Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
85,204
Điểm
113
tác giả
WORD SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp rèn kỹ năng ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ cho học sinh lớp 5 trong giờ tập đọc NĂM 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 21 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

ĐẶT VẤN ĐỀ​

Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến​

Năm học 2023 - 2024, ngành Giáo dục với chủ đề năm học là: “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, trong tinh thần đó, Ban Giám hiệu nhà trường cùng toàn thể giáo viên trường tôi đã đẩy mạnh công tác đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục trên mọi mặt, mọi phân môn.
Trong đó môn Tiếng Việt là một trong những môn học chiếm vị trí quan trọng, chiếm thời lượng nhiều nhất so với các môn học khác. Môn Tiếng Việt có nhiệm vụ hình thành và phát triển cho học sinh các kĩ năng sử dụng (nghe - nói - đọc - viết) Tiếng Việt để học tập và giao tiếp trong các môi trường của lứa tuổi. Thông qua việc dạy học Tiếng Việt, góp phần rèn luyện tư duy, cung cấp cho học sinh những kiến thức sơ giản về xã hội, tự nhiên và con người, về văn hóa, văn học của Việt Nam và nước ngoài. Bồi dưỡng tình yêu tiếng Việt và hình thành thói quen giữ gìn sự trong sáng, giàu đẹp của tiếng Việt, góp phần hình thành con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Biết đọc, con người sẽ có khả năng chế ngự một phương tiện văn hoá cơ bản giúp họ giao tiếp được thế giới bên trong, thông hiểu tư tưởng, tình cảm của người khác, đặc biệt khi đọc các tác phẩm văn chương, con người không chỉ được thức tỉnh về nhận thức mà còn rung động tình cảm, nảy nở những ước mơ tốt đẹp, được khơi dậy năng lực hành động, sức sáng tạo cũng như được bồi dưỡng tâm hồn. Dạy đọc có một ý nghĩa rất to lớn ở Tiểu học. đọc trở thành một đòi hỏi cơ bản đầu tiên đối với người đi học. Đọc một cách có ý thức sẽ tác động tích cực tới trình độ ngôn ngữ và tư duy của người đọc. Việc dạy đó sẽ giúp học sinh hiểu biết hơn, bồi dưỡng ở các em lòng yêu cái thiện và cái đẹp.
Muốn đạt được mục tiêu đó việc rèn luyện kỹ năng Tiếng Việt trong dạy học Tập đọc phải được tiến hành song song và đồng bộ. Một trong những kỹ năng đó là kỹ năng đọc đúng (đọc đúng chỗ ngắt giọng - ngắt hơi đúng những câu văn dài, ngắt hơi phù hợp với nội dung bài). Đây chính là những yếu tố then chốt để đọc hay, đọc diễn cảm. Trong thực tế, đọc văn hay cũng chính là một hình thức phân tích tác phẩm. Đọc tốt sẽ góp phần cảm thụ trong các bài văn, bài thơ. Nó chính là cái chìa khóa nhiệm màu giúp học sinh mở cánh cửa lâu đài của các văn bản, các tác phẩm nghệ thuật, là bậc thang đưa các em đến với những đội ngũ những học sinh giỏi văn. Do đó muốn đọc hay trước tiên phải đọc đúng.

Việc rèn đọc đúng cho học sinh bao gồm: Luyện phát âm đúng và ngắt nghỉ đúng khi đọc những câu văn dài, những câu văn khó đọc. Với phương châm rèn cho học sinh đọc đúng, đọc chuẩn Tiếng Việt trong vài năm gần đây được hầu hết các trường quan tâm nhưng chưa khi nào lại phát triển rộng khắp và có chiều sâu như hiện nay. Vì vậy chất lượng học sinh phát âm chuẩn đã được cải thiện và đạt kết quả bước đầu. Trong khi đó việc hướng dẫn học sinh biết ngắt nghỉ hơi đúng trong những câu văn dài, những câu văn khó đọc thì hầu hết còn chưa làm đến nơi đến chốn. Chính điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập của các em bởi từ việc đọc chưa đúng, hiểu chưa rõ nên việc nắm bắt nội dung kiến thức sẽ khó khăn và có thể sẽ bị lệch lạc. Thực tế cho thấy việc rèn cho học sinh biết ngắt nghỉ đúng nghĩa, hợp nội dung, đảm bảo ngữ pháp là một việc làm rất khó. Tôi đã trăn trở và suy nghĩ rất nhiều làm thế nào để giúp các em đọc đúng, hiểu những điều đọc được? Tôi đã dành thời gian nghiên cứu "Một số biện pháp rèn kỹ năng ngắt, nghỉ hơi đúng cho học sinh lớp 5 trong giờ tập đọc" và thực hiện trong năm học 2023 - 2024 tại lớp tôi phụ trách.

Mục tiêu của đề tài, sáng kiến​

Hình thành cho học sinh kỹ năng đọc ngắt nghỉ hơi đúng, đọc trôi chảy, tiến tới đọc hay (đọc diễn cảm) cho học sinh, nâng cao hiệu quả giờ dạy tập đọc. Khi đã có kĩ năng đọc tốt, học sinh sẽ hiểu đúng, cảm thụ sâu sắc hơn qua đó bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học cho học sinh đồng thời góp phần nâng cao chất lượng dạy phân môn tập đọc lớp 5.

Thời gian, đối tượng, phạm vi nghiên cứu​

Thời gian: Thực hiện trong năm học 2023 – 2024. Bắt đầu từ tháng 09/2023 đến cuối tháng 05 /2024.
Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp rèn kỹ năng ngắt, nghỉ hơi đúng cho học sinh lớp 5 trong giờ tập đọc
Phạm vi
: Học sinh lớp 5A1 - Trường Tiểu học ...................... - .............- Hà Nội.

NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN​

Hiện trạng vấn đề​

Trong năm học 2023 - 2024, tôi được Ban giám hiệu nhà trường phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp 5A1. Lớp 5A1 của tôi gồm 42 học sinh, có 1 số em có hoàn cảnh gia đình đặc biệt (có em thuộc đối tượng hộ nghèo, có gia đình bố mẹ đã li hôn các em ở với ông bà...). Khả năng tiếp thu ở một số em khá tốt, song vẫn còn 1 số em khả năng tiếp thu chưa nhanh. Trong quá trình dạy môn Tập đọc lớp 5 trước đây và trong năm học này, tôi nhận thấy kĩ năng đọc của học sinh lớp 5 nói chung và của lớp tôi nói riêng còn thấp. Có những em học

sinh lớp 5 đọc chưa lưu loát, chưa hay, ngắt nghỉ còn bừa bãi, nhấn giọng lên xuống còn tùy tiện. Tôi đã tìm hiểu và tìm ra một số nguyên nhân như sau:

Về phía giáo viên

Đối với đa số giáo viên, Tập đọc không phải là phân môn khó dạy. Hầu hết trong số họ đều có nhiều cố gắng trong việc tìm tòi phương pháp, nghiên cứu nội dung, học hỏi kinh nghiệm, đặc biệt có đổi mới phương pháp giảng dạy “ lấy học sinh làm trung tâm” song kết quả cho thấy học sinh chưa đọc được hay (đọc diễn cảm) bài đọc. Bởi trong khi dạy, giáo viên thường mới chỉ coi trọng và sửa cho học sinh vấn đề đọc to, rõ ràng, lưu loát chứ chưa quan tâm nhiều đến kỹ thuật đọc, giọng đọc, cách đọc diễn cảm của học sinh hay việc đọc mẫu của giáo viên. Việc rèn đọc mang tính hình thức, nhiều giáo viên còn lúng túng trong việc hướng dẫn học sinh rèn đọc. Trong giờ tập đọc giáo viên chú trọng đến việc tìm hiểu nội dung bài, số lượng học sinh được đọc ít, chưa biết lên giọng, hạ giọng, nhấn giọng vào từ ngữ nào. Nhất là khi đọc lời của nhân vật. Giáo viên giảng giải quá nhiều về ý nghĩa của bài mà xem nhẹ phần luyện đọc.

1728225744221.png


1728225758900.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn--WORD SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp rèn kỹ năng ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ cho ...docx
    676.4 KB · Lượt tải : 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 báo cao sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 hướng dẫn học sinh viết văn tả người kho sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 làm tốt bài văn tả cảnh một số biện pháp rèn kĩ năng làm văn miêu tả cho học sinh lớp 5 một số biện pháp rèn kĩ năng viết văn tả người cho học sinh lớp 5 nâng cao kỹ năng sử dụng từ ngữ khi viết văn tả cảnh cho học sinh lớp 5 rèn kĩ năng viết văn miêu tả cho học sinh tiểu học rèn kĩ năng viết đoạn văn cho học sinh lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm dạy hình học lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm dạy văn miêu tả lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm giáo dục đạo đức lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm khoa học lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm lớp 4-5 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 6 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 chính tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 hay sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 hay nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 mới nhất violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn chính tả violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn khoa học sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn luyện từ và câu sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn luyện từ và câu violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2018 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2019 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 đạt giải cấp tỉnh sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 đạt giải cấp tỉnh violet sáng kiến kinh nghiệm luyện từ và câu lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm mầm non lớp 5 6 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn khoa học lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm môn kỹ thuật lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm rèn chính tả lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc cho hs lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc diễn cảm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm tập làm văn lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm toán 5 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 5 sáng kiến viết văn tả người lớp 5 tiểu luận rèn kĩ năng viết văn miêu tả cho học sinh tiểu học
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    MUA FILE SÁNG KIẾN
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    39,290
    Bài viết
    40,728
    Thành viên
    155,192
    Thành viên mới nhất
    lehungviet
    Top