- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
CHUYÊN ĐỀ TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM SỬ DỤNG TRÒ CHƠI POWERPOINT TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN CHO HỌC SINH LỚP 6 - 7 được soạn dưới dạng file word gồm 7 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Lí do
Trong những năm gần đây, việc đổi mới PP&HTTCDH, KTĐG đã thực sự có chiều sâu. Hằng năm, nhà trường vẫn thường xuyên tổ chức các đợt thao giảng theo các chủ đề như: “Dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của HS”, “Dạy học STEM”, “Dạy học dự án”, … Tôi nhận thấy rằng dù bằng bất kì phương pháp, hình thức nào thì ít nhiều GV cũng cần có các kiến thức cơ bản về CNTT. Nhận thức được vấn đề đó, tôi đã tìm hiểu và áp dụng các trò chơi trên PowerPoint vào khởi động bài học hoặc mini test cuối bài để kiểm tra mức độ đạt được mục tiêu bài học đã đề ra. Bước đầu các em tiếp nhận rất tích cực và thu được những phản hồi khả quan. Do đó, tôi mạnh dạn chia sẻ việc sử dụng trò chơi trên PowerPoint đã được thực hiện tại các lớp của tôi dạy và mang lại hiệu quả đáng kể.
II. Mục đích của việc sử dụng các trò chơi trên PowerPoint
Với phương châm “Học mà chơi, chơi mà học” thì việc vận dụng các trò chơi được thiết kế trên PowerPoint là một lựa chọn hàng đầu. Các trò chơi vui nhộn được thiết kế bắt mắt sẽ tạo ra hứng thú cho các em, từ đó tăng hiệu quả học tập. Mỗi trò chơi là một chủ đề, một phạm vi kiến thức. Thông qua các trò chơi sẽ giúp HS hứng thú, say mê học tập. Hình thức thưởng và phạt hấp dẫn: thưởng điểm, tặng quà, trừ điểm, … sẽ kích thích HS tham gia vào trò chơi. Ngoài việc tiếp thu kiến thức một cách hứng thú, giảm tính căng thẳng của giờ học và nhớ kiến thức một cách lâu hơn thì vận dụng các trò chơi trên PowerPoint còn rèn luyện nhiều kĩ năng như: kĩ năng hợp tác, kĩ năng giao tiếp, quan sát, phản ứng nhanh, …
III. Thuận lợi và khó khăn khi thiết kế các trò chơi PowerPoint
1. Thuận lợi:
- Về CSVC nhà trường: chuẩn bị khá đầy đủ máy chiếu, có lớp học gắn thêm tivi màn hình lớn.
- Về phía HS: đa số HS đã được tiếp cận với CNTT và đã quen với việc GV sử dụng bài giảng PowerPoint trong dạy học nên việc tiếp cận các trò chơi là hết sức dễ dàng.
- Về phía GVBM: đã có khá nhiều GV có kiến thức cơ bản về CNTT nên việc sử dụng các trò chơi không quá khó khăn.
- Về phía BGH: luôn động viên các GV tích cực đổi mới PP&HTTCDH, tổ chức thao giảng 20/11, sân chơi, …
- Sự phát triển mạnh mẽ của CNTT đặc biệt là mạng xã hội, zalo, youtube, … tạo điều kiện cho GV có thể trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau trên phạm vi rộng.
2. Khó khăn:
- Đăng kí mượn máy chiếu đôi lúc còn khó khăn.
- Một bộ phận HS còn lười vận động, chưa thật hứng thú với môn học, còn quen với lối học cũ.
- Kĩ năng CNTT của nhiều GV chưa thật sự tốt nên việc thiết kế các trò chơi trên PowerPoint gặp rất nhiều khó khăn. Kĩ năng tổ chức các trò chơi còn lúng túng gây mất thời gian, từ đó làm giảm hiệu quả bài học.
3. Những lưu ý khi sử dụng các trò chơi
- Lựa chọn được trò chơi phù hợp: trên cơ sở mục tiêu của tiết học, đối tượng HS mà GV lựa chọn trò chơi phù hợp, vừa sức, không mất quá nhiều thời gian.
- Đảm bảo các trò chơi phải đa dạng. Trong một tiết học không nên sử dụng nhiều trò chơi, các câu hỏi phải bám sát nội dung kiến thức.
- GV phải nắm rõ qui tắc chơi tránh lộn xộn khi thao tác trên màn hình.
- GV nên trình chiếu, sửa chữa và hoàn thiện trước khi dạy để tránh những lỗi có thể gặp phải trong khi thao tác.
4. Các bước tiến hành trò chơi
Bước 1: GV giới thiệu về trò chơi và hướng dẫn chơi: số người tham gia, cách chơi, thời gian, cách xác nhận kết quả, …
CHUYÊN ĐỀ TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
SỬ DỤNG TRÒ CHƠI POWERPOINT TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP
MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN CHO HỌC SINH LỚP 6 - 7
SỬ DỤNG TRÒ CHƠI POWERPOINT TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP
MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN CHO HỌC SINH LỚP 6 - 7
I. Lí do
Trong những năm gần đây, việc đổi mới PP&HTTCDH, KTĐG đã thực sự có chiều sâu. Hằng năm, nhà trường vẫn thường xuyên tổ chức các đợt thao giảng theo các chủ đề như: “Dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của HS”, “Dạy học STEM”, “Dạy học dự án”, … Tôi nhận thấy rằng dù bằng bất kì phương pháp, hình thức nào thì ít nhiều GV cũng cần có các kiến thức cơ bản về CNTT. Nhận thức được vấn đề đó, tôi đã tìm hiểu và áp dụng các trò chơi trên PowerPoint vào khởi động bài học hoặc mini test cuối bài để kiểm tra mức độ đạt được mục tiêu bài học đã đề ra. Bước đầu các em tiếp nhận rất tích cực và thu được những phản hồi khả quan. Do đó, tôi mạnh dạn chia sẻ việc sử dụng trò chơi trên PowerPoint đã được thực hiện tại các lớp của tôi dạy và mang lại hiệu quả đáng kể.
II. Mục đích của việc sử dụng các trò chơi trên PowerPoint
Với phương châm “Học mà chơi, chơi mà học” thì việc vận dụng các trò chơi được thiết kế trên PowerPoint là một lựa chọn hàng đầu. Các trò chơi vui nhộn được thiết kế bắt mắt sẽ tạo ra hứng thú cho các em, từ đó tăng hiệu quả học tập. Mỗi trò chơi là một chủ đề, một phạm vi kiến thức. Thông qua các trò chơi sẽ giúp HS hứng thú, say mê học tập. Hình thức thưởng và phạt hấp dẫn: thưởng điểm, tặng quà, trừ điểm, … sẽ kích thích HS tham gia vào trò chơi. Ngoài việc tiếp thu kiến thức một cách hứng thú, giảm tính căng thẳng của giờ học và nhớ kiến thức một cách lâu hơn thì vận dụng các trò chơi trên PowerPoint còn rèn luyện nhiều kĩ năng như: kĩ năng hợp tác, kĩ năng giao tiếp, quan sát, phản ứng nhanh, …
III. Thuận lợi và khó khăn khi thiết kế các trò chơi PowerPoint
1. Thuận lợi:
- Về CSVC nhà trường: chuẩn bị khá đầy đủ máy chiếu, có lớp học gắn thêm tivi màn hình lớn.
- Về phía HS: đa số HS đã được tiếp cận với CNTT và đã quen với việc GV sử dụng bài giảng PowerPoint trong dạy học nên việc tiếp cận các trò chơi là hết sức dễ dàng.
- Về phía GVBM: đã có khá nhiều GV có kiến thức cơ bản về CNTT nên việc sử dụng các trò chơi không quá khó khăn.
- Về phía BGH: luôn động viên các GV tích cực đổi mới PP&HTTCDH, tổ chức thao giảng 20/11, sân chơi, …
- Sự phát triển mạnh mẽ của CNTT đặc biệt là mạng xã hội, zalo, youtube, … tạo điều kiện cho GV có thể trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau trên phạm vi rộng.
2. Khó khăn:
- Đăng kí mượn máy chiếu đôi lúc còn khó khăn.
- Một bộ phận HS còn lười vận động, chưa thật hứng thú với môn học, còn quen với lối học cũ.
- Kĩ năng CNTT của nhiều GV chưa thật sự tốt nên việc thiết kế các trò chơi trên PowerPoint gặp rất nhiều khó khăn. Kĩ năng tổ chức các trò chơi còn lúng túng gây mất thời gian, từ đó làm giảm hiệu quả bài học.
3. Những lưu ý khi sử dụng các trò chơi
- Lựa chọn được trò chơi phù hợp: trên cơ sở mục tiêu của tiết học, đối tượng HS mà GV lựa chọn trò chơi phù hợp, vừa sức, không mất quá nhiều thời gian.
- Đảm bảo các trò chơi phải đa dạng. Trong một tiết học không nên sử dụng nhiều trò chơi, các câu hỏi phải bám sát nội dung kiến thức.
- GV phải nắm rõ qui tắc chơi tránh lộn xộn khi thao tác trên màn hình.
- GV nên trình chiếu, sửa chữa và hoàn thiện trước khi dạy để tránh những lỗi có thể gặp phải trong khi thao tác.
4. Các bước tiến hành trò chơi
Bước 1: GV giới thiệu về trò chơi và hướng dẫn chơi: số người tham gia, cách chơi, thời gian, cách xác nhận kết quả, …