Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
MÔN TOÁN

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,419
Điểm
113
tác giả
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ TOÁN LỚP 12 NĂM 2023 - 2024; GIẢI CÁC BÀI TOÁN MŨ VÀ LOGARIT NHỜ KHAI THÁC TÍNH CHẤT HÀM ĐẶC TRƯNG được soạn dưới dạng file word gồm 25 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ

GIẢI CÁC BÀI TOÁN MŨ VÀ LOGARIT NHỜ KHAI THÁC TÍNH CHẤT HÀM ĐẶC TRƯNG

GV :
Tổ : Toán















NĂM HỌC 2023 - 2024

GIẢI CÁC BÀI TOÁN MŨ VÀ LOGARIT NHỜ KHAI THÁC TÍNH CHẤT HÀM ĐẶC TRƯNG.​

ĐẶT VẤN ĐỀ:

Lý do chọn đề tài:​

Trong những năm gần đây trong số những câu vận dụng-vận dụng cao của đề thi THPTQG thường xuyên xuất hiện bài toán mũ và logarit với hình thức và phương pháp giải khá đa dạng. Có những bài toán có nhiều cách giải khác nhau nhưng cũng có những bài toán chỉ có một lựa chọn duy nhất để giải. Bởi vậy việc trang bị cho học sinh phương pháp giải có tính duy nhất như thế đóng vai trò hết sức quan trọng. Qua nhiều năm giảng dạy, bản thân gặp không ít bài toán về Mũ-Logarit mà để giải quyết nó chỉ có một con đường duy nhất là sử dụng một số tính chất của “Hàm đặc trưng”.

Cơ sở lý thuyết: cho hàm số

y = f ( x)

liên tục trên D .

Kết quả 1: “Nếu hàm số

y = f ( x)

đơn điệu (luôn đồng biến hoặc luôn nghịch biến) trên tập

D thì "u; v Î D :

f (u ) = f (v)

khi và chỉ khi u = v ”.

Kết quả 2: “Nếu hàm số

y = f ( x)

đồng biến trên tập D thì "u; v Î D :

f (u ) < f (v) khi và

chỉ khi u < v ”.

Kết quả 3: “Nếu hàm số

y = f ( x)

nghịch biến trên tập D thì "u; v Î D :

f (u ) < f (v) khi

và chỉ khi u > v ”.

Hàm số trưng”.

y = f ( x)

được nói đến trong các kết quả trên người ta thường gọi là “hàm đặc

Nhằm giúp học sinh nắm vững và vận dụng thành thạo phương pháp sử dụng hàm đặc trưng trong việc giải các bài toán Mũ và Logarit. Cũng từ đó giúp các em có cái nhìn hệ thống và sâu rộng hơn, tôi đã chọn đề tài " GIẢI CÁC BÀI TOÁN MŨ VÀ LOGARIT NHỜ KHAI THÁC TÍNH CHẤT HÀM ĐẶC TRƯNG ”.
Bên cạnh đó công tác bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn Toán THPT nói chung và môn Toán 12 nói riêng đối với giáo viên gặp không ít khó khăn, nhất là nguồn tài liệu để phục vụ cho giảng dạy phải có tính hệ thống theo từng chuyên đề có tính phân loại và chuyên sâu. Để có được

điều đó, bản thân chúng ta phải thường xuyên nghiên cứu và có ý thức tích lũy một cách có hệ thống theo từng mảng kiến thức trong suốt quá trình giảng dạy cũng như sắp xếp nó theo một hệ thống có tính logic cao. Đặc biệt là khai thác sâu theo từng kĩ năng khác nhau và tổng hợp các kĩ năng đó một cách khoa học và làm cho học sinh tiếp cận một cách nhẹ nhàng và có hệ thống.

Đối tượng phạm vi nghiên cứu:​

Từ những bài toán riêng lẻ chúng ta dựa trên những kĩ năng cơ bản để sắp xếp chúng thành chuỗi bài toán có tính đặc trưng và từ đó nhằm kiến tạo và rèn luyện cho học sinh vận dụng tốt kĩ năng đó.

Mục đích phạm vi nghiên cứu:​

Để học sinh khá giỏi có khả năng tự học, tự nghiên cứu là hết sức quan trọng. Để đạt được điều đó cần tạo ra được kiến thức nền tảng vững chắc và có hệ thống logic một cách căn bản. Bởi vậy mỗi giáo viên trong quá trình giảng dạy cũng như BDHSG luôn tự tìm tòi và sắp xếp kiến thức một cách có hệ thống theo từng chuyên đề nhằm giúp học sinh tiếp cận dễ dàng và hình thành kiến thức một cách logic vững chắc.

Nhiệm vụ nghiên cứu:​

Nhiệm vụ nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm bao gồm:
Trên cơ sở những kiến thức cơ bản đã được học trong chương trình giải tích 12, xây dựng và phát triển những kiến thức đó theo logic nhất định nhằm đưa lại cho học sinh một cách nhìn sâu và tổng quan hơn.

Phương pháp nghiên cứu:​

Nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu sách giáo khoa, những tài liệu về phương pháp dạy học toán, các tài liệu về tâm lý học, giáo dục học, các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài của một số tác giả, các sách tham khảo …
Điều tra tìm hiểu: Tiến hành tìm hiểu về các số liệu thông qua việc trao đổi và dự giờ với giáo viên toán ở các trường THPT.

Giả thiết khoa học của đề tài:​

Tạo tiền đề cho việc chuyển từ cung cấp kiến thức sang quá trình khám phá và chiếm lĩnh kiến thức nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của người học. Bởi vậy, việc kiến tạo những nền

tảng kiến thức cơ bản trên cơ sở học sinh tự chiếm lĩnh rồi từ đó phát huy vận dụng tổ hợp kĩ năng đó trong giải toán nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và năng lực tính toán.

NỘI DUNG​

CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN

Cơ sở lý luận:​

Việc có một chuyên đề tốt bồi dưỡng học sinh khá, giỏi bộ môn Toán đối với mỗi giáo viên là hết sức cần thiết, song để có được điều đó không hề dễ dàng. Chuyên đề phải đảm bảo được tính trình tự logic, khoa học, căn bản gây được niềm hứng thú, tạo được niềm tin, nuôi dưỡng lòng đam mê của học sinh đối với bộ môn Toán. Để làm được điều đó với mỗi giáo viên cần phải trăn trở tìm tòi, sáng táo và nghệ thuật sắp xếp theo một trình tự logic nhất định. Từ đó sẽ phát huy được khả năng giảng dạy của bản thân đặc biệt trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

Cơ sở thực tiễn.​

Trong giai đoạn hiện nay việc học sinh có khả năng tư duy logic tốt là chiếm số lượng khá lớn, song để phát huy được tư duy của học sinh trở thành những công dân có năng lực tốt đòi hỏi phải có phương pháp giáo dục tốt. Trong đó bộ môn Toán có đóng góp hết sức quan trọng. Song để tạo đươc niềm tin, gây được hứng thú về bộ môn là hết sức khó khăn. Bởi vậy mỗi giáo viên cần phải tìm tòi biên soạn tạo thành những chuyên đề có giá trị tốt nhằm tạo được sự đột phá trong hình thức tổ chức dạy học trong đó công tác bồi dưỡng HSG và ôn thi THPTQG cũng hết sức quan trọng. Bên cạnh đó việc xây dựng các chuyên đề dạy học tốt cũng chính là quá trình tự bồi dưỡng của mỗi một giáo viên. Sau đây tôi xin giới thiệu một chuyên đề như thế.

Chúng ta đã biết, với một bài toán thì có rất nhiều hướng tư duy khác nhau, từ đó sẽ hình thành nên các cách giải khác nhau. Trong khuôn khổ bài viết này bản thân muốn đề cập đến một số bài toán mà để giải quyết nó người học cần khéo léo biến đổi nhằm xuất hiện hàm đặc trưng. DẠNG I: Tìm tập hợp các giá trị của tham số m để phương trình có nghiệm, có nghiệm thỏa mãn điều kiện cho trước.
1705937780589.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---Bao-cao-chuyen-de-nam-2023-2024-TOAN 12.docx
    616.8 KB · Lượt xem: 1
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    12 chuyên đề toán luyện thi đại học 12 ôn tập về giải toán bài 12 trang 60 tài liệu toán 9 bài tập chuyên đề toán 12 bài tập ôn toán 12 bài tập theo chuyên đề toán 12 bài tập toán 12 ôn thi tốt nghiệp các chuyên đề ôn thi hsg toán 12 các chuyên đề toán 12 file word các chuyên đề toán 12 thi đại học các chuyên đề toán 12 violet các chuyên đề toán lớp 12 violet các chuyên đề trắc nghiệm toán 12 chuyên đề bd hsg toán 12 chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi toán 12 chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi toán 12 violet chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 12 chuyên đề hàm số toán 12 chuyên đề ôn hsg toán 12 chuyên đề ôn thi học sinh giỏi toán 12 chuyên đề toán 12 chuyên đề toán 12 chương 2 chuyên đề toán 12 có lời giải chuyên đề toán 12 file word chuyên đề toán 12 nâng cao chuyên đề toán 12 nguyễn bảo vương chuyên đề toán 12 ôn thi đại học chuyên đề toán 12 ôn thi đại học 2020 chuyên đề toán 12 pdf chuyên đề toán 12 toanmath chuyên đề toán 12 vietjack chuyên đề toán 12 đặng việt đông chuyên đề toán hình 12 chuyên đề toán hình lớp 12 chuyên đề toán lớp 12 chuyên đề toán nâng cao lớp 12 chuyên đề trắc nghiệm toán 12 chuyên đề tự học toán 12 chuyên đề về toán lớp 12 file tài liệu toán 12 full tài liệu toán 12 ôn tập chương 1 toán 12 bài 5 ôn tập chương 1 toán 12 có đáp án ôn tập chương 1 toán 12 giải tích ôn tập chương 1 toán 12 lý thuyết ôn tập chương 1 toán 12 nâng cao ôn tập chương 1 toán 12 sbt ôn tập chương 1 toán 12 violet ôn tập chương 1 toán số 12 ôn tập chương 2 toán 12 bài 4 ôn tập chương 2 toán 12 giải tích ôn tập chương 2 toán số 12 ôn tập chương 3 toán hình 12 nâng cao ôn tập chương 3 toán số 12 ôn tập chương 4 sgk toán 12 ôn tập chương ba toán 12 ôn tập chương i toán 12 ôn tập chương i toán hình 12 ôn tập chương ii toán 12 ôn tập chương iv toán 12 ôn tập chương một toán 12 ôn tập chương toán 12 trang 126 ôn tập chương toán 12 trang 45 ôn tập chương toán 12 trang 90 ôn tập cuối năm toán 12 ôn tập cuối năm toán 12 hình ôn tập cuối năm toán 12 đại số ôn tập hk2 toán 12 violet ôn tập học kì 1 lớp 12 môn toán ôn tập học kì 1 môn toán 12 ôn tập học kì 1 toán 12 ôn tập học kì 1 toán 12 cơ bản ôn tập học kì 2 môn toán 12 ôn tập môn toán lớp 12 ôn tập thi tốt nghiệp lớp 12 môn toán ôn tập toán 11 lên 12 ôn tập toán 12 ôn tập toán 12 chương 1 ôn tập toán 12 chương 1 hình học ôn tập toán 12 chương 2 ôn tập toán 12 chương 3 ôn tập toán 12 cuối học kì 1 ôn tập toán 12 cuối kì 1 ôn tập toán 12 giữa học kì 1 ôn tập toán 12 giữa kì 1 ôn tập toán 12 giữa kì 1 có đáp án ôn tập toán 12 giữa kì 2 ôn tập toán 12 hk1 ôn tập toán 12 hk2 ôn tập toán 12 học kì 1 ôn tập toán 12 học kì 1 có đáp án ôn tập toán 12 học kì 2 ôn tập toán 12 theo chuyên đề ôn tập toán 12 thi giữa kì 1 ôn tập toán 12 thi thpt quốc gia ôn tập toán 12 trang 90 ôn tập toán hình 12 chương 1 ôn tập toán hình 12 chương 3 ôn tập toán hình 12 học kì 1 ôn tập toán hình lớp 12 chương 1 ôn tập toán hk1 lớp 12 ôn tập toán hk2 lớp 12 ôn tập toán lớp 12 ôn tập toán lớp 12 chương 1 ôn tập toán lớp 12 học kì 1 ôn tập toán lớp 12 học kì 2 ôn tập toán tuần 12 lớp 2 ôn tập tốt nghiệp 2021 toán 12 ôn tập trắc nghiệm toán 12 chương 1 ôn tập về giải toán bài 12 ôn tập về giải toán bài 12 trang 15 ôn tập về giải toán trang 12 lớp 3 ôn tập đầu năm toán 12 ôn thi toán 12 ôn toán 12 ôn toán 12 cấp tốc ôn toán lớp 12 sách chuyên đề toán 12 sách ôn tập toán 12 sách ôn tập toán lớp 12 tài liệu bài tập toán 12 tài liệu bdhsg toán 12 tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi toán 12 tài liệu cho người mất gốc toán 12 tài liệu chuyên toán 12 pdf tài liệu chuyên toán giải tích 12 tài liệu chuyên toán giải tích 12 pdf tài liệu chuyên toán giải tích 12 pdf đoàn quỳnh tài liệu chuyên toán hình học 12 pdf tài liệu chuyên toán đại số 12 tài liệu chuyên đề toán 12 tài liệu dạy thêm toán 12 tài liệu dạy thêm toán 12 violet tài liệu dạy toán lớp 12 tài liệu học tập toán 12 ứng dụng đạo hàm tài liệu học toán 12 tài liệu hsg lớp 12 môn toán tài liệu luyện thi toán 12 theo chủ đề tài liệu lý thuyết toán 12 tài liệu môn toán 12 tài liệu môn toán lớp 12 tài liệu ôn hsg toán 12 tài liệu ôn tập học kì 1 toán 12 tài liệu ôn tập môn toán 12 tài liệu ôn tập toán 12 hk1 tài liệu ôn thi học sinh giỏi toán 12 tài liệu ôn toán 12 cơ bản tài liệu tham khảo toán 12 tài liệu toán 12 tài liệu toán 12 bài 1 tài liệu toán 12 chương 1 tài liệu toán 12 chương 1 file word tài liệu toán 12 chương 2 tài liệu toán 12 chương 3 tài liệu toán 12 có lời giải tài liệu toán 12 có đáp án tài liệu toán 12 file word tài liệu toán 12 học kì 1 tài liệu toán 12 lê văn đoàn tài liệu toán 12 nâng cao tài liệu toán 12 nguyễn bảo vương tài liệu toán 12 pdf tài liệu toán 12 theo chuyên đề tài liệu toán 12 trắc nghiệm tài liệu toán 12 trần quốc nghĩa tài liệu toán hình 12 tài liệu toán lớp 12 tài liệu trắc nghiệm toán 12 chương 1 tài liệu trắc nghiệm toán 12 file word tài liệu tự học toán 12 tài liệu tự học toán 12 trần quốc nghĩa toán 12 chuyên đề khảo sát hàm số toán 12 chuyên đề logarit đề cương ôn tập môn toán 12 học kì 1 đề cương ôn tập toán 12 giữa kì 1 đề cương ôn tập toán 12 học kì 1 violet đề cương on tập toán 12 học kì 2 violet đề thi chuyên toán lớp 12
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,408
    Bài viết
    37,877
    Thành viên
    141,078
    Thành viên mới nhất
    ngo thú cưng

    BQT trực tuyến

    • Yopovn
      Ban quản trị Team YOPO

    Thành viên Online

    Top