Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
  • Khởi tạo chủ đề Yopovn
  • Ngày gửi
  • Replies 0
  • Views 4K

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,407
Điểm
113
tác giả
BỘ 32 Đề ôn thi vào lớp 10 môn văn có đáp án LINK DRIVER được soạn dưới dạng file word gồm 34 trang. Các bạn xem và tải đề ôn thi vào lớp 10 môn văn có đáp án về ở dưới.
ĐỀ LUYỆN SỐ 1​

Phần I. Bài thơ “Đồng chí” (Chính Hữu) đã khai thác chất thơ, vẻ đẹp của người lính trong cái bình dị, bình thường, chân thật. Trong bài thơ, tác giả viết:
Ruộng nương anh gửi bạn thân cày Gian nhà không mặc kệ gió lung lay Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính. Anh với tôi biết từng cơn ớn lanh Sốt run người vừng trán ướt mồ hôi. Áo anh rách vai
Quần tôi có vài mảnh vá
Miệng cười buốt giá Chân không giày Thương nhau tay nắm lấy bàn tay.
Nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ. Tác phẩm này được in trong tập thơ nào của Chính Hữu?
Trong các từ in đậm ở đoạn thơ, từ nào được dùng theo nghĩa gốc, từ nào được dùng theo nghĩa chuyển? Nghĩa chuyển được hình thành theo phương thức nào?
Em hãy viết một đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận diễn dịch cảm nhận hình ảnh người lính trong bài thơ, trong đó có sử dụng câu phủ định, phép nối để liên kết (gạch chân, chú thích rõ một câu phủ định và từ ngữ dùng làm phép nối).
Kể tên một văn bản khác trong chương trình Ngữ văn cấp THCS cũng viết về tiếng cười của những người lính, ghi rõ tên tác giả.
Phần II. Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện yêu cầu:
[...] Và cái thập loại chúng sinh Đá chen chúc khắp vịnh Hạ Long kia, già đi, trẻ lại, trang nghiêm hơn hay bỗng nhiên nhí nhảnh, tinh nghịch hơn, buồn hơn hay vui hơn,... hóa thân không ngừng là tùy theo góc độ và tốc độ di chuyển của ta trên mặt nước quanh chúng, hoặc độ xa gần và hướng ta tiến đến chúng hay rời xa chúng, hoặc đột nhiên khiến cho mái đầu một nhân vật Đá trẻ trung ta chừng đã quen lắm bỗng bạc xóa lên, và rõ ràng trước mắt ta là một bậc tiên ông không còn có tuổi.
[.]
Hạ Long vậy đó, cho ta một bài học sơ đẳng mà cao sâu: Trên thế gian này, chẳng có gì là vô tri cả.

(Theo Nguyên Ngọc- Hạ Long- Đá và Nước, Ngữ văn 9, tập 1)
Xác định các phương thức biểu đạt có trong đoạn trích.
Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong cách diễn đạt “Và cái thập loại chúng sinh Đá chen chúc khắp vịnh Hạ Long kia, già đi, trẻ lại, trang nghiêm hơn hay bỗng nhiên nhí nhảnh, tinh nghịch hơn, buồn hơn hay vui hơn, [.]” .
Từ đoạn trích trên kết hợp với những hiểu biết xã hội, hãy trình bày suy nghĩ của em (khoảng 2/3 trang giấy thi) về ý kiến: Cỏ dại cũng là hoa, khi bạn đã hiểu chúng.​


ĐỀ LUYỆN SỐ 2​

Phần I (7.0 điểm). Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
“Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
Gian nhà không mặc kệ gió lung lay
Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính.”
(Đồng chí - Chính Hữu)

Bài thơ “Đồng chí” ra đời trong hoàn cảnh nào? Giải thích ý nghĩa nhan đề bài thơ.
Chỉ ra biện pháp tu từ hoán dụ trong câu thơ “Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính”. Biện pháp tu từ hoán dụ đã mang lại hiệu quả gì trong việc diễn đạt?
Khép lại bài thơ là một bức tranh đẹp về tình đồng chí:
“Đêm nay rừng hoang sương muối
Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới
Đầu súng trăng treo.”
Hãy viết đoạn văn (khoảng 10-12 câu) theo cách lập luận T - P -H nêu cảm nhận về đoạn thơ trên. Trong đoạn văn có sử dụng một câu ghép và một lời dẫn trực tiếp (gạch chân và chú thích rõ).
Trong chương trình Ngữ văn 9 cũng có một tác phẩm cùng giai đoạn sáng tác với bài thơ “Đồng chí”. Đó là tác phẩm nào? Của ai?
Phần II (3.0 điểm). Đọc đoạn văn sau đây và trả lời câu hỏi:
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
“Hãy làm việc tốt vì bản chất của chúng ta là như thế. Hãy làm việc tốt vì nó không những giúp ích cho người khác mà còn mang lại cho bạn cảm giác thực sự thoải mái và mãn nguyện. Hãy làm điều tốt vì chính những điều đó sẽ là ngọn đuốc thắp sáng con đường đi tìm ý nghĩa của cuộc sống cũng như giá trị của bản thân bạn. Bạn là người duy nhất cần được biết điều đó. Cuộc sống này là của bạn, vì vậy dù bất cứ giá nào đi chăng nữa thì bạn cũng nên sống hết lòng với nó, không phải vì bất kỳ ai mà vì chính bạn.”
(Kent M. Keith Ph. D, 10 nghịch lí cuộc sống, NXB Trẻ, 2008)
Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.
Theo tác giả, làm việc tốt sẽ mang lại những điều tốt đẹp như thế nào?
Từ việc đoạn trích trên kết hợp với hiểu biết xã hội của em, hãy viết đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về ý kiến: Hãy làm việc tốt vì chính bạn.​


ĐỀ LUYỆN SỐ 3​

Phần I (6.5 điểm):
Mở đầu tác phẩm “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của nhà thơ Phạm Tiến Duật là hình ảnh những chiếc xe không kính và người lính lái xe Trương Sơn:
“Không có kính không phải vì xe không có kính
Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi Ung dung buồng lái ta ngồi Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng.”

(Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018.)
Nêu xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác của “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”, và cho biết ý nhan đề bài thơ có gì đặc biệt.
Hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 đến 12 câu) theo cách lập luận tổng hợp - phân tích - tổng hợp để làm rõ hình ảnh những chiếc xe không kính và người lính lái xe được thể hiện trong khổ thơ trên. Trong đoạn văn có sử dụng câu nghi vấn và phép nối (gạch chân, chú thích rõ câu nghi vấn và phép nối).
Cũng trong tác phẩm “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” ở một khổ thơ khác tác giả viết:
“Không có kính, ừ thì ướt áo
Mưa tuôn mưa xối như ngoài trời”
Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong hai câu thơ trên.
Nắng mưa là những hiện tượng xuất hiện trong tự nhiên và cũng được đưa vào thơ ca. Hãy kể tên một văn bản khác trong chương trình Ngữ văn 9 có nhắc đến cơn mưa và ghi rõ tên tác giả.
Phần II (3.5 điểm):
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Bạn ơi, nếu bạn muốn sống một đời mà không phạm chút sai lầm nào, làm gì được nấy, thì đó hoặc là bạn ảo tưởng, hoặc là bạn hèn nhát trước cuộc đời. Một người mà lúc nào cũng sợ thất bại, làm gì cũng sợ sai lầm là một người sợ hãi thực tế, trốn tránh thực tế, và suốt đời không bao giờ có thể tự lập được... Sai lầm cũng có hai mặt. Tuy nó đem lại tổn thất, nhưng nó cũng đem đến bài học cho đời. Khi tiến bước vào tương lai, bạn làm sao tránh được sai lầm? Nếu bạn sợ sai thì bạn chẳng dám làm gì.. Thất bại là mẹ của thành công. Tất nhiên bạn không phải là người liều lĩnh, mù quáng, cố ý phạm sai lầm. Chẳng ai thích sai lầm cả. Có người phạm sai lầm thì chán nản. Có kẻ sai lầm rồi thì tiếp tục sai lầm thêm. Nhưng có người biết suy nghĩ, rút kinh nghiệm, tìm con đường khác để tiến lên. Những người sáng suốt dám làm, không sợ sai lầm, mới là người làm chủ số phận của mình.
(“Không sợ sai lầm”, theo Hồng Diễm Ngữ văn 7, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam,
2019)​
Xác định phương thức biểu đạt chính và chỉ ra một câu tục ngữ được sử dụng trong đoạn trích trên.
Theo tác giả, khi gặp sai lầm con người thường có những cách giải quyết nào?
Từ nội dung đoạn trích trên và hiểu biết thực tế, em hãy trình bày suy nghĩ (khoảng 2/3 trang giấy thi) về ý kiến: Những người sáng suốt dám làm, không sợ sai lầm, mới là người làm chủ số phận của mình.



ĐỀ LUYỆN SỐ 4​

Phần I (6.5 điểm). Kết thúc tác phẩm “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”, nhà thơ Phạm Tiến Duật khẳng định:
“Xe vẫn chạy vì Miền Nam phía trước
Chỉ cần trong xe có một trái tim.”
(Ngữ văn 9, tập một - NXB Giáo dục Việt Nam, 2019)​
Tác phẩm “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” viết về chủ đề gì? Kể tên một tác phẩm khác đã học trong chương trình Ngữ văn 9 cũng viết về chủ đề đó và ghi rõ tên tác giả.
Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ trên.
Bài thơ đã xây dựng một hình tượng thơ rất độc đáo - những chiếc xe không kính. Hãy nêu ý nghĩa của hình tượng thơ đó.
Cũng trong bài thơ trên, ở khổ thơ thứ ba tác giả viết:
“Không có kính, ừ thì có bụi, Bụi phun tóc trắng như người già Chưa cần rửa, phì phép châm điếu thuốc Nhìn nhau mặt lấm cười ha ha.”
Hãy viết một đoạn văn (khoảng 12 câu) theo cách lập luận quy nạp trình bày cảm nhận của em về hình ảnh người lính lái xe kiên cường, dũng cảm, trẻ trung, sôi nổi được thể hiện trong khổ thơ trên trên. Trong đoạn văn, em có sử dụng câu cảm thán và thành phần phụ chú (gạch chân, chú thích rõ câu cảm thán và thành phần phụ chú).
Ghi lại một khổ thơ khác trong “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” cũng sử dụng kết cấu câu “Không có... ừ thì...”.
Phần II (4.0 điểm):
Đọc văn bản sau và thực hiện theo yêu cầu:
ĐIỀU GÌ LÀ QUAN TRỌNG?​
“Chuyện xảy ra tại một trường trung học.
Thầy giáo giơ cao một tờ giấy trắng, trên đó có một vệt đen dài và đặt câu hỏi với học sinh:
Các em có thấy gì không?
Cả phòng vang lên câu trả lời:
Đó là một vệt đen.
Thầy giáo nhận xét:
Các em trả lời không sai. Nhưng không ai nhận ra đây là một tờ giấy trắng ư?
Và thầy kết luận:
Con người thường chú tâm đến những lỗi lầm nhỏ nhặt của người khác mà quên đi những phẩm chất tốt đẹp của họ. Khi phải đánh giá về một sự việc hay một con người, thầy mong các em đừng chú trọng vào vệt đen mà hãy nhìn ra tờ giấy trắng với nhiều mảng sạch mà ta có thể viết lên đó những điều có ích cho đời.”

(Trích Quà tặng cuộc sống - Dẫn theo http://gacsach.com)
Văn bản trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? Xác định phép liên kết câu và chỉ rõ phương tiện liên kết trong đoạn văn: “Các em trả lời không sai. Nhưng không ai nhận ra đây là một tờ giấy trắng ư? Và thầy kết luận:.”
Theo tác giả, con người chúng ta hay mắc sai lầm nào khi nhìn nhận, đánh giá người khác? Nêu ra điều đó người viết muốn thể hiện thái độ gì?​

Từ văn bản trên cùng với những hiểu biết xã hội, hãy trình bày suy nghĩ của em (khoảng 2/3 trang giấy thi) về lời khuyên của thầy giáo: “Khi phải đánh giá về một sự việc hay một con người, thầy mong các em đừng chú trọng vào vệt đen mà hãy nhìn ra tờ giấy trắng với nhiều mảng sạch mà ta có thể viết lên đó những điều có ích
1686197192207.png

https://yopo.vn/attachments/download-png.249225/


PASS GIẢI NÉN: Truy cập vào Lắp đặt rèm cửa, kéo xuống cuối cùng để lấy pass!

THẦY CÔ, CÁC EM DOWNLOAD FILE TẠI LINKS!
 
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bộ đề ngữ văn 9 ôn thi vào 10 bộ đề thi ngữ văn vào lớp 10 các đề thi ngữ văn vào 10 đề cương ôn tập ngữ văn 9 thi vào 10 đề kiểm tra văn vào lớp 10 đề ngữ văn 10 đề ngữ văn lớp 10 đề ngữ văn thi vào lớp 10 đề ngữ văn thi vào lớp 10 2019 đề ngữ văn thi vào lớp 10 2019 hà nội đề ngữ văn vào 10 đề ngữ văn vào 10 hà nội đề thi môn ngữ văn vào 10 đề thi môn ngữ văn vào 10 năm 2018 đề thi môn ngữ văn vào 10 năm 2019 đề thi môn ngữ văn vào 10 năm 2020 đề thi môn ngữ văn vào 10 năm 2021 đề thi môn ngữ văn vào lớp 10 hà nội đề thi ngữ văn tuyển sinh vào 10 đề thi ngữ văn vào 10 đề thi ngữ văn vào 10 bắc ninh đề thi ngữ văn vào 10 bình định đề thi ngữ văn vào 10 các năm đề thi ngữ văn vào 10 chuyên sư phạm đề thi ngữ văn vào 10 có đáp án đề thi ngữ văn vào 10 hà nội đề thi ngữ văn vào 10 hà nội 2015 đề thi ngữ văn vào 10 hà nội 2016 đề thi ngữ văn vào 10 hà nội 2017 đề thi ngữ văn vào 10 hà nội 2018 đề thi ngữ văn vào 10 hà nội 2019 đề thi ngữ văn vào 10 hà nội 2020 đề thi ngữ văn vào 10 hà nội 2021 đề thi ngữ văn vào 10 hà nội các năm đề thi ngữ văn vào 10 hà nội năm 2014 đề thi ngữ văn vào 10 hà nội năm 2015 đề thi ngữ văn vào 10 hà nội năm 2016 đề thi ngữ văn vào 10 hà nội năm 2017 đề thi ngữ văn vào 10 hà nội năm 2018 đề thi ngữ văn vào 10 hà nội năm 2019 đề thi ngữ văn vào 10 hà nội năm 2020 đề thi ngữ văn vào 10 hà nội năm 2021 đề thi ngữ văn vào 10 hải phòng 2018 đề thi ngữ văn vào 10 hải phòng 2019 đề thi ngữ văn vào 10 hải phòng 2020 đề thi ngữ văn vào 10 hải phòng 2021 đề thi ngữ văn vào 10 hưng yên đề thi ngữ văn vào 10 năm 2015 đề thi ngữ văn vào 10 năm 2017 đề thi ngữ văn vào 10 năm 2018 đề thi ngữ văn vào 10 năm 2019 đề thi ngữ văn vào 10 năm 2019 hà nội đề thi ngữ văn vào 10 năm 2020 đề thi ngữ văn vào 10 năm 2021 đề thi ngữ văn vào 10 năm 2021 hà nội đề thi ngữ văn vào 10 nghệ an đề thi ngữ văn vào 10 ở hà nội đề thi ngữ văn vào 10 quảng ngãi đề thi ngữ văn vào 10 tại hà nội đề thi ngữ văn vào 10 thái bình đề thi ngữ văn vào 10 tỉnh hải dương đề thi ngữ văn vào 10 violet đề thi ngữ văn vào lớp 10 bến tre đề thi ngữ văn vào lớp 10 các tỉnh đề thi ngữ văn vào lớp 10 chuyên đề thi ngữ văn vào lớp 10 hà nội đề thi ngữ văn vào lớp 10 năm 2019 đề thi ngữ văn vào lớp 10 năm 2020 đề thi ngữ văn vào lớp 10 năm 2021 đề thi ngữ văn vào lớp 10 tại hà nội đề thi ngữ văn vào lớp 10 tỉnh đồng nai đề thi thử môn ngữ văn vào 10 đề thi tuyển sinh ngữ văn vào lớp 10 đề thi và đáp án ngữ văn vào lớp 10 đề thi văn vào 10 2020 hà nội đề thi văn vào 10 chuyên ngữ đề thi văn vào 10 hà nội 2021 đề thi văn vào 10 hà nội năm 2020 đề thi văn vào 10 hà nội năm 2021 đề thi văn vào 10 hà nội qua các năm đề thi văn vào 10 năm 2020 hà nội đề thi văn vào lớp 10 chuyên ngữ hà nội đề thi vào 10 2020 văn đề thi vào 10 hà nội 2020 văn đề thi vào 10 môn ngữ văn bình định đề thi vào 10 môn ngữ văn có đáp án đề thi vào 10 môn ngữ văn hà nội đề thi vào 10 môn ngữ văn hà nội 2015 đề thi vào 10 môn ngữ văn hà nội 2016 đề thi vào 10 môn ngữ văn hà nội 2017 đề thi vào 10 môn ngữ văn hà nội 2018 đề thi vào 10 môn ngữ văn hà nội 2019 đề thi vào 10 môn ngữ văn hà nội 2020 đề thi vào 10 môn ngữ văn hà nội 2021 đề thi vào 10 môn ngữ văn hải dương đề thi vào 10 môn ngữ văn hải phòng đề thi vào 10 môn ngữ văn tỉnh phú thọ đề thi vào 10 môn ngữ văn tỉnh quảng ninh đề thi vào 10 môn ngữ văn tỉnh vĩnh phúc đề thi vào 10 môn ngữ văn violet đề thi vào lớp 10 môn ngữ văn bắc ninh đề thi vào lớp 10 ngữ văn nghệ an đề và đáp án thi vào 10 môn ngữ văn đề văn vào 10 hà nội 2020
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,396
    Bài viết
    37,865
    Thành viên
    141,006
    Thành viên mới nhất
    ik seob

    Thành viên Online

    Không có thành viên trực tuyến.
    Top