- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,485
- Điểm
- 113
tác giả
BÁO CÁO KHOA HỌC VỀ TÌNH BẠN KHÁC GIỚI TRONG TRƯỜNG THCS: Giải pháp giúp học sinh THCS hình thành tình bạn khác giới đúng mực được soạn dưới dạng file word gồm 34 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lý do chọn đề tài:
Tuổi học trò là quãng thời gian đẹp của mỗi người, gắn với những kỷ niệm về thầy cô, mái trường, bạn bè.Trong những ngày tháng học tập cùng nhau, việc phát sinh tình cảm là điều tất yếu. Việc gặp nhau thường xuyên như thế đã xây đắp nên tình cảm bạn bè ngày một gần gũi hơn, sự quan tâm dành cho nhau cũng nhiều hơn và nếu như việc quan tâm quá mức đến bạn khác giới có thể sẽ ảnh hưởng đến việc học tập, đó sẽ là một sự báo động với những nguy cơ khó lường. Không chỉ có vậy tình bạn khác giới không đúng mực còn kéo theo hệ lụy như bạo lực học đường.
Từ những hiện tượng mà em bắt gặp hàng ngày trong cuộc sống cũng như trong trường, trong lớp mình, emrất băn khoăn, muốn làm một điều gì đó thật hữu ích để giúp các bạn học sinh hiểu được tình cảm đúng mực đối với lứa tuổi học sinh THCS.Em đã tham khảo ý kiến một số thầy cô giáo trong trường, các thầy cô khuyến khích, gợi ý em nghiên cứu thành một đề tài khoa học. Sau một thời gian nghiên cứu, tìm hiểu, thực nghiệm em đã hoàn thiện đề tài:“ Giải pháp giúp học sinh THCS hình thành tình bạn khác giới đúng mực”.
2.Mục tiêu nghiên cứu:
2.1.Mụctiêu chung:
- Tìm hiểu về những giá trị tốt đẹp do tình bạn trong sáng đem lại cho học trò ở lứa tuổi học sinh THCS.
- Tìm hiểu về sự ảnh hưởng do nhận thức không đúng về tình cảm ở lứa tuổi học sinh THCS.
- Nghiên cứu những hệ lụy không mong muốn do nhận thức không đúng về tình cảm tuổi học trò từ đó đưa ra những giải pháp giúp định hướng, hình thành tình bạn đúng mực cho học sinh THCS.
2.2.Mục tiêu cụ thể:
- Khẳng định những giá trị tốt đẹp do tình bạn trong sáng đem lại cho học trò ở lứa tuổi học sinh THCS, cho tương lai của đất nước.
- Đánh giá thực trạng về sự ảnh hưởng của tình bạn khác giới đến lứa tuổi học sinh trường THCS.
- Đề ra một số giải pháp tích cực, hữu hiệu để hạn chế hiện tượng, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập, rèn luyện đạo đức, lối sống của các bạn học sinh trường THCS.
- Giúp học sinh có suy nghĩ, thái độ và hành động đúng đắn trong mối quan hệ tình bạn khác giới.
- Đề tài có tính thực tế cao và có khả năng được mở rộng nhằm tác động lên học sinh theo hướng đại chúng, tức ảnh hưởng lên tâm lí và hành động của học sinh theo số lượng lớn. Đồng thời đề tài có thể đóng vai trò tài liệu tham khảo để giải quyết các hiện tượng khác.
3.Giới hạn phạm vi không gian, phạm vi khách thể, phạm vi thời gian nghiên cứu của đề tài
3.1. Giới hạn về phạm vi không gian:Nghiên cứu được triển khai tại trường THCS.
3.2.Giới hạn về phạm vi khách thể khảo sát:
- Nghiên cứu tài liệu, tổng hợp kiến thức, đưa ra các giải pháp thực nghiệm và thăm dò kết quả; vận dụng kiến thức một số môn học có liên quan như: Giáo dục công dân , hoạt động ngoài giờ lên lớp, sinh học, một số tài liệu về tâm sinh lý lứa tuổi THCS, các trang mạng Internet có liên quan trong quá trình nghiên cứu và làm thành công đề tài.
- Đề tài tiến hành khảo sát, thực nghiệm về xã hội học, tâm lý học với đối tượng học sinh các lớp 6,7,8,9 THCS.
3.3. Giới hạn về phạm vi thời gian của đối tượng nghiên cứu:Trong khoảng thời gian từ đầu năm học 2019- 2020, cụ thể từ tháng 8/2019 đến tháng 11/2019
4.Phương pháp nghiên cứu.
4.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận.
4.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn.
4.3. Phương pháp quan sát, so sánh.
4.4. Phương pháp thực hành, thực nghiệm.
Chương I. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.Tổng quan về vấn đề nghiên cứu:
Tình bạn khác giới ở trường THCS không phải là đề tài mới nhưng xuất phát từ thực trạng tình bạn khác giới hiện nay có sự phát triển lệch lạc, ảnh hưởng rất lớn tới bản thân mỗi học sinh.Em mạnh dạn nghiên cứu về đề tài này nhằm đưa ra những giải pháp tích cực, hữu hiệu áp dụng vào thực tế, giúp học sinh THCS nhận thức tầm quan trọng của giáo dục tình bạn khác giới.Đồng thời giúp các bạn học sinh có hành vi tích cực, đúng đắn trong mối quan hệ về bạn bè. Nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập, rèn luyện đạo đức, lối sống của các bạn học sinh trường THCS.
2. Các khái niệm cơ bản về tình bạn, tình bạn khác giới và tìnhyêu:
2.1. Tình bạn:
Tình bạn là tình cảm của một người biết quan tâm, giúp đỡ, đồng cảm, một người mình có thể tin tưởng để chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn. Một người bạn luôn ở cạnh, động viên và nhắc nhở, giúp đỡ những lúc mình sai...(nhưng không phải có quan hệ máu mủ) (Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia).
Khi hiểu được đúng về một tình bạn đẹpthì chúng ta sẽ xây dựng cho bản thân những tình bạn đúng nghĩa cùng nhau phát triển, cùng giúp đỡ nhau tiến bộ.
2.2. Tình bạn khác giới:
Tình bạn khác giới là tình bạn giữa nam và nữ hoặc ngược lại. Tình bạn khác giới làm cho mỗi người tự hoàn thiện mình, làm tôn vẻ đẹp của mỗi giới. Tình bạn khác giới có thể khiến cho nhiều bạn rung động, thích nhau theo cảm tính, song không phải là tình yêu ở lứa tuổi học sinh THCS.
Ở tuổi vị thành niên, tình bạn thường mạnh mẽ và thiên về cảm xúc. Tình bạn có thể là giữa những người cùng giới và giữa những người bạn khác giới. Tình bạn khác giới nhiều khi có những giá trị riêng rất đặc biệt, khiến những người bạn cảm thấy mình may mắn có những người bạn khác giới.Tình bạn khác giới cũng có khi sẽ có những biểu hiện không đúng mực với lứa tuổi học sinh THCS.
2.3. Tình yêu:
Tình yêu là sự rung cảm và quyến luyến sâu sắc giữa hai người khác giới. Ở họ có sự phù hợp về nhiều mặt. Tình yêu là trạng thái tình cảm của chủ thể này đối với một chủ thể khác ở mức cao hơn sự thích thú và phải nảy sinh ý muốn được gắn kết với chủ thể đó ở một khía cạnh hay mức độ nhất định.
2.4. Khái niệm tuổi học trò:
Học sinh hay học trò là những thiếu niên hoặc thiếu nhi trong độ tuổi đi học (6-18 tuổi) đang học tại các trường tiểu học, trung học cơ sở hoặc trung học phổ thông (Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia).
2.5. Những giá trị tốt đẹp do tình bạn trong sáng đem lại cho học trò ở lứa tuổi học sinh THCS:
Tình bạn đúng nghĩa là một tình cảm đẹp. Có một tình bạn đẹp như có một người song hành cùng ta vượt qua những bão táp phong ba của cuộc đời. Có một tình bạn đẹp, ta sẽ có một người cùng chung vui với ta khi thành công. Có một tình bạn đẹp, ta sẽ có một người dìu dắt bước chân ta, cho ta những lời khuyên chân thành và đưa ta ra khỏi bóng tối của cuộc đời khi sa ngã.
THẦY CÔ DOWNLOAD FILE ĐÍNH KÈM!
Phần I. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Tuổi học trò là quãng thời gian đẹp của mỗi người, gắn với những kỷ niệm về thầy cô, mái trường, bạn bè.Trong những ngày tháng học tập cùng nhau, việc phát sinh tình cảm là điều tất yếu. Việc gặp nhau thường xuyên như thế đã xây đắp nên tình cảm bạn bè ngày một gần gũi hơn, sự quan tâm dành cho nhau cũng nhiều hơn và nếu như việc quan tâm quá mức đến bạn khác giới có thể sẽ ảnh hưởng đến việc học tập, đó sẽ là một sự báo động với những nguy cơ khó lường. Không chỉ có vậy tình bạn khác giới không đúng mực còn kéo theo hệ lụy như bạo lực học đường.
Từ những hiện tượng mà em bắt gặp hàng ngày trong cuộc sống cũng như trong trường, trong lớp mình, emrất băn khoăn, muốn làm một điều gì đó thật hữu ích để giúp các bạn học sinh hiểu được tình cảm đúng mực đối với lứa tuổi học sinh THCS.Em đã tham khảo ý kiến một số thầy cô giáo trong trường, các thầy cô khuyến khích, gợi ý em nghiên cứu thành một đề tài khoa học. Sau một thời gian nghiên cứu, tìm hiểu, thực nghiệm em đã hoàn thiện đề tài:“ Giải pháp giúp học sinh THCS hình thành tình bạn khác giới đúng mực”.
2.Mục tiêu nghiên cứu:
2.1.Mụctiêu chung:
- Tìm hiểu về những giá trị tốt đẹp do tình bạn trong sáng đem lại cho học trò ở lứa tuổi học sinh THCS.
- Tìm hiểu về sự ảnh hưởng do nhận thức không đúng về tình cảm ở lứa tuổi học sinh THCS.
- Nghiên cứu những hệ lụy không mong muốn do nhận thức không đúng về tình cảm tuổi học trò từ đó đưa ra những giải pháp giúp định hướng, hình thành tình bạn đúng mực cho học sinh THCS.
2.2.Mục tiêu cụ thể:
- Khẳng định những giá trị tốt đẹp do tình bạn trong sáng đem lại cho học trò ở lứa tuổi học sinh THCS, cho tương lai của đất nước.
- Đánh giá thực trạng về sự ảnh hưởng của tình bạn khác giới đến lứa tuổi học sinh trường THCS.
- Đề ra một số giải pháp tích cực, hữu hiệu để hạn chế hiện tượng, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập, rèn luyện đạo đức, lối sống của các bạn học sinh trường THCS.
- Giúp học sinh có suy nghĩ, thái độ và hành động đúng đắn trong mối quan hệ tình bạn khác giới.
- Đề tài có tính thực tế cao và có khả năng được mở rộng nhằm tác động lên học sinh theo hướng đại chúng, tức ảnh hưởng lên tâm lí và hành động của học sinh theo số lượng lớn. Đồng thời đề tài có thể đóng vai trò tài liệu tham khảo để giải quyết các hiện tượng khác.
3.Giới hạn phạm vi không gian, phạm vi khách thể, phạm vi thời gian nghiên cứu của đề tài
3.1. Giới hạn về phạm vi không gian:Nghiên cứu được triển khai tại trường THCS.
3.2.Giới hạn về phạm vi khách thể khảo sát:
- Nghiên cứu tài liệu, tổng hợp kiến thức, đưa ra các giải pháp thực nghiệm và thăm dò kết quả; vận dụng kiến thức một số môn học có liên quan như: Giáo dục công dân , hoạt động ngoài giờ lên lớp, sinh học, một số tài liệu về tâm sinh lý lứa tuổi THCS, các trang mạng Internet có liên quan trong quá trình nghiên cứu và làm thành công đề tài.
- Đề tài tiến hành khảo sát, thực nghiệm về xã hội học, tâm lý học với đối tượng học sinh các lớp 6,7,8,9 THCS.
3.3. Giới hạn về phạm vi thời gian của đối tượng nghiên cứu:Trong khoảng thời gian từ đầu năm học 2019- 2020, cụ thể từ tháng 8/2019 đến tháng 11/2019
4.Phương pháp nghiên cứu.
4.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận.
4.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn.
4.3. Phương pháp quan sát, so sánh.
4.4. Phương pháp thực hành, thực nghiệm.
Phần II. NỘI DUNG
Chương I. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.Tổng quan về vấn đề nghiên cứu:
Tình bạn khác giới ở trường THCS không phải là đề tài mới nhưng xuất phát từ thực trạng tình bạn khác giới hiện nay có sự phát triển lệch lạc, ảnh hưởng rất lớn tới bản thân mỗi học sinh.Em mạnh dạn nghiên cứu về đề tài này nhằm đưa ra những giải pháp tích cực, hữu hiệu áp dụng vào thực tế, giúp học sinh THCS nhận thức tầm quan trọng của giáo dục tình bạn khác giới.Đồng thời giúp các bạn học sinh có hành vi tích cực, đúng đắn trong mối quan hệ về bạn bè. Nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập, rèn luyện đạo đức, lối sống của các bạn học sinh trường THCS.
2. Các khái niệm cơ bản về tình bạn, tình bạn khác giới và tìnhyêu:
2.1. Tình bạn:
Tình bạn là tình cảm của một người biết quan tâm, giúp đỡ, đồng cảm, một người mình có thể tin tưởng để chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn. Một người bạn luôn ở cạnh, động viên và nhắc nhở, giúp đỡ những lúc mình sai...(nhưng không phải có quan hệ máu mủ) (Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia).
Khi hiểu được đúng về một tình bạn đẹpthì chúng ta sẽ xây dựng cho bản thân những tình bạn đúng nghĩa cùng nhau phát triển, cùng giúp đỡ nhau tiến bộ.
2.2. Tình bạn khác giới:
Tình bạn khác giới là tình bạn giữa nam và nữ hoặc ngược lại. Tình bạn khác giới làm cho mỗi người tự hoàn thiện mình, làm tôn vẻ đẹp của mỗi giới. Tình bạn khác giới có thể khiến cho nhiều bạn rung động, thích nhau theo cảm tính, song không phải là tình yêu ở lứa tuổi học sinh THCS.
Ở tuổi vị thành niên, tình bạn thường mạnh mẽ và thiên về cảm xúc. Tình bạn có thể là giữa những người cùng giới và giữa những người bạn khác giới. Tình bạn khác giới nhiều khi có những giá trị riêng rất đặc biệt, khiến những người bạn cảm thấy mình may mắn có những người bạn khác giới.Tình bạn khác giới cũng có khi sẽ có những biểu hiện không đúng mực với lứa tuổi học sinh THCS.
2.3. Tình yêu:
Tình yêu là sự rung cảm và quyến luyến sâu sắc giữa hai người khác giới. Ở họ có sự phù hợp về nhiều mặt. Tình yêu là trạng thái tình cảm của chủ thể này đối với một chủ thể khác ở mức cao hơn sự thích thú và phải nảy sinh ý muốn được gắn kết với chủ thể đó ở một khía cạnh hay mức độ nhất định.
2.4. Khái niệm tuổi học trò:
Học sinh hay học trò là những thiếu niên hoặc thiếu nhi trong độ tuổi đi học (6-18 tuổi) đang học tại các trường tiểu học, trung học cơ sở hoặc trung học phổ thông (Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia).
2.5. Những giá trị tốt đẹp do tình bạn trong sáng đem lại cho học trò ở lứa tuổi học sinh THCS:
Tình bạn đúng nghĩa là một tình cảm đẹp. Có một tình bạn đẹp như có một người song hành cùng ta vượt qua những bão táp phong ba của cuộc đời. Có một tình bạn đẹp, ta sẽ có một người cùng chung vui với ta khi thành công. Có một tình bạn đẹp, ta sẽ có một người dìu dắt bước chân ta, cho ta những lời khuyên chân thành và đưa ta ra khỏi bóng tối của cuộc đời khi sa ngã.
THẦY CÔ DOWNLOAD FILE ĐÍNH KÈM!