- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,441
- Điểm
- 113
tác giả
BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY MÔN TOÁN LỚP 5 NĂM 2023 - 2024: Giúp học sinh lớp 5 rèn kĩ năng giải toán liên quan đến tỉ số được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN NINH GIANG
HỘI THI GIÁO VIÊN TIỂU HỌC DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG
NĂM HỌC 2023 - 2024
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học: Đông Xuyên
Đông Xuyên, ngày 10 tháng 11 năm 2023
1. Lý do chọn biện pháp
Trong quá trình giảng dạy và bồi dưỡng môn Toán cho học sinh lớp 5, tôi nhận thấy đối với các bài toán về tỉ số ở dạng cơ bản thì các em làm tốt những những bài có sự biến đổi thì các em lúng túng. Sự lúng túng ở đây là lúng túng trong việc xác định những nút thắt của bài toán được ẩn dưới dạng các mối quan hệ, các tình huống giả định mà bài toán đưa ra. Điều này có nguyên nhân do vốn từ, vốn hiểu biết của học sinh và những trải nghiệm thực tế chưa được phong phú. Tuy nhiên các bài toán về tỉ số lại chiếm số lượng tương đối nhiều và quan trọng kể cả sau này các em học lên các lớp trên của Trung học cơ sở.
Trong những năm gần đây chất lượng dạy học được nâng lên rõ rệt ở môn Toán, các em tính toán nhanh hơn, giải toán nhanh hơn. Trong các đề kiểm tra, những bài toán liên quan đến tỉ số các em làm khá tốt. Được như vậy là nhờ sự nỗ lực của các em và sự quan tâm, chú trọng của thầy, cô giáo. Song kết quả ấy mới chỉ dừng lại ở những bài toán cơ bản, đơn giản; những bài toán áp dụng quy tắc, tỉ số ở dạng tường minh, dữ kiện, số liệu cụ thể. Còn với những bài toán nâng cao, mở rộng, tỉ số thể hiện dưới các hình thức khác không cụ thể, các em còn lúng túng thậm chí không nhận ra dạng toán, không tìm ra cách giải. Các em thường bỏ lại, không làm do:
- Các em nhầm lẫn dạng toán “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số” với dạng toán “Tìm phân số của một số”.
- Khi gặp các bài toán giấu đi tỉ số hoặc tỉ số dưới dạng lời văn thì các em không xác định được tỉ số.
- Các em lúng túng ngại tư duy với những bài tập nâng cao.
Vì vậy, tôi đã nghiên cứu, hệ thống để viết báo cáo về vấn đề này nhằm mục đích giúp học sinh rèn kĩ năng giải các bài toán liên quan đến tỉ số áp dụng cho học sinh lớp 5.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN NINH GIANG HỘI THI GIÁO VIÊN TIỂU HỌC DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2023 - 2024 BÁO CÁO BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY Giúp học sinh lớp 5 rèn kĩ năng giải toán liên quan đến tỉ số |
HỘI THI GIÁO VIÊN TIỂU HỌC DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG
NĂM HỌC 2023 - 2024
BÁO CÁO
BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY
Giúp học sinh lớp 5 rèn kĩ năng
giải toán liên quan đến tỉ số
Họ tên giáo viên: NGUYỄN THỊ LAN
BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY
Giúp học sinh lớp 5 rèn kĩ năng
giải toán liên quan đến tỉ số
Họ tên giáo viên: NGUYỄN THỊ LAN
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học: Đông Xuyên
Đông Xuyên - Ninh Giang - Hải Dương
Đông Xuyên, ngày 10 tháng 11 năm 2023
XÁC NHẬN CỦA HIỆU TRƯỞNG
VỀ HIỆU QUẢ ÁP DỤNG BIỆN PHÁP CỦA GIÁO VIÊN
VỀ HIỆU QUẢ ÁP DỤNG BIỆN PHÁP CỦA GIÁO VIÊN
1. Lý do chọn biện pháp
Trong quá trình giảng dạy và bồi dưỡng môn Toán cho học sinh lớp 5, tôi nhận thấy đối với các bài toán về tỉ số ở dạng cơ bản thì các em làm tốt những những bài có sự biến đổi thì các em lúng túng. Sự lúng túng ở đây là lúng túng trong việc xác định những nút thắt của bài toán được ẩn dưới dạng các mối quan hệ, các tình huống giả định mà bài toán đưa ra. Điều này có nguyên nhân do vốn từ, vốn hiểu biết của học sinh và những trải nghiệm thực tế chưa được phong phú. Tuy nhiên các bài toán về tỉ số lại chiếm số lượng tương đối nhiều và quan trọng kể cả sau này các em học lên các lớp trên của Trung học cơ sở.
Trong những năm gần đây chất lượng dạy học được nâng lên rõ rệt ở môn Toán, các em tính toán nhanh hơn, giải toán nhanh hơn. Trong các đề kiểm tra, những bài toán liên quan đến tỉ số các em làm khá tốt. Được như vậy là nhờ sự nỗ lực của các em và sự quan tâm, chú trọng của thầy, cô giáo. Song kết quả ấy mới chỉ dừng lại ở những bài toán cơ bản, đơn giản; những bài toán áp dụng quy tắc, tỉ số ở dạng tường minh, dữ kiện, số liệu cụ thể. Còn với những bài toán nâng cao, mở rộng, tỉ số thể hiện dưới các hình thức khác không cụ thể, các em còn lúng túng thậm chí không nhận ra dạng toán, không tìm ra cách giải. Các em thường bỏ lại, không làm do:
- Các em nhầm lẫn dạng toán “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số” với dạng toán “Tìm phân số của một số”.
- Khi gặp các bài toán giấu đi tỉ số hoặc tỉ số dưới dạng lời văn thì các em không xác định được tỉ số.
- Các em lúng túng ngại tư duy với những bài tập nâng cao.
Vì vậy, tôi đã nghiên cứu, hệ thống để viết báo cáo về vấn đề này nhằm mục đích giúp học sinh rèn kĩ năng giải các bài toán liên quan đến tỉ số áp dụng cho học sinh lớp 5.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!