- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,419
- Điểm
- 113
tác giả
Biện pháp giúp Học sinh lớp 8 thực hiện tốt việc gọi tên, viết và nhận biết các nguyên tố, các chất bằng Tiếng anh THCS năm 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 16 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BÁO CÁO BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
CÔNG TÁC GIẢNG DẠY
I. Tên biện pháp, lĩnh vực áp dụng
- Tên biện pháp: “Biện pháp giúp HS lớp 8 thực hiện tốt việc gọi tên, viết và nhận biết các nguyên tố, các chất bằng Tiếng anh tại trường THCS Thị trấn .......................”.
- Lĩnh vực áp dụng: Môn Khoa học tự nhiên phân môn Hóa.
II. Nội dung biện pháp
1. Mục tiêu, ý nghĩa, sự cần thiết của biện pháp trong quá trình giảng dạy tại đơn vị.
- Mục tiêu: góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại trà bộ môn Khoa học tự nhiên (cụ thể phân môn Hóa học lớp 8); tăng sự hứng thú của HS đối với môn học; góp phần thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục phổ thông 2018 và chủ trương thay sách giáo khoa mới theo lộ trình.
- Ý nghĩa: Giúp HS phát triển 5 phẩm chất, 10 năng lực; HS học mà chơi, chơi mà học. GVBM giảm áp lực trong giảng dạy, tạo không khí sôi nổi mới lạ, tinh thần học tập hứng khởi trong tiết học. Trạng thái học tập giữa thầy – trò luôn vui vẻ, háo hức.
- Cơ sở và sự cần thiết: Mục tiêu đổi mới Giáo dục được Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội quy định: “Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông; kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hoà đức, trí, thể, mĩ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh”. Cho nên, việc tìm tòi, sáng tạo cách thức giảng dạy, giáo dục giúp học sinh lĩnh hội kiến thức đơn giản, gần gũi, dễ nhớ, dễ hiểu và vận dụng vào trong quá trình học tập tạo hứng thú cho học sinh với môn học; nâng cao năng lực tự học, tự chủ, tự tin, tư duy sáng tạo của học sinh đáp ứng mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 của giáo viên là điều rất cần thiết.
Hóa học là cơ sở cho nhiều ngành công nghiệp khác phát triển như điện tử, vật liệu, năng lượng, thực phẩm, y học…; có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Như vậy việc học tập tốt phân môn Hóa giúp các em học tập tốt môn Khoa học tự nhiên, góp phần định hướng lựa chọn phân ban ở cấp 3, nền tảng học tập cho ngành nghề lựa chọn trong tương lai.
Thực hiện tốt việc gọi tên, viết và nhận biết các nguyên tố, các chất bằng Tiếng anh sẽ giúp HS thuận lợi trong học tập khi viết CTHH, làm bài tập tính theo phương trình hóa học (khi đề sử dụng tên gọi).
- Thực trạng: môn Khoa học tự nhiên theo chương trình đổi mới gồm 3 lĩnh vực Hóa, Lí, Sinh; sự tích hợp liên môn gây khó khăn cho GV trong quá trình giảng dạy. Cụ thể với phân môn Hóa học ở chương trình lớp 7 các em học ngay ở đầu học kì I năm 2022 – 2023 và đến kì I 2023 – 2024 các em mới lại học tiếp phần Hóa. Lượng kiến thức không được củng cố trong một thời gian dài nên các em sẽ quên nhiều gây khó khăn cho việc tiếp thu kiến thức mới. HS không nhớ được nhiều về tên nguyên tố, kí hiệu hóa học, cách đọc tiếng anh, khối lượng nguyên tử, hóa trị, số hiệu nguyên tử....
+ Nhà trường:
Thuận lợi: Được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường và phòng giáo dục, lãnh đạo địa phương, các cấp các ngành trên địa bàn; sự chỉ đạo sát sao của bộ phân chuyên môn; phòng học bàn ghế đầy đủ đáp ứng nhu cầu học tập.
Khó khăn: Một số trang thiết bị, hóa chất của nhà trường qua thời gian sử dụng giảm về chất lượng.
+ Giáo viên:
Thuận lợi: GV tham gia tập huấn đầy đủ các modul; GV chủ động, tích cực trong khâu tự học nâng cao năng lực chuyên môn, đã sử dụng nhiều phương pháp dạy học, áp dụng kĩ thuật dạy học vào trong giảng dạy.
Khó khăn: Giáo viên do đặc thù chuyên môn nên khi vừa tự học và vừa áp dụng sử dụng Tiếng anh trong giảng dạy gặp nhiều khó khăn như phát âm tiếng anh đôi khi chưa đúng, đôi lúc khi giảng lúc gọi đọc Tiếng anh, lúc đọc Tiếng việt...
+ Học sinh:
Thuận lợi: Hầu hết các em ngoan ngoãn, có ý thức học tập.
Khó khăn: Trường THCS Thị trấn có vị trí gần với trường THCS ....................... (chất lượng cao của huyện) nên với đối tượng HS đầu vào chủ yếu là các em có học lực Trung bình và yếu. Theo đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi, các em còn ham chơi, ngại khó tìm dễ, khi gặp áp lực như bài khó hay phải học nhiều nhớ nhiều sẽ sinh tâm lí chán nản và mất hứng thú với môn học. Nhiều HS phụ huynh mải lo làm ăn kinh tế nên còn thả lỏng, chưa sát sao với việc học tập của các em.
Bảng: Kết quả bài kiểm tra khảo sát đánh giá khả năng ghi nhớ, viết, nhận biết các nguyên tố, các chất bằng Tiếng anh vào ngày 08/9 khối 8 (khi chưa áp dụng giải pháp) năm học 2023 – 2024, tôi thu được kết quả sau:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHÒNG GD & ĐT HUYỆN ....................... TRƯỜNG THCS TT ....................... | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
BÁO CÁO BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
CÔNG TÁC GIẢNG DẠY
I. Tên biện pháp, lĩnh vực áp dụng
- Tên biện pháp: “Biện pháp giúp HS lớp 8 thực hiện tốt việc gọi tên, viết và nhận biết các nguyên tố, các chất bằng Tiếng anh tại trường THCS Thị trấn .......................”.
- Lĩnh vực áp dụng: Môn Khoa học tự nhiên phân môn Hóa.
II. Nội dung biện pháp
1. Mục tiêu, ý nghĩa, sự cần thiết của biện pháp trong quá trình giảng dạy tại đơn vị.
- Mục tiêu: góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại trà bộ môn Khoa học tự nhiên (cụ thể phân môn Hóa học lớp 8); tăng sự hứng thú của HS đối với môn học; góp phần thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục phổ thông 2018 và chủ trương thay sách giáo khoa mới theo lộ trình.
- Ý nghĩa: Giúp HS phát triển 5 phẩm chất, 10 năng lực; HS học mà chơi, chơi mà học. GVBM giảm áp lực trong giảng dạy, tạo không khí sôi nổi mới lạ, tinh thần học tập hứng khởi trong tiết học. Trạng thái học tập giữa thầy – trò luôn vui vẻ, háo hức.
- Cơ sở và sự cần thiết: Mục tiêu đổi mới Giáo dục được Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội quy định: “Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông; kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hoà đức, trí, thể, mĩ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh”. Cho nên, việc tìm tòi, sáng tạo cách thức giảng dạy, giáo dục giúp học sinh lĩnh hội kiến thức đơn giản, gần gũi, dễ nhớ, dễ hiểu và vận dụng vào trong quá trình học tập tạo hứng thú cho học sinh với môn học; nâng cao năng lực tự học, tự chủ, tự tin, tư duy sáng tạo của học sinh đáp ứng mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 của giáo viên là điều rất cần thiết.
Hóa học là cơ sở cho nhiều ngành công nghiệp khác phát triển như điện tử, vật liệu, năng lượng, thực phẩm, y học…; có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Như vậy việc học tập tốt phân môn Hóa giúp các em học tập tốt môn Khoa học tự nhiên, góp phần định hướng lựa chọn phân ban ở cấp 3, nền tảng học tập cho ngành nghề lựa chọn trong tương lai.
Thực hiện tốt việc gọi tên, viết và nhận biết các nguyên tố, các chất bằng Tiếng anh sẽ giúp HS thuận lợi trong học tập khi viết CTHH, làm bài tập tính theo phương trình hóa học (khi đề sử dụng tên gọi).
- Thực trạng: môn Khoa học tự nhiên theo chương trình đổi mới gồm 3 lĩnh vực Hóa, Lí, Sinh; sự tích hợp liên môn gây khó khăn cho GV trong quá trình giảng dạy. Cụ thể với phân môn Hóa học ở chương trình lớp 7 các em học ngay ở đầu học kì I năm 2022 – 2023 và đến kì I 2023 – 2024 các em mới lại học tiếp phần Hóa. Lượng kiến thức không được củng cố trong một thời gian dài nên các em sẽ quên nhiều gây khó khăn cho việc tiếp thu kiến thức mới. HS không nhớ được nhiều về tên nguyên tố, kí hiệu hóa học, cách đọc tiếng anh, khối lượng nguyên tử, hóa trị, số hiệu nguyên tử....
+ Nhà trường:
Thuận lợi: Được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường và phòng giáo dục, lãnh đạo địa phương, các cấp các ngành trên địa bàn; sự chỉ đạo sát sao của bộ phân chuyên môn; phòng học bàn ghế đầy đủ đáp ứng nhu cầu học tập.
Khó khăn: Một số trang thiết bị, hóa chất của nhà trường qua thời gian sử dụng giảm về chất lượng.
+ Giáo viên:
Thuận lợi: GV tham gia tập huấn đầy đủ các modul; GV chủ động, tích cực trong khâu tự học nâng cao năng lực chuyên môn, đã sử dụng nhiều phương pháp dạy học, áp dụng kĩ thuật dạy học vào trong giảng dạy.
Khó khăn: Giáo viên do đặc thù chuyên môn nên khi vừa tự học và vừa áp dụng sử dụng Tiếng anh trong giảng dạy gặp nhiều khó khăn như phát âm tiếng anh đôi khi chưa đúng, đôi lúc khi giảng lúc gọi đọc Tiếng anh, lúc đọc Tiếng việt...
+ Học sinh:
Thuận lợi: Hầu hết các em ngoan ngoãn, có ý thức học tập.
Khó khăn: Trường THCS Thị trấn có vị trí gần với trường THCS ....................... (chất lượng cao của huyện) nên với đối tượng HS đầu vào chủ yếu là các em có học lực Trung bình và yếu. Theo đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi, các em còn ham chơi, ngại khó tìm dễ, khi gặp áp lực như bài khó hay phải học nhiều nhớ nhiều sẽ sinh tâm lí chán nản và mất hứng thú với môn học. Nhiều HS phụ huynh mải lo làm ăn kinh tế nên còn thả lỏng, chưa sát sao với việc học tập của các em.
Bảng: Kết quả bài kiểm tra khảo sát đánh giá khả năng ghi nhớ, viết, nhận biết các nguyên tố, các chất bằng Tiếng anh vào ngày 08/9 khối 8 (khi chưa áp dụng giải pháp) năm học 2023 – 2024, tôi thu được kết quả sau:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!