- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,485
- Điểm
- 113
tác giả
BÁO CÁO NGHIÊN CỨU KHOA HỌC BẢO VỆ BIỂN ĐẢO: GIẢI PHÁP BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG CHO THCS VÙNG BIỂN được soạn dưới dạng file word gồm 24 Trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
TÓM TẮT NỘI DUNG ĐỀ TÀI
A.Lý Do chọn đề tài
Môi trường từ lâu đã trở thành mối quan tâm của toàn nhân loại và vấn đề bảo vệ môi trường ở thời đại nào, thời điểm nào của mỗi quốc gia cũng được xem là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay Môi trường đang bị ô nhiễm, Trái đất đang ngày càng nóng lên thì hoạt động bảo vệ môi trường càng có ý nghĩa hơn,là nhân tố đảm bảo sức khỏe và cuộc sống của con người;góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế-xã hội hôm nay và mai sau.
Trong trường em bên cạnh những bạn có ý thức bảo vệ môi trường vẩn còn nhiều bạn chưa có ý thức, hoặc không quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, vẩn còn vứt rác bừa bãi ra sân chơi,trong bồn hoa,trong lớp học...Bảo vệ môi trường trong trường học,trong gia đình chưa thực sự là một phong trào hay hành động thường xuyên của các bạn hoc sinh. Trong gia đình các bạn, các loại chất thải sinh hoạt như :Túi ni lông, chai nhựa, vỏ thuốc trừ sâu...các loại rác thải trong nông nghiệp như: vỏ trái cây, lá rau hư...là loại rác làm mất mỹ quan, là nơi trú ngụ của ruồi, muỗi và vi khuẩn gây bệnh.Nhưng các loại rác thải đó chưa được quan tâm xử lý hợp lý.
Đặc biệt địa phương em là một trong những xã ven biển, đang chịu hậu quả của ô nhiễm môi trường biển từ chất thải sinh hoạt, rác thải nhựa do sóng biển đánh vào và từ các hoạt động của người dân.
Giáo dục cho các bạn học sinh có ý thức,có hành động bảo vệ môi trường rất quan trọng, bởi vì các bạn chính là lực lượng nòng cốt, là tương lai của đất nước. Các bạn có ý thức, có hành động bảo vệ môi trường sẽ góp phần bảo vệ , khôi phục thiên nhiên, cải thiện sức khỏe con người, phát triển kinh tế-xã hội. Một chuyên gia đã chia sẽ “có rất nhiều bạn HS ra đời với hành trang trĩu nặng kiến thức nhưng gần như là con số không về ý thức môi trường”.
Giúp các bạn học sinh THCS thấy được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường em đã chọn đề tài “ GIẢI PHÁP BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG CHO THCS VÙNG BIỂN.”.
B.Câu hỏi nghiên cứu, Vấn đề nghiên cứu, Giả thuyết khoa học:
1.Câu hỏi nghiên cứu:- Thực trạng về việc bảo vệ môi trường của HSTHCS vùng biển như thế nào? .
-Những yếu tố nào có ảnh hưởng đến việc bảo vệ môi trường của HSTHCS vùng biển?
- Giải pháp nào để HSTHCS vùng biển có ý thức và hành động bảo vệ môi trường? 2.Vấn đề nghiên cứu, giới hạn nội dung nghiên cứu:
Nghiên cứu về ý thức và hành động của học sinh THCS vùng biển với việc bảo vệ môi trường và đưa ra những giải pháp thiết thực.
3. Khách thể nghiên cứu,thời gian nghiên cứu:
- Học sinh(692em) và gv trường THCS QB.
- Phụ huynh trên địa bàn xã QB.( 90 phụ huynh của k6,k7,k8,k9).
- Học sinh và phụ huynh các xã lân cận như: THCS Minh Lương, Quỳnh Nghĩa.
- Thời gian nghiên cứu: 10/8/2019 đến 8/11/2019.
4.Giả thuyết khoa học:
- Bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chúng ta, là biện pháp hữu hiệu cho mục tiêu phát triển lâu dài của mỗi quốc gia.
- Những giải pháp bảo vệ môi trường sẽ giúp HSTHCS vùng biển có ý thức có hành động thiết thực bảo vệ môi trường góp phần nâng cao sức khỏe,đời sống kinh tế-xã hội và hình thành ý thức,hành động bảo vệ môi trường hôm nay cũng như mai sau.
C. Kế hoạch và phương pháp nghiên cứu:
1. Kế hoạch nghiên cứu
2.Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nc lý thuyết :
Thu thập dữ liệu thông qua các nghiên cứu, phóng sự được đăng trên các trang báo ,tạp chí, intenet...uy tín về các vấn đề liên quan.
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
+Phương pháp khảo sát ý kiến.
+Phỏng vấn sâu: Đối tượng tham gia phỏng vấn một số bạn học sinh, giáo viên và phụ huynh trên địa bàn.
+Phương pháp quan sát : quan sát thực tế và hành vi của hs.
- Phương pháp nghiên cứu bổ trợ:
+ Phương pháp thống kê toán học: Xử lý kết qủa khảo sát của học sinh THCS, giáo viên và phụ huynh học sinh.
+ Phương pháp phân tích số liệu: Khi có số liệu cụ thể, phân tích số liệu để thấy được ý thức và hành động của các bạn học sinh THCS trong việc bảo vệ môi trường như thế nào từ đó đưa ra những giải pháp thiết thực.
D. Tiến hành nghiên cứu:
Chương I. Cơ sở lý luận của đề tài
Theo tuyên ngôn của chức UNESCO-UNEP năm 1998 “ Giáo dục bảo vệ môi trường không phải là một bộ phận riêng biệt hay một chủ đề nghiên cứu, mà nó là một đường hướng hội nhập vào chương trình đó.Giáo dục bảo vệ môi trường là kết quả của một sự định hướng lại và sắp xếp lại những bộ môn khác và những kinh nghiệm giáo dục khác nhau ( khoa học tự nhiên, khoa học xã hội...),nó cung cấp một nhận thức toàn diện về môi trường”
Như vậy “việc giáo dục bảo vệ môi trường cần phải được tiến hành ngay từ tuổi ấu thơ tới tuổi trưởng thành”.Vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay đang được các cấp các nghành quan tâm và có nhiều biện pháp để bảo vệ. Đối với học sinh nhà trường đã có phong trào thi đua “ Xanh- sach – đẹp” để các bạn có ý thức và hành động bảo vệ môi trường như: lao động dọn vệ sinh trường học, trồng thêm cây xanh, tham gia dọn vệ sinh đường làng , ngõ xóm, bãi biển...Bên cạnh đó trong các tiết học hay sinh hoạt gv cũng đưa chủ đề bảo vệ môi trường để tuyên truyền cho các bạn thấy được vai trò và ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường trong lành đem lại điều kiện sống tốt hơn cho con người. Tuy nhiên, các hoạt động đó hiệu quả chưa cao bởi các bạn chưa có ý thức và hành động thiết thực để góp phần làm sạch môi trường. Những việc làm của các bạn chưa mang tính tự giác, chỉ khi thầy cô nhắc nhở, khi đội cờ đỏ chấm điểm thì các bạn mới làm và cũng chỉ có số ít bạn làm. Có một số bạn vẩn còn thờ ơ với việc bảo vệ môi trường như: vứt rác bừa bãi trong lớp học, trên sân trường, trong bồn hoa, chưa có ý thức sử dụng nhà vệ sinh sạch sẽ...hay thấy bạn vứt rác mà không nhắc nhở, góp ý.Một số nhóm bạn thường tổ chức dã ngoại trên bãi biển nhưng sau đó không thu dọn rác thải đúng nơi quy định mà vứt ngay trên bãi cát, hoặc để cho sóng đánh ra xa.
Từ ý thức và hành động còn hạn chế của các bạn học sinh, từ sự hướng dẫn của gv em đã chọn đề tài “GIẢI PHÁP BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG CHO HS THCS VÙNG BIỂN ”.
- Giải pháp bảo vệ môi trường: là đưa ra những biện pháp cụ thể giúp môi trường trong lành, xanh –sạch –đẹp. Góp phần cải thiện môi trường,đảm bảo cân bằng sinh thái ,ngăn chặn, khắc phục hậu quả xấu do con người và thiên nhiên gây ra cho môi trường.
1.2 Một số yếu tố ảnh hưởng đến ý thức và hành động bảo vệ môi trường của HSTHCS vùng biển:
-Ảnh hửơng từ cha mẹ, người lớn:
Gia đình không thường xuyên nhắc nhở cho các em ý thức bảo vệ môi trường, xem đây là việc của nhà nước của các cơ quan ban nghành... Nhiều người quan niệm chỉ cần sạch trong gia đình mình còn ngoài làng xóm là việc của những người khác. Hay bản thân mình là những công dân bình thường không cần có trách nhiệm bảo vệ môi trường, không cần nhắc nhở người khác khi họ vứt rác bừa bãi,nếu nhắc nhở sẽ bị coi là “lo chuyện bao đồng”. Không ít những người cho rằng ô nhiễm môi trường chỉ xảy ra ở những nơi có khu công nghiệp còn vùng nông thôn thì không có chuyện môi trường bị ô nhiễm...
- Ý thức bảo vệ môi trường của các bạn chưa cao:
Nhiều bạn chưa nhận thức được môi trường có ảnh hưởng to lớn đến đời sống sức khỏe của con người. Ông bà ta có câu “Nhà sạch thì mát , bát sạch ngon cơm”. Hoặc có nhiều bạn biết nhưng không quan tâm vì cho rằng đó là việc của người lớn của xã hội không phải việc của bản thân. Có nhiều bạn thờ ơ trước hành động vứt rác của bạn khác,lại có những bạn nghĩ rằng mình chỉ vứt một cái vỏ kẹo thôi không ảnh hưởng gì đến môi trường cả.Có những bạn thấy người khác vứt rác bừa bãi mà không ai phê bình, nhắc nhở nên cũng làm theo;có bạn vì ngại đi đến chỗ đặt thùng rác nên tiện tay vứt bừa ra sân trường, trên bãi biển...
THẦY CÔ DOWNLOAD FILE ĐÍNH KÈM!
TÓM TẮT NỘI DUNG ĐỀ TÀI
A.Lý Do chọn đề tài
Môi trường từ lâu đã trở thành mối quan tâm của toàn nhân loại và vấn đề bảo vệ môi trường ở thời đại nào, thời điểm nào của mỗi quốc gia cũng được xem là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay Môi trường đang bị ô nhiễm, Trái đất đang ngày càng nóng lên thì hoạt động bảo vệ môi trường càng có ý nghĩa hơn,là nhân tố đảm bảo sức khỏe và cuộc sống của con người;góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế-xã hội hôm nay và mai sau.
Trong trường em bên cạnh những bạn có ý thức bảo vệ môi trường vẩn còn nhiều bạn chưa có ý thức, hoặc không quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, vẩn còn vứt rác bừa bãi ra sân chơi,trong bồn hoa,trong lớp học...Bảo vệ môi trường trong trường học,trong gia đình chưa thực sự là một phong trào hay hành động thường xuyên của các bạn hoc sinh. Trong gia đình các bạn, các loại chất thải sinh hoạt như :Túi ni lông, chai nhựa, vỏ thuốc trừ sâu...các loại rác thải trong nông nghiệp như: vỏ trái cây, lá rau hư...là loại rác làm mất mỹ quan, là nơi trú ngụ của ruồi, muỗi và vi khuẩn gây bệnh.Nhưng các loại rác thải đó chưa được quan tâm xử lý hợp lý.
Đặc biệt địa phương em là một trong những xã ven biển, đang chịu hậu quả của ô nhiễm môi trường biển từ chất thải sinh hoạt, rác thải nhựa do sóng biển đánh vào và từ các hoạt động của người dân.
Giáo dục cho các bạn học sinh có ý thức,có hành động bảo vệ môi trường rất quan trọng, bởi vì các bạn chính là lực lượng nòng cốt, là tương lai của đất nước. Các bạn có ý thức, có hành động bảo vệ môi trường sẽ góp phần bảo vệ , khôi phục thiên nhiên, cải thiện sức khỏe con người, phát triển kinh tế-xã hội. Một chuyên gia đã chia sẽ “có rất nhiều bạn HS ra đời với hành trang trĩu nặng kiến thức nhưng gần như là con số không về ý thức môi trường”.
Giúp các bạn học sinh THCS thấy được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường em đã chọn đề tài “ GIẢI PHÁP BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG CHO THCS VÙNG BIỂN.”.
B.Câu hỏi nghiên cứu, Vấn đề nghiên cứu, Giả thuyết khoa học:
1.Câu hỏi nghiên cứu:- Thực trạng về việc bảo vệ môi trường của HSTHCS vùng biển như thế nào? .
-Những yếu tố nào có ảnh hưởng đến việc bảo vệ môi trường của HSTHCS vùng biển?
- Giải pháp nào để HSTHCS vùng biển có ý thức và hành động bảo vệ môi trường? 2.Vấn đề nghiên cứu, giới hạn nội dung nghiên cứu:
Nghiên cứu về ý thức và hành động của học sinh THCS vùng biển với việc bảo vệ môi trường và đưa ra những giải pháp thiết thực.
3. Khách thể nghiên cứu,thời gian nghiên cứu:
- Học sinh(692em) và gv trường THCS QB.
- Phụ huynh trên địa bàn xã QB.( 90 phụ huynh của k6,k7,k8,k9).
- Học sinh và phụ huynh các xã lân cận như: THCS Minh Lương, Quỳnh Nghĩa.
- Thời gian nghiên cứu: 10/8/2019 đến 8/11/2019.
4.Giả thuyết khoa học:
- Bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chúng ta, là biện pháp hữu hiệu cho mục tiêu phát triển lâu dài của mỗi quốc gia.
- Những giải pháp bảo vệ môi trường sẽ giúp HSTHCS vùng biển có ý thức có hành động thiết thực bảo vệ môi trường góp phần nâng cao sức khỏe,đời sống kinh tế-xã hội và hình thành ý thức,hành động bảo vệ môi trường hôm nay cũng như mai sau.
C. Kế hoạch và phương pháp nghiên cứu:
1. Kế hoạch nghiên cứu
TT | Công việc | Thời gian thực hiện |
1 | Dự thảo và hoàn thiện đề cương | 10/8/2019 - 20/8/2019 |
2 | Xây dựng bộ câu hỏi và các phiếu điều tra | 21/8/2019 - 10/9/2019 |
3 | Phát phiếu điều tra và thu thập thông tin | 11/9/2019 - 20/9/2019 |
4 | Xử lí và phân tích dữ liệu thu thập được | 21/9/2019 - 2/10/2019 |
5 | Dự thảo báo cáo nội dung đề tài nghiên cứu | 3/10/2019 - 15/10/2019 |
6 | Lấy ý kiến đóng góp về nội dung đề tài nghiên cứu | 16/10/2019 - 26/10/2019 |
7 | Điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện nội dung đề tài | 26/10/2019- 8/11/2019 |
2.Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nc lý thuyết :
Thu thập dữ liệu thông qua các nghiên cứu, phóng sự được đăng trên các trang báo ,tạp chí, intenet...uy tín về các vấn đề liên quan.
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
+Phương pháp khảo sát ý kiến.
+Phỏng vấn sâu: Đối tượng tham gia phỏng vấn một số bạn học sinh, giáo viên và phụ huynh trên địa bàn.
+Phương pháp quan sát : quan sát thực tế và hành vi của hs.
- Phương pháp nghiên cứu bổ trợ:
+ Phương pháp thống kê toán học: Xử lý kết qủa khảo sát của học sinh THCS, giáo viên và phụ huynh học sinh.
+ Phương pháp phân tích số liệu: Khi có số liệu cụ thể, phân tích số liệu để thấy được ý thức và hành động của các bạn học sinh THCS trong việc bảo vệ môi trường như thế nào từ đó đưa ra những giải pháp thiết thực.
D. Tiến hành nghiên cứu:
Chương I. Cơ sở lý luận của đề tài
Theo tuyên ngôn của chức UNESCO-UNEP năm 1998 “ Giáo dục bảo vệ môi trường không phải là một bộ phận riêng biệt hay một chủ đề nghiên cứu, mà nó là một đường hướng hội nhập vào chương trình đó.Giáo dục bảo vệ môi trường là kết quả của một sự định hướng lại và sắp xếp lại những bộ môn khác và những kinh nghiệm giáo dục khác nhau ( khoa học tự nhiên, khoa học xã hội...),nó cung cấp một nhận thức toàn diện về môi trường”
Như vậy “việc giáo dục bảo vệ môi trường cần phải được tiến hành ngay từ tuổi ấu thơ tới tuổi trưởng thành”.Vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay đang được các cấp các nghành quan tâm và có nhiều biện pháp để bảo vệ. Đối với học sinh nhà trường đã có phong trào thi đua “ Xanh- sach – đẹp” để các bạn có ý thức và hành động bảo vệ môi trường như: lao động dọn vệ sinh trường học, trồng thêm cây xanh, tham gia dọn vệ sinh đường làng , ngõ xóm, bãi biển...Bên cạnh đó trong các tiết học hay sinh hoạt gv cũng đưa chủ đề bảo vệ môi trường để tuyên truyền cho các bạn thấy được vai trò và ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường trong lành đem lại điều kiện sống tốt hơn cho con người. Tuy nhiên, các hoạt động đó hiệu quả chưa cao bởi các bạn chưa có ý thức và hành động thiết thực để góp phần làm sạch môi trường. Những việc làm của các bạn chưa mang tính tự giác, chỉ khi thầy cô nhắc nhở, khi đội cờ đỏ chấm điểm thì các bạn mới làm và cũng chỉ có số ít bạn làm. Có một số bạn vẩn còn thờ ơ với việc bảo vệ môi trường như: vứt rác bừa bãi trong lớp học, trên sân trường, trong bồn hoa, chưa có ý thức sử dụng nhà vệ sinh sạch sẽ...hay thấy bạn vứt rác mà không nhắc nhở, góp ý.Một số nhóm bạn thường tổ chức dã ngoại trên bãi biển nhưng sau đó không thu dọn rác thải đúng nơi quy định mà vứt ngay trên bãi cát, hoặc để cho sóng đánh ra xa.
Từ ý thức và hành động còn hạn chế của các bạn học sinh, từ sự hướng dẫn của gv em đã chọn đề tài “GIẢI PHÁP BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG CHO HS THCS VÙNG BIỂN ”.
- Các khái niệm cơ bản:
- Môi trường là gì: Là tổng hợp các điều kiện tự nhiên bao quanh sinh vật có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến sự tồn tại và phát triển của sinh vật và cả xã hội loài người. Như các nhân tố:đất ,đá không khí, tài nguyên thiên nhiên...
- Giải pháp bảo vệ môi trường: là đưa ra những biện pháp cụ thể giúp môi trường trong lành, xanh –sạch –đẹp. Góp phần cải thiện môi trường,đảm bảo cân bằng sinh thái ,ngăn chặn, khắc phục hậu quả xấu do con người và thiên nhiên gây ra cho môi trường.
1.2 Một số yếu tố ảnh hưởng đến ý thức và hành động bảo vệ môi trường của HSTHCS vùng biển:
-Ảnh hửơng từ cha mẹ, người lớn:
Gia đình không thường xuyên nhắc nhở cho các em ý thức bảo vệ môi trường, xem đây là việc của nhà nước của các cơ quan ban nghành... Nhiều người quan niệm chỉ cần sạch trong gia đình mình còn ngoài làng xóm là việc của những người khác. Hay bản thân mình là những công dân bình thường không cần có trách nhiệm bảo vệ môi trường, không cần nhắc nhở người khác khi họ vứt rác bừa bãi,nếu nhắc nhở sẽ bị coi là “lo chuyện bao đồng”. Không ít những người cho rằng ô nhiễm môi trường chỉ xảy ra ở những nơi có khu công nghiệp còn vùng nông thôn thì không có chuyện môi trường bị ô nhiễm...
- Ý thức bảo vệ môi trường của các bạn chưa cao:
Nhiều bạn chưa nhận thức được môi trường có ảnh hưởng to lớn đến đời sống sức khỏe của con người. Ông bà ta có câu “Nhà sạch thì mát , bát sạch ngon cơm”. Hoặc có nhiều bạn biết nhưng không quan tâm vì cho rằng đó là việc của người lớn của xã hội không phải việc của bản thân. Có nhiều bạn thờ ơ trước hành động vứt rác của bạn khác,lại có những bạn nghĩ rằng mình chỉ vứt một cái vỏ kẹo thôi không ảnh hưởng gì đến môi trường cả.Có những bạn thấy người khác vứt rác bừa bãi mà không ai phê bình, nhắc nhở nên cũng làm theo;có bạn vì ngại đi đến chỗ đặt thùng rác nên tiện tay vứt bừa ra sân trường, trên bãi biển...
THẦY CÔ DOWNLOAD FILE ĐÍNH KÈM!