yopoteam
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 29/1/21
- Bài viết
- 310
- Điểm
- 18
tác giả
BỘ Giáo án chuyên đề ngữ văn 10 cánh diều (CHUYÊN ĐỀ 1,2,3 NGỮ VĂN 10) UPDATE 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 3 FILE trang. Các bạn xem và tải giáo án chuyên đề ngữ văn 10 cánh diều , giáo án chuyên đề 1 ngữ văn 10 cánh diều, giáo án chuyên đề 2 ngữ văn 10 cánh diều ...về ở dưới.
(Thời lượng 10 tiết)
PHẦN I. TẬP NGHIÊN CỨU (5 tiết)
I. Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức
- Biết các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề VHDG
- Biết viết một báo cáo nghiên cứu về một vấn đề VHDG
- Biết thuyết trình một vấn đề về VHDG
- Nêu được vấn đề muốn nghiên cứu về VHDGVN, trình bày được những nội dung nghiên cứu cụ thể
- Vận dụng được một số hiểu biết từ chuyên đề để đọc hiểu và viết về VHDG
- Yêu cầu tổ chức thuyết trình về một vấn đề văn học dân gian
2. Năng lực
- Biết sử dụng những phương pháp nghiên cứu phù hợp
- Xây dựng được hệ thống luận điểm sang rõ,làm nổi bật được các kết quả nghiên cứu với những cứ liệu minh họa cụ thể
- Sử dụng ngôn ngữ khách quan, khoa học để trình bày kết quả
- Khái quát được ý nghĩa của vấn đề VHDG được nghiên cứu
3.Phẩm chất
Thể hiện thái độ trung thực khi kế thừa KQNC của người khác
II. CHUẨN BỊ CỦA GV & HS
1. Chuẩn bị của HS
- CĐHTNV 10- SGK; hồ sơ tài liệu; STK; tranh, ảnh, bảng ,video…
2. Chuẩn bị của GV
- Tài liệu TK (sách,báo, tạp chí …về VHDG),máy tính,máy chiếu
- Phiếu học tập để HS thảo luận
- Bút, giấy màu để trinh bày sản phẩm…
- Một số sp của HS sau khi hoàn thành P1,CĐ1
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: Huy động, kích hoạt kiến thức đã học trước đó và trải nghiệm của HS có liên quan đến nội dung bài học. Tạo tình huống có vấn đề để kết nối vào bài học.
b. Tổ chức thực hiện
Thao tác 1: XÁC ĐỊNH ĐỀ TÀI, VẤN ĐỀ, MỤC TIÊU, NỘI DUNG VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU
a. Mục tiêu
Giúp HS thực hành khâu đầu tiên của việc tập nghiên cứu là lựa chọn đề tài, vấn đề nghiên cứu, xác định mục tiêu, nội dung ngiên cứu và lập kế hoạch cho việc nghiên cứu (tập trung vào những nội dung đã được học)
b. Tổ chức thực hiện
Thao tác 2: THU THẬP THÔNG TIN
a. Mục tiêu: giúp HS phát triển kĩ năng tìm kiếm,thu thập các thông tin liên quan đến đề tài vấn đề nghiên cứu đã được đặt ra
b. Tổ chức thực hiện
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CHUYÊN ĐỀ 1
TẬP NGHIÊN CỨU VÀ VIẾT BÁO CÁO VỀ MỘT VẤN ĐỀ
VĂN HỌC DÂN GIAN
TẬP NGHIÊN CỨU VÀ VIẾT BÁO CÁO VỀ MỘT VẤN ĐỀ
VĂN HỌC DÂN GIAN
(Thời lượng 10 tiết)
PHẦN I. TẬP NGHIÊN CỨU (5 tiết)
I. Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức
- Biết các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề VHDG
- Biết viết một báo cáo nghiên cứu về một vấn đề VHDG
- Biết thuyết trình một vấn đề về VHDG
- Nêu được vấn đề muốn nghiên cứu về VHDGVN, trình bày được những nội dung nghiên cứu cụ thể
- Vận dụng được một số hiểu biết từ chuyên đề để đọc hiểu và viết về VHDG
- Yêu cầu tổ chức thuyết trình về một vấn đề văn học dân gian
2. Năng lực
- Biết sử dụng những phương pháp nghiên cứu phù hợp
- Xây dựng được hệ thống luận điểm sang rõ,làm nổi bật được các kết quả nghiên cứu với những cứ liệu minh họa cụ thể
- Sử dụng ngôn ngữ khách quan, khoa học để trình bày kết quả
- Khái quát được ý nghĩa của vấn đề VHDG được nghiên cứu
3.Phẩm chất
Thể hiện thái độ trung thực khi kế thừa KQNC của người khác
II. CHUẨN BỊ CỦA GV & HS
1. Chuẩn bị của HS
- CĐHTNV 10- SGK; hồ sơ tài liệu; STK; tranh, ảnh, bảng ,video…
2. Chuẩn bị của GV
- Tài liệu TK (sách,báo, tạp chí …về VHDG),máy tính,máy chiếu
- Phiếu học tập để HS thảo luận
- Bút, giấy màu để trinh bày sản phẩm…
- Một số sp của HS sau khi hoàn thành P1,CĐ1
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: Huy động, kích hoạt kiến thức đã học trước đó và trải nghiệm của HS có liên quan đến nội dung bài học. Tạo tình huống có vấn đề để kết nối vào bài học.
b. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS | Sản phẩ m cần đạt |
B1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV cho HS trả lời câu hỏi - GV chuẩn bị câu hỏi đặt vấn đề và các câu hỏi gợi mở giúp HS giải quyết vấn đề: CH1: HS giải nghĩa từ “nghiên cứu”? CH2: VB nào sau đây không thuộc thể loại VHDG
- GV yêu cầu nhóm HS dùng kĩ thuật ghi chú bên lề để chuẩn bị nội dung trình bày B2. Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS suy nghĩ và thực hiện nhiệm vụ. B3. Báo cáo kết quả: GV yêu cầu một số HS trả lời và nhận xét. B4. Kết luận, nhận định GV nhận xét, hướng dẫn HS chốt ý dẫn vào bài | Gợi ý 1: Nghiên cứu là xem xét tìm hiểu kĩ để nắm vững vấn đề, giải quyết vấn đề, hay để rút ra những hiểu biết mới (từ điển TV) Gợi ý 2: Đáp án c Gợi ý 3: - VHDG chính là những sáng tác nghệ thuật ngôn từ truyền miệng do con người sáng tạo ra trong khi tham gia các sinh hoạt tập thể nhằm biểu đạt, ghi lại những tri thức, kinh nghiệm, tư tưởng, tình cảm về cuộc sống xã hội và thiên nhiên, vũ trụ. - Các đặc trưng của VHDG + Tính truyền miệng + Tính tập thể + Tính thực hành |
PHẦN 1: TẬP NGHIÊN CỨU
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Thao tác 1: XÁC ĐỊNH ĐỀ TÀI, VẤN ĐỀ, MỤC TIÊU, NỘI DUNG VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU
a. Mục tiêu
Giúp HS thực hành khâu đầu tiên của việc tập nghiên cứu là lựa chọn đề tài, vấn đề nghiên cứu, xác định mục tiêu, nội dung ngiên cứu và lập kế hoạch cho việc nghiên cứu (tập trung vào những nội dung đã được học)
b. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS | Sản phẩm cần đạt | ||||||||||||||||||||
* GV hướng dẫn HS cách lựa chọn đề tài, vấn đề, mục tiêu, nội dung và kế hoạch nghiên cứu, B1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV hướng dẫn HS trả lời phiếu học tập 1 B2. Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS hoàn thành phiếu học tập 1. B3. Báo cáo kết quả và thảo luận: GV yêu cầu một số HS trình bày sản phẩm và nhận xét. B4. Kết luận, nhận định GV nhận xét, chốt ý | I. XÁC ĐỊNH ĐỀ TÀI, VẤN ĐỀ, MỤC TIÊU, NỘI DUNG VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU 1. Xác định đề tài,vấn đề nghiên cứu - Là một nội dung học tập trong CT cần được tìm hiểu sâu khi có điều kiện - Được diễn đạt bằng hình thức cô đọng, ngầm chứa CH nghiên cứ cần được giải đáp - Có tính khả thi trong điều kiện học tập của HS VD: + Đề tài hình tượng người anh hung (hoặc dung sĩ, mồ côi…) trong truyện cổ DGVN + Đề tài hình tượng con cò (con thuyền, dòng sông…) trong ca dao, dân ca VN + Đề tài sức sống của VHDG qua các lễ hội truyền thống của dân tộc 2. Xác định mục tiêu, nội dung nghiên cứu a. Xác định mục tiêu nghiên cứu * Mục tiêu kiến thức - Liên quan trực tiếp đến nội dung đề tài, vấn đềnghiên cứu, có thể xác định căn cứ ngay từ tên đề tài * Mục tiêu kĩ năng - Liên quan đến cách thức tiến hành nghiên cứu * Mục tiêu về thái độ và giá trị - Đó là việc đáp ứng các nhu cầu và hứng thú học tập của người học khi triển khai đề tài, vấn đề nghiên cứu tạo động lực cho quá trình nghiên cứu và góp phần vào quá trình phát triển phẩm chất, bồi dưỡng các giá trị sống cho HS b. Nội dung nghiên cứu Dự kiến những nội dung trọng tâm nghiên cứu: Đề tài, vấn đề nghiên cứu có đặc điểm gì nổi bật? Đề tài, vấn đề nghiên cứu được thể hiện ntn? Nghệ thuật thể hiện của đề tài, vấn đề? ? Ý nghĩa của đề tài, vấn đề? 3. Lập kế hoạch nghiên cứu - Dự kiến, hình dung, sắp xếp công việc theo trình tự thời gian hợp lý VD đề tài: sức sống của VHDG qua các lễ hội truyền thống của dân tộc, lập kế hoạch nghiên cứu:
|
a. Mục tiêu: giúp HS phát triển kĩ năng tìm kiếm,thu thập các thông tin liên quan đến đề tài vấn đề nghiên cứu đã được đặt ra
b. Tổ chức thực hiện
THẦY CÔ TẢI NHÉ!