Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
BÁO CÁO CHUYỀN ĐỀ TIẾNG ANH: RÈN LUYÊN VÀ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG ĐỌC HIỂU MÔN TIẾNG ANH LỚP 6 được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 5 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Cơ sở lý luận.
Tiếng Anh là một môn học khó đối với người Việt Nam nói chung và học sinh phổ thông nói riêng. Trong tiến trình hòa nhập thế giới. Tiếng Anh được coi là một công cụ hữu hiệu, là cầu nối giữa các nước trên thế giới cùng nhau phát triển cả về kinh tế chính trị văn hóa và xã hội.
Đọc là một trong bốn kỹ năng của việc dạy và học Tiếng Anh ( nghe, nói, đọc, viết).
Mục đích của việc dạy đọc là giúp học sinh phát triển kỹ năng đọc hiểu, có khă năng đọc hiểu sách, báo, tài liệu bằng tiếng anh với những nội dung phù hợp với trình độ và lứa tuổi của học sinh; giúp học sinh có điều kiện thu nhận thông tin, nâng cao trính độ Tiếng Anh và có hiểu biết thêm về xã hội.
Kỹ năng đọc được xem là một kỹ năng khó, vì vậy để cải thiện từng bước về vấn đề này đòi hỏi sự nỗ lực của đội ngũ giáo viên trong việc đổi mới phương pháp dạy, đáp ứng được yêu cầu đạo tạo của ngành giáo dục của toàn xã hội.
2. Cơ sở thực tiễn.
Dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh là yêu cầu bắt buộc khi áp dụng chương trình giáo dục phổ thông theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Vì vậy dạy một tiết đọc thế nào để đạt hiệu quả cũng là một vấn đề cần phải bàn và tranh luận trong các buổi sinh hoạt chuyên môn.
Chương trình tiếng Anh mới bậc THCS đã được triển khai thực hiện trên toàn
quốc đến nay đã được nhiều năm. Nét đổi mới nổi bật của nội dung chương trình này
là tạo cơ hội tối đa cho học sinh luyện tập 4 kỹ năng nghe, nói, đọc và viết trên những
chủ đề và tình huống hay nội dung giao tiếp có liên quan đến môi trường sống trong
và ngoài nước. Sự thay đổi trên tạo điều kiện cho việc dạy và học tiếng Anh trong nhà
trường phổ thông trở thành việc dạy sinh ngữ thay vì là dạy từ ngữ như nhiều năm
trước đây. Tuy nhiên trong thực tiễn rèn các kỹ năng tiếng Anh cho học sinh, giáo
viên gặp phải không ít khó khăn, đặc biệt là rèn kỹ năng đọc. Thực tế ở trường tôi,
khi bắt đầu học môn Ngoại ngữ phần lớn học sinh thích học, nhưng dần dần học sinh
lại chán học. Hầu hết các em rất yếu về kỹ năng đọc. Thật khó để các em đọc hiểu nội
dung một bài văn hay đoạn hội thoại. Sau mỗi tiết dạy đọc, giáo viên rất khó khăn
trong việc kiểm tra lại thông tin mà các em đã đọc và việc kiểm tra bài cũ thường
không dễ dàng gì. Do vậy nhóm bộ môn Tiếng anh trường THCS Tiên Yên đã tổ chức chuyên đề “Rèn luyện và phat triển kỹ năng đọc hiểu ở môn Tiếng Anh 6” nhằm trao đổi, rút kinh nghiệm đi tới thống nhất một phương pháp mang tính cụ thể để giải quyết các vấn đề trên.
1. Cơ sở lý luận.
Tiếng Anh là một môn học khó đối với người Việt Nam nói chung và học sinh phổ thông nói riêng. Trong tiến trình hòa nhập thế giới. Tiếng Anh được coi là một công cụ hữu hiệu, là cầu nối giữa các nước trên thế giới cùng nhau phát triển cả về kinh tế chính trị văn hóa và xã hội.
Đọc là một trong bốn kỹ năng của việc dạy và học Tiếng Anh ( nghe, nói, đọc, viết).
Mục đích của việc dạy đọc là giúp học sinh phát triển kỹ năng đọc hiểu, có khă năng đọc hiểu sách, báo, tài liệu bằng tiếng anh với những nội dung phù hợp với trình độ và lứa tuổi của học sinh; giúp học sinh có điều kiện thu nhận thông tin, nâng cao trính độ Tiếng Anh và có hiểu biết thêm về xã hội.
Kỹ năng đọc được xem là một kỹ năng khó, vì vậy để cải thiện từng bước về vấn đề này đòi hỏi sự nỗ lực của đội ngũ giáo viên trong việc đổi mới phương pháp dạy, đáp ứng được yêu cầu đạo tạo của ngành giáo dục của toàn xã hội.
2. Cơ sở thực tiễn.
Dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh là yêu cầu bắt buộc khi áp dụng chương trình giáo dục phổ thông theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Vì vậy dạy một tiết đọc thế nào để đạt hiệu quả cũng là một vấn đề cần phải bàn và tranh luận trong các buổi sinh hoạt chuyên môn.
Chương trình tiếng Anh mới bậc THCS đã được triển khai thực hiện trên toàn
quốc đến nay đã được nhiều năm. Nét đổi mới nổi bật của nội dung chương trình này
là tạo cơ hội tối đa cho học sinh luyện tập 4 kỹ năng nghe, nói, đọc và viết trên những
chủ đề và tình huống hay nội dung giao tiếp có liên quan đến môi trường sống trong
và ngoài nước. Sự thay đổi trên tạo điều kiện cho việc dạy và học tiếng Anh trong nhà
trường phổ thông trở thành việc dạy sinh ngữ thay vì là dạy từ ngữ như nhiều năm
trước đây. Tuy nhiên trong thực tiễn rèn các kỹ năng tiếng Anh cho học sinh, giáo
viên gặp phải không ít khó khăn, đặc biệt là rèn kỹ năng đọc. Thực tế ở trường tôi,
khi bắt đầu học môn Ngoại ngữ phần lớn học sinh thích học, nhưng dần dần học sinh
lại chán học. Hầu hết các em rất yếu về kỹ năng đọc. Thật khó để các em đọc hiểu nội
dung một bài văn hay đoạn hội thoại. Sau mỗi tiết dạy đọc, giáo viên rất khó khăn
trong việc kiểm tra lại thông tin mà các em đã đọc và việc kiểm tra bài cũ thường
không dễ dàng gì. Do vậy nhóm bộ môn Tiếng anh trường THCS Tiên Yên đã tổ chức chuyên đề “Rèn luyện và phat triển kỹ năng đọc hiểu ở môn Tiếng Anh 6” nhằm trao đổi, rút kinh nghiệm đi tới thống nhất một phương pháp mang tính cụ thể để giải quyết các vấn đề trên.