Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
CHUYÊN ĐỀ BỒI DƯỠNG

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
85,413
Điểm
113
tác giả
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ MÔN GDCD 8 CHUYÊN ĐỀ: “SỬ DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MỚI NHẰM PHÁT HUY HIỆU QUẢ TRONG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8” được soạn dưới dạng file word gồm 24 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ MÔN GDCD 8
TÊN CHUYÊN ĐỀ: “SỬ DỤNG MỘT SỐ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC MỚI NHẰM PHÁT HUY HIỆU QUẢ TRONG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8”
TIẾT DẠY MINH HỌA: TIẾT 13 – BẢO VỆ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN VÀ MÔI
TRƢỜNG (TT)
Thực hiện tiết dạy minh họa:
Cô giáo .............
Trình bày báo cáo: Cô giáo .............
Tổ CM: Văn – Sử - Địa
LÍ DO CHỌN CHUYÊN ĐỀ

Cơ sở lý luận:​

Môn Giáo dục công dân (GDCD) ở trường trung học cơ sở (THCS) có vai trò rất quan trọng trong quá trình hình thành ý thức chính trị, hành vi đạo đức, pháp luật và lối sống cho học sinh. Môn học này có đặc điểm nổi bật là gần gũi với con người và xã hội, gắn bó mật thiết với đời sống thực tiễn sinh động của gia đình, nhà trường và xã hội. Đặc điểm này tạo cho môn GDCD có những lợi thế để có thể tích hợp những nội dung giáo dục cần thiết cho học sinh như học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giáo dục môi trường, giáo dục an toàn giao thông, giáo dục kĩ năng sống, giáo dục giới tính… Nhưng trên thực tế, qua các tiết dạy thường các em chưa hứng thú vì môn học còn nặng về lí thuyết và các em coi đó là bộ môn phụ, không quan trọng.
Quá trình dạy học là quá trình học sinh được cuốn hút vào các hoạt động do giáo viên thiết kế, tổ chức chỉ đạo để thông qua nội dung bài học, học sinh có thể khám phá và chiếm lĩnh tri thức một cách tốt nhất. Trong quá trình dạy học giáo viên phải khai thác tối đa năng lực tư duy của học sinh, tạo cơ hội và động viên, khuyến khích học sinh bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình về các vấn đề đang học. Đổi mới giáo dục phổ thông nước ta hiện nay hơn bao giờ hết là đổi mới toàn diện trong đó đổi mới phương pháp giữ vai trò chủ yếu: “Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng dạy học tích cực, giúp học sinh biết cách tự học và hợp tác trong học tập, tích cực, chủ động, sáng tạo trong phát hiện và giải quyết vấn đề để tự chiếm lĩnh tri thức mới, hướng tới hoạt động học tập chủ động, chống lại thói quen học tập thụ động”. Do vậy, giáo viên cần có phương pháp giáo dục phù hợp: Chú trọng tổ chức, hướng dẫn cho học sinh hoạt động khám phá, phân tích, khai thác các thông tin, xử lý các tình huống thực tiễn. Tăng cường sử dụng các tình huống, sự việc, vấn đề, hiện tượng của thực tế cuộc sống xung quanh, gần gũi với đời sống trong việc phân tích, đối chiếu, minh họa các bài học vừa có sức hấp dẫn, vừa nhẹ nhàng, hiệu quả. Chú ý việc tổ chức, hướng dẫn các hoạt động trải nghiệm của người học để học sinh tự phát hiện và chiếm lĩnh kiến thức mới, phát triển kĩ năng và thái độ tích cực.


Thực hiện theo tinh thần đổi mới, nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục, có những tác động tích cực thực sự đã gây được hứng thú cho học sinh trong quá trình tiếp thu kiến thức, phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Mục tiêu đào tạo của nhà trường là hình thành và phát triển toàn diện nhân cách tốt đẹp cho thế hệ trẻ, những công dân tương lai của đất nước. Chinh vì vậy, môn GDCD là một môn học có vai trò quan trọng, góp phần đào tạo học sinh thành những người lao động mới, vừa có tri thức khoa học, vừa có năng lực hoạt động thực tiễn, vừa có phẩm chất chính trị, tư tưởng để từ đó các em biết: “Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật”.
Với mong muốn là làm sao để học sinh có thể nhớ được kiến thức một cách đơn giản mà hiệu quả, từ đó phát triển được các phẩm chất và năng lực cần có của các em trong mỗi bài học, để việc học bài trở nên thoải mái, sôi động, không bị áp lực bởi lối học truyền thống, áp đặt kiến thức một cách máy móc. Sau một thời gian áp dụng những phương pháp mới tôi cảm thấy tạo được nhiều hứng thú, nâng cao được hiệu quả, chất lượng khi giảng dạy môn GDCD. Do đó, tôi chọn chuyên đề: Sử dụng một số phương pháp dạy học mới nhằm phát huy hiệu quả trong dạy học môn GDCD 8”.

Cơ sở thực tiễn:​

Đổi mới giáo dục đang được toàn xã hội quan tâm. Đổi mới phương pháp dạy học trong đổi mới giáo dục phổ thông theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học cập nhật và đổi mới tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực.
Đối với học sinh, đa phần các em có ý thức và hứng thú với các phương pháp dạy học mới, đặc biệt là đổi mới phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm. Học sinh có niềm đam mê khám phá, tìm tòi những điều mới lạ, hấp dẫn. Bên cạnh đó, sự quan tâm của phụ huynh đã tạo mọi điều kiện tốt nhất cho việc học tập và nghiên cứu của học sinh.
Song, thực tế vẫn còn một số học sinh chưa thật sự chăm chỉ, chưa chịu khó tìm tòi suy nghĩ, còn nhút nhát, e dè, thậm chí có học sinh còn thờ ơ, phó mặc, chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm trong học tập và rèn luyện; vẫn còn một số phụ huynh chưa quan tâm đúng mức đến việc học của con em mình.
Đối với giáo viên, việc đổi mới dạy học bộ môn đòi hỏi phải thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn, luôn cải tiến phương pháp dạy học phù hợp với nội dung môn học. Bên cạnh đó, một số GV còn hời hợt, chưa chịu khó trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Một tiết học môn GDCD sinh động, không phải chỉ là phô trương hình thức nhiều phương pháp, mà nên thật sự chú trọng chiều sâu, hiệu quả của mỗi phương pháp khi sử dụng, nhằm kích thích tư duy, phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập.
Đối với nhà trường: Ban giám hiệu nhà trường nghiên cứu kĩ các văn bản chỉ đạo về công tác dạy học thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo, triển khai đầy đủ các nội dung đến cán bộ giáo viên của trường. Tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên



trong trường được chủ động, linh hoạt xây dựng chương trình, kế hoạch dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế. Điều kiện cơ sở vật chất cơ bản đấp ứng việc dạy học, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học khá thuận lợi.

Đặc biệt là đối với bộ môn GDCD hiện nay chúng tôi đang đảm nhiệm giảng dạy, một môn học được cho là khô khan, nhàm chán. Với suy nghĩ của đa phần học sinh đây là môn phụ, khiến các em lơ là, chểnh mảng trong học tập thì việc cần phải đổi mới phương pháp dạy học lại càng quan trọng hơn bao giờ hết.

Với mong muốn là làm sao để học sinh có thể nhớ được kiến thức một cách đơn giản mà hiệu quả, từ đó phát triển được các phẩm chất và năng lực cần có của các em trong mỗi bài học, để việc học bài trở nên thoải mái, sôi động, không bị áp lực bởi lối học truyền thống, áp đặt kiến thức một cách máy móc. Tôi đã tìm hiểu, nghiên cứu và áp dụng rất nhiều phương pháp dạy học khác nhau vào việc tổ chức các hoạt động giảng dạy bộ môn GDCD lớp 8 của mình. Sau một thời gian áp dụng một sô phương pháp mới, chúng tôi cảm thấy đã tạo được nhiều hứng thú, nâng cao được hiệu quả, chất lượng khi giảng môn GDCD.

THỰC TRẠNG CÔNG TÁC DẠY VÀ HỌC MÔN GDCD TRONG

NHÀ TRƢỜNG HIỆN NAY


Ƣu điểm:​

Những năm gần đây, do sự thay đổi của sách giáo khoa sang chương trình mới, chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên giáo viên nhận được sự quan tâm của các cấp ban ngành, của phòng giáo dục, mở các lớp chuyên đề, tập huấn để giáo viên có cơ hội học hỏi thêm nhiều phương pháp dạy học tích cực môn GDCD.

Đa số giáo viên GDCD hiện nay đều được đào tạo bài bản, có năng lực, tâm huyết với nghề, có trách nhiệm cao với công việc, có ý thức cải tiến, đổi mới phương pháp dạy học nhằm tạo được hứng thú cho học sinh, phát huy hiệu quả những giờ hoc trên lớp.

Giáo viên nhận được sự quan tâm, khích lệ, giúp đỡ của ban giám hiệu nhà trường, giáo viên khác trong trường và đặc biệt là các đồng nghiệp trong tổ chuyên môn đã nhiệt tình dự giờ thăm lớp, đóng góp ý kiến, rút kinh nghiệm cho bản thân sau mỗi tiết giảng bài.

1724643584844.png


1724643593825.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn---BAO_CAO_CHUYEN_DE_CAP_HUYEN_MON_GDCD_8_-_Yen_signed_99696.docx
    94.3 KB · Lượt tải : 2
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn

THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

MUA FILE SÁNG KIẾN
ZALO:0979702422

BÀI VIẾT MỚI

Thống kê

Chủ đề
39,500
Bài viết
40,933
Thành viên
156,454
Thành viên mới nhất
Lê Loan 1632
Top
YOPO.VN CHẶN TRÌNH DUYỆT COCCOC. VUI LÒNG CHUYỂN TRÌNH DUYỆT VÀ THAM KHẢO GÓI VIP THÀNH VIÊN TẠI YOPO.VN!!!

CHÚNG TÔI CHẶN COCCOC. BẠN MUỐN TIẾP CẬN TÀI NGUYÊN MIỄN PHÍ TỪ HỆ THỐNG, VUI LÒNG CHUYỂN TRÌNH DUYỆT. VUI LÒNG LIÊN HỆ ZALO
ZALO:0979702422
ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ TƯ VẤN GÓI VIP THÀNH VIÊN!

₫100,000.00 cho 1 tháng
» DÙNG ĐỂ TẢI GIÁO ÁN, BÀI GIẢNG, ĐỀ THI THƯỜNG THEO KHỐI, LỚP 1 - 12
- Sử dụng quyền tài khoản Vip trong 1 THÁNG
- Tắt quảng cáo trong 1 THÁNG khi truy cập diễn đàn YOPO.VN.
- Tải 15 file đính kèm/ ngày (tự reset sau 24h)
- Chỉ dùng để tải GIÁO ÁN, ĐỀ THI THÔNG THƯỜNG, các stem theo lớp, môn, các tài liệu trong thư mục KHỐI 1 - 12.
- KHÔNG TẢI ĐƯỢC Các thư mục SÁCH, TÀI LIỆU GIÁO DỤC SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM và các mục lục khác như THAO GIẢNG, CHUYÊN ĐỀ TỔNG HỢP, BỒI DƯỠNG HSG...
- Cần chờ thời gian chuyển Link tải file ngoài (Liên kết).
- Thời gian chờ tải file đính kèm là 30s.



VIP 1 tháng
200.000đ/ 1 THÁNG
ƯU ĐÃI ƯU ĐÃI ĐĂNG KÝ VIP – CHÀO NĂM HỌC MỚI 2024 – 2025 CHỈ DÙNG TẢI CÁC TÀI LIỆU, GIÁO ÁN, ĐỀ THI THƯỜNG ...THEO THƯ MỤC TỪ LỚP 1 - 12!
₫250,000.00 cho 3 tháng
» DÙNG ĐỂ TẢI GIÁO ÁN, BÀI GIẢNG ,ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ, TUYỂN TẬP, SÁNG KIẾN...
Sử dụng quyền tài khoản Vip trong 3 THÁNG
- Tắt quảng cáo trong 3 THÁNG khi truy cập diễn đàn YOPO.VN.
- Tải 18 file đính kèm / ngày (tự reset sau 24h)
- TẢI ĐƯỢC TẤT CẢ CÁC CHUYÊN MỤC, THƯ MỤC TRÊN DIỄN ĐÀN. Ngoại trừ THƯ MỤC TỔNG HỢP - BÁO CÁO KHOA HỌC và các thư mục TÀI LIỆU ÂM NHẠC.
- KHÔNG Cần chờ thời gian chuyển Link tải file ngoài (Liên kết).
- Thời gian chờ tải file đính kèm là 20s.


VIP 3 tháng
350.000đ/ 3 THÁNG
ƯU ĐÃI ƯU ĐÃI ĐĂNG KÝ VIP – CHÀO NĂM HỌC MỚI 2024 – 2025 LƯU Ý: Nên ưu tiên đăng ký từ gói VIP 3 tháng để tải mở rộng các mục lục, thư mục tài nguyên!
₫450,000.00 cho 1 năm.
» DÙNG ĐỂ TẢI GIÁO ÁN, BÀI GIẢNG ,ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ, TUYỂN TẬP, SÁNG KIẾN...VÀ TIẾT KIỆM CHI PHÍ
- Sử dụng quyền tài khoản Vip trong 1 NĂM
- Tắt quảng cáo trong 1 NĂM khi truy cập diễn đàn YOPO.VN.
- Tải 20 file/ ngày giới hạn tài nguyên trong ngày (tự reset sau 24h.)
- KHÔNG BỊ HẠN CHẾ BẤT KỲ THƯ MỤC, CHUYÊN MỤC NÀO TRÊN HỆ THỐNG YOPO.
- KHÔNG Cần chờ thời gian chuyển Link tải file ngoài (Liên kết).
- Thời gian đợi File đính kèm (trong trang) chỉ 10s.


VIP 1 NĂM
500.000đ/ 1 NĂM
ƯU ĐÃI ƯU ĐÃI ĐĂNG KÝ VIP – CHÀO NĂM HỌC MỚI 2024 – 2025
TẢI KHÔNG GIỚI HẠN THƯ MỤC TÀI LIỆU
₫1,000,000.00
» DÙNG ĐỂ TẢI KHÔNG GIỚI HẠN, KHÔNG CẦN GIA HẠN MỖI NĂM!
Sử dụng quyền tài khoản Vip VĨNH VIỄN
- Tắt quảng cáo VĨNH VIỄNkhi truy cập diễn đàn YOPO.VN.
- Tải 25 file/ Ngày - tài nguyên trong ngày (tự reset sau 24h)
- Không bị hạn chế bất kỳ thư mục, chuyên mục tài liệu nào trên diễn đàn.
- KHÔNG Cần chờ thời gian chuyển Link tải file ngoài (Liên kết).
- Cần chờ thời gian (10s) tải file đính kèm.
2 TRIỆU GIẢM CÒN 1.000.000đ/ VĨNH VIỄN (GIẢM 50%)
TRỢ GIÁ, TÍCH HỢP TRỰC TIẾP, TẢI KHÔNG GIỚI HẠN THƯ MỤC
ZALO TƯ VẤN THÀNH VIÊN VIP: 0979702422    KHÔNG. CẢM ƠN!