- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,588
- Điểm
- 113
tác giả
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC TIỂU HỌC: Vận dụng biện pháp trò chơi vào việc dạy đọc hiểu cho học sinh lớp 4.
Tên biện pháp: Vận dụng biện pháp trò chơi vào việc dạy đọc hiểu cho học sinh lớp 4.
Cơ sở lí luận
Chơi là một nhu cầu cần thiết đối với học sinh Tiểu học, có thể nói nó quan trọng như ăn, ngủ, học tập trong đời sống các em. Chính vì vậy các em luôn tìm mọi cách và tranh thủ thời gian trong mọi điều kiện để chơi. Được chơi các em sẽ tham gia hết sức tự giác và chủ động. Khi chơi các em biểu lộ tình cảm rất rõ ràng như niềm vui khi thắng lợi và buồn bã khi thất bại.
Trò chơi học tập làm thay đổi hình thức hoạt động của học sinh, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự giác tích cực. Giúp học sinh rèn luyện củng cố kiến thức đồng thời phát triển vốn kinh nghiệm được tích luỹ qua hoạt động chơi.
Trò chơi học tập rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo, thúc đẩy hoạt động trí tuệ, nhờ sử dụng Trò chơi học tập mà quá trình dạy học trở thành một hoạt động vui và hấp dẫn hơn, cơ hội học tập đa dạng hơn.
Trò chơi không chỉ là phương tiện mà còn là phương pháp giáo dục.
Cơ sở thực tiễn
- Thuận lợi:
+ Trường tiểu học Nguyễn Minh Khanh là một trường có bề dày về hiếu học, sự quan tâm của cha mẹ đến việc học tập của các con rất lớn. Đội ngũ thầy cô giáo đông tâm huyết vời nghề.
+ Phần lớn học sinh có thể tiếp thu bài học ở cả hai hình thức: đọc thành tiếng và đọc thầm.
+ Nhiều học sinh biết cách làm chủ tốc độ đọc, sử dụng ngữ điệu, chỗ ngắt nghỉ, cường độ đọc... để biểu đạt đúng ý nghĩa và tình cảm của bài đọc.
+ Đa số học sinh tích cực trong học tập.
- Hạn chế:
Một số học sinh không hứng thú đối với các tiết đọc hiểu. Nhiều em thụ động, ít phát biểu, ít hợp tác với bạn trong các hoạt động học tập.
Với các tiết dạy theo kiểu truyền thống, thậm chí có em tỏ ra uể oải, không sẵn sàng nhận nhiệm vu.
Khi tiến hành tổ chức trò chơi trong các tiết dạy đọc hiểu, tôi nhận thấy những hạn chế trên được khắc phục rõ rệt. Học sinh hứng thú học tập, tích cực tham gia các hoạt động dưới hình thức các trò chơi. Từ đó, các em nhanh chóng tiếp thu bài hơn và thể hiện sự yêu thích môn học hơn.
3. Các giải pháp thực hiện
3.1. Giải pháp 1: Xác định nguyên tắc tổ chức trò chơi.
Khi lựa chọn trò chơi, giáo viên cần chú ý tuân thủ các nguyên tắc sau:
- Đảm bảo tính giáo dục: Trò chơi phải nhằm mục đích củng cố, khắc sâu
nội dung bài học. Trò chơi phải phù hợp với tâm sinh lý học sinh lớp 4, phù hợp với khả năng người hướng dẫn và cơ sở vật chất của nhà trường.
- Đảm bảo tính mục tiêu:
+ Mục đích của trò chơi phải thể hiện mục tiêu của bài học hoặc một phần của chương trình.
+ Hình thức chơi đa dạng giúp HS được thay đổi các hoạt động học tập trên lớp, giúp HS phối hợp các hoạt động trí tuệ với các hoạt động vận động.
+ Luật chơi đơn giản để HS dễ nhớ, dễ thực hiện. Cần đưa ra các cách chơi có nhiều HS tham gia để tăng cường kỹ năng học tập hợp tác.
+ Các dụng cụ chơi cần đơn giản, dễ làm hoặc dễ tìm kiếm tại chỗ
- Đảm bảo tính vừa sức:
- Chọn quản trò chơi có năng lực phù hợp với yêu cầu của trò chơi.
- Tổ chức chơi vào thời gian thích hợp của bài học để vừa làm cho học sinh hứng thú học tập vừa hướng cho học sinh tiếp tục tập trung các nội dung khác của bài học một cách có hiệu quả.
- Lựa chọn những trò chơi phù hợp với nội dung bài học, dễ chơi dễ tổ chức.
- Khi tổ chức trò chơi giáo viên chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết phục vụ cho trò chơi sinh động hơn.
XEM THÊM:
BÁO CÁO
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIẢNG DẠY
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIẢNG DẠY
Tên biện pháp: Vận dụng biện pháp trò chơi vào việc dạy đọc hiểu cho học sinh lớp 4.
Cơ sở lí luận
Chơi là một nhu cầu cần thiết đối với học sinh Tiểu học, có thể nói nó quan trọng như ăn, ngủ, học tập trong đời sống các em. Chính vì vậy các em luôn tìm mọi cách và tranh thủ thời gian trong mọi điều kiện để chơi. Được chơi các em sẽ tham gia hết sức tự giác và chủ động. Khi chơi các em biểu lộ tình cảm rất rõ ràng như niềm vui khi thắng lợi và buồn bã khi thất bại.
Trò chơi học tập làm thay đổi hình thức hoạt động của học sinh, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự giác tích cực. Giúp học sinh rèn luyện củng cố kiến thức đồng thời phát triển vốn kinh nghiệm được tích luỹ qua hoạt động chơi.
Trò chơi học tập rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo, thúc đẩy hoạt động trí tuệ, nhờ sử dụng Trò chơi học tập mà quá trình dạy học trở thành một hoạt động vui và hấp dẫn hơn, cơ hội học tập đa dạng hơn.
Trò chơi không chỉ là phương tiện mà còn là phương pháp giáo dục.
Cơ sở thực tiễn
- Thuận lợi:
+ Trường tiểu học Nguyễn Minh Khanh là một trường có bề dày về hiếu học, sự quan tâm của cha mẹ đến việc học tập của các con rất lớn. Đội ngũ thầy cô giáo đông tâm huyết vời nghề.
+ Phần lớn học sinh có thể tiếp thu bài học ở cả hai hình thức: đọc thành tiếng và đọc thầm.
+ Nhiều học sinh biết cách làm chủ tốc độ đọc, sử dụng ngữ điệu, chỗ ngắt nghỉ, cường độ đọc... để biểu đạt đúng ý nghĩa và tình cảm của bài đọc.
+ Đa số học sinh tích cực trong học tập.
- Hạn chế:
Một số học sinh không hứng thú đối với các tiết đọc hiểu. Nhiều em thụ động, ít phát biểu, ít hợp tác với bạn trong các hoạt động học tập.
Với các tiết dạy theo kiểu truyền thống, thậm chí có em tỏ ra uể oải, không sẵn sàng nhận nhiệm vu.
Khi tiến hành tổ chức trò chơi trong các tiết dạy đọc hiểu, tôi nhận thấy những hạn chế trên được khắc phục rõ rệt. Học sinh hứng thú học tập, tích cực tham gia các hoạt động dưới hình thức các trò chơi. Từ đó, các em nhanh chóng tiếp thu bài hơn và thể hiện sự yêu thích môn học hơn.
3. Các giải pháp thực hiện
3.1. Giải pháp 1: Xác định nguyên tắc tổ chức trò chơi.
Khi lựa chọn trò chơi, giáo viên cần chú ý tuân thủ các nguyên tắc sau:
- Đảm bảo tính giáo dục: Trò chơi phải nhằm mục đích củng cố, khắc sâu
nội dung bài học. Trò chơi phải phù hợp với tâm sinh lý học sinh lớp 4, phù hợp với khả năng người hướng dẫn và cơ sở vật chất của nhà trường.
- Đảm bảo tính mục tiêu:
+ Mục đích của trò chơi phải thể hiện mục tiêu của bài học hoặc một phần của chương trình.
+ Hình thức chơi đa dạng giúp HS được thay đổi các hoạt động học tập trên lớp, giúp HS phối hợp các hoạt động trí tuệ với các hoạt động vận động.
+ Luật chơi đơn giản để HS dễ nhớ, dễ thực hiện. Cần đưa ra các cách chơi có nhiều HS tham gia để tăng cường kỹ năng học tập hợp tác.
+ Các dụng cụ chơi cần đơn giản, dễ làm hoặc dễ tìm kiếm tại chỗ
- Đảm bảo tính vừa sức:
- Chọn quản trò chơi có năng lực phù hợp với yêu cầu của trò chơi.
- Tổ chức chơi vào thời gian thích hợp của bài học để vừa làm cho học sinh hứng thú học tập vừa hướng cho học sinh tiếp tục tập trung các nội dung khác của bài học một cách có hiệu quả.
- Lựa chọn những trò chơi phù hợp với nội dung bài học, dễ chơi dễ tổ chức.
- Khi tổ chức trò chơi giáo viên chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết phục vụ cho trò chơi sinh động hơn.
XEM THÊM:
- TOP 15++ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 4 NĂM 2021 - 2022 MỚI ...
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM DẠY TOÁN LỚP 4: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ...
- TOP 26++ Sáng Kiến Kinh Nghiệm Lớp 4 Miễn Phí NĂM 2021 ...
- TUYỂN TẬP sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất năm 2021 ...
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 4 MÔN KHOA HỌC: Một số biện ...
- Sáng kiến kinh nghiệm Lớp 4 môn toán NĂM 2022 - 2023: Một số ...
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 4 MÔN TIẾNG VIỆT: Một số biện ...
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN TOÁN LỚP 4: Một số thủ thuật ...
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NGỮ VĂN LỚP 4: Giúp học sinh làm tốt ...
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TOÁN LỚP 4 NĂM 2021 - 2022: Một số ...