- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,419
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT Giáo án giáo dục địa phương 8 HÀ NỘI CHỦ ĐỀ 6: ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN KINH TẾ THÀNH PHỐ HÀ NỘI được soạn dưới dạng file word, PPT gồm 2 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được một số ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố Hà Nội.
- Hiểu được sự phát triển kinh tế và vai trò của kinh tế Hà Nội với sự phát triển kinh tế đất nước.
- Nêu được một số khu công nghiệp, khu kinh tế tiêu biểu ở Hà Nội.
2. Năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ nhằm hoàn thành nội dung bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, hợp tác với bạn trong nhóm hoàn thành nội dung bài học.
* Năng lực chuyên biệt:
- Năng lực tìm hiểu: Khai thác thông tin để tìm hiểu về các đặc điểm cơ bản về kinh tế của thành phố Hà Nội.
- Bồi dưỡng năng lực quan sát, nhận xét,đánh giá tập đề xuất được các biện pháp để giải quyết
vấn đề phát triển kinh tế ở Hà Nội.
3. Phẩm chất
- Có tinh thần tự học, chăm chỉ, nhiệt tình tham gia các hoạt động của bài học.
- Có nhận thức đúng đắn về vấn đề phát triển kinh tế HN và tự hào vì là người thủ đô.
- Tích hợp:Bồi dưỡng ý thức xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.Ý thức, phát huy năng
lực sáng tạo trong họa tập và lao động.
B. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:Tài liệu, máy tính, máy chiếu. Hình ảnh về dân cư và vấn đề đô thị hóa ở Hà Nội.
2. Đối với học sinh: Tìm hiểu tư lài liệu có liên quan.
C. PHƯƠNG PHÁP: Thảo luận,xử lí tình huống,nêu và giải quyết vấn đề.
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
I. Ổn định :
II. Kiểm tra :
III. Dạy bài mới :
1, Trước giờ học:
- HS tìm hiểu về tư liệu, làm PHT.
- Nêu suy nghĩ của bản thân về nội dung chủ đề.
2. Trên lớp:
GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi: Em có suy nghĩ gì về tình hình phát triển kinh tể ở HN?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập.
- HS quan sát tranh, thảo luận theo cặp đôi và thực hiện yêu cầu.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận.
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập.
- GV đánh giá, nhận xét.- GV dẫn dắt HS vào bài học.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: Trình bày được các đặc điểm cơ bản về các ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố HN và giới thiệu một số khu công nghiệp, khu kinh tế tiêu biểu ở Hà Nội.
- Tập đề xuất được các biện pháp để giải quyết vấn đề phát triển kinh tế của thành phố hay địa phương.
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi, thảo luận nhóm.
c. Sản phẩm học tập: Sản phẩm của HS.
d. Tổ chức hoạt động :
KẾ HOẠCH BÀI DẠY GDĐP 8 HỌC KÌ II
GDĐP 8 HKII Ngày soạn: Ngày dạy: |
TIẾT CHỦ ĐỀ 6
ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN KINH TẾ THÀNH PHỐ HÀ NỘI
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được một số ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố Hà Nội.
- Hiểu được sự phát triển kinh tế và vai trò của kinh tế Hà Nội với sự phát triển kinh tế đất nước.
- Nêu được một số khu công nghiệp, khu kinh tế tiêu biểu ở Hà Nội.
2. Năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ nhằm hoàn thành nội dung bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, hợp tác với bạn trong nhóm hoàn thành nội dung bài học.
* Năng lực chuyên biệt:
- Năng lực tìm hiểu: Khai thác thông tin để tìm hiểu về các đặc điểm cơ bản về kinh tế của thành phố Hà Nội.
- Bồi dưỡng năng lực quan sát, nhận xét,đánh giá tập đề xuất được các biện pháp để giải quyết
vấn đề phát triển kinh tế ở Hà Nội.
3. Phẩm chất
- Có tinh thần tự học, chăm chỉ, nhiệt tình tham gia các hoạt động của bài học.
- Có nhận thức đúng đắn về vấn đề phát triển kinh tế HN và tự hào vì là người thủ đô.
- Tích hợp:Bồi dưỡng ý thức xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.Ý thức, phát huy năng
lực sáng tạo trong họa tập và lao động.
B. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:Tài liệu, máy tính, máy chiếu. Hình ảnh về dân cư và vấn đề đô thị hóa ở Hà Nội.
2. Đối với học sinh: Tìm hiểu tư lài liệu có liên quan.
C. PHƯƠNG PHÁP: Thảo luận,xử lí tình huống,nêu và giải quyết vấn đề.
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
I. Ổn định :
II. Kiểm tra :
III. Dạy bài mới :
1, Trước giờ học:
- HS tìm hiểu về tư liệu, làm PHT.
- Nêu suy nghĩ của bản thân về nội dung chủ đề.
2. Trên lớp:
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG |
a. Mục tiêu: Kích thích nhu cầu tìm hiểu về kinh tế ở HN. b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: GV chiếu một số hình ảnh + Quan sát hình ảnh và trả lời. |
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập.
- HS quan sát tranh, thảo luận theo cặp đôi và thực hiện yêu cầu.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận.
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập.
- GV đánh giá, nhận xét.- GV dẫn dắt HS vào bài học.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: Trình bày được các đặc điểm cơ bản về các ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố HN và giới thiệu một số khu công nghiệp, khu kinh tế tiêu biểu ở Hà Nội.
- Tập đề xuất được các biện pháp để giải quyết vấn đề phát triển kinh tế của thành phố hay địa phương.
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi, thảo luận nhóm.
c. Sản phẩm học tập: Sản phẩm của HS.
d. Tổ chức hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1 : GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: ?Thế nào là ngành kinh tế mũi nhọn?HN có những ngành KT mũi nhọn nào? ? Em hiểu thế nào là công nghiệp văn hóa? ?Đặc điểm cơ bản? Vai trò? Bước 2 : HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3 : Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi. - GV mời đại diện các nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV giúp HS tóm tắt những thông tin vừa tìm được để đúc kết thành kiến thức bài học. Bước 4 : Đánh giá kết quả, - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức và rút ra kết luận. Mỗi quốc gia tùy thuộc vào điều kiện văn hóa, trình độ mà có những thế mạnh riêng, tạo nên những ngành kinh tế mũi nhọn khác nhau. Một số ngành kinh tế mũi nhọn thường nằm trong danh sách độc hại, vì vậy, khi tìm hiểu những nghề nằm trong nhóm ngành kinh tế mũi nhọn nên tìm hiểu về các tiêu chuẩn như là quan trắc an toàn lao động. Tìm hiểu một số ngành kinh tế mũi nhọn ở nước ta. - Nghị quyết đặt ra mục tiêu đến năm 2025, ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô trở thành ngành kinh tế quan trọng, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Mục tiêu đến năm 2030, ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô cơ bản trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác. Hà Nội nằm trong nhóm các thành phố có ngành công nghiệp văn hóa phát triển hàng đầu, có thương hiệu, sản phẩm uy tín, khả năng cạnh tranh cao với các thành phố trong khu vực; là “Thành phố sáng tạo” có sức ảnh hưởng ở khu vực Đông Nam Á. Phấn đấu doanh thu từ các ngành công nghiệp văn hóa tăng dần qua từng năm, đóng góp khoảng 8% GRDP của thành phố. - Ngành kinh tế mũi nhọn giúp đất nước phát triển mạnh mẽ, chất lượng sống của người dân được cải thiện. Ví dụ như trữ lượng nhiên liệu dồi dào tại một số tỉnh của nước ta đã giúp cho ngân sách của nhà nước có thêm nguồn thu từ khai thác và xuất khẩu than. Từ đó, người dân có thể sử dụng nhiên liệu với giá cả phải chăng, giúp họ có thêm thu nhập tiết kiệm và ổn định được tài sản. Tạo ra được nguồn thu ngoại tệ, nhờ vào nguồn nguyên liệu dồi dào cùng với ứng dụng công nghệ vào những ngành mũi nhọn, nước ta đã có thể đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài, giới thiệu hình ảnh sản phẩm nội địa trên trường quốc tế. Đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết tình trạng thất nghiệp trong xã hội. Bởi lẽ, một số vùng khó khăn về kinh tế, trình độ tay nghề của người dân chưa cao, việc có những khu công nghiệp tuyển dụng, đào tạo cho những lao động từ chưa có chuyên môn đến có tay nghề giỏi sẽ đảm bảo người lao động có được thu nhập tốt hơn. Từ đó, điều kiện kinh tế của quốc gia ngày càng phát triển. | I. Các ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố Hà Nội: 1, Khái niệm: Ngành kinh tế mũi nhọn là ngành chiếm vị trí quan trọng trong nền kinh tế. Những ngành mũi nhọn có thế mạnh lâu dài, là ngành gắn liền với chiến lược phát triển kinh tế, có tỷ trọng cao trong giá trị sản xuất, nó là yếu tố cần thiết cho sự hoạt động thành công của nhiều ngành, nghề khác 2. Các ngành KT mũi nhọn ở HN:. Mặc dù có 12 ngành liên quan đến công nghiệp văn hóa, nhưng thành phố tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào 6 ngành, lĩnh vực để trở thành kinh tế mũi nhọn, đó là: Du lịch văn hóa, nghệ thuật biểu diễn, phần mềm và trò chơi giải trí, thiết kế sáng tạo, ẩm thực và thủ công mỹ nghệ. + Công nghiệp văn hóa là thuật ngữ sử dụng cho các ngành công nghiệp kết hợp sự sáng tạo, sản xuất và thương mại hóa các nội dung sáng tạo. Những nội dung này về bản chất mang tính phi vật thể và văn hóa, được bảo vệ bởi luật bản quyền và thể hiện dưới hình thức sản phẩm hay dịch vụ. + Công nghiệp văn hóa là ngành kinh tế mới, đòi hỏi phải có bước đi phù hợp, với cơ chế, chính sách đặc thù mang tính đột phá, đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố. 3. Đặc điểm chung của các ngành kinh tế mũi nhọn: - Có vị trí quan trọng, tác động đến các ngành kinh tế khác. - Có lợi thế bền vững, lâu dài, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Mục tiêu của chúng không chỉ kiếm lợi nhuận mà còn là động lực của việc tăng trưởng kinh tế. - Có yếu tố sản xuất có thể bằng sức người hoặc máy móc cơ học. - Thường được áp dụng những tiến bộ của khoa học và công nghệ tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng. - Gắn với điều kiện khí hậu, thành tựukhoa học của mỗi quốc gia. 4. Vai trò: - Ngành kinh tế mũi nhọn giúp đất nước phát triển mạnh mẽ, chất lượng sống của người dân được cải thiện. - Tạo ra được nguồn thu ngoại tệ, nhờ vào nguồn nguyên liệu dồi dào cùng với ứng dụng công nghệ vào những ngành mũi nhọn, nước ta đã có thể đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài, giới thiệu hình ảnh sản phẩm nội địa trên trường quốc tế. - Đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết tình trạng thất nghiệp trong xã hội. |