- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,496
- Điểm
- 113
tác giả
Biện pháp rèn học sinh theo quy trình vẽ cùng nhau trong hoạt động nhóm nhằm nâng cao chất lượng học môn Mĩ thuật cho lớp 3 Trường Tiểu học Tân Lập 2 được soạn dưới dạng file word gồm 26 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Sự cần thiết của đề tài
Trong nhiều năm giảng dạy môn mĩ thuật, tôi nhận thấy đa số học sinh rất thích học vẽ, dù năng lực của từng em có giới hạn nhưng với niềm đam mê các em luôn cố gắng hoàn thành bài làm của mình bằng hết khả năng có thể. Nhưng vì trong 6 năm gần đây, bộ môn mĩ thuật được giảng dạy theo một phương pháp mới của Đan Mạch, đây là một phương pháp hoàn toàn xa lạ cho cả người dạy và người học. Để đáp ứng được mục tiêu của phương pháp này đòi hỏi các em cần phải có những kiến thức, phương pháp, kĩ năng cơ bản cần thiết để tạo ra những sản phẩm phù hợp cho từng chủ đề… Điều này quả là rất khó đối với các em khi lần đầu tiếp xúc với phương pháp mới và bản thân giáo viên cũng rất lúng túng. Chính vì vậy mà nhiều học sinh cảm thấy chán nản, thiếu tự tin trong các giờ học môn Mĩ thuật.
Đứng trước tình hình trên, là một giáo viên chuyên trách môn Mĩ thuật tôi đã suy nghĩ và trăn trở rất nhiều “Mình phải làm? Và làm thế nào? Để giúp các em có được những kiến thức, kĩ năng cần thiết để các em tự tin hơn, bài làm của các em chất lượng hơn. Và điều quan trọng là đưa các em về với bộ môn mĩ thuật bằng một phương pháp dạy học mới tích cực, phù hợp để từ đó các em có niềm hứng thú và say mê hơn.
Xuất phát từ những lý do trên tôi đã mạnh dạn chọn cho mình sáng kiến: Biện pháp rèn học sinh theo quy trình vẽ cùng nhau trong hoạt động nhóm nhằm nâng cao chất lượng học môn Mĩ thuật cho lớp 3/4 Trường Tiểu học Tân Lập 2, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Tìm hiểu phân tích thực trạng về chất lượng môn học Mĩ Thuật cho học sinh lớp 3/4 của Trường Tiểu học Tân Lập 2, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân, chia sẻ trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp. Đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu của ngành giáo dục đã đặt ra. Đó chính là mục đích để tôi nghiên cứu và viết sáng kiến kinh nghiệm này.
Đề tài đề xuất: Biện pháp rèn học sinh theo quy trình vẽ cùng nhau trong hoạt động nhóm nhằm nâng cao chất lượng học môn Mĩ thuật cho lớp 3/4 Trường Tiểu học Tân Lập 2, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Thực trạng vấn đề cần giải quyết
Dạy học là một nghệ thuật, nhưng dạy nghệ thuật lại càng phải nghệ thuật hơn. Do vậy người giáo viên giảng dạy môn Mĩ thuật luôn nắm vai trò vừa là một giáo viên vừa là một người nghệ sĩ để dẫn các em tiếp cận với nghệ thuật. Vai trò dẫn dắt của người giáo viên phải thật khéo léo và linh hoạt để biến quá trình dạy học thành quá trình học sinh tự học, tự khám phá và tự xây dựng kiến thức cho chính mình. Để làm tốt điều đó người giáo viên cần phải nắm vững phương pháp giảng dạy theo yêu cầu của đổi mới của bộ môn Mĩ thuật - phương pháp nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh thông qua việc chủ động tham gia vào các hoạt động học tập theo nhóm.
Với phương pháp hoạt động nhóm trong tiết Mĩ thuật người giáo viên sẽ:
+ Tạo cho học sinh phát huy được tính tập thể, phối hợp cùng suy nghĩ, cùng làm việc, tranh luận thảo luận để cùng có hướng giải quyết vấn đề một cách hiệu quả, cụ thể hoàn thành yêu cầu các bài vẽ, bài nặn, tạo dáng theo chủ đề.
+ Giúp học sinh có thể bổ sung cho nhau, hỗ trợ nhau khi quan sát lẫn nhau khi thực hành; giúp các học sinh nhút nhát diễn đạt kém có điều kiện để được trao đổi, chia sẻ cùng bạn trong nhóm và dần tự tin hơn.
+ Tạo cho mỗi nhóm có sự chọn lựa riêng cách thức thực hiện bài thực hành.
+ Trong quá trình làm việc cùng nhau sẽ thúc đẩy sự sáng tạo cho mỗi thành viên trong nhóm. Tùy vào sự sáng tạo của từng cá thể mà tạo ra được nhiều sản phẩm không giống nhau nhưng vẫn cùng chung nội dung mà nhóm chọn lựa.
SÁNG KIẾN
Biện pháp rèn học sinh theo quy trình vẽ cùng nhau trong hoạt động nhóm nhằm nâng cao chất lượng học môn Mĩ thuật cho lớp 3 Trường Tiểu học Tân Lập 2, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
Biện pháp rèn học sinh theo quy trình vẽ cùng nhau trong hoạt động nhóm nhằm nâng cao chất lượng học môn Mĩ thuật cho lớp 3 Trường Tiểu học Tân Lập 2, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Sự cần thiết của đề tài
Trong nhiều năm giảng dạy môn mĩ thuật, tôi nhận thấy đa số học sinh rất thích học vẽ, dù năng lực của từng em có giới hạn nhưng với niềm đam mê các em luôn cố gắng hoàn thành bài làm của mình bằng hết khả năng có thể. Nhưng vì trong 6 năm gần đây, bộ môn mĩ thuật được giảng dạy theo một phương pháp mới của Đan Mạch, đây là một phương pháp hoàn toàn xa lạ cho cả người dạy và người học. Để đáp ứng được mục tiêu của phương pháp này đòi hỏi các em cần phải có những kiến thức, phương pháp, kĩ năng cơ bản cần thiết để tạo ra những sản phẩm phù hợp cho từng chủ đề… Điều này quả là rất khó đối với các em khi lần đầu tiếp xúc với phương pháp mới và bản thân giáo viên cũng rất lúng túng. Chính vì vậy mà nhiều học sinh cảm thấy chán nản, thiếu tự tin trong các giờ học môn Mĩ thuật.
Đứng trước tình hình trên, là một giáo viên chuyên trách môn Mĩ thuật tôi đã suy nghĩ và trăn trở rất nhiều “Mình phải làm? Và làm thế nào? Để giúp các em có được những kiến thức, kĩ năng cần thiết để các em tự tin hơn, bài làm của các em chất lượng hơn. Và điều quan trọng là đưa các em về với bộ môn mĩ thuật bằng một phương pháp dạy học mới tích cực, phù hợp để từ đó các em có niềm hứng thú và say mê hơn.
Xuất phát từ những lý do trên tôi đã mạnh dạn chọn cho mình sáng kiến: Biện pháp rèn học sinh theo quy trình vẽ cùng nhau trong hoạt động nhóm nhằm nâng cao chất lượng học môn Mĩ thuật cho lớp 3/4 Trường Tiểu học Tân Lập 2, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Tìm hiểu phân tích thực trạng về chất lượng môn học Mĩ Thuật cho học sinh lớp 3/4 của Trường Tiểu học Tân Lập 2, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân, chia sẻ trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp. Đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu của ngành giáo dục đã đặt ra. Đó chính là mục đích để tôi nghiên cứu và viết sáng kiến kinh nghiệm này.
Đề tài đề xuất: Biện pháp rèn học sinh theo quy trình vẽ cùng nhau trong hoạt động nhóm nhằm nâng cao chất lượng học môn Mĩ thuật cho lớp 3/4 Trường Tiểu học Tân Lập 2, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Thực trạng vấn đề cần giải quyết
Dạy học là một nghệ thuật, nhưng dạy nghệ thuật lại càng phải nghệ thuật hơn. Do vậy người giáo viên giảng dạy môn Mĩ thuật luôn nắm vai trò vừa là một giáo viên vừa là một người nghệ sĩ để dẫn các em tiếp cận với nghệ thuật. Vai trò dẫn dắt của người giáo viên phải thật khéo léo và linh hoạt để biến quá trình dạy học thành quá trình học sinh tự học, tự khám phá và tự xây dựng kiến thức cho chính mình. Để làm tốt điều đó người giáo viên cần phải nắm vững phương pháp giảng dạy theo yêu cầu của đổi mới của bộ môn Mĩ thuật - phương pháp nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh thông qua việc chủ động tham gia vào các hoạt động học tập theo nhóm.
Với phương pháp hoạt động nhóm trong tiết Mĩ thuật người giáo viên sẽ:
+ Tạo cho học sinh phát huy được tính tập thể, phối hợp cùng suy nghĩ, cùng làm việc, tranh luận thảo luận để cùng có hướng giải quyết vấn đề một cách hiệu quả, cụ thể hoàn thành yêu cầu các bài vẽ, bài nặn, tạo dáng theo chủ đề.
+ Giúp học sinh có thể bổ sung cho nhau, hỗ trợ nhau khi quan sát lẫn nhau khi thực hành; giúp các học sinh nhút nhát diễn đạt kém có điều kiện để được trao đổi, chia sẻ cùng bạn trong nhóm và dần tự tin hơn.
+ Tạo cho mỗi nhóm có sự chọn lựa riêng cách thức thực hiện bài thực hành.
+ Trong quá trình làm việc cùng nhau sẽ thúc đẩy sự sáng tạo cho mỗi thành viên trong nhóm. Tùy vào sự sáng tạo của từng cá thể mà tạo ra được nhiều sản phẩm không giống nhau nhưng vẫn cùng chung nội dung mà nhóm chọn lựa.