- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,485
- Điểm
- 113
tác giả
BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHÊN CỨU DỰ ÁN: “THỰC TRẠNG YÊU SỚM TUỔI HỌC ĐƯỜNG Ở TRƯỜNG PTDTBT THCS PA Ủ - ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP” được soạn dưới dạng file word gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
A. LÍ DO CHỌN DỰ ÁN
Trong những năm gần đây, nhiều vấn đề liên quan đến đạo đức, hành vi của giới trẻ, nhất là học sinh luôn là vấn đề nóng, gây nhức nhối khiến cả xã hội phải quan tâm. Đó là tệ nạn ma túy học đường, bạo lực học đường, nghiện game online, nghiện facebook... Đặc biệt, hiện tượng yêu sớm ở tuổi học đường cũng đang trở thành một vấn nạn xã hội bởi nó có thể dẫn đến nhiều hệ lụy, gây nên những hậu quả tiêu cực cho các bạn học sinh.
Học sinh THCS (từ 11 đến 14 tuổi) là lứa tuổi có nhiều thay đổi về tâm sinh lý. Các bạn thường rất tò mò về giới tính và thích khám phá những điều mới lạ. Vốn hồn nhiên, ngây thơ, chưa có nhận thức đúng đắn nên các bạn học sinh thường hay hành động theo bản năng, cảm tính, rất dễ nhầm lẫn tình cảm với bạn khác giới là tình yêu. Đặc biệt, tâm lý “thích thể hiện” còn khiến một số bạn “yêu theo trào lưu” khiến cho tỉ lệ yêu sớm tuổi học đường ngày một gia tăng. Những năm gần đây, chất lượng giáo dục ở một số địa phương có phần giảm sút. Bên cạnh nhiều nguyên nhân khác thì vấn đề nhạy cảm này cũng là một nguyên nhân không nhỏ. Nghiêm trọng hơn, nhiều bạn học sinh đã bỏ học, bỏ nhà đi “theo tiếng gọi của tình yêu” khiến gia đình, nhà trường và các cơ quan chức năng hết sức lo lắng. Yêu sớm tuổi học đường không còn là vấn đề của riêng một trường học hay một địa bàn nào đó, mà là hiện tượng phổ biến, xuất hiện ở hầu hết các trường THCS với những biểu hiện, tính chất và mức độ khác nhau. Ngay trên chính ngôi trường của mình, chúng em cũng nhận thấy rất rõ tình trạng yêu sớm ở các bạn học sinh chỉ bằng cách quan sát thông thường. Những năm gần đây, hiện tượng yêu sớm ở trường PTDTBT THCS Pa Ủ xuất hiện ngày càng nhiều với tính chất, mức độ và ảnh hưởng tiêu cực ngày càng nghiêm trọng hơn.
Trước thực trạng trên, nhóm nghiên cứu chúng em quyết định chọn dự án “Thực trạng yêu sớm tuổi học đường ở trường PTDTBT THCS Pa Ủ - Định hướng và giải pháp” làm dự án nghiên cứu và tham gia cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp huyện dành cho học sinh trung học cơ sở năm học 2021- 2022 nhằm thể hiện nhận thức và ý thức trách nhiệm của mình, đồng thời đóng góp những giải pháp hiệu quả và thiết thực nhất.
B. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC, CÂU HỎI NGHIÊN CỨU, VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.
I. Giả thiết khoa học
Ảnh hưởng của phong tục tập quán và quan niệm lạc hậu trong hôn nhân, những hủ tục lạc hậu vẫn tồn tại như đã ăn sâu vào mỗi người dân, ảnh hưởng rất lớn đến tâm lí và suy nghĩ của thế hệ trẻ hiện nay, đặc biệt là các em học sinh trong độ tuổi từ 11-14 tuổi . Nếu chúng em có thể nghiên cứu được thực trạng yêu sớm tuổi học đường của học sinh THCS và đưa ra những định hướng và giải pháp thích hợp thì sẽ phần nào hạn chế được thực trạng và dần thay đổi nhận thức của người dân La Hủ, các bạn học sinh về việc yêu sớm để tránh những hệ quả đáng tiếc như việc các bạn học sinh bỏ học sớm, nạn tảo hôn đã tồn tại từ rất lâu đối với người dân trên địa bàn xã Pa Ủ nói riêng và một số xã lân cận nói chung trên địa bàn huyện Mường Tè....
II. Câu hỏi nghiên cứu
- Thực trạng của hiện tượng yêu sớm ở tuổi học đường của học sinh trường PTDTBT THCS hiện nay như thế nào? Nguyên nhân và những hậu quả của hiện tượng đó?
- Nhận thức, hiểu biết, suy nghĩ và thái độ, hành vi ứng xử của các bạn học sinh cũng như phụ huynh về vấn đề nhạy cảm này như thế nào?
- Làm thế nào để ngăn chặn nhằm giảm thiểu ở mức thấp nhất hiện tượng yêu sớm ở tuổi học đường và giảm thiểu những hậu quả đáng tiếc của nó?
III. Kết quả mong đợi
Qua dự án này chúng em mong muốn giúp các bạn học sinh trong trường có nhận thức về giới tính và hiểu biết về tâm lý lứa tuổi một cách sâu sắc nhất. Chúng em muốn các bạn hiểu rằng những thay đổi về tâm sinh lý, tư tưởng tình cảm ở lứa tuổi dậy thì là hoàn toàn bình thường và bản thân mỗi người cần có một định hướng đúng đắn, biết điều tiết cảm xúc và kiểm soát bản thân để tránh bị sa vào lối sống bản năng, đánh mất mục tiêu trong cuộc sống và học tập.
Mong muốn các thầy cô giáo, các bậc cha mẹ thực sự trở thành những chuyên gia tư vấn tâm lý và định hướng sự phát triển toàn diện cho chúng em.
IV. Điểm mới của dự án
Dự án đã đề cập đến vấn đề mang tính chất nhạy cảm, nhất là với đối tượng học sinh THCS - đối tượng dễ có những nhận thức, hành vi lệch chuẩn về vấn đề tâm lý, giới tính.
Nhóm nghiên cứu đã tìm hiểu nguyên nhân, thực trạng của vấn đề bằng cả phương pháp khảo sát thực tiễn kết hợp quan sát, đánh giá để đưa ra những số liệu chân thực nhất. Mọi kết luận đều trên cơ sở khoa học và thực tiễn.
Những giải pháp mà nhóm nghiên cứu thảo luận và đề xuất đều đơn giản, dễ thực hiện, hiệu quả cao và hạn chế đến mức thấp nhất những tác động tiêu cực đến học sinh.
C. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Phương pháp quan sát, thu thập thông tin, số liệu; Phương pháp điều tra thực tế; Phương pháp thống kê, phân tích số liệu và phân loại ; Phương pháp phân tích, đánh giá; Phương pháp so sánh, đối chiếu; Phương pháp tổng hợp, khái quát.
D. TIẾN HÀNH NGHIÊN CỨU
I. THỰC TRẠNG YÊU SỚM TUỔI HỌC ĐƯỜNG
1. Quan niệm về yêu sớm tuổi học đường
Trước đây, tình yêu tuổi học đường chỉ dừng lại ở những biểu hiện trên mức tình bạn. Đó là ánh mắt trìu mến nhìn nhau, là cái nắm tay rụt rè e ngại. Thậm chí họ chỉ dám biểu hiện tình cảm của mình qua những lá thư, qua những câu hát, những bài thơ viết vội... Những biểu hiện này thường gặp ở những cô cậu học sinh THPT, nhất là ở lớp cuối cấp. Để đến khi ra trường trong lòng họ vẫn còn vương vấn và không bao giờ quên được những cảm xúc đầu đời trong sáng, thơ ngây.
Thế nhưng bây giờ, tình yêu tuổi học trò đã đến sớm hơn. Hiện
BÁO CÁO TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHÊN CỨU
DỰ ÁN: “THỰC TRẠNG YÊU SỚM TUỔI HỌC ĐƯỜNG Ở TRƯỜNG PTDTBT THCS PA Ủ - ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP”
DỰ ÁN: “THỰC TRẠNG YÊU SỚM TUỔI HỌC ĐƯỜNG Ở TRƯỜNG PTDTBT THCS PA Ủ - ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP”
A. LÍ DO CHỌN DỰ ÁN
Trong những năm gần đây, nhiều vấn đề liên quan đến đạo đức, hành vi của giới trẻ, nhất là học sinh luôn là vấn đề nóng, gây nhức nhối khiến cả xã hội phải quan tâm. Đó là tệ nạn ma túy học đường, bạo lực học đường, nghiện game online, nghiện facebook... Đặc biệt, hiện tượng yêu sớm ở tuổi học đường cũng đang trở thành một vấn nạn xã hội bởi nó có thể dẫn đến nhiều hệ lụy, gây nên những hậu quả tiêu cực cho các bạn học sinh.
Học sinh THCS (từ 11 đến 14 tuổi) là lứa tuổi có nhiều thay đổi về tâm sinh lý. Các bạn thường rất tò mò về giới tính và thích khám phá những điều mới lạ. Vốn hồn nhiên, ngây thơ, chưa có nhận thức đúng đắn nên các bạn học sinh thường hay hành động theo bản năng, cảm tính, rất dễ nhầm lẫn tình cảm với bạn khác giới là tình yêu. Đặc biệt, tâm lý “thích thể hiện” còn khiến một số bạn “yêu theo trào lưu” khiến cho tỉ lệ yêu sớm tuổi học đường ngày một gia tăng. Những năm gần đây, chất lượng giáo dục ở một số địa phương có phần giảm sút. Bên cạnh nhiều nguyên nhân khác thì vấn đề nhạy cảm này cũng là một nguyên nhân không nhỏ. Nghiêm trọng hơn, nhiều bạn học sinh đã bỏ học, bỏ nhà đi “theo tiếng gọi của tình yêu” khiến gia đình, nhà trường và các cơ quan chức năng hết sức lo lắng. Yêu sớm tuổi học đường không còn là vấn đề của riêng một trường học hay một địa bàn nào đó, mà là hiện tượng phổ biến, xuất hiện ở hầu hết các trường THCS với những biểu hiện, tính chất và mức độ khác nhau. Ngay trên chính ngôi trường của mình, chúng em cũng nhận thấy rất rõ tình trạng yêu sớm ở các bạn học sinh chỉ bằng cách quan sát thông thường. Những năm gần đây, hiện tượng yêu sớm ở trường PTDTBT THCS Pa Ủ xuất hiện ngày càng nhiều với tính chất, mức độ và ảnh hưởng tiêu cực ngày càng nghiêm trọng hơn.
Trước thực trạng trên, nhóm nghiên cứu chúng em quyết định chọn dự án “Thực trạng yêu sớm tuổi học đường ở trường PTDTBT THCS Pa Ủ - Định hướng và giải pháp” làm dự án nghiên cứu và tham gia cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp huyện dành cho học sinh trung học cơ sở năm học 2021- 2022 nhằm thể hiện nhận thức và ý thức trách nhiệm của mình, đồng thời đóng góp những giải pháp hiệu quả và thiết thực nhất.
B. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC, CÂU HỎI NGHIÊN CỨU, VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.
I. Giả thiết khoa học
Ảnh hưởng của phong tục tập quán và quan niệm lạc hậu trong hôn nhân, những hủ tục lạc hậu vẫn tồn tại như đã ăn sâu vào mỗi người dân, ảnh hưởng rất lớn đến tâm lí và suy nghĩ của thế hệ trẻ hiện nay, đặc biệt là các em học sinh trong độ tuổi từ 11-14 tuổi . Nếu chúng em có thể nghiên cứu được thực trạng yêu sớm tuổi học đường của học sinh THCS và đưa ra những định hướng và giải pháp thích hợp thì sẽ phần nào hạn chế được thực trạng và dần thay đổi nhận thức của người dân La Hủ, các bạn học sinh về việc yêu sớm để tránh những hệ quả đáng tiếc như việc các bạn học sinh bỏ học sớm, nạn tảo hôn đã tồn tại từ rất lâu đối với người dân trên địa bàn xã Pa Ủ nói riêng và một số xã lân cận nói chung trên địa bàn huyện Mường Tè....
II. Câu hỏi nghiên cứu
- Thực trạng của hiện tượng yêu sớm ở tuổi học đường của học sinh trường PTDTBT THCS hiện nay như thế nào? Nguyên nhân và những hậu quả của hiện tượng đó?
- Nhận thức, hiểu biết, suy nghĩ và thái độ, hành vi ứng xử của các bạn học sinh cũng như phụ huynh về vấn đề nhạy cảm này như thế nào?
- Làm thế nào để ngăn chặn nhằm giảm thiểu ở mức thấp nhất hiện tượng yêu sớm ở tuổi học đường và giảm thiểu những hậu quả đáng tiếc của nó?
III. Kết quả mong đợi
Qua dự án này chúng em mong muốn giúp các bạn học sinh trong trường có nhận thức về giới tính và hiểu biết về tâm lý lứa tuổi một cách sâu sắc nhất. Chúng em muốn các bạn hiểu rằng những thay đổi về tâm sinh lý, tư tưởng tình cảm ở lứa tuổi dậy thì là hoàn toàn bình thường và bản thân mỗi người cần có một định hướng đúng đắn, biết điều tiết cảm xúc và kiểm soát bản thân để tránh bị sa vào lối sống bản năng, đánh mất mục tiêu trong cuộc sống và học tập.
Mong muốn các thầy cô giáo, các bậc cha mẹ thực sự trở thành những chuyên gia tư vấn tâm lý và định hướng sự phát triển toàn diện cho chúng em.
IV. Điểm mới của dự án
Dự án đã đề cập đến vấn đề mang tính chất nhạy cảm, nhất là với đối tượng học sinh THCS - đối tượng dễ có những nhận thức, hành vi lệch chuẩn về vấn đề tâm lý, giới tính.
Nhóm nghiên cứu đã tìm hiểu nguyên nhân, thực trạng của vấn đề bằng cả phương pháp khảo sát thực tiễn kết hợp quan sát, đánh giá để đưa ra những số liệu chân thực nhất. Mọi kết luận đều trên cơ sở khoa học và thực tiễn.
Những giải pháp mà nhóm nghiên cứu thảo luận và đề xuất đều đơn giản, dễ thực hiện, hiệu quả cao và hạn chế đến mức thấp nhất những tác động tiêu cực đến học sinh.
C. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Phương pháp quan sát, thu thập thông tin, số liệu; Phương pháp điều tra thực tế; Phương pháp thống kê, phân tích số liệu và phân loại ; Phương pháp phân tích, đánh giá; Phương pháp so sánh, đối chiếu; Phương pháp tổng hợp, khái quát.
D. TIẾN HÀNH NGHIÊN CỨU
I. THỰC TRẠNG YÊU SỚM TUỔI HỌC ĐƯỜNG
1. Quan niệm về yêu sớm tuổi học đường
Trước đây, tình yêu tuổi học đường chỉ dừng lại ở những biểu hiện trên mức tình bạn. Đó là ánh mắt trìu mến nhìn nhau, là cái nắm tay rụt rè e ngại. Thậm chí họ chỉ dám biểu hiện tình cảm của mình qua những lá thư, qua những câu hát, những bài thơ viết vội... Những biểu hiện này thường gặp ở những cô cậu học sinh THPT, nhất là ở lớp cuối cấp. Để đến khi ra trường trong lòng họ vẫn còn vương vấn và không bao giờ quên được những cảm xúc đầu đời trong sáng, thơ ngây.
Thế nhưng bây giờ, tình yêu tuổi học trò đã đến sớm hơn. Hiện