- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,240
- Điểm
- 113
tác giả
BỘ Chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi văn 7 NĂM 2024-2025 * ĐÃ GOM được soạn dưới dạng file word gồm các file trang. Các bạn xem và tải chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi văn 7 về ở dưới.
ĐỀ SỐ 1:
Phần I: Phần đọc –hiểu:
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới
Câu 1: Bài ca dao trên viết theo thể thơ nào?
Câu 2. Xác định thành ngữ có trong bài ca dao trên
Câu 3. Chỉ ra hai biện pháp tu từ nổi bật trong bài ca dao trên và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ đó
Câu 4. Bài ca dao trên gợi cho người đọc tình cảm gì?
Câu 5: Có ý kiến nhận xét rằng:
“Thơ ca dân gian là tiếng nói trái tim của người lao động. Nó thể hiện sâu sắc những tình cảm tốt đẹp của nhân dân ta.”
Dựa vào những câu tục ngữ, ca dao mà em đã được học và đọc thêm, hãy nêu suy nghĩ của em về ý kiến trên.
ĐỀ SỐ 2:
Phần I: Phần đọc – hiểu:
Đọc kĩ phần trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt?
Câu 2: Chỉ ra các từ láy có trong phần trích?
Câu 3: Trong khổ thơ thứ hai xuất hiện biện pháp tu từ gì?
Câu 4: Các từ vì, và, để trong phần trích thuộc từ loại gì?
Câu 5: Từ đoạn thơ trên, viết một đoạn văn nêu suy nghĩ của em về tình mẹ.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
ĐỌC – HIỂU NGOÀI CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 7
PHỤ LỤC
PHỤ LỤC
STT | NGỮ LIỆU | TRANG |
Bài ca dao “Anh đi anh nhớ …” | 3 | |
Trích lời bài hát Con nợ mẹ, Nguyễn Văn Chung | 4 | |
Trích lời bài hát Con nợ mẹ, Nguyễn Văn Chung | 6 | |
Nguồn Internet | 8 | |
Phỏng theo Nhìn qua khung cửa sổ, | 10 | |
Nguồn Internet | 12 | |
Nguồn Internet | 18 | |
Hồ Chủ Tịch - “Hình ảnh của dân tộc” của Phạm Văn Đồng | 21 | |
Trích “Đất vỡ hoang”- Sôlôkhôp | 24 | |
Mẹ, Trần Quốc Minh, Theo Thơ chọn và lời bình, NXB Giáo dục, 2002 | 25 | |
“Sang năm con lên bảy” - Vũ Đình Minh | 27 | |
Trích "Dòng sông mặc áo" - Nguyễn Trọng Tạo | 30 | |
Mẹ và quả - Nguyễn Khoa Điềm | 33 | |
Trích bài thơ “Quê hương” – Đỗ Trung Quân | 37 | |
Yêu lắm quê hương - Hoàng Thanh Tâm, www.manhmap.com - Thơ hay về tình yêu quê hương - đất nước | 40 | |
Khúc dân ca – Nguyễn Duy, Cát trắng, NXB Quân đội nhân dân, 1973 | 42 | |
Trích Lính đảo hát tình ca trên đảo, Trần Đăng Khoa, Bên cửa sổ máy bay, Nxb Tác phẩm mới, 1985 | 44 | |
Lương Đình Khoa - Mùa thu và mẹ | 46 | |
Mai Văn Tạo, “Đất quê hương- tuyển tập truyện kí”, trang 12, NXB Văn nghệ An Giang | 49 | |
Thầy – Ngân Hoàng | 52 |
ĐỌC – HIỂU TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 7
STT | TÊN VĂN BẢN | SỐ ĐỀ | SỐ TRANG |
Cổng trường mở ra | 4 | 55 | |
Mẹ tôi | 4 | 62 | |
Cuộc chia tay của những con búp bê | 7 | 73 | |
Chủ đề: Ca dao – dân ca | 9 | 84 | |
Sông núi nước Nam | 3 | 99 | |
Phò giá về kinh | 2 | 104 | |
Thiên Trường vãn vọng | 1 | 107 | |
Bánh trôi nước | 3 | 109 | |
Qua đèo Ngang | 3 | 114 | |
Bạn đến chơi nhà | 3 | 118 | |
Tĩnh dạ tứ | 1 | 125 | |
Vọng Lư Sơn bộc bố | 1 | 127 | |
Cảnh khuya - Rằm tháng giêng | 3 | 130 | |
Tiếng gà trưa | 5 | 137 | |
Một thứ quà của lúa non: Cốm | 2 | 145 | |
Sài Gòn tôi yêu | 2 | 149 | |
Mùa xuân của tôi | 4 | 153 | |
Chủ đề: Tục ngữ | 6 | 160 | |
Tinh thần yêu nước của nhân dân ta | 8 | 167 | |
Đức tính giản dị của Bác Hồ | 5 | 179 | |
Ý nghĩa văn chương | 2 | 187 | |
Sống chết mặc bay | 5 | 191 | |
Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu | 2 | 198 | |
Ca Huế trên sông Hương | 2 | 201 |
BỘ ĐỀ ĐỌC HIỂU NGỮ LIỆU NGOÀI CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 7
ĐỀ SỐ 1:
Phần I: Phần đọc –hiểu:
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới
Anh đi anh nhớ quê nhà,
Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương.
Nhớ ai dãi nắng dầm sương,
Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao.
Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương.
Nhớ ai dãi nắng dầm sương,
Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao.
Câu 1: Bài ca dao trên viết theo thể thơ nào?
Câu 2. Xác định thành ngữ có trong bài ca dao trên
Câu 3. Chỉ ra hai biện pháp tu từ nổi bật trong bài ca dao trên và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ đó
Câu 4. Bài ca dao trên gợi cho người đọc tình cảm gì?
Câu 5: Có ý kiến nhận xét rằng:
“Thơ ca dân gian là tiếng nói trái tim của người lao động. Nó thể hiện sâu sắc những tình cảm tốt đẹp của nhân dân ta.”
Dựa vào những câu tục ngữ, ca dao mà em đã được học và đọc thêm, hãy nêu suy nghĩ của em về ý kiến trên.
GỢI Ý
Phần | Câu | Nội dung |
Phần I | | ĐỌC HIỂU |
1 | - Thể thơ: Lục bát | |
2 | - Thành ngữ: dãi nắng dầm sương | |
3 | - Hai biện pháp tu từ nổi bật: Điệp ngữ và liệt kê. - Tác dụng: + Điệp ngữ: “nhớ” : nhấn mạnh nỗi nhớ da diết, triền miên khôn nguôi của người xa quê. + Liệt kê: “quê nhà, rau muống, cà dầm tương, ai dãi nắng dầm sương, ai tát nước bên đường”: thể hiện nỗi nhớ từ trừu tượng đến cụ thể về quê hương. | |
4 | - Văn bản gợi cho người đọc về tình yêu quê hương đất nước. | |
5 | Dẫn dắt vào vấn đề hợp lí Trích dẫn được nội dung cần chứng minh ở đề bài, đánh giá khái quát vấn đề. Thơ ca dân gian là tiếng nói trái tim người lao động Thuộc phương thức biểu đạt trữ tình của văn học dân gian gồm tục ngữ ,ca dao, dân ca…thể hiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân lao động với nhiều cung bậc tình cảm khác nhau,đa dạng và phong phú xuất phát từ những trái tim lao động của nhân dân. Thơ ca dân gian “thể hiện sâu sắc những tình cảm tốt đẹp của nhân dân ta” - Tình yêu quê hương, đất nước, yêu thiên nhiên - Tính cảm cộng đồng ( dẫn chứng: Dù ai đi…mùng mười tháng ba,Bầu ơi thương lấy…một giàn…) - Tình cảm gia đình + Tình cảm của con cháu đối với tổ tiên, ông bà (Con người có tổ…có nguồn, Ngó lên nuột lạt… báy nhiêu….) + Tình cảm của con cái đối với cha mẹ (Công cha như núi… là đạo con, Ơn cha nặng …cưu mang, chiều chiều… chín chiều) + Tình cảm anh em huynh đệ (anh em như chân… đỡ đần, Chị ngã em nâng….) + Tình cảm vợ chồng (Râu tôm… khen ngon, Thuận vợ thuận chồng…cũng cạn…) + Tình thầy trò( Muốn sang…thầy ) + Tình yêu đôi lứa (Qua đình….bấy nhiêu…) - Đánh giá khái quát lại vấn đề - Bộc lộ tình cảm, suy nghĩ của bản thân về vấn đề vừa làm sáng tỏ |
ĐỀ SỐ 2:
Phần I: Phần đọc – hiểu:
Đọc kĩ phần trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Cảm ơn mẹ vì luôn bên con
Lúc đau buồn và khi sóng gió
Giữa giông tố cuộc đời
Vòng tay mẹ chở che khẽ vỗ về.
Bỗng thấy lòng nhẹ nhàng bình yên
Mẹ dành hết tuổi xuân vì con
Mẹ dành những chăm lo tháng ngày
Mẹ dành bao hi sinh để con chạm lấy ước mơ.
Mẹ là ánh sáng của đời con
Là vầng trăng khi con lạc lối
Dẫu đi trọn cả một kiếp người
Cũng chẳng hết mấy lời mẹ ru…
Lúc đau buồn và khi sóng gió
Giữa giông tố cuộc đời
Vòng tay mẹ chở che khẽ vỗ về.
Bỗng thấy lòng nhẹ nhàng bình yên
Mẹ dành hết tuổi xuân vì con
Mẹ dành những chăm lo tháng ngày
Mẹ dành bao hi sinh để con chạm lấy ước mơ.
Mẹ là ánh sáng của đời con
Là vầng trăng khi con lạc lối
Dẫu đi trọn cả một kiếp người
Cũng chẳng hết mấy lời mẹ ru…
(Trích lời bài hát Con nợ mẹ, Nguyễn Văn Chung)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt?
Câu 2: Chỉ ra các từ láy có trong phần trích?
Câu 3: Trong khổ thơ thứ hai xuất hiện biện pháp tu từ gì?
Câu 4: Các từ vì, và, để trong phần trích thuộc từ loại gì?
Câu 5: Từ đoạn thơ trên, viết một đoạn văn nêu suy nghĩ của em về tình mẹ.
GỢI Ý
Câu 1 | - Phương thức biểu đạt: Biểu cảm |
Câu 2 | - Từ láy: vỗ về, nhẹ nhàng. |
Câu 3 | - BPTT: Điệp ngữ (Mẹ dành). |
Câu 4 | - Các từ và, vì, để là: Quan hệ từ |
Câu 5 | Có một tình yêu thương cao cả và vĩ đại nhất trên đời – không phai nhạt theo tháng năm – đó là tình yêu của người mẹ dành cho con. Không có thứ tình cảm nào thiêng liêng và mạnh mẽ bằng tình mẹ đối với con. Trái tim của người mẹ là vực sâu muôn trượng mà ở dưới đáy, bạn sẽ luôn tìm thấy sự tha thứ. Tình yêu của người mẹ mang đến cho mỗi chúng ta là miễn phí và sự yên bình tốt nhất mà không đâu có được. Nó không cần bạn phải đạt được, nó không cần bạn phải xứng đáng. Mẹ là người sinh thành và nuôi dưỡng chúng ta khôn lớn, trưởng thành. Mẹ hi sinh và dành tình yêu thương vô điều kiện với mỗi người con. Đừng phụ tình mẹ bởi mẹ là người mang nặng, đẻ đau, nuôi dưỡng chúng ta khôn lớn. Mẹ dạy ta học ăn, học nói, học những điều hay lẽ phải trong cuộc đời. Lớn lên, mỗi lần vấp ngã trong cuộc đời, mẹ dang tay che chở. Mẹ dõi theo từng bước đi trong cuộc đời “Con dù lớn vẫn là con của mẹ/Đi suốt đời lòng mẹ vẫn theo con”. Bổn phận của mỗi đứa con là phải thấu hiểu sự hi sinh của mẹ, ghi nhớ công ơn của mẹ đến suốt cuộc đời. Biết chăm ngoan, học giỏi, nghe lời cha mẹ, sống hiểu thảo, yêu tương, phụng dưỡng cha mẹ khi về già. Tình thương yêu của người mẹ là nguồn năng lượng cho phép một người bình thường có thể làm những chuyện phi thường, là nơi để để mỗi chúng ta trở về nương tựa khi vấp ngã. Bởi thế, đừng ngỗ nghịch hay bất hiếu với mẹ bởi đó là hành vi trái với đạo đức làm người, là đánh mất lương tâm, đánh mất chính mình, phủ nhận nguồn gốc. Không có gì đáng chê trách và khinh bỉ bằng một đứa con bất hiếu. |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!