cơ, tạo hứng thú học tập.
- b. Tổ chức thực hiện: Phương pháp: khám phá, giải quyết vấn đề.
- b.1. Nội dung và chuyển giao nhiệm vụ
- - GV chiếu slide, dẫn dắt, yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu và dự đoán:
FULL FILE
Thầy cô tải file đính kèm!