- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,441
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT GIẢI PHÁP DỰ THI GVG CẤP TRƯỜNG NĂM 2023; “VẬN DỤNG HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM STEM TRONG DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN” được soạn dưới dạng file word, ppt gồm 2 file trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
GIẢI PHÁP DỰ THI GVG
CẤP TRƯỜNG
“VẬN DỤNG HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM STEM TRONG DẠY HỌC MÔN
KHOA HỌC TỰ NHIÊN”
Giáo viên: Nguyễn Thị Thùy Dương
Tổ: Khoa học tự nhiên
Trang
PHẦN I 3
PHẦN MỞ ĐẦU 3
I/ LÝ DO CHỌN GIẢI PHÁP 3
2.2. Thực hiện dạy học chủ đề STEM trong môn KHTN thông qua 5 hoạt động. 7
CHỦ ĐỀ: CHẾ TẠO NÉN THƠM TỪ SÁP THỰC VẬT VÀ TINH DẦU TỰ NHIÊN 7
CHỦ ĐỀ: LÀM MÔ HÌNH NGUYÊN TỬ TỪ VẬT LIỆU ĐƠN GIẢN 11
(Số tiết: 01 – Lớp 7) 11
1. MÔ TẢ CHỦ ĐỀ Error! Bookmark not defined.
2. MỤC TIÊU 11
a. Kiến thức: 11
b. Kĩ năng: 11
c. Phẩm chất: 11
d. Năng lực: 11
3. THIẾT BỊ 11
4. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 12
Hoạt động 1. XÁC ĐỊNH YÊU CẦU LÀM MÔ HÌNH NGUYÊN TỬ 12
a. Mục đích của hoạt động Error! Bookmark not defined.
b. Nội dung hoạt động Error! Bookmark not defined.
c. Sản phẩm học tập của học sinh Error! Bookmark not defined.
- Mô tả và giải thích được cấu tạo nguyên tử. Error! Bookmark not defined.
d. Cách thức tổ chức Error! Bookmark not defined.
Hoạt động 2. NGHIÊN CỨU KIẾN THỨC TRỌNG TÂM VÀ XÂY DỰNG BẢN THIẾT KẾ 12
a. Mục đích của hoạt động Error! Bookmark not defined.
b. Nội dung hoạt động Error! Bookmark not defined.
c. Sản phẩm của học sinh Error! Bookmark not defined.
d. Cách thức tổ chức Error! Bookmark not defined.
Hoạt động 4. CHẾ TẠO VÀ THỬ NGHIỆM 13
a. Mục đích của hoạt động Error! Bookmark not defined.
b. Nội dung hoạt động Error! Bookmark not defined.
c. Sản phẩm của học sinh Error! Bookmark not defined.
Hoạt động 5. TRÌNH BÀY SẢN PHẨM MÔ HÌNH NGUYÊN TỬ 13
a. Mục đích của hoạt động Error! Bookmark not defined.
b. Nội dung hoạt động Error! Bookmark not defined.
c. Sản phẩm của học sinh Error! Bookmark not defined.
d. Cách thức tổ chức Error! Bookmark not defined.
Phụ lục 14
PHẦN I
PHẦN MỞ ĐẦU
I/ LÝ DO CHỌN GIẢI PHÁP
Ngày nay, trong sự nghiệp đổi mới của đất nước, việc nâng cao chất lượng giáo dục luôn được Đảng, nhà nước đặt lên hàng đầu. Bản thân là một giáo viên tôi thực sự tự hào đây là một nghề cao quý mà xã hội đã dành cho chúng tôi. Nhưng bên cạnh niềm vui riêng của bản thân, niềm vui chung của giáo dục huyện nhà. Chúng tôi không khỏi băn khoăn, lo lắng, đất nước ngày càng đổi mới, thì việc dạy và nâng cao chất lượng dạy học là một nhiệm vụ cũng thật nặng nề mà Đảng, Nhà nước, Nhân dân đã trao cho chúng tôi.
Vậy làm thế nào để gây hứng thú cho các em học tốt môn KHTN ngay từ những giây phút đầu tiên, giúp các em nắm vững kiến thức áp dụng vào thực tế. Đó là vấn đề bản thân tôi luôn luôn trăn trở. Qua một số năm giảng dạy, học tập kinh nghiệm của các đồng nghiệp, tôi nhận thấy rằng việc gây hứng thú học tập cho học sinh phần lớn phụ thuộc vào các thủ thuật, phương pháp dạy học cũng như cách thức tổ chức các hoạt động lên lớp của giáo viên. Xuất phát từ lí do trên tôi đã rút ra một số kinh nghiệm giúp ích cho quá trình giảng dạy của tôi đó là“Vận dụng hoạt động trải nghiệm STEM trong dạy học môn khoa học tự nhiên”.
II/ ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI, MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ CỦA GIẢI PHÁP.
1/ Đối tượng nghiên cứu
Học sinh khối 6,7
2/ Phạm vi nghiên cứu
Giải pháp xây dựng trong phạm vi chương trình KHTN ở THCS.
3/ Mục đích
- Tạo cho học sinh niềm yêu thích bô môn.
- Giáo viên hoàn thành tốt các bài giảng theo phương pháp đổi mới hiện nay.
- Xác định phương pháp dạy học đúng đắn, phù hợp với thực tế.
- Nâng cao chất lượng môn học.
- Giúp học sinh có nhiều kiến thức thực tế để áp dụng vào cuộc sống.
4/ Nhiệm vụ
- Nghiên cứu cơ sở lí luận, cơ sở thực tiễn của việc cần thiết trong việc học môn KHTN.
- Đề ra phương pháp giúp học sinh có niềm yêu thích bộ môn.
- Tiến hành thực nghiệm sư phạm để rút ra những kết luận và đề xuất ý kiến.
III/ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU GIẢI PHÁP
- Nghiên cứu lí luận.
- Điều tra, tổng kết, rút kinh nghiệm.
- Dự giờ, quan sát.
- Tham gia hoạt động ngoại khóa trong và ngoài nhà trường.
PHẦN 2
NỘI DUNG
1/ Thực trạng đề tài:
Được sự quan tâm và chăm lo của BGH nhà trường. Nên trang thiết bị môn KHTN khá đầy đủ, phong phú và khoa học. Tuy nhiên trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy, tâm lý chung của nhiều em học sinh vẫn coi bộ môn KHTN là môn phụ, vì vậy ít dành sự quan tâm đến môn học này cả trên lớp cũng như ở nhà. Bên cạnh đó, đại dịch COVID – 19 kéo dài đã gây ra những hệ lụy lớn ở nhiều ngành, nhiều hoạt động xã hội, trong đó có giáo dục cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ. Học sinh không được đến trường trong một thời gian dài, việc học trực tuyến kéo dài phát sinh ra nhiều hiện tượng học sinh mê game, nghiện game, mê điện thoại, chất lượng học tập giảm sút.
Học sinh chưa thực sự hứng thú với tiết học KHTN nên hiệu quả giáo dục chưa cao, chưa phát huy được tính tích cực chủ động của học sinh trong giờ học, việc tiếp thu bài còn mang tính chất bị động. Khi vào tiết học thì quá trình dẫn dắt và định hướng bài học của giáo viên còn khô khan, chưa tạo được sự hứng thú để thu hút các em vào bài học; việc truyền thụ kiến thức của giáo viên
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
GIẢI PHÁP DỰ THI GVG
CẤP TRƯỜNG
“VẬN DỤNG HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM STEM TRONG DẠY HỌC MÔN
KHOA HỌC TỰ NHIÊN”
Giáo viên: Nguyễn Thị Thùy Dương
Tổ: Khoa học tự nhiên
Trang
PHẦN I 3
PHẦN MỞ ĐẦU 3
I/ LÝ DO CHỌN GIẢI PHÁP 3
2.2. Thực hiện dạy học chủ đề STEM trong môn KHTN thông qua 5 hoạt động. 7
CHỦ ĐỀ: CHẾ TẠO NÉN THƠM TỪ SÁP THỰC VẬT VÀ TINH DẦU TỰ NHIÊN 7
CHỦ ĐỀ: LÀM MÔ HÌNH NGUYÊN TỬ TỪ VẬT LIỆU ĐƠN GIẢN 11
(Số tiết: 01 – Lớp 7) 11
1. MÔ TẢ CHỦ ĐỀ Error! Bookmark not defined.
2. MỤC TIÊU 11
a. Kiến thức: 11
b. Kĩ năng: 11
c. Phẩm chất: 11
d. Năng lực: 11
3. THIẾT BỊ 11
4. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 12
Hoạt động 1. XÁC ĐỊNH YÊU CẦU LÀM MÔ HÌNH NGUYÊN TỬ 12
a. Mục đích của hoạt động Error! Bookmark not defined.
b. Nội dung hoạt động Error! Bookmark not defined.
c. Sản phẩm học tập của học sinh Error! Bookmark not defined.
- Mô tả và giải thích được cấu tạo nguyên tử. Error! Bookmark not defined.
d. Cách thức tổ chức Error! Bookmark not defined.
Hoạt động 2. NGHIÊN CỨU KIẾN THỨC TRỌNG TÂM VÀ XÂY DỰNG BẢN THIẾT KẾ 12
a. Mục đích của hoạt động Error! Bookmark not defined.
b. Nội dung hoạt động Error! Bookmark not defined.
c. Sản phẩm của học sinh Error! Bookmark not defined.
d. Cách thức tổ chức Error! Bookmark not defined.
Hoạt động 4. CHẾ TẠO VÀ THỬ NGHIỆM 13
a. Mục đích của hoạt động Error! Bookmark not defined.
b. Nội dung hoạt động Error! Bookmark not defined.
c. Sản phẩm của học sinh Error! Bookmark not defined.
Hoạt động 5. TRÌNH BÀY SẢN PHẨM MÔ HÌNH NGUYÊN TỬ 13
a. Mục đích của hoạt động Error! Bookmark not defined.
b. Nội dung hoạt động Error! Bookmark not defined.
c. Sản phẩm của học sinh Error! Bookmark not defined.
d. Cách thức tổ chức Error! Bookmark not defined.
Phụ lục 14
PHẦN I
PHẦN MỞ ĐẦU
I/ LÝ DO CHỌN GIẢI PHÁP
Ngày nay, trong sự nghiệp đổi mới của đất nước, việc nâng cao chất lượng giáo dục luôn được Đảng, nhà nước đặt lên hàng đầu. Bản thân là một giáo viên tôi thực sự tự hào đây là một nghề cao quý mà xã hội đã dành cho chúng tôi. Nhưng bên cạnh niềm vui riêng của bản thân, niềm vui chung của giáo dục huyện nhà. Chúng tôi không khỏi băn khoăn, lo lắng, đất nước ngày càng đổi mới, thì việc dạy và nâng cao chất lượng dạy học là một nhiệm vụ cũng thật nặng nề mà Đảng, Nhà nước, Nhân dân đã trao cho chúng tôi.
Vậy làm thế nào để gây hứng thú cho các em học tốt môn KHTN ngay từ những giây phút đầu tiên, giúp các em nắm vững kiến thức áp dụng vào thực tế. Đó là vấn đề bản thân tôi luôn luôn trăn trở. Qua một số năm giảng dạy, học tập kinh nghiệm của các đồng nghiệp, tôi nhận thấy rằng việc gây hứng thú học tập cho học sinh phần lớn phụ thuộc vào các thủ thuật, phương pháp dạy học cũng như cách thức tổ chức các hoạt động lên lớp của giáo viên. Xuất phát từ lí do trên tôi đã rút ra một số kinh nghiệm giúp ích cho quá trình giảng dạy của tôi đó là“Vận dụng hoạt động trải nghiệm STEM trong dạy học môn khoa học tự nhiên”.
II/ ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI, MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ CỦA GIẢI PHÁP.
1/ Đối tượng nghiên cứu
Học sinh khối 6,7
2/ Phạm vi nghiên cứu
Giải pháp xây dựng trong phạm vi chương trình KHTN ở THCS.
3/ Mục đích
- Tạo cho học sinh niềm yêu thích bô môn.
- Giáo viên hoàn thành tốt các bài giảng theo phương pháp đổi mới hiện nay.
- Xác định phương pháp dạy học đúng đắn, phù hợp với thực tế.
- Nâng cao chất lượng môn học.
- Giúp học sinh có nhiều kiến thức thực tế để áp dụng vào cuộc sống.
4/ Nhiệm vụ
- Nghiên cứu cơ sở lí luận, cơ sở thực tiễn của việc cần thiết trong việc học môn KHTN.
- Đề ra phương pháp giúp học sinh có niềm yêu thích bộ môn.
- Tiến hành thực nghiệm sư phạm để rút ra những kết luận và đề xuất ý kiến.
III/ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU GIẢI PHÁP
- Nghiên cứu lí luận.
- Điều tra, tổng kết, rút kinh nghiệm.
- Dự giờ, quan sát.
- Tham gia hoạt động ngoại khóa trong và ngoài nhà trường.
PHẦN 2
NỘI DUNG
1/ Thực trạng đề tài:
Được sự quan tâm và chăm lo của BGH nhà trường. Nên trang thiết bị môn KHTN khá đầy đủ, phong phú và khoa học. Tuy nhiên trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy, tâm lý chung của nhiều em học sinh vẫn coi bộ môn KHTN là môn phụ, vì vậy ít dành sự quan tâm đến môn học này cả trên lớp cũng như ở nhà. Bên cạnh đó, đại dịch COVID – 19 kéo dài đã gây ra những hệ lụy lớn ở nhiều ngành, nhiều hoạt động xã hội, trong đó có giáo dục cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ. Học sinh không được đến trường trong một thời gian dài, việc học trực tuyến kéo dài phát sinh ra nhiều hiện tượng học sinh mê game, nghiện game, mê điện thoại, chất lượng học tập giảm sút.
Học sinh chưa thực sự hứng thú với tiết học KHTN nên hiệu quả giáo dục chưa cao, chưa phát huy được tính tích cực chủ động của học sinh trong giờ học, việc tiếp thu bài còn mang tính chất bị động. Khi vào tiết học thì quá trình dẫn dắt và định hướng bài học của giáo viên còn khô khan, chưa tạo được sự hứng thú để thu hút các em vào bài học; việc truyền thụ kiến thức của giáo viên
THẦY CÔ TẢI NHÉ!