- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,485
- Điểm
- 113
tác giả
BÁO CÁO NGHIÊN CỨU KHOA HỌC ĐỀ TÀI HỆ THỐNG TƯỚI CÂY PHUN SƯƠNG TỰ ĐỘNG THEO THỜI GIAN được soạn dưới dạng file word gồm 2 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO PHÚ THỌ
TRƯỜNG THCS HÙNG VƯƠNG
BÁO CÁO
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
ĐỀ TÀI
HỆ THỐNG TƯỚI CÂY PHUN SƯƠNG TỰ ĐỘNG THEO THỜI GIAN
Lĩnh vực : 20 - Tự động hóa.
NGƯỜI THỰC HIỆN: 1, DƯƠNG LÊ MINH
2, NGUYỄN QUỲNH NGA
NGƯỜI HƯỚNG DẪN : PHẠM NGỌC HÀ
TX Phú Thọ, tháng 10 năm 2016
MỤC LỤC
MỤC LỤC 2
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT 3
DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH 3
I. PHẦN MỞ ĐẦU 4
1.1. Lý do chọn đề tài 4
1.2. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn 7
1.3. Những điểm mới của đề tài 8
1.4. Mục tiêu nghiên cứu 8
1.5. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu 8
1.6. Nội dung nghiên cứu 9
1.7. Phương pháp nghiên cứu 9
II. PHẦN KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN 9
2.1. Kết quả thiết kế lựa chọn các thiết bị của hệ thống tưới tự động 9
2.2. Kết quả thiết kế mạch điều khiển 10
2.3. Kết quả chế tạo mô hình hệ thống tưới phun sương tự động 12
2.4. Kết quả đánh giá hệ thống tưới phun sương tự động 12
III. KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ 14
3.1. Kết luận 14
3.2. Kiến nghị 14
IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO. 15
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
Ký hiệu viết tắt Nội dung
RL1 Rơle1
RL2 Rơle2
RL3 Rơle3
Vt1 Van từ 1
Vt1 Van từ 2
K Khóa K
U24_ Điện áp 1 chiều
(+) Cực dương
(-) Cực âm
DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH
Hình ảnh Tên hình ảnh
1 Phối cảnh tổng thể Trường THCS Hùng Vương, TX Phú Thọ
2 Quá trình tưới thủ công ở Nước ta
3 Mặt trước và sau của bộ điều khiển thời gian.
4 Van điện từ
5 Máy bơm tăng áp
6 Vòi phun sương
7 Nguồn điện một chiều 24V
8 Ống dẫn nước, cút nối, dây dẫn.
9 Sơ đồ nguyên lý
10 Sơ đồ lắp đặt.
11 Mô hình thực tế
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài
a. Lý do chủ quan:
Trường THCS Hùng Vương, thị xã Phú Thọ của chúng em được xây dựng bằng nguồn vốn tài trợ của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam. Theo hình mẫu trường đạt chuẩn Quốc gia, có trang thiết bị dạy học đồng bộ và hiện đại. Trường được xây dựng tại khu đất phía Nam sân bay, thuộc xã Thanh Minh, thị xã Phú Thọ, trên diện tích 26.000m2, bao gồm các hạng mục: Nhà lớp học lý thuyết, nhà lớp học bộ môn, thư viện, nhà hiệu bộ, nhà đa năng, ký túc xá, nhà sinh viên, sân thể thao, sân vườn, cây xanh, cổng, tường rào và các công trình phụ trợ khác.
Hình 1: Phối cảnh tổng thể Trường THCS Hùng Vương, TX Phú Thọ
Trong đó, diện tích sân vườn, cây xanh và vườn thực nghiệm có diện tích khoảng 600m2, gồm 04 không gian:
- Trồng cây tự nhiên (không có mái che).
- Trồng cây quây lưới chống côn trùng (không có mái che).
- Trồng cây quây lưới có mái che.
- Khu trồng nấm, làm rau mầm, giá đỗ ...lợp mái tôn.
Toàn bộ 04 không gian cây xanh, vườn thực nghiệm được giao cho Liên đội chăm sóc để các bạn học sinh có những trải nghiệm sáng tạo về chăm sóc, sản xuất cây thông minh ở quy mô vườn ươm hiện đại. Tuy nhiên một bài toán đặt ra cho các bạn trong quá trình chăm sóc cây, vườn là làm thế nào giảm tải sức lao động, cung ứng độ ẩm một cách thích hợp đối với từng loại cây để cây sinh trưởng, phát triển tốt cho năng suất cao, giảm giá thành sản phẩm.
b. Lý do khách quan:
Nước Việt Nam ta nói chung, tỉnh Phú Thọ nói riêng có dân số tham gia sản xuất nông nghiệp chiếm khoảng trên 60% trong đó nghề làm vườn chiếm tỷ lệ lớn trong nghành sản xuất nông nghiệp. Việc chăm sóc cây trồng rất mất nhiều thời gian, tốn công sức, lãng phí tiền của, tài nguyên như: nước, phân bón, điện… mà hiệu quả vẫn thấp do vậy làm tăng chi phí cho sản xuất. Song bên cạnh sự vất vả và chi phí cho sản xuất lớn mà cây trồng vẫn phát triển kém nên năng suất cây trồng giảm do thiếu nước, phân bón…..đời sống người nông dân còn nhiều vất vả.
Hình 2: Quá trình tưới thủ công ở Nước ta
Từ những lý do trên, nhóm chúng em tiến hành trải nghiệm thực tế tại làng trồng rau khu 8 phường Trường Thịnh, thị xã Phú Thọ. Khi chứng kiến các bác nông dân sử dụng các dụng cụ thô sơ như: thùng gánh nước, vòi bơm nước…..để tưới cho rau. Chúng em hiểu hơn sự cần thiết của nước với cây trồng đúng như kinh nghiệm của ông cha ta đã đúc kết: “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”, cũng thấm thía hơn sự nhọc nhằn “một nắng hai sương” của người làm nông nghiệp. Nhìn mồ hôi thấm ướt lưng áo các bác, các cô nhóm chúng em như nhìn thấy nỗi vất vả của bố mẹ mình, hình ảnh đó cứ ám ảnh chúng em và câu hỏi “tại sao không có thiết bị nào tự động tưới nước cho cây khi cây cần nước?” cứ xoáy sâu trong tâm khảm chúng em cả khi ăn, khi ng
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO PHÚ THỌ
TRƯỜNG THCS HÙNG VƯƠNG
BÁO CÁO
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
ĐỀ TÀI
HỆ THỐNG TƯỚI CÂY PHUN SƯƠNG TỰ ĐỘNG THEO THỜI GIAN
Lĩnh vực : 20 - Tự động hóa.
NGƯỜI THỰC HIỆN: 1, DƯƠNG LÊ MINH
2, NGUYỄN QUỲNH NGA
NGƯỜI HƯỚNG DẪN : PHẠM NGỌC HÀ
TX Phú Thọ, tháng 10 năm 2016
MỤC LỤC
MỤC LỤC 2
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT 3
DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH 3
I. PHẦN MỞ ĐẦU 4
1.1. Lý do chọn đề tài 4
1.2. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn 7
1.3. Những điểm mới của đề tài 8
1.4. Mục tiêu nghiên cứu 8
1.5. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu 8
1.6. Nội dung nghiên cứu 9
1.7. Phương pháp nghiên cứu 9
II. PHẦN KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN 9
2.1. Kết quả thiết kế lựa chọn các thiết bị của hệ thống tưới tự động 9
2.2. Kết quả thiết kế mạch điều khiển 10
2.3. Kết quả chế tạo mô hình hệ thống tưới phun sương tự động 12
2.4. Kết quả đánh giá hệ thống tưới phun sương tự động 12
III. KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ 14
3.1. Kết luận 14
3.2. Kiến nghị 14
IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO. 15
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
Ký hiệu viết tắt Nội dung
RL1 Rơle1
RL2 Rơle2
RL3 Rơle3
Vt1 Van từ 1
Vt1 Van từ 2
K Khóa K
U24_ Điện áp 1 chiều
(+) Cực dương
(-) Cực âm
DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH
Hình ảnh Tên hình ảnh
1 Phối cảnh tổng thể Trường THCS Hùng Vương, TX Phú Thọ
2 Quá trình tưới thủ công ở Nước ta
3 Mặt trước và sau của bộ điều khiển thời gian.
4 Van điện từ
5 Máy bơm tăng áp
6 Vòi phun sương
7 Nguồn điện một chiều 24V
8 Ống dẫn nước, cút nối, dây dẫn.
9 Sơ đồ nguyên lý
10 Sơ đồ lắp đặt.
11 Mô hình thực tế
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài
a. Lý do chủ quan:
Trường THCS Hùng Vương, thị xã Phú Thọ của chúng em được xây dựng bằng nguồn vốn tài trợ của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam. Theo hình mẫu trường đạt chuẩn Quốc gia, có trang thiết bị dạy học đồng bộ và hiện đại. Trường được xây dựng tại khu đất phía Nam sân bay, thuộc xã Thanh Minh, thị xã Phú Thọ, trên diện tích 26.000m2, bao gồm các hạng mục: Nhà lớp học lý thuyết, nhà lớp học bộ môn, thư viện, nhà hiệu bộ, nhà đa năng, ký túc xá, nhà sinh viên, sân thể thao, sân vườn, cây xanh, cổng, tường rào và các công trình phụ trợ khác.
Hình 1: Phối cảnh tổng thể Trường THCS Hùng Vương, TX Phú Thọ
Trong đó, diện tích sân vườn, cây xanh và vườn thực nghiệm có diện tích khoảng 600m2, gồm 04 không gian:
- Trồng cây tự nhiên (không có mái che).
- Trồng cây quây lưới chống côn trùng (không có mái che).
- Trồng cây quây lưới có mái che.
- Khu trồng nấm, làm rau mầm, giá đỗ ...lợp mái tôn.
Toàn bộ 04 không gian cây xanh, vườn thực nghiệm được giao cho Liên đội chăm sóc để các bạn học sinh có những trải nghiệm sáng tạo về chăm sóc, sản xuất cây thông minh ở quy mô vườn ươm hiện đại. Tuy nhiên một bài toán đặt ra cho các bạn trong quá trình chăm sóc cây, vườn là làm thế nào giảm tải sức lao động, cung ứng độ ẩm một cách thích hợp đối với từng loại cây để cây sinh trưởng, phát triển tốt cho năng suất cao, giảm giá thành sản phẩm.
b. Lý do khách quan:
Nước Việt Nam ta nói chung, tỉnh Phú Thọ nói riêng có dân số tham gia sản xuất nông nghiệp chiếm khoảng trên 60% trong đó nghề làm vườn chiếm tỷ lệ lớn trong nghành sản xuất nông nghiệp. Việc chăm sóc cây trồng rất mất nhiều thời gian, tốn công sức, lãng phí tiền của, tài nguyên như: nước, phân bón, điện… mà hiệu quả vẫn thấp do vậy làm tăng chi phí cho sản xuất. Song bên cạnh sự vất vả và chi phí cho sản xuất lớn mà cây trồng vẫn phát triển kém nên năng suất cây trồng giảm do thiếu nước, phân bón…..đời sống người nông dân còn nhiều vất vả.
Hình 2: Quá trình tưới thủ công ở Nước ta
Từ những lý do trên, nhóm chúng em tiến hành trải nghiệm thực tế tại làng trồng rau khu 8 phường Trường Thịnh, thị xã Phú Thọ. Khi chứng kiến các bác nông dân sử dụng các dụng cụ thô sơ như: thùng gánh nước, vòi bơm nước…..để tưới cho rau. Chúng em hiểu hơn sự cần thiết của nước với cây trồng đúng như kinh nghiệm của ông cha ta đã đúc kết: “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”, cũng thấm thía hơn sự nhọc nhằn “một nắng hai sương” của người làm nông nghiệp. Nhìn mồ hôi thấm ướt lưng áo các bác, các cô nhóm chúng em như nhìn thấy nỗi vất vả của bố mẹ mình, hình ảnh đó cứ ám ảnh chúng em và câu hỏi “tại sao không có thiết bị nào tự động tưới nước cho cây khi cây cần nước?” cứ xoáy sâu trong tâm khảm chúng em cả khi ăn, khi ng
THẦY CÔ TẢI NHÉ!