- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
WORD+ POWERPOINT GIÁO ÁN Chuyên đề lịch sử 11 kết nối tri thức thực hành NĂM 2023-2024 được soạn dưới dạng file word, ppt gồm CÁC File trang. Các bạn xem và tải chuyên đề lịch sử 11 kết nối tri thức thực hành về ở dưới.
RẤT CÓ THỂ TẢI NGUYÊN KHÔNG ĐỦ NĂM!
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Hệ thống hóa những nội dung kiến thức cơ bản đã học trong chủ đề 4: Chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và chiến tranh giải phóng dân tộc trong lịch sử Việt Nam (trước cách mạng tháng Tám năm 1945).
- Vận dụng kiến thức để làm bài tập thực hành
- Tự đánh giá chéo phần trả lời câu hỏi bài tập của bản thân/bạn bè
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập, thể hiện sự sáng tạo
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thể hiện thông qua hoạt động nhóm, trao đổi thảo luận và báo cáo sản phẩm
- Năng lực đặc thù : năng lực tìm hiểu lịch sử; năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ học tập, lập bảng thống kê, trả lời câu hỏi liên quan đến nội dung bài học; tự đánh giá chéo phần trả lời câu hỏi bài tập của bản thân/bạn bè
3. Về phẩm chất
- Trung thực: Báo cáo trung thực kết quả học tập của cá nhân hoặc nhóm.
- Trách nhiệm: Có tinh thần trách nhiệm, thực hiện đầy đủ các hoạt động do GV tổ chức.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Kế hoạch bài dạy và bài trình chiếu Powerpoint
- Phiếu học tập
- Máy tính (điện thoại) kết nối máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, sách bài tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS trả lời được câu hỏi liên quan đến chủ đề: Chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và chiến tranh giải phóng dân tộc trong lịch sử Việt Nam (trước cách mạng tháng Tám năm 1945) thông qua trò chơi “Vòng quay may mắn”
b. Nội dung: GV nêu câu hỏi. HS làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS 6
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV nêu thể lệ trò chơi “Vòng quay may mắn” Có 8 câu hỏi. HS trả lời các câu hỏi nhanh và quay số để nhận điểm số đạt được
Câu 1: Để khích lệ quân sĩ đứng lên đánh giặc Mông – Nguyên, Trần Hưng đạo đã viết tác phẩm nào?
Câu 2: “Thần không sợ đánh, chỉ sợ lòng dân không theo” là câu nói của ai?
Câu 3: Người anh hùng nào tự xưng là Bình Định Vương
Câu 4: Hội nghị nào được xem là hội nghị dân chủ đầu tiên ở Việt Nam, thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc trong kháng chiến chống quân Nguyên?
Câu 5: “Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn, Vùi con đỏ dưới hầm tai vạ” là câu thơ miêu tả tội tác của quân xâm lược nào?
Câu 6: “Hành quân thần tốc” là nghệ thuật quân sự được sử dụng trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược nào?
Câu 7: Một gia tướng của Trần Hưng Đạo có tài thuần phục và huấn luyện voi chiến, có nhiều chiến công chống quân Nguyên xâm lược là ai?
Câu 8: Lần đầu tiên trong lịch sử chống ngoại xâm, chúng ta đánh giặc trên đất của giặc là trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học, làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời lần lượt HS trả lời câu hỏi trước lớp
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
Câu 1: Hịch tướng sĩ
Câu 2: Hồ Nguyên Trừng
Câu 3: Lê Lợi
Câu 4: Hội nghị Diên Hồng
Câu 5: Quân Minh
Câu 6: Quân Thanh
Câu 7: Dã Tượng
Câu 8: Nhà Tống
- GV dẫn dắt: Hôm nay, cô trò chúng ta sẽ cùng bước vào tiết thực hành nhằm hệ thống, củng cố lại kiến thức và mở rộng thêm hiểu biết của bản thân về chủ đề bài học trên.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu một số cuộc khởi nghĩa, cuộc kháng chiến tiêu biểu trong lịch sử Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám 1945
a. Mục tiêu: HS vẽ được sơ đồ tư duy thể hiện một số cuộc khởi nghĩa, cuộc kháng chiến tiêu biểu trong lịch sử Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám 1945
b. Nội dung: GV cho HS hoạt động theo nhóm, hoàn thành sơ đồ tư duy trên giấy A0. HS hoạt động theo nhóm, hoàn thành sản phẩm học tập, cử đại diện thuyết trình trước lớp
c. Sản phẩm học tập: Sản phẩm học tập của HS trên giấy A0.
d. Tổ chức hoạt động:
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
+ GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu các nhóm lựa chọn một cuộc khởi nghĩa (kháng chiến) tiêu biểu và thể hiện bằng sơ đồ tư duy trên giấy A0
+ Thời gian chuẩn bị: 10 phút
+ Thời gian trình bày: 4 phút/nhóm
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS dựa vào kiến thức đã học, làm việc theo nhóm, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ Hết thời gian, các nhóm trưng bày sản phẩm học tập trước lớp
+ GV mời đại diện các nhóm trình bày trước lớp
+ GV mời đại diện nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV chuẩn kiến thức.
+ GV đánh giá sản phẩm học tập của các nhóm, kết hợp với đánh giá của các nhóm khác theo bảng tiêu chí sau:
2. Hoạt động 2: Tìm hiểu về các anh hùng dân tộc tiêu biểu
a. Mục tiêu: HS thiết kế được hồ sơ nhân vật về các anh hùng dân tộc tiêu biểu
b. Nội dung: GV cho HS hoạt động nhóm, lựa chọn các hình thức khác nhau để thiết kế hồ sơ về các nhân vật tiêu biểu
c. Sản phẩm học tập: Bản thiết kế hồ sơ của các nhóm HS
d. Tổ chức hoạt động:
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu các nhóm lựa chọn các hình thức khác nhau để thiết kế hồ sơ về các nhân vật tiêu biểu: quyển lịch, poster, thẻ nhớ nhân vật…. và thuyết trình. Tiêu chí để đánh giá như sau:
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS dựa vào kiến thức đã học, sưu tầm tài liệu,làm việc theo nhóm, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV mời đại diện các nhóm trưng bày sản phẩm
+ Các nhóm cử đại diện lên thuyết trình. Các nhóm khác lắng nghe và đưa ra nhận xét, đặt câu hỏi thảo luận.
- Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV tổ chức cho các nhóm đánh giá chéo sản phẩm học tập của nhau. GV là người đưa nhận xét và đánh giá cuối cùng
+ GV chuẩn kiến thức và trình chiếu, giới thiệu một số thiết kế mẫu
3. Hoạt động 3: Tìm hiểu một số trận chiến tiêu biểu trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và chiến tranh giải phóng dân tộc
a. Mục tiêu: HS thiết kế sản phẩm (ppt, poster, mô hình…) về một số trận chiến tiêu biểu trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và chiến tranh giải phóng dân tộc và thuyết trình trước lớp.
b. Nội dung: GV cho HS hoạt động nhóm, thực hiện dự án về một số trận chiến tiêu biểu trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và chiến tranh giải phóng dân tộc
c. Sản phẩm học tập: Sản phẩm chuẩn bị ở nhà của HS (Powerpoint, Infographic, video….)
d. Tổ chức hoạt động:
* Nhiệm vụ 1: Hoạt động nhóm
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV chia lớp thành 4 nhóm, thực hiện dự án: “Một số trận chiến tiêu biểu trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và chiến tranh giải phóng dân tộc trong lịch sử Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám năm 1945” (HS chuẩn bị trước 1 – 2 tuần). Cụ thể như sau:
+ Dự án 1 (Nhóm 1): Trận chiến trên sông Như Nguyệt 1077
+ Dự án 2 (Nhóm 2): Trận chiến trên sông Bạch Đằng 1288
+ Dự án 3 (Nhóm 3): Trận chiến Chi Lăng – Xương Giang 1427
+ Dự án 4 (Nhóm 4): Trận chiến Ngọc Hồi – Đống Đa 1789
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS dựa vào kiến thức đã học, sưu tầm tài liệu,làm việc theo nhóm, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV mời đại diện các nhóm trình bày sản phẩm
+ Các nhóm khác lắng nghe và đưa ra nhận xét, đặt câu hỏi thảo luận.
- Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
RẤT CÓ THỂ TẢI NGUYÊN KHÔNG ĐỦ NĂM!
TIẾT 31,32 THỰC HÀNH CHỦ ĐỀ 4: CHIẾN TRANH BẢO VỆ TỔ QUỐC VÀ CHIẾN TRANH GIẢI PHÓNG DÂN TỘC TRONG LỊCH SỬ VIỆT NAM
(TRƯỚC CÁCH MẠNG THÁNG TÁM 1945)
(2 TIẾT)
(TRƯỚC CÁCH MẠNG THÁNG TÁM 1945)
(2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Hệ thống hóa những nội dung kiến thức cơ bản đã học trong chủ đề 4: Chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và chiến tranh giải phóng dân tộc trong lịch sử Việt Nam (trước cách mạng tháng Tám năm 1945).
- Vận dụng kiến thức để làm bài tập thực hành
- Tự đánh giá chéo phần trả lời câu hỏi bài tập của bản thân/bạn bè
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập, thể hiện sự sáng tạo
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thể hiện thông qua hoạt động nhóm, trao đổi thảo luận và báo cáo sản phẩm
- Năng lực đặc thù : năng lực tìm hiểu lịch sử; năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ học tập, lập bảng thống kê, trả lời câu hỏi liên quan đến nội dung bài học; tự đánh giá chéo phần trả lời câu hỏi bài tập của bản thân/bạn bè
3. Về phẩm chất
- Trung thực: Báo cáo trung thực kết quả học tập của cá nhân hoặc nhóm.
- Trách nhiệm: Có tinh thần trách nhiệm, thực hiện đầy đủ các hoạt động do GV tổ chức.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Kế hoạch bài dạy và bài trình chiếu Powerpoint
- Phiếu học tập
- Máy tính (điện thoại) kết nối máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, sách bài tập
Chia Tiết | Nội dung | Thời gian | Ngày giảng | Sĩ số |
| | | | |
| | | |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS trả lời được câu hỏi liên quan đến chủ đề: Chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và chiến tranh giải phóng dân tộc trong lịch sử Việt Nam (trước cách mạng tháng Tám năm 1945) thông qua trò chơi “Vòng quay may mắn”
b. Nội dung: GV nêu câu hỏi. HS làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS 6
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV nêu thể lệ trò chơi “Vòng quay may mắn” Có 8 câu hỏi. HS trả lời các câu hỏi nhanh và quay số để nhận điểm số đạt được
Câu 1: Để khích lệ quân sĩ đứng lên đánh giặc Mông – Nguyên, Trần Hưng đạo đã viết tác phẩm nào?
Câu 2: “Thần không sợ đánh, chỉ sợ lòng dân không theo” là câu nói của ai?
Câu 3: Người anh hùng nào tự xưng là Bình Định Vương
Câu 4: Hội nghị nào được xem là hội nghị dân chủ đầu tiên ở Việt Nam, thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc trong kháng chiến chống quân Nguyên?
Câu 5: “Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn, Vùi con đỏ dưới hầm tai vạ” là câu thơ miêu tả tội tác của quân xâm lược nào?
Câu 6: “Hành quân thần tốc” là nghệ thuật quân sự được sử dụng trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược nào?
Câu 7: Một gia tướng của Trần Hưng Đạo có tài thuần phục và huấn luyện voi chiến, có nhiều chiến công chống quân Nguyên xâm lược là ai?
Câu 8: Lần đầu tiên trong lịch sử chống ngoại xâm, chúng ta đánh giặc trên đất của giặc là trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học, làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời lần lượt HS trả lời câu hỏi trước lớp
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
Câu 1: Hịch tướng sĩ
Câu 2: Hồ Nguyên Trừng
Câu 3: Lê Lợi
Câu 4: Hội nghị Diên Hồng
Câu 5: Quân Minh
Câu 6: Quân Thanh
Câu 7: Dã Tượng
Câu 8: Nhà Tống
- GV dẫn dắt: Hôm nay, cô trò chúng ta sẽ cùng bước vào tiết thực hành nhằm hệ thống, củng cố lại kiến thức và mở rộng thêm hiểu biết của bản thân về chủ đề bài học trên.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu một số cuộc khởi nghĩa, cuộc kháng chiến tiêu biểu trong lịch sử Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám 1945
a. Mục tiêu: HS vẽ được sơ đồ tư duy thể hiện một số cuộc khởi nghĩa, cuộc kháng chiến tiêu biểu trong lịch sử Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám 1945
b. Nội dung: GV cho HS hoạt động theo nhóm, hoàn thành sơ đồ tư duy trên giấy A0. HS hoạt động theo nhóm, hoàn thành sản phẩm học tập, cử đại diện thuyết trình trước lớp
c. Sản phẩm học tập: Sản phẩm học tập của HS trên giấy A0.
d. Tổ chức hoạt động:
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
+ GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu các nhóm lựa chọn một cuộc khởi nghĩa (kháng chiến) tiêu biểu và thể hiện bằng sơ đồ tư duy trên giấy A0
+ Thời gian chuẩn bị: 10 phút
+ Thời gian trình bày: 4 phút/nhóm
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS dựa vào kiến thức đã học, làm việc theo nhóm, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ Hết thời gian, các nhóm trưng bày sản phẩm học tập trước lớp
+ GV mời đại diện các nhóm trình bày trước lớp
+ GV mời đại diện nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV chuẩn kiến thức.
+ GV đánh giá sản phẩm học tập của các nhóm, kết hợp với đánh giá của các nhóm khác theo bảng tiêu chí sau:
2. Hoạt động 2: Tìm hiểu về các anh hùng dân tộc tiêu biểu
a. Mục tiêu: HS thiết kế được hồ sơ nhân vật về các anh hùng dân tộc tiêu biểu
b. Nội dung: GV cho HS hoạt động nhóm, lựa chọn các hình thức khác nhau để thiết kế hồ sơ về các nhân vật tiêu biểu
c. Sản phẩm học tập: Bản thiết kế hồ sơ của các nhóm HS
d. Tổ chức hoạt động:
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu các nhóm lựa chọn các hình thức khác nhau để thiết kế hồ sơ về các nhân vật tiêu biểu: quyển lịch, poster, thẻ nhớ nhân vật…. và thuyết trình. Tiêu chí để đánh giá như sau:
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS dựa vào kiến thức đã học, sưu tầm tài liệu,làm việc theo nhóm, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV mời đại diện các nhóm trưng bày sản phẩm
+ Các nhóm cử đại diện lên thuyết trình. Các nhóm khác lắng nghe và đưa ra nhận xét, đặt câu hỏi thảo luận.
- Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV tổ chức cho các nhóm đánh giá chéo sản phẩm học tập của nhau. GV là người đưa nhận xét và đánh giá cuối cùng
+ GV chuẩn kiến thức và trình chiếu, giới thiệu một số thiết kế mẫu
3. Hoạt động 3: Tìm hiểu một số trận chiến tiêu biểu trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và chiến tranh giải phóng dân tộc
a. Mục tiêu: HS thiết kế sản phẩm (ppt, poster, mô hình…) về một số trận chiến tiêu biểu trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và chiến tranh giải phóng dân tộc và thuyết trình trước lớp.
b. Nội dung: GV cho HS hoạt động nhóm, thực hiện dự án về một số trận chiến tiêu biểu trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và chiến tranh giải phóng dân tộc
c. Sản phẩm học tập: Sản phẩm chuẩn bị ở nhà của HS (Powerpoint, Infographic, video….)
d. Tổ chức hoạt động:
* Nhiệm vụ 1: Hoạt động nhóm
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV chia lớp thành 4 nhóm, thực hiện dự án: “Một số trận chiến tiêu biểu trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và chiến tranh giải phóng dân tộc trong lịch sử Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám năm 1945” (HS chuẩn bị trước 1 – 2 tuần). Cụ thể như sau:
+ Dự án 1 (Nhóm 1): Trận chiến trên sông Như Nguyệt 1077
+ Dự án 2 (Nhóm 2): Trận chiến trên sông Bạch Đằng 1288
+ Dự án 3 (Nhóm 3): Trận chiến Chi Lăng – Xương Giang 1427
+ Dự án 4 (Nhóm 4): Trận chiến Ngọc Hồi – Đống Đa 1789
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS dựa vào kiến thức đã học, sưu tầm tài liệu,làm việc theo nhóm, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV mời đại diện các nhóm trình bày sản phẩm
+ Các nhóm khác lắng nghe và đưa ra nhận xét, đặt câu hỏi thảo luận.
- Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
THẦY CÔ TẢI NHÉ!