- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,796
- Điểm
- 113
tác giả
BÁO CÁO GIẢI PHÁP ĐA DẠNG HÓA HÌNH THỨC TỔ CHỨC TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC TIẾNG VIỆT CẤP THCS THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 được soạn dưới dạng file word. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BÁO CÁO GIẢI PHÁP
ĐA DẠNG HÓA HÌNH THỨC TỔ CHỨC TRÒ CHƠI
TRONG DẠY HỌC TIẾNG VIỆT CẤP THCS
I. LÍ DO CHỌN GIẢI PHÁP
“Đổi mới” là một xu thế, một quy luật tất yếu của cuộc sống. Vì thế đổi mới phương pháp giáo dục, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện tư duy sáng tạo và tích cực để phát triển phẩm chất và năng lực học sinh là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm mà Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 hướng tới. Để thực hiện được mục tiêu và nhiệm vụ này, trong giờ dạy, người giáo viên phải tạo được hứng thú cho học sinh để các em say mê, tích cực và tự giác học tập. Một trong những biện pháp quan trọng để đạt được mục tiêu đó là vận dụng hình thức tổ chức trò chơi trong dạy học.
Như chúng ta đã biết, trò chơi vừa là một hoạt động giải trí vừa là một phương pháp giáo dục. Giáo dục bằng trò chơi là một phương pháp đã được nhiều nền giáo dục tiên tiến trên thế giới vận dụng. Lồng ghép trò chơi trong dạy học nói chung và bộ môn Ngữ văn nói riêng, đặc biệt là phân môn Tiếng Việt, kết hợp với những phương pháp dạy học khác có ý nghĩa tích cực đối với yêu cầu đổi mới hiện nay.
Phương châm “Học mà chơi - chơi mà học” giáo viên nào cũng biết nhưng biết cách tổ chức như thế nào để đạt hiệu quả thì không phải giáo viên nào cũng thực hiện tốt. Thực tế cho thấy, có không ít giáo viên khi dạy bộ môn Ngữ văn đều rất ngại dạy phân môn Tiếng Việt. Họ coi đây là một phân môn khô và khó, chỉ áp dụng một số phương pháp dạy học truyền thống - mang tính chất truyền thụ một chiều. Điều đó khiến việc ngại tìm tòi, đổi mới phương pháp, hình thức dạy - học là không tránh khỏi. Cũng vì thế mà giờ học Tiếng Việt thường nhàm chán, đơn điệu, dẫn đến việc nhận thức, giao tiếp ở học sinh bị hạn chế, thiếu sự năng động, sáng tạo, chưa phát huy được phẩm chất và năng lực học sinh.
Trước tình hình đó, đòi hỏi người giáo viên, bên cạnh việc cung cấp kiến thức nền, thầy cô cùng khám phá để tìm hiểu về tri thức ra thì phương pháp để tiếp cận kiến thức Tiếng Việt là một thế giới nhiệm màu nhưng cũng rất khó, rất khô khan. Việc tổ chức các trò chơi để học sinh tiếp cận kiến thức là mục tiêu hướng tới của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đáp ứng phát triển phẩm chất và năng lực của mỗi học sinh, giúp cho phân môn Tiếng Việt vốn khô khan, khó tiếp cận với học sinh trở nên mềm mại và dễ tiếp cận hơn. Học sinh được tiếp cận với thế giới nhiệm màu của ngôn ngữ để các em hiểu đúng và vận dụng những kiến thức về Tiếng Việt đó vào việc làm bài tập Tiếng Việt. Rèn cho các em kĩ năng sử dụng Tiếng Việt đúng, luyện cho các em viết Tiếng Việt hay, góp phần phát triển khả năng ngôn ngữ ở học sinh. Đó là cái đích đi đến của phân môn Tiếng Việt nói riêng và môn Ngữ văn nói chung.
Từ những lí do trên, tôi mạnh dạn đưa ra giải pháp “Đa dạng hóa hình thức tổ chức trò chơi trong dạy học Tiếng Việt cấp Trung học cơ sở.”
II. THỰC TRẠNG
Trong thực tế giảng dạy, giáo viên rất ít sử dụng phương pháp trò chơi trong dạy học Tiếng Việt, điều này xuất phát từ một số nguyên nhân:
- Phương pháp trò chơi đòi hỏi sự gia công của giáo viên rất nhiều. Để thực hiện được một giờ học có trò chơi thì đòi hỏi giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian, công sức. Vì vậy, nhiều giáo viên chỉ thực hiện khi có người đi thanh, kiểm tra hoặc dự giờ, hoặc tổ chức giờ dạy mẫu.
- Kĩ năng sử dụng Công nghệ thông tin; xây dựng và tổ chức trò chơi của giáo viên còn nhiều hạn chế. Các trò chơi mà giáo viên sử dụng trong giờ dạy chủ yếu là học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, ti vi, internet, …
- Giáo viên chưa phát huy được tính tích cực, chủ động, tư duy sáng tạo của học sinh.
- Phần lớn, học sinh ít hứng thú học phân môn Tiếng Việt nên trong giờ học chưa tích cực, chủ động tham gia vào các hoạt động học. Mặt khác các em còn thiếu tự tin, chưa mạnh dạn khi trình bày vấn đề trước tập thể nên việc tiếp thu kiến thức bài học còn nhiều hạn chế.
Thực tế, tôi đã tiến hành khảo sát học sinh trường THCS Hùng Vương về độ hứng thú của các em khi học phân môn Tiếng Việt và tôi thu được kết quả cụ thể như sau:
Kết quả trước khi áp dụng
Khối lớp
Tổng số HS HS có hứng thú học TV HS không có hứng thú học TV
Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ
Khối 6 259 66 25,5% 193 74,5%
Khối 7 277 70 25,3% 207 74,7%
Khối 8 281 75 26,7% 206 73,3%
Khối 9 215 54 25,1% 161 74,9%
Tổng 1032 265 25,7% 767 74,3%
Từ thực trạng trên, tôi nhận thấy nếu cứ áp dụng cách dạy truyền thụ một chiều thì học sinh không thích học phân môn Tiếng Việt. Vì vậy, việc lồng ghép các trò chơi vào giờ dạy Tiếng Việt là một giải pháp rất cần thiết.
III. GIẢI PHÁP
1. Điều kiện thực hiện giải pháp
a. Đối với giáo viên
- Giáo viên phải nắm chắc kiến thức bài học, biết
- Nắm được bản chất của phương pháp trò chơi học tập là dạy học thông qua việc tổ chức hoạt động học cho học sinh. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh được hoạt động bằng cách tự chơi trò chơi trong đó mục đích của trò chơi là chuyển tải mục tiêu của bài học.
- Sử dụng trò chơi trong học tập để hình thành kiến thức, kĩ năng mới hoặc củng cố kiến thức, kĩ năng đã học. Hay nói cách khác các trò chơi ttrong học tập chỉ là phương tiện tạo hứng thú, say mê, yêu thích, hướng tới hình thành và phát triển các kĩ năng và năng lực cho học sinh.
- Tìm hiểu kĩ lưỡng về các điều kiện để thực hiện trò chơi: nội dung, mục đích, điều kiện, cách thức, thời điểm …
- Tổ chức trò chơi phải phù hợp với các đối tượng học sinh, đảm bảo tất cả học sinh trong lớp đều được tham gia.
b. Đối với học sinh
- Nắm được quy tắc chơi và phải tôn trọng luật chơi.
- Tự giác, tự lập, tích cực, hợp tác trong quá trình hoạt động nhóm.
2. Tiến trình thực hiện
- Bước 1: Giới thiệu tên và mục đích của trò chơi.
- Bước 2: Hướng dẫn luật chơi
+ Tạo nhóm tham gia trò chơi: số người, số đội, trọng tài…
+ Các dụng cụ dùng để chơi (nếu có)
+ Cách chơi: từng hoạt động cụ thể của người chơi, thời gian chơi, những điều người chơi không được làm…
+ Cách đánh giá kết quả, tính điểm, phần thưởng hoặc giải (nếu có).
- Bước 3: Thực hiện trò chơi.
- Bước 4: Nhận xét trò chơi.
+ Nhận xét về thái độ tham gia trò chơi, những việc làm chưa tốt của các đội chơi để rút kinh nghiệm.
+ Công bố kết quả, trao phần thưởng (nếu có).
+ Trò chơi đã mang lại kiến thức và kĩ năng gì?
* Một số lưu ý khi tổ chức trò chơi:
- Luật chơi đơn giản, dễ nhớ, dễ thực hiện.
- Hình thức chơi đa dạng để học sinh phát triển năng lực một cách toàn diện
- Các dụng cụ chơi đơn giản, dễ làm hoặc dễ tìm kiếm tại chỗ
- Chọn quản trò chơi có năng lực phù hợp với yêu cầu của trò chơi.
- Tổ chức chơi vào thời gian thích hợp của bài học để đạt hiệu quả.
3. Biện pháp thực hiện
3.1. Đa dạng hóa thời điểm tổ chức trò chơi
Thời điểm
thực hiện Yêu cầu
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
BÁO CÁO GIẢI PHÁP
ĐA DẠNG HÓA HÌNH THỨC TỔ CHỨC TRÒ CHƠI
TRONG DẠY HỌC TIẾNG VIỆT CẤP THCS
I. LÍ DO CHỌN GIẢI PHÁP
“Đổi mới” là một xu thế, một quy luật tất yếu của cuộc sống. Vì thế đổi mới phương pháp giáo dục, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện tư duy sáng tạo và tích cực để phát triển phẩm chất và năng lực học sinh là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm mà Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 hướng tới. Để thực hiện được mục tiêu và nhiệm vụ này, trong giờ dạy, người giáo viên phải tạo được hứng thú cho học sinh để các em say mê, tích cực và tự giác học tập. Một trong những biện pháp quan trọng để đạt được mục tiêu đó là vận dụng hình thức tổ chức trò chơi trong dạy học.
Như chúng ta đã biết, trò chơi vừa là một hoạt động giải trí vừa là một phương pháp giáo dục. Giáo dục bằng trò chơi là một phương pháp đã được nhiều nền giáo dục tiên tiến trên thế giới vận dụng. Lồng ghép trò chơi trong dạy học nói chung và bộ môn Ngữ văn nói riêng, đặc biệt là phân môn Tiếng Việt, kết hợp với những phương pháp dạy học khác có ý nghĩa tích cực đối với yêu cầu đổi mới hiện nay.
Phương châm “Học mà chơi - chơi mà học” giáo viên nào cũng biết nhưng biết cách tổ chức như thế nào để đạt hiệu quả thì không phải giáo viên nào cũng thực hiện tốt. Thực tế cho thấy, có không ít giáo viên khi dạy bộ môn Ngữ văn đều rất ngại dạy phân môn Tiếng Việt. Họ coi đây là một phân môn khô và khó, chỉ áp dụng một số phương pháp dạy học truyền thống - mang tính chất truyền thụ một chiều. Điều đó khiến việc ngại tìm tòi, đổi mới phương pháp, hình thức dạy - học là không tránh khỏi. Cũng vì thế mà giờ học Tiếng Việt thường nhàm chán, đơn điệu, dẫn đến việc nhận thức, giao tiếp ở học sinh bị hạn chế, thiếu sự năng động, sáng tạo, chưa phát huy được phẩm chất và năng lực học sinh.
Trước tình hình đó, đòi hỏi người giáo viên, bên cạnh việc cung cấp kiến thức nền, thầy cô cùng khám phá để tìm hiểu về tri thức ra thì phương pháp để tiếp cận kiến thức Tiếng Việt là một thế giới nhiệm màu nhưng cũng rất khó, rất khô khan. Việc tổ chức các trò chơi để học sinh tiếp cận kiến thức là mục tiêu hướng tới của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đáp ứng phát triển phẩm chất và năng lực của mỗi học sinh, giúp cho phân môn Tiếng Việt vốn khô khan, khó tiếp cận với học sinh trở nên mềm mại và dễ tiếp cận hơn. Học sinh được tiếp cận với thế giới nhiệm màu của ngôn ngữ để các em hiểu đúng và vận dụng những kiến thức về Tiếng Việt đó vào việc làm bài tập Tiếng Việt. Rèn cho các em kĩ năng sử dụng Tiếng Việt đúng, luyện cho các em viết Tiếng Việt hay, góp phần phát triển khả năng ngôn ngữ ở học sinh. Đó là cái đích đi đến của phân môn Tiếng Việt nói riêng và môn Ngữ văn nói chung.
Từ những lí do trên, tôi mạnh dạn đưa ra giải pháp “Đa dạng hóa hình thức tổ chức trò chơi trong dạy học Tiếng Việt cấp Trung học cơ sở.”
II. THỰC TRẠNG
Trong thực tế giảng dạy, giáo viên rất ít sử dụng phương pháp trò chơi trong dạy học Tiếng Việt, điều này xuất phát từ một số nguyên nhân:
- Phương pháp trò chơi đòi hỏi sự gia công của giáo viên rất nhiều. Để thực hiện được một giờ học có trò chơi thì đòi hỏi giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian, công sức. Vì vậy, nhiều giáo viên chỉ thực hiện khi có người đi thanh, kiểm tra hoặc dự giờ, hoặc tổ chức giờ dạy mẫu.
- Kĩ năng sử dụng Công nghệ thông tin; xây dựng và tổ chức trò chơi của giáo viên còn nhiều hạn chế. Các trò chơi mà giáo viên sử dụng trong giờ dạy chủ yếu là học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, ti vi, internet, …
- Giáo viên chưa phát huy được tính tích cực, chủ động, tư duy sáng tạo của học sinh.
- Phần lớn, học sinh ít hứng thú học phân môn Tiếng Việt nên trong giờ học chưa tích cực, chủ động tham gia vào các hoạt động học. Mặt khác các em còn thiếu tự tin, chưa mạnh dạn khi trình bày vấn đề trước tập thể nên việc tiếp thu kiến thức bài học còn nhiều hạn chế.
Thực tế, tôi đã tiến hành khảo sát học sinh trường THCS Hùng Vương về độ hứng thú của các em khi học phân môn Tiếng Việt và tôi thu được kết quả cụ thể như sau:
Kết quả trước khi áp dụng
Khối lớp
Tổng số HS HS có hứng thú học TV HS không có hứng thú học TV
Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ
Khối 6 259 66 25,5% 193 74,5%
Khối 7 277 70 25,3% 207 74,7%
Khối 8 281 75 26,7% 206 73,3%
Khối 9 215 54 25,1% 161 74,9%
Tổng 1032 265 25,7% 767 74,3%
Từ thực trạng trên, tôi nhận thấy nếu cứ áp dụng cách dạy truyền thụ một chiều thì học sinh không thích học phân môn Tiếng Việt. Vì vậy, việc lồng ghép các trò chơi vào giờ dạy Tiếng Việt là một giải pháp rất cần thiết.
III. GIẢI PHÁP
1. Điều kiện thực hiện giải pháp
a. Đối với giáo viên
- Giáo viên phải nắm chắc kiến thức bài học, biết
- Nắm được bản chất của phương pháp trò chơi học tập là dạy học thông qua việc tổ chức hoạt động học cho học sinh. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh được hoạt động bằng cách tự chơi trò chơi trong đó mục đích của trò chơi là chuyển tải mục tiêu của bài học.
- Sử dụng trò chơi trong học tập để hình thành kiến thức, kĩ năng mới hoặc củng cố kiến thức, kĩ năng đã học. Hay nói cách khác các trò chơi ttrong học tập chỉ là phương tiện tạo hứng thú, say mê, yêu thích, hướng tới hình thành và phát triển các kĩ năng và năng lực cho học sinh.
- Tìm hiểu kĩ lưỡng về các điều kiện để thực hiện trò chơi: nội dung, mục đích, điều kiện, cách thức, thời điểm …
- Tổ chức trò chơi phải phù hợp với các đối tượng học sinh, đảm bảo tất cả học sinh trong lớp đều được tham gia.
b. Đối với học sinh
- Nắm được quy tắc chơi và phải tôn trọng luật chơi.
- Tự giác, tự lập, tích cực, hợp tác trong quá trình hoạt động nhóm.
2. Tiến trình thực hiện
- Bước 1: Giới thiệu tên và mục đích của trò chơi.
- Bước 2: Hướng dẫn luật chơi
+ Tạo nhóm tham gia trò chơi: số người, số đội, trọng tài…
+ Các dụng cụ dùng để chơi (nếu có)
+ Cách chơi: từng hoạt động cụ thể của người chơi, thời gian chơi, những điều người chơi không được làm…
+ Cách đánh giá kết quả, tính điểm, phần thưởng hoặc giải (nếu có).
- Bước 3: Thực hiện trò chơi.
- Bước 4: Nhận xét trò chơi.
+ Nhận xét về thái độ tham gia trò chơi, những việc làm chưa tốt của các đội chơi để rút kinh nghiệm.
+ Công bố kết quả, trao phần thưởng (nếu có).
+ Trò chơi đã mang lại kiến thức và kĩ năng gì?
* Một số lưu ý khi tổ chức trò chơi:
- Luật chơi đơn giản, dễ nhớ, dễ thực hiện.
- Hình thức chơi đa dạng để học sinh phát triển năng lực một cách toàn diện
- Các dụng cụ chơi đơn giản, dễ làm hoặc dễ tìm kiếm tại chỗ
- Chọn quản trò chơi có năng lực phù hợp với yêu cầu của trò chơi.
- Tổ chức chơi vào thời gian thích hợp của bài học để đạt hiệu quả.
3. Biện pháp thực hiện
3.1. Đa dạng hóa thời điểm tổ chức trò chơi
Thời điểm
thực hiện Yêu cầu
THẦY CÔ TẢI NHÉ!