- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,485
- Điểm
- 113
tác giả
BÁO CÁO KHOA HỌC KỸ THUẬT LĨNH VỰC DỰ THI: KĨ THUẬT CƠ KHÍ, PHANH PHỤ CHO Ô TÔ được soạn dưới dạng file word gồm các file trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Trên thực tế không có sự thành công nào mà không gắn liền với những sự hỗ trợ, giúp đỡ dù ít hay nhiều, dù trực tiếp hay gián tiếp của người khác. Trong suốt thời gian từ khi bắt đầu lên ý tưởng đến hoàn thành đề tài, em đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của quý thầy cô, gia đình và bạn bè.
Với lòng biết ơn sâu sắc nhất, em xin gửi đến thầy Phạm Minh Hà, người đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ em, cung cấp cho em nhiều kiến thức quý báu trong quá trình học tập và nghiên cứu thực hiện dự án kĩ thuật này.
Em cũng xin chân thành cảm ơn quý thầy, cô trong Ban Lãnh đạo trường THPT Krông Nô đã động viên, khích lệ tinh thần và tạo điều kiện tốt nhất để em hoàn thành dự án này.
Cuối cùng, em cũng muốn nói rằng: bước đầu đi vào thực tế, tìm hiểu về lĩnh vực sáng tạo trong nghiên cứu khoa học kỹ thuật, kiến thức của em còn hạn chế và còn nhiều bỡ ngỡ. Vì vậy, không tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của quý thầy cô và Nhà khoa học để kiến thức của em trong lĩnh vực này được hoàn thiện hơn. Em xin trân trọng cám ơn!
I. TÓM TẮT NỘI DUNG DỰ ÁN
1. Mục đích nghiên cứu
Ngành giao thông vận tải đường bộ là một trong những ngành đóng vai trò quan trọng góp phần phát triển nền kinh tế của một quốc gia.
Đất nước Việt Nam chúng ta đang trên con đường thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Ngành giao thông vận tải bằng đường bộ ở nước ta cũng đã và đang phát triển xứng tầm với sự phát triển của đất nước nhằm góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đó.
Cùng với sự tăng trưởng kinh tế thì nhu cầu sử dụng các phương tiện giao thông ngày càng nhiều. Ô tô là phương tiện có vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hành khách và hàng hoá. Chính vì vậy mà vấn đề an toàn giao thông đường bộ là một trong những vấn đề được các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm. Trong đó, an toàn về tính mạng con người và phương tiện khi tham gia giao thông được đặt lên hàng đầu.
Trong những năm gần đây, bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền, giáo dục luật an toàn giao thông đường bộ là việc đầu tư phát triển hệ thống giao thông đường bộ ngày càng hiện đại để phục vụ nhu cầu lưu thông của các phương tiện và giảm thiểu tai nạn giao thông. Tuy nhiên, số vụ tai nạn giao thông đường bộ và số người thiệt mạng do tai nạn giao thông đường bộ vẫn còn nhiều. Đặc biệt là có nhiều vụ tai nạn giao thông xe khách gây ra hậu quả rất nghiêm trọng.
Trước thực trạng đó, ý tưởng thực hiện dự án của em nhằm góp phần hạn chế tai nạn giao thông mà nguyên nhân chính là do xe ô tô bị mất phanh gây ra.
2. Trình tự thực hiện dự án
- Từ vấn đề thực tiễn, hình thành ý tưởng của dự án.
- Tìm hiểu các kiến thức liên quan đến dự án nghiên cứu.
- Tham khảo các tài liệu để nắm vững cơ sở lý thuyết các kiến thức liên quan, trong đó kiến thức cơ bản đầu tiên nghiên cứu là sách giáo khoa vật lí 11, công nghệ 11; sau đó nghiên cứu các tài liệu về hệ thống phanh ô tô; tìm hiểu các nguyên nhân thường gây ra hiện tượng ô tô bị mất phanh khi xuống đèo – dốc và cách khắc phục, phòng tránh hiện nay.
- Lên khối lượng dự án gồm thiết bị vật tư, tìm hiểu, tiếp cận với đối tác có khả năng thiết kế và gia công các chi tiết đáp ứng được nhu cầu của dự án.
-Tiến hành phối hợp thiết kế và gia công các thiết bị cần thiết để làm thí nghiệm.
- Tiến hành lắp ráp thực hiện thí nghiệm, thu kết quả, rút kinh nghiệm và điều chỉnh sửa chữa những chi tiết chưa phù hợp.
3. Kết luận
Dự án được thực hiện với kết quả đạt được:
- Mô hình thí nghiệm với 6 nam châm điện được bố trí cố định và phân bố đều trên một vòng tròn đứng yên so với trục quay của đĩa kim loại. các nam châm điện này được cấp điện bởi nguồn điện một chiều: DC 24V; đĩa kim loại (Nhôm) có đường kính 20cm, độ dày 4cm, được gắn cố định trên trục quay sao cho mặt đĩa vuông góc với trục của các nam châm điện ( vuông góc với các đường sức từ); lực từ do dòng điện Foucault tạo ra mômen cản làm cho tốc độ quay của đĩa kim loại giảm nhanh trong thời gian ngắn.
- Với mô hình của dự án có thể áp dụng để làm phanh phụ cho ô tô, đặc biệt là ô tô khách thường xuyên đi đường đèo dốc có cự li dài.
- Tận dụng được nguồn năng lượng điện dư thừa được tích trữ ở bình Ác quy có sẵn trên xe, hỗ trợ đắc lực cho phanh chính làm giảm tốc độ xe và dừng xe lại khi cần thiết.
- Không có chất thải hoặc các bức xạ gây ô nhiễm môi trường.
II. GIỚI THIỆU VÀ TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1. Lí do nghiên cứu
Tình trạng tai nạn giao thông hiện nay là vấn đề nhức nhối được toàn xã hội quan tâm.Trong những năm gần đây, tình hình tai nạn giao thông xảy ra rất nghiêm trọng trên địa bàn cả nước. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, đặc biệt là tai nạn giao thông xảy ra đối với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông đối với xe khách và xe tải đó là xe bị mất phanh khi xuống đèo, dốc.
Qua thực tế tìm hiểu, một khi xe xuống đèo dốc gặp sự cố mất phanh thì tài xế khó có thể xử lý để tránh khỏi tai nạn và tại nạn xảy ra thì cực kỳ nghiêm trọng và thảm khốc.
Theo phân tích của giới chuyên gia, có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng mất phanh đối với xe ô tô. Một trong những nguyên nhân quan trọng đó là do ô tô vận hành trên đoạn đường dài có nhiều đèo, dốc, địa hình hiểm trở nên hệ thống phanh phải hoạt động liên tục trong thời gian dài, lực ma sát sinh ra nhiệt làm nóng má phanh dẫn đến má phanh bị trơ (mất ma sát) và gây nên tình trạng mất phanh.
Xuất phát từ những lí do trên, một ý tưởng về giải pháp nhằm hạn chế, giảm thiểu sự cố ô tô bị mất phanh đó là trang bị thêm cho ô tô một bộ phận phanh phụ để hỗ trợ cho hệ thống phanh chính khi xuống dốc, đổ đèo. Khi đó bộ phận phanh phụ sẽ "chịu tải" một phần thay cho hệ thống phanh chính, làm tăng "tuổi thọ" của hệ thống phanh chính và giảm nguy cơ mất phanh.
Trong kiến thức vật lí phần Từ Trường, dòng điện Foucault có một ứng dụng quan trọng có thể giải quyết được vấn đề nêu trên.
Được sự động viên, khuyến khích và tạo điều kiện giúp đỡ của Nhà trường cũng như quý thầy cô giáo, em đã thực hiện dự án "Phanh phụ cho ô tô" và đã đạt được kết quả nhất định.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
LỜI CẢM ƠN
Trên thực tế không có sự thành công nào mà không gắn liền với những sự hỗ trợ, giúp đỡ dù ít hay nhiều, dù trực tiếp hay gián tiếp của người khác. Trong suốt thời gian từ khi bắt đầu lên ý tưởng đến hoàn thành đề tài, em đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của quý thầy cô, gia đình và bạn bè.
Với lòng biết ơn sâu sắc nhất, em xin gửi đến thầy Phạm Minh Hà, người đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ em, cung cấp cho em nhiều kiến thức quý báu trong quá trình học tập và nghiên cứu thực hiện dự án kĩ thuật này.
Em cũng xin chân thành cảm ơn quý thầy, cô trong Ban Lãnh đạo trường THPT Krông Nô đã động viên, khích lệ tinh thần và tạo điều kiện tốt nhất để em hoàn thành dự án này.
Cuối cùng, em cũng muốn nói rằng: bước đầu đi vào thực tế, tìm hiểu về lĩnh vực sáng tạo trong nghiên cứu khoa học kỹ thuật, kiến thức của em còn hạn chế và còn nhiều bỡ ngỡ. Vì vậy, không tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của quý thầy cô và Nhà khoa học để kiến thức của em trong lĩnh vực này được hoàn thiện hơn. Em xin trân trọng cám ơn!
Krông Nô, ngày 18 tháng 12 năm 2015
Nguyễn Việt Trinh
Nguyễn Việt Trinh
I. TÓM TẮT NỘI DUNG DỰ ÁN
1. Mục đích nghiên cứu
Ngành giao thông vận tải đường bộ là một trong những ngành đóng vai trò quan trọng góp phần phát triển nền kinh tế của một quốc gia.
Đất nước Việt Nam chúng ta đang trên con đường thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Ngành giao thông vận tải bằng đường bộ ở nước ta cũng đã và đang phát triển xứng tầm với sự phát triển của đất nước nhằm góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đó.
Cùng với sự tăng trưởng kinh tế thì nhu cầu sử dụng các phương tiện giao thông ngày càng nhiều. Ô tô là phương tiện có vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hành khách và hàng hoá. Chính vì vậy mà vấn đề an toàn giao thông đường bộ là một trong những vấn đề được các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm. Trong đó, an toàn về tính mạng con người và phương tiện khi tham gia giao thông được đặt lên hàng đầu.
Trong những năm gần đây, bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền, giáo dục luật an toàn giao thông đường bộ là việc đầu tư phát triển hệ thống giao thông đường bộ ngày càng hiện đại để phục vụ nhu cầu lưu thông của các phương tiện và giảm thiểu tai nạn giao thông. Tuy nhiên, số vụ tai nạn giao thông đường bộ và số người thiệt mạng do tai nạn giao thông đường bộ vẫn còn nhiều. Đặc biệt là có nhiều vụ tai nạn giao thông xe khách gây ra hậu quả rất nghiêm trọng.
Trước thực trạng đó, ý tưởng thực hiện dự án của em nhằm góp phần hạn chế tai nạn giao thông mà nguyên nhân chính là do xe ô tô bị mất phanh gây ra.
2. Trình tự thực hiện dự án
- Từ vấn đề thực tiễn, hình thành ý tưởng của dự án.
- Tìm hiểu các kiến thức liên quan đến dự án nghiên cứu.
- Tham khảo các tài liệu để nắm vững cơ sở lý thuyết các kiến thức liên quan, trong đó kiến thức cơ bản đầu tiên nghiên cứu là sách giáo khoa vật lí 11, công nghệ 11; sau đó nghiên cứu các tài liệu về hệ thống phanh ô tô; tìm hiểu các nguyên nhân thường gây ra hiện tượng ô tô bị mất phanh khi xuống đèo – dốc và cách khắc phục, phòng tránh hiện nay.
- Lên khối lượng dự án gồm thiết bị vật tư, tìm hiểu, tiếp cận với đối tác có khả năng thiết kế và gia công các chi tiết đáp ứng được nhu cầu của dự án.
-Tiến hành phối hợp thiết kế và gia công các thiết bị cần thiết để làm thí nghiệm.
- Tiến hành lắp ráp thực hiện thí nghiệm, thu kết quả, rút kinh nghiệm và điều chỉnh sửa chữa những chi tiết chưa phù hợp.
3. Kết luận
Dự án được thực hiện với kết quả đạt được:
- Mô hình thí nghiệm với 6 nam châm điện được bố trí cố định và phân bố đều trên một vòng tròn đứng yên so với trục quay của đĩa kim loại. các nam châm điện này được cấp điện bởi nguồn điện một chiều: DC 24V; đĩa kim loại (Nhôm) có đường kính 20cm, độ dày 4cm, được gắn cố định trên trục quay sao cho mặt đĩa vuông góc với trục của các nam châm điện ( vuông góc với các đường sức từ); lực từ do dòng điện Foucault tạo ra mômen cản làm cho tốc độ quay của đĩa kim loại giảm nhanh trong thời gian ngắn.
- Với mô hình của dự án có thể áp dụng để làm phanh phụ cho ô tô, đặc biệt là ô tô khách thường xuyên đi đường đèo dốc có cự li dài.
- Tận dụng được nguồn năng lượng điện dư thừa được tích trữ ở bình Ác quy có sẵn trên xe, hỗ trợ đắc lực cho phanh chính làm giảm tốc độ xe và dừng xe lại khi cần thiết.
- Không có chất thải hoặc các bức xạ gây ô nhiễm môi trường.
II. GIỚI THIỆU VÀ TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1. Lí do nghiên cứu
Tình trạng tai nạn giao thông hiện nay là vấn đề nhức nhối được toàn xã hội quan tâm.Trong những năm gần đây, tình hình tai nạn giao thông xảy ra rất nghiêm trọng trên địa bàn cả nước. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, đặc biệt là tai nạn giao thông xảy ra đối với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông đối với xe khách và xe tải đó là xe bị mất phanh khi xuống đèo, dốc.
Qua thực tế tìm hiểu, một khi xe xuống đèo dốc gặp sự cố mất phanh thì tài xế khó có thể xử lý để tránh khỏi tai nạn và tại nạn xảy ra thì cực kỳ nghiêm trọng và thảm khốc.
Theo phân tích của giới chuyên gia, có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng mất phanh đối với xe ô tô. Một trong những nguyên nhân quan trọng đó là do ô tô vận hành trên đoạn đường dài có nhiều đèo, dốc, địa hình hiểm trở nên hệ thống phanh phải hoạt động liên tục trong thời gian dài, lực ma sát sinh ra nhiệt làm nóng má phanh dẫn đến má phanh bị trơ (mất ma sát) và gây nên tình trạng mất phanh.
Xuất phát từ những lí do trên, một ý tưởng về giải pháp nhằm hạn chế, giảm thiểu sự cố ô tô bị mất phanh đó là trang bị thêm cho ô tô một bộ phận phanh phụ để hỗ trợ cho hệ thống phanh chính khi xuống dốc, đổ đèo. Khi đó bộ phận phanh phụ sẽ "chịu tải" một phần thay cho hệ thống phanh chính, làm tăng "tuổi thọ" của hệ thống phanh chính và giảm nguy cơ mất phanh.
Trong kiến thức vật lí phần Từ Trường, dòng điện Foucault có một ứng dụng quan trọng có thể giải quyết được vấn đề nêu trên.
Được sự động viên, khuyến khích và tạo điều kiện giúp đỡ của Nhà trường cũng như quý thầy cô giáo, em đã thực hiện dự án "Phanh phụ cho ô tô" và đã đạt được kết quả nhất định.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!