Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
87,280
Điểm
113
tác giả
WORD Giáo án lịch sử lớp 10 cánh diều HỌC KÌ 1 + HỌC KÌ 2 CHUẨN IN NĂM 2024-2025 được soạn dưới dạng file word gồm 2 FILE trang. Các bạn xem và tải giáo án lịch sử lớp 10 cánh diều về ở dưới.
Ngày soạn: 4/9/2024 UPDATE

Ngày giảng: 6/9/2024 UPDATE




CHỦ ĐỀ: LỊCH SỬ VÀ SỬ HỌC

Bài 1: HIỆN THỰC LỊCH SỬ VÀ LỊCH SỬ ĐƯỢC CON NGƯỜI NHẬN THỨC (2 TIẾT)

I. MỤC TIÊU

- Giúp HS làm quen với lịch sử với tư cách là một môn khoa học thực sự, rất cần thiết và hữu ích cho cuộc sống con người. Là một khoa học, sử học có đối tượng nghiên cứu, nguyên tắc, phương pháp nghiên cứu riêng và có chức năng nhiệm vụ quan trọng trong đời sống con người.

- HS khắc phục những sai lầm, nhất là cách tư duy một chiều về lịch sử, coi lịch sử là môn học thuộc lòng những kiến thức có sẵn, không cần khám phá gì thêm và cũng không vận dụng được gì trong cuộc sống. Qua đó giúp HS phát triển toàn diện ba nhóm năng lực cơ bản của môn học, bao gồm năng lực tìm hiểu, năng lực nhận thức, tư duy lịch sử và năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học trên cơ sở những kiến thức cơ bản, gần gũi hữu ích.

- Giúp HS phát triển những phẩm chất cốt lõi như: trung thực, khách quan, trách nhiệm, chăm chỉ và sáng tạo trong cuộc sống.

1. Về kiến thức:

- Trình bày được khái niệm lịch sử và phân biệt được hiện thực lịch sử, lịch sử được con người nhận thức. Giải thích được khái niệm Sử học.

- Trình bày được đối tượng nghiên cứu của Sử học và nêu được chức năng, nhiệm vụ của Sử học.

2. Về năng lực:

- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.

- Năng lực riêng:

+ Rèn luyện cho học sinh kĩ năng sưu tầm, khai thác và sử dụng sử liệu trong học tập lịch sử , trình bày, giải thích, phân tích...sự kiện, quá trình lịch sử liên quan đến bài học, vận dụng kiến thức kĩ năng đã học để giải quyết những tình huống/bài tập nhận thức mới.

+ Trên cơ sở đó góp phần hình thành và phát triển các năng lực: Tìm hiểu lịch sử, nhận thức lịch sử, vận dụng kiến thức kĩ năng đã học.

3. Về phẩm chất:

- Bồi dưỡng các phẩm chất như: Trung thực, sáng tạo, chăm chỉ, trách nhiệm, có ý thức tìm tòi khám phá lịch sử

II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên:


- kế hoạch dạy học: Dựa vào nội dung của Chương trình môn học SGK để chuẩn bị theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của HS.

- Một số tranh ảnh, hiện vật lịch sử, một số tư liệu lịch sử tiêu biểu gắn với nội dung bài học.

- Tập bản đồ và tư liệu Lịch sử 10.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có) .

2. Học sinh:


- Sách giáo khoa

- Tranh ảnh tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu và sự hướng dẫn của GV

III. TIẾN TRÌNH DẠY -HỌC:

HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG


a. Mục tiêu:
Khơi gợi sự chú ý của HS, giúp HS nhận thức được đây là một sự kiện lịch sử. Tạo tâm thế cho HS đi vào tìm hiểu bài học mới

b. Nội dung : Học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên sẽ trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên

c. Sản phẩm: Đây là sự kiện Mĩ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.

-
Giáo viên cho HS xem một đoạn video về sự kiện Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản và yêu cầu HS trả lời câu hỏi:

? Xem video và cho biết sự kiện lịch sử nào đang được nhắc tới trong video?

A. Chiến tranh thế giới thứ nhất

B. Trận Xích Bích

C. Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập.

-
HS trả lời câu hỏi.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động

-
GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.

- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá, chuẩn kiến thưc

GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, bổ sung, chuyển sang nội dung mới.

Đầu tháng 8-1945, quân đội Mỹ ném hai quả bom nguyên tử xuống thành phố Hi-rô-si-ma và Na-ga-sa-ki của Nhật Bản. Đây là một hiện thực lịch sử, nhưng đến nay hiện thực lịch sử này vẫn còn những nhận thức, đánh giá trái chiều:
Luồng ý kiến thứ nhất: Quân đội Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản làm cho Chiến tranh thế giới thứ hai chấm dứt sớm hơn nhiều tháng, hạn chế thiệt hại sinh mạng cho các bên tham chiến.
Luồng ý kiến thứ hai: Quân đội Mỹ không cần thiết phải ném bom nguyên tử. Đó là tội ác chiến tranh, là hành vi tàn bạo chống lại loài người.
Vậy lịch sử là gì? Hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức là gì và có liên quan đến những yếu tố cơ bản nào? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay.
HOẠT ĐỘNG 2.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Tiết 1:


1. Lịch sử, hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức.

a. Mục tiêu:
Học sinh trình bày được khái niệm lịch sử; phân biệt được hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử.

b. Nội dung : Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa quan sát tranh ảnh, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi của giáo viên

c. Sản phẩm: Khái niệm lịch sử, hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động dạy – học
Sản phẩm dự kiến
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV tổ chức cho HS làm việc theo cặp đôi và trả lời các câu hỏi sau:
? Lịch sử là gì?
? Lịch sử được con người nhận thức là gì?
Làm bài tập
- GV lấy ví dụ cho HS về hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử
+ Sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập ngày 2-9-1945 là Hiện thực lịch sử
+ Câu chuyện Con ngựa thành Tơ-roa là Nhận thức lịch sử
- Bài tập 1: xác định hiện thực lịch sử và Lịch sử được con người nhận thức lịch sử
GV đưa ra 1 số bài tập về hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử để HS thực hiện
+ Sự kiện 1: Tại nơi đây, ngày 27/4/1521 La-pu-la-pu và người dân địa phương đã đẩy lùi quân xâm lược Tây Ban Nha và giết chết tên chỉ huy Ma-gien-lăng. Do đó, La-pu-la-pu đã trở thành người Phi-lip-pin đầu tiên đánh đuổi được quân xâm lược Châu Âu. (Bia tưởng niệm thủ lĩnh La-pu-la-pu)
+Sự kiện 2: Di tích bãi cọc Bạch Đằng
+ Sự kiện 3: Mũi tên bằng Đồng tìm thấy ở Cổ Loa (1959)
+Sự kiện 4: Chuyện nỏ thần
- Bài tập 2: Em hãy chỉ ra điểm giống và khác nhau giữa hai tư liệu (tư liệu SGK)? Giải thích vì sao có sự khác nhau đó?
Tư liệu a
Tư liệu b
Tại nơi đây, ngày 27/4/1521 La-pu-la-pu và người dân địa phương đã đẩy lùi quân xâm lược Tây Ban Nha và giết chết tên chỉ huy Ma-gien-lăng. Do đó, La-pu-la-pu đã trở thành người Phi-lip-pin đầu tiên đánh đuổi được quân xâm lược Châu Âu.Tại nơi đây trong cuộc đụng độ với các chiến binh của La-pu-la-pu - thủ lĩnh đảo Mác-tan, Ma-gien-lăng đã chết vào ngày 27/4/1521.
Vich-to-ri-a một trong những con tàu của đoàn thám hiểm do Gioan Xê-bát-ti-an chỉ huy đã rời Xê-bu vào ngày 1/5/1521 trở về Tây Ban Nha. Hoàn thành chuyến đi vòng quanh thế giới đầu tiên bằng đường biển.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
-
Nhóm HS lần lượt trả lời các câu hỏi
Dự kiến sản phẩm
Bài tập 1:
+ Sự kiện 1: Nhận thức lịch sử
+Sự kiện 2: Hiện thực lịch sử
+ Sự kiện 3: Hiện thực lịch sử
+ Sự kiện 4: Nhận thức lịch sử
Bài tập 2:
- Giống nhau
+ Cùng phản ánh về một sự kiện: Cuộc hành trình đi vòng quan thế giới bằng đường biển
+ Cùng đề cập đến một nhân vật lịch sử: Phéc-đi-Ma-gien-lăng (Chỉ huy đoàn thủy thủ) và La-pu-la-pu (Thủ lĩnh địa phương)
- Khác nhau
Tư liệu aTư liệu b
-Ma-gien-lăng tiếp tục chỉ huy đội quân xâm lược- Ma-gien-lăng chỉ huy đoàn thủy thủ thực hiện cuộc phát kiến địa lí
Sự kiện đó là cuộc xâm lược đầu tiên của thực dân châu Âu đến Phi-líp-pinSự kiện đó là cuộc phát kiến địa lí vĩ đại: Lần đầu tiên con người đi vòng quanh thế giới bằng đường biển
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh.

GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
1. Lịch sử, hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức.
a. Lịch sử

- Lịch sử là tất cả những gì đã diễn ra trong quá khứ của xã hội loài người.
- Lịch sử là những nhận thức, hiểu biết của con người về quá khứ, được phản ánh qua những câu chuyện kể hoặc tác phẩm ghi chép về quá khứ.
- Lịch sử là một khoa học (còn gọi là Sử học) nghiên cứu về quá khứ của con người.
b. Hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức.
- Hiện thực lịch sử là toàn bộ những gì đã diễn ra trong quá khứ, tồn tại một cách khách quan, không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của con người.
- Lịch sử được con người nhận thức là toàn bộ những tri thức, hiểu biết, những ý niệm và hình dung của con người về quá khứ (nhận thức về sự kiện, hiện tượng đã diễn ra).
- Hiện thực lịch sử có trước, lịch sử được con người nhận thức có sau.
2: Sử học là gì?

a. Mục tiêu:


Học sinh giải thích được khái niệm sử học; trình bày được đối tượng nghiên cứu của Sử học; nêu được chức năng, nhiệm vụ của Sử học.

b. Nội dung : Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa quan sát tranh ảnh, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi của giáo viên

c. Sản phẩm: Khái niệm lịch sử, hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử

d. Tổ chức thực hiện:

TUẦN 2-TIẾT 2

NS:10/9/2024 UPDATE

ND: 13/9/2024 UPDATE


Hoạt động dạy – học
Sản phẩm dự kiến
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV tổ chức cho HS làm việc nhóm và trả lời các câu hỏi sau:
GV tổ chức cho HS làm việc nhóm và trả lời các câu hỏi sau:
+ Nhóm 1,2: Đối tượng nghiên cứu của Sử học
+ Nhóm 3,4: Chức năng của Sử học
+ Nhóm 5,6: Nhiệm vụ của Sử học
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
GV cung cấp hình ảnh tư liệu



? Quan sát hình 6 và cho biết chức năng (về khoa học và về xã hội) và nhiệm vụ của Sử học thông qua bức hình

Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
-
Nhóm HS lần lượt trả lời các câu hỏi
Dự kiến sản phẩm

Nhiệm vụ sử học
+ Nhận thức: Cung cấp tri thức khoa học giúp con người tìm hiểu, khám phá hiện thực lịch sử một cách khách quan.
+ Giáo dục: Góp phần truyền bá những giá trị và truyền thống tốt đẹp trong lịch sử cho thế hệ sau.
+ Dự báo: Thông qua việc tổng kết thực tiễn rút ra bài học kinh nghiệm…góp phần dự báo về tương lai của đất nước, nhân loại.

Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh.

GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
2. Đối tượng nghiên cứu của Sử học
- Đối tượng nghiên cứu của Sử học rất đa dạng và mang tính toàn diện gồm toàn bộ những hoạt động của con người trong quá khứ diễn ra trên mọi lĩnh vực.
a. Chức năng
+ Là khôi phục hiện thực lịch sử thật chính xác và khách quan. (chức năng khoa học).
+ Phục vụ cuộc sống của con người (chức năng xã hội)
b. Nhiệm vụ
+ Cung cấp những tri thức khoa học về lịch sử và giáo dục, nêu gương.




HOẠT ĐỘNG 3. LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu:
Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử.

b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS trả lời các câu hỏi thông qua trò chơi “Tây Du Kí”. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1:
GV giao nhiêm vụ cho HS:

- Giáo viên mời HS tham gia trò chơi “Tây Du Kí” và phổ biến luật chơi cho HS: Trong rừng có rất nhiều yêu quái xuất hiện để cản đường thầy trò Đường Tăng đi lấy kinh, em hãy giúp thầy trò Đường Tăng bằng cách vượt qua các câu hỏi của yêu quái.

Câu hỏi 1: : Hiện thực lịch sử là gì?

A. Là tất cả những gì diễn ra trong quá khứ

B. Là tất cả những gì diễn ra trong quá khứ của loài người

C. Là tất cả những gì diễn ra trong quá khứ mà con người nhận thức được.

D Là khoa học tìm hiểu về quá khứ

học kì 1
1736009895154.png

1736009909402.png

học kì 2
1736009940352.png

1736009950495.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn--GA WORD SỬ 10-CD-HK2-CHUẨN-2024-2025.doc.doc
    28.7 MB · Lượt tải : 0
  • yopo.vn--GA WORD SỬ 10-CD-HK1-CHUẨN-2024-2025.doc
    56.8 MB · Lượt tải : 0
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    giải giáo án lịch sử 10 bài 5 giáo án bài 10 lịch sử 10 powerpoint giáo án bài 10 lịch sử 11 powerpoint giáo án bài 11 lịch sử 10 powerpoint giáo án cách mạng tháng 10 nga sử 11 giáo án chuyên đề sử 10 giáo án dạy sử 10 giáo án dạy thêm lịch sử 10 giáo án dạy thêm lịch sử lớp 10 giáo án lịch sử 10 bài 11 giáo án lịch sử 10 bài 11 violet giáo án lịch sử 10 bài 16 giáo án lịch sử 10 bài 16 tiếp theo giáo án lịch sử 10 bài 9 giáo án lịch sử 10 bài 9 violet giáo án lịch sử 10 bài trung quốc giáo án lịch sử 10 cả năm giáo án lịch sử 10 mới nhất giáo án lịch sử 10 năm 2020 giáo án lịch sử 10 nâng cao giáo án lịch sử 10 theo 5 bước giáo án lịch sử 10 trọn bộ giáo án lịch sử 11 cách mạng tháng 10 nga giáo án lịch sử 8 cách mạng tháng 10 nga giáo án lịch sử lớp 10 bài 11 giáo án lịch sử lớp 10 bài 16 giáo án lịch sử lớp 10 bài 9 giáo án lớp 10 môn lịch sử giáo án môn lịch sử 10 giáo án môn lịch sử lớp 10 bài 16 giáo án môn lịch sử lớp 10 bài 4 giáo án môn sử lớp 10 giáo án môn sử lớp 10 bài 11 giáo án môn sử lớp 10 bài 16 giáo án môn sử lớp 10 bài 9 giáo án phát triển năng lực lịch sử 10 giáo án soạn sử 10 bài 12 giáo án soạn sử 10 bài 24 giáo án soạn sử 10 bài 9 giáo án sử 10 giáo án sử 10 bài 10 giáo án sử 10 bài 11 giáo án sử 10 bài 11 violet giáo án sử 10 bài 14 giáo án sử 10 bài 16 giáo án sử 10 bài 16 violet giáo án sử 10 bài 17 giáo án sử 10 bài 19 violet giáo án sử 10 bài 23 vietjack giáo án sử 10 bài 24 vietjack giáo án sử 10 bài 3 giáo án sử 10 bài 3 violet giáo án sử 10 bài 5 violet giáo án sử 10 bài 6 giáo án sử 10 bài 6 7 giáo án sử 10 bài 7 giáo án sử 10 bài 8 giáo án sử 10 bài 8 violet giáo án sử 10 bài 9 giáo án sử 10 bài 9 violet giáo án sử 10 bài 9 vương quốc campuchia và vương quốc lào giáo án sử 10 mới giáo án sử 10 mới nhất giáo án sử 10 theo công văn 4040 giáo án sử 10 theo công văn 5512 giáo án sử 10 theo cv 5512 giáo án sử 10 theo hướng phát triển năng lực giáo án sử 10 trung quốc thời phong kiến giáo án sử 10 vietjack giáo án sử 10 violet giáo án sử 11 bài 10 violet giáo án sử 12 bài 10 violet giáo án sử 6 bài 10 chân trời sáng tạo giáo án sử bài 10 lớp 9 giáo án sử lớp 10 giáo án sử lớp 10 bài 11 giáo án sử lớp 10 bài 16 giáo án sử lớp 10 bài 19 giáo án sử lớp 10 bài 3 giáo án sử lớp 10 bài 4 giáo án sử lớp 10 bài 5 giáo án sử lớp 10 bài 9 giáo án tích hợp liên môn lịch sử 10 giáo án tự chọn lịch sử 10 giáo án tự chọn sử 10 giáo án văn 10 khái quát lịch sử tiếng việt giáo án điện tử bài 16 lịch sử 10 giáo án điện tử lịch sử 10 bài 5 giáo án điện tử lịch sử 10 bài 9 giáo án điện tử sử 10 giáo án điện tử sử 10 bài 11 giáo án điện tử sử 10 bài 16 giáo án điện tử sử 10 bài 5 giáo án điện tử sử 10 bài 9 soạn giáo án lịch sử 10 soạn giáo án sử 10 soạn giáo án sử 10 bài 5 soạn sử 10 bài 11 giáo án soạn sử 10 bài 16 giáo án
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN THÀNH VIÊN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top