- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
WORD SKKN: Khắc phục một số sai lầm của học sinh lớp 4 khi giải toán phân số NĂM 2023-2024 SÁCH CHÂN TRỜI SÁNG TẠO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 được soạn dưới dạng file word gồm 28 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1.1. Thời lượng
1 tiết: trung bình 35 phút (có thể tăng, giảm 5 phút).
1 tuần: tối thiểu 5 tiết (còn các tiết tự học, các tiết tự chọn, ...).
1 năm: 35 tuần (Học kì 1: 18 tuần; Học kì 2: 17 tuần).
1.2. Cụ thể hoá thời lượng theo các bài học ở mỗi chương
Phân phối thời lượng theo các mạch nội dung
- Số và Phép tính ........................... 131 tiết – 75%
- Hình học và Đo lường ............... 28 tiết – 16%
- Thống kê và Xác suất ................. 7 tiết – 4%
- Thực hành và trải nghiệm ........ 9 tiết – 5%
Việc học sinh học phân số ở tiểu học là một chủ đề quan trọng trong chương trình lớp 4 và lớp 5. Nội dung dạy học phân số gồm 3 phần chính:
+ Phân số và tính chất cơ bản của phân số
+ Bốn phép tính về phân số
+ Giải toán về phân số
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Do đó, chúng ta cần tìm hiểu rõ nguyên nhân cũng như những sai lầm của học sinh để có thể có những biện pháp sửa chữa phù hợp và kịp thời. Bởi vì, các kiến thức Toán học có liên quan chặt chẽ với nhau, nếu học sinh không nắm vững phần nào dù là nhỏ, thì những phần sau cũng không thể nào hiểu rõ được. Nó có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển tư duy học sinh, củng cố kiến thức, kĩ năng của các em. Qua sửa chữa sai lầm, nhận thức của HS sẽ được củng cố chắc chắn hơn, học sinh hiểu rõ những sai lầm mắc phải, có ý thức hơn trong khi làm bài tập, đề phòng được những sai lầm khác trong học tập. Chính vì lẽ đó bản thân chọn đề tài: “Một số giải pháp khắc phục đối với sai lầm của học sinh lớp 4 khi giải toán phân số” để tìm những biện pháp giúp HS khắc phục những sai lầm khi làm những bài toán có liên quan đến phân số được tốt hơn.
II. Nội dung và thực trang việc dạy học phân số
1. Nội dung và phân phối thời lượng dạy học phần phân số lớp 4
Chương trình môn Toán lớp 4 là một bộ phận của chương trình môn Toán bậc Tiểu học. Chương trình này tiếp tục thực hiện những đổi mới về giáo dục toán học ở các lớp 1, 2 và 3.
Bắt đầu từ lớp 4, kiến thức toán học được nâng cao lên rõ rệt ở tất cả các mạch kiến thức như đại lượng, yếu tố hình học, số học, … nhưng mới nhất đối với học sinh khối lớp 4 đó là mạch kiến thức về phân số.1.1. Thời lượng
1 tiết: trung bình 35 phút (có thể tăng, giảm 5 phút).
1 tuần: tối thiểu 5 tiết (còn các tiết tự học, các tiết tự chọn, ...).
1 năm: 35 tuần (Học kì 1: 18 tuần; Học kì 2: 17 tuần).
1.2. Cụ thể hoá thời lượng theo các bài học ở mỗi chương
Phân phối thời lượng theo các mạch nội dung
- Số và Phép tính ........................... 131 tiết – 75%
- Hình học và Đo lường ............... 28 tiết – 16%
- Thống kê và Xác suất ................. 7 tiết – 4%
- Thực hành và trải nghiệm ........ 9 tiết – 5%
Việc học sinh học phân số ở tiểu học là một chủ đề quan trọng trong chương trình lớp 4 và lớp 5. Nội dung dạy học phân số gồm 3 phần chính:
+ Phân số và tính chất cơ bản của phân số
+ Bốn phép tính về phân số
+ Giải toán về phân số
THẦY CÔ TẢI NHÉ!