- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,336
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT GIÁO ÁN Soạn văn 7 bài thủy tiên tháng một ngắn nhất (CÓ THỂ DÙNG LÀM THAO GIẢNG) được soạn dưới dạng file word, ppt gồm 2 file trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- HS nhận biết và phân tích được cách triển khai VB thông tin theo quan hệ nhân quả, vừa theo các tầng bậc khác nhau của chuỗi vấn đề được nói tới
- HS nhận biết được ý nghĩa của các chi tiết, số liệu, cước chủ và độ tin cậy của các tài liệu có trích dẫn trong VB thông tin
- HS thấy được những tác động tai hại của hiện tượng biến đối khí hậu đối với sự sống trên Trái Đất.
2. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng:
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Thủy tiên tháng một.
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản Thủy tiên tháng một.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa văn bản.
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của truyện với các văn bản khác có cùng chủ đề.
3. Phẩm chất:
- HS biết lựa chọn và trân trọng cách sống hài hòa với tự nhiên.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Chuẩn bị của GV
- Giáo án
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi
- Các phương tiện kỹ thuật
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà.
2. Chuẩn bị của HS: SGK, SBT Ngữ văn 7, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. Tiến trình dạy học
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: HS chia sẻ kinh nghiệm của bản thân.
c. Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
GV Đưa ra yêu cầu:
Em hãy tìm những cụm từ đồng nghĩa với từ đã cho “BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU”
- GV dẫn dắt vào bài mới: “BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU” đang là một từ khóa, một ẩn số đang cần giải đáp trong thời điểm lúc này. Nó khiến cuộc sống của chúng ta dần đảo lộn với những biến đổi khó lường. Một sự thật chúng ta cần nhìn nhận, tại sao lại xuất hiện cụm từ “Biến đổi khí hậu”, do đâu, do ai, như thế nào? Trong bài học ngày hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu một văn bản tên “Thủy tiên tháng Một” để nhìn nhận lại vấn đề đó.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 1: Đọc và tìm hiểu chung
a. Mục tiêu: Nắm được thông tin về tác giả, tác phẩm.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
TIẾT......: THỦY TIÊN THÁNG MỘT
Thô-mát L.Phrit-man
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- HS nhận biết và phân tích được cách triển khai VB thông tin theo quan hệ nhân quả, vừa theo các tầng bậc khác nhau của chuỗi vấn đề được nói tới
- HS nhận biết được ý nghĩa của các chi tiết, số liệu, cước chủ và độ tin cậy của các tài liệu có trích dẫn trong VB thông tin
- HS thấy được những tác động tai hại của hiện tượng biến đối khí hậu đối với sự sống trên Trái Đất.
2. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng:
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Thủy tiên tháng một.
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản Thủy tiên tháng một.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa văn bản.
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của truyện với các văn bản khác có cùng chủ đề.
3. Phẩm chất:
- HS biết lựa chọn và trân trọng cách sống hài hòa với tự nhiên.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Chuẩn bị của GV
- Giáo án
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi
- Các phương tiện kỹ thuật
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà.
2. Chuẩn bị của HS: SGK, SBT Ngữ văn 7, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: HS chia sẻ kinh nghiệm của bản thân.
c. Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
GV Đưa ra yêu cầu:
Em hãy tìm những cụm từ đồng nghĩa với từ đã cho “BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU”
- GV dẫn dắt vào bài mới: “BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU” đang là một từ khóa, một ẩn số đang cần giải đáp trong thời điểm lúc này. Nó khiến cuộc sống của chúng ta dần đảo lộn với những biến đổi khó lường. Một sự thật chúng ta cần nhìn nhận, tại sao lại xuất hiện cụm từ “Biến đổi khí hậu”, do đâu, do ai, như thế nào? Trong bài học ngày hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu một văn bản tên “Thủy tiên tháng Một” để nhìn nhận lại vấn đề đó.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 1: Đọc và tìm hiểu chung
a. Mục tiêu: Nắm được thông tin về tác giả, tác phẩm.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Thao tác 1: đọc- chú thích Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS: đọc văn bản trước lớp - Gv giải thích một số từ khó cho học sinh. - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - HS theo dõi sgk - GV quan sát, hỗ trợ Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện hoạt động - GV nhận xét, đánh giá Thao tác 2: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV tổ chức hoạt động nhóm Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ- HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - HS thảo luận nhóm và hoàn thành phiếu học tập - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện hoạt động - GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức | I. Đọc- Tìm hiểu chung 1. Đọc- chú thích a. Đọc - GV gọi 2 bạn học sinh đọc to trước lớp - Giọng đọc: to, rõ ràng, chú ý cách đọc với các từ mượn tiếng Anh b. Chú thích - Min-ne-xô-ta: một tiểu bang của Hoa Kì, có biệt danh là vùng đất của vạn hồ - Thoai-lai Dôn: chương trình truyền hình viễn tưởng, kinh dị của Mỹ, do Rót- Xơ-linh sản xuất. - Thái cực: điểm đầu mút của một phía trong sự đối lập với điểm đầu mút của phía kia. - Đồng nhất: cùng một loại - Hải lưu: dòng chảy tạo nên do sự chuyển dịch các phân tử nước từ nơi này đến nơi khác trên biển và đại dương. - Hiện tượng “nước trồi”: nước ở tầng sâu và đáy, thường lạnh và giàu dinh dưỡng, được đẩy lên bề mặt đại dương. - Cực đoan: tình trạng lệch hẳn về một phía gây nhiều lo ngại, đối lập với sự hài hòa thông thường. 2. Tìm hiểu chung a. Tác giả - Tên: Thô-mát L. Phrít-man - Năm sinh: (1953), - Quê quán: sinh ra tại St.Louis Park, một vùng ngoại ô của Minneapolis- Mỹ - Thành tựu: + Là nhà báo người Mỹ có uy tín + Ba lần được trao giải Pu-lít-dơ (Pulitzer) - Các tác phẩm tiêu biểu: Chiếc Lếch-xớt (Lexus) và cây ô-liu (1999); Thế giới phẳng (2005-2007); Nóng, Phẳng, Chật (2008);... b. Tác phẩm - Xuất xứ: Thủy tiên tháng Một là một bài nằm trong mục 5 (Sự bất thường của Trái Đất) thuộc phần 2 (Tại sao chúng ta lại ở đây) của cuốn sách - Thể loại: Văn bản thông tin - Bố cục: + Phần 1 (Đoạn 1): Cần hiểu thế nào về tình trạng biến đổi khí hậu + Phần 2 (Đoạn 2-5”): Biến đổi khí hậu và những tác động liên hoàn + Phần 3 (2 đoạn cuối): Những báo cáo và con số đầy ám ảnh - Ý nghĩa nhan đề: + Thủy tiên: tên loài hoa, thường nở vào tháng Ba + Tháng Một: thời gian 1 tháng trong năm à Thủy tiên tháng Một: loài hoa nở vào tháng một à bất thường à dự báo sắp có biến đổi khí hậu của Trái Đất à kêu gọi ý thức bảo vệ thiên nhiên của con người Ý nghĩa: + Là một chi tiết “đắt giá” trong văn bản + Gợi ấn tượng độc đáo, bởi nó là trải nghiệm, là những quan sát tinh tế của tác giả, thông qua đây người đọc sẽ thấy thú vị để tìm hiểu sâu hơn về văn bản |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!