STEM

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,060
Điểm
113
tác giả
BỘ GIÁO ÁN THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI STEM TIỂU HỌC NĂM 2024-2025 * GỒM NHIỀU BÀI GIÁO ÁN HAY được soạn dưới dạng file word gồm 124 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHỤ LỤC 1: CÁC GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG STEAM

HOẠT ĐỘNG STEAM
: LÀM CHIẾC GHẾ ĐỨNG ĐƯỢC

I. CÁC YẾU TỐ STEAM

+ S (science- khoa học): Trẻ biết cấu tạo của một chiếc ghế.

+ T (technology- công nghệ): Trẻ xem hình ảnh một số chiếc ghế trên ti vi, Ipad…

+ E (enginering- chế tạo): Trẻ biết sắp xếp, sử dụng băng dính, dây chun, dây buộc để nối các thanh gỗ lại với nhau.

+ A (arts- nghệ thuật): Sử dụng các nguyên liệu để trang trí cho chiếc ghế.

+ M (mathematic- toán học): Sử dụng thước đo để đo những thanh gỗ với kích thước khác nhau cho những mục đích khác nhau.

II. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Kiến thức


- Trẻ biết tên gọi, đặc điểm, chất liệu, cấu tạo của các loại ghế (ghế gỗ, ghế nhựa, ghế sofa…)

-Biết trao đổi, thoả thuận với bạn để cùng thực hiện hoạt động chung.

- Trẻ biết cách tạo ra được chiếc ghế có thể đứng được.

2. Kỹ năng

- Rèn khả năng quan sát, thảo luận.

- Rèn kỹ năng vẽ các nét để vẽ bảng thiết kế.

- Trẻ vận dụng các kỹ năng gắn dính, buộc, thắt, chắp ghép để tạo thành chiếc ghế.

3. Thái độ

- Trẻ chú ý quan sát lắng nghe và trả lời câu hỏi của cô.

- Cố gắng hoàn thành công việc được giao.

III. CHUẨN BỊ

1. Đồ dùng của cô


- Máy tính, ipad

- Hình ảnh các loại ghế với các chất liệu khác nhau.

2. Đồ dùng của trẻ

- Que kem, que đè lưỡi, bìa cattong, cành cây khô trẻ đã thu lượm được, các nguyên vật liệu tự nhiên.

- Băng dính, hồ dán, băng keo, kéo, dây chun, dây len...

III. CÁCH TIẾN HÀNH

Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Ổn định tổ chức
- Cho trẻ xem video về câu chuyện của 1 chiếc ghế cũ.
- Trò chuyện với trẻ về video và hướng vào bài.
- Làm gì để giúp đỡ bạn ghế cũ kia?
2. Phương pháp, hình thức tổ chức
a. Khám phá cấu tạo của chiếc ghế: S (Khoa học)

- Cô cho trẻ xem hình ảnh qua Ipad, qua TV, các loại ghế để trẻ cùng thảo luận và trả lời các câu hỏi:
- Chiếc ghế có đặc điểm gì? Có tác dụng gì?
- Làm thế nào để tạo ra ghế có thể đứng được?
T: Technology – Công nghệ: GV cho trẻ xem hình ảnh qua Ipad, qua TV, các loại ghế để trẻ cùng thảo luận tìm cách làm ra một chiếc ghế có thể đứng được.
Chốt đầu bài: Hôm nay lớp mình sẽ làm những chiếc ghế có thể đứng được.
b.Tưởng tượng lên kế hoạch, xây dựng ý tưởng và thiết kế
E- Chế tạo:
Đưa ra ý tưởng thiết kế một chiếc ghế: Trẻ sử dụng bút, giấy vẽ các mẫu thiết kế mà trẻ nghĩ đến.
- Cô cung cấp một số nguyên vật liệu cho trẻ: Que kem, que đè lưỡi, bìa cattong, cành cây, lá cây... Băng dính, hồ dán, băng, dây chun, dây buộc...
M-Toán: Sử dụng thước đo để đo những thanh gỗ với kích thước khác nhau cho những mục đích khác nhau.
c. Thiết kế: A – Tạo hình: Các nhóm tự thảo luận và đưa ra ý tưởng thiết kế của nhóm mình. GV gợi ý cho trẻ thêm về các họa tiết, chi tiết trang trí cho chiếc ghế.
- Cho trẻ lên chọn nguyên vật liệu về nhóm của mình và thực hiện.
d. Trẻ thực hiện
E-Chế tạo
: Cô gợi ý cách làm thông qua các câu hỏi:
+ Làm thế nào để kết nối các nguyên liệu vào nhau?
+ Trẻ lựa chọn nguyên liệu và thực hiện thao tác làm chiếc ghế theo nhóm.
- Có giống với bản vẽ không? Chiếc ghế có đứng vững không? Cần cải tiến như thế nào?
M: Toán: Gv lưu ý hướng dẫn trẻ chắp ghép các nguyên liệu, cách đo các thanh gỗ để tạo thành chiếc ghế.
đ. Đánh giá
- Cô đánh giá xem các kỹ thuật buộc, ghép, đo đã tốt chưa? Nếu chưa thì nên làm thế nào? Để chiếc ghế đẹp hơn các con có thể trang trí cho chiếc ghế của mình đẹp hơn với các họa tiết. Sau khi hoàn thành các tác phẩm các con sẽ thuyết trình với tác phẩm các con vừa làm được.
3. Kết thúc
- Cho trẻ tạo một bữa tiệc, sử dụng ghế để chuẩn bị bàn tiệc. Cô chuyển hoạt động.
- Trẻ xem
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
HOẠT ĐỘNG STEAM: LÀM DỤNG CỤ ÂM NHẠC PHÁT RA ĐƯỢC ÂM THANH

I. CÁC YẾU TỐ STEAM

- Khoa học: Tìm hiểu các âm thanh xung quanh, cách tạo ra âm thanh.

- Công nghệ: Sử dụng máy tính xem ảnh về 1 số các nhạc cụ âm nhạc, các đồ vật, dụng cụ có thể phát ra âm thanh.

- Kỹ thuật: Tạo ra các dụng cụ âm nhạc có thể phát ra âm thanh bằng các nguyên vật liệu mở.

- Toán học: Ôn số lượng, hình dạng đã học.

- Nghệ thuật: Vẽ bản thiết kế các dụng cụ âm nhạc. Trang trí các dụng cụ âm nhạc sau khi đã làm xong. Dùng các dụng cụ âm nhạc để biểu diễn.

II. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Kiến thức

-
Trẻ biết 1 số loại nhạc cụ âm nhạc và cách sử dụng các nhạc cụ âm nhạc đó.

- Trẻ hiểu và vận dụng nguyên lý phát ra âm thanh của nhạc cụ âm nhạc và sử dụng các nguyên liệu tạo ra được nhạc cụ có âm thanh.

2. Kỹ năng

- Rèn kỹ năng gắn, dính, trang trí để tạo thành dụng cụ âm nhạc phát ra được âm thanh.

3. Thái độ

- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động.

II. CHUẨN BỊ

1. Đồ dùng của cô


- Máy tính, ipad

- Hình ảnh các loại nhạc cụ âm nhạc

2. Đồ dùng của trẻ

- Vỏ chai, lon bia, vỏ hộp bánh, bìa catton, nam châm, khối gỗ, màu nước

que kem, que đè lưỡi, dây kim tuyến, đề can...

- Băng dính, hồ dán, băng keo, kéo..

III. CÁCH TIẾN HÀNH

Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Ổn định tổ chức
- Cho trẻ hát bài hát “ Bé làm ca sĩ”
- Trò chuyện với trẻ về bài hát và hướng vào bài.
+ Các bạn nhỏ đã sử dụng những dụng cụ âm nhạc gì để biểu diễn văn nghệ.
( Hướng trẻ trả lời về chất liệu và sự liên kết của các dụng cụ âm nhạc)
2. Phương pháp, hình thức tổ chức
a) Khám phá: S - Khoa học

* Khám phá về các dụng cụ âm nhạc.
- Cô cho trẻ trải nghiệm với các dụng cụ âm nhạc khác nhau: sắc xô, maracas (xúc xắc), đàn organ, trống, acmonica...
- Trẻ nêu đặc điểm, tác dụng của các loại nhạc cụ.
- Phân tích cấu tạo của loại dụng cụ âm nhạc:
- Theo các con âm thanh xắc xô được phát ra từ đâu? Và tạo ra như thế nào?
- Chiếc trống có đặc điểm gì?
- Cô khái quát: Âm thanh phát ra do đồ vật va vào nhau.
- Cho trẻ tạo ra âm thanh bằng cách đập tay vào bàn, vo giấy..
- Cô cho trẻ trải nghiệm với các dụng cụ âm nhạc khác nhau: sắc xô, maracas (xúc xắc), đàn organ, trống, acmonica...
T - Công nghệ: GV cho trẻ xem hình ảnh qua Ipad, qua TV về các loại dụng cụ âm nhạc để trẻ cùng thảo luận và trả lời các câu hỏi về đặc điểm của các loại nhạc cụ.
Chốt đầu bài: Hôm nay lớp mình sẽ làm dụng cụ âm nhạc có thể phát ra âm thanh.
b.Tưởng tượng lên kế hoạch và ý tưởng
(E- Chế tạo):
Đưa ra ý tưởng thiết kế xắc xô, trống: Trẻ sử dụng bút, giấy vẽ các mẫu thiết kế mà trẻ nghĩ đến.
- Cô cung cấp một số nguyên vật liệu cho trẻ: nắp chai, lon bia, hộp sữa, bìa catton, nam châm, khối gỗ, màu nước, que kem, que đè lưỡi. Băng dính, hồ dán, băng keo...
M-Toán: Các đồ dùng sử dụng có dạng hình gì?
c. Thiết kế - (A – Tạo hình): Các nhóm tự thảo luận và đưa ra ý tưởng thiết kế của nhóm mình. Một trẻ sẽ vẽ theo ý tưởng của cả nhóm. Trẻ vẽ, GV gợi ý cho trẻ thêm về các họa tiết, chi tiết trang trí cho dụng cụ âm nhạc.
Kỹ năng tạo hình: Sử dụng, phối hợp các nguyên vật liệu để tạo ra dụng cụ âm nhạc.
Cho trẻ lên chọn nguyên vật liệu về nhóm của mình và thực hiện.
d. Trẻ thực hiện
E-Chế tạo
: Cô gợi ý cách làm thông qua các câu hỏi:
+ Làm thế nào để kết nối các nguyên liệu vào nhau?
+ Trẻ lựa chọn nguyên liệu và thực hiện thao tác làm xắc xô theo nhóm.
+ Trẻ lắc xắc xô thử nghiệm và tìm ra cái nào hoạt động tốt nhất, chưa tốt.
- Có giống với bản vẽ không? Có tạo ra được âm thanh không? Nếu không thì vì sao? Và có thể làm lại vào tiết sau.
M: Toán: Gv lưu ý hướng dẫn trẻ chắp ghép các nguyên liệu để tạo thành dụng cụ âm nhạc có thể kêu được.
đ. Đánh giá
- Cô đánh giá xem các kỹ thuật buộc, xâu đã tốt chưa? Nếu chưa thì nên làm thế nào?
- Trẻ làm xong giáo viên cho trẻ lựa chọn những xắc xô có âm thanh tốt, nhận xét và tham gia biểu diễn âm nhạc.
Nghệ thuật : Để dụng cụ âm nhạc đẹp hơn các con có thể trang trí cho dụng cụ âm nhạc của mình đẹp hơn với các họa tiết. Sau khi hoàn thành các tác phẩm các con sẽ thuyết trình với tác phẩm các con vừa làm được.
3.Kết thúc
- Trẻ làm xong giáo viên cho trẻ lựa chọn những xắc xô có âm thanh tốt, nhận xét và tham gia biểu diễn âm nhạc.
- Cô chuyển hoạt động.
- Trẻ hát
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ thực hiện.
- Trẻ trả lời
HOẠT ĐỘNG STEAM: LÀM BÀN TAY ROBOT CỬ ĐỘNG ĐƯỢC

A. Ngày 1: Khám phá về đôi bàn tay

I. CÁC YẾU TỐ STEAM

S - Khám phá
: Khám phá đặc điểm, cấu tạo, cơ chế hoạt động của bàn tay. Chức năng của bàn tay.

Nguyên nhân – kết quả: Vì một số người tay không hoạt động được nên chế tạo bàn tay robot để giúp con người làm việc đơn giản.

Nguyên lý làm bàn tay robot chuyển động được.

T - Công nghệ: Sử dụng Ipad, Máy tính xem video cấu tạo và cử động của bàn tay.

II. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Kiến thức


- Trẻ có kiến thức về bàn tay. Nắm được đặc điểm, cấu tạo, cử động của bàn tay.

1725618454826.png



XEM THÊM

TUYỂN TẬP Kế hoạch bài dạy, giáo án stem tiểu học TẤT ...

 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---BỘ THI GIÁO VIÊN GIỎI STEAM.docx
    2.1 MB · Lượt tải : 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    các bước dạy stem tiêu học các giáo án stem mầm non cách soạn giáo án stem mầm non giáo án 5e stem mầm non giáo án dạy học stem môn ngữ văn giáo án dạy học stem môn toán thcs giáo án dạy học stem ở tiểu học giáo án dạy stem giáo án dạy stem cho trẻ mầm non giáo án dạy stem lớp 4 giáo án giáo dục stem giáo án giáo dục stem lớp 4 giáo an mẫu stem mầm non giáo án steam 5-6 tuổi giáo án steam chiếc dù kì diệu giáo án steam hộp đựng yêu thương giáo án steam làm ô to giáo án steam làm ô to tải giáo án steam mầm non hay nhất giáo án stem giáo án stem 3 tuổi giáo án stem 3-4 tuổi giáo án stem 5e giáo án stem bài âm thanh trong cuộc sống lớp 4 giáo án stem bài axit axetic giáo án stem bài cây gia đình giáo án stem bài dung dịch lớp 5 giáo án stem bài máy giặt giáo án stem bài sự chuyển thể của nước giáo án stem bài thước gấp giáo án stem bài tia số của em giáo án stem bài đèn pin giáo án stem bài đèn pin lớp 1 giáo án stem bài đồng hồ tiện ích giáo án stem bàn tay robot giáo án stem bảng tuần hoàn giáo an stem bảo vệ môi trường giáo án stem bình lọc nước giáo án stem bộ chữ số bí ẩn giáo an stem chế tạo nam châm điện giáo án stem chế tạo phao bơi giáo án stem chiếc xe của thỏ trắng giáo án stem cho trẻ mầm non giáo an stem chủ de thực vật giáo án stem chủ đề bản thân giáo án stem chủ đề gia đình giáo án stem chủ đề giao thông giáo án stem chủ đề hiện tượng tự nhiên giáo án stem chủ đề trường mầm non giáo án stem chủ đề động vật giáo án stem công nghệ 3 giáo án stem công nghệ 6 giáo án stem công nghệ 7 giáo án stem công nghệ 8 giáo án stem cuộn dây xoay giáo án stem cuộn dây xoay lớp 3 giáo án stem dụng cụ gấp áo giáo an stem dụng cụ gấp quần áo giáo án stem hành trình của giọt nước giáo án stem hạt gạo nhảy múa giáo án stem hình hộp chữ nhật giáo án stem hình tam giác lớp 5 giáo án stem họ hàng nội ngoại giáo án stem hóa 9 giáo án stem hóa học 10 giáo án stem hóa học 11 giáo án stem hóa học 8 giáo án stem hoạt động góc giáo án stem hoạt động trải nghiệm giáo án stem hoạt động trải nghiệm lớp 3 giáo án stem hộp quà yêu thương giáo án stem hộp đựng bút giáo án stem khám phá quả cam giáo án stem khám phá quả trứng giáo án stem khám phá đôi bàn tay giáo án stem khẩu trang của em giáo an stem khoa học lớp 4 giáo án stem khoa học lớp 5 giáo an stem khoa học tự nhiên 6 giáo an stem khoa học tự nhiên 7 giáo án stem khối 2 giáo án stem khối 4 giáo án stem khối 4 xe chạy bằng động cơ giáo án stem khối 5 giáo án stem khối 5 đèn để bàn thông minh giáo án stem khtn giáo án stem khtn 6 giáo án stem khtn 6 chân trời sáng tạo giáo án stem khtn 7 giáo án stem khtn 8 giáo án stem là gì giáo án stem làm bàn tay robot giáo án stem làm cây gia đình giáo án stem làm chuông gió giáo án stem làm cối xay gió giáo án stem làm giá đỗ giáo án stem làm sữa chua giáo án stem làm xe ô tô giáo án stem làm đèn trung thu giáo án stem lốc xoáy mini giáo án stem lớp 1 giáo an stem lớp 1 violet giáo án stem lớp 2 giáo án stem lớp 2 bài máy giặt giáo án stem lớp 2 sách chân trời sáng tạo giáo án stem lớp 3 giáo án stem lớp 3 cánh diều giáo an stem lớp 3 cuộn dây xoay giáo án stem lớp 3 môn toán giáo án stem lớp 4 giáo án stem lớp 4 bài xe chạy bằng động cơ giáo án stem lớp 4 môn khoa học giáo án stem lớp 4 môn toán giáo án stem lớp 4 xe chạy bằng động cơ giáo an stem lớp 5 giáo án stem lớp 5 môn toán giáo an stem lớp 5 đèn để bàn thông minh giáo án stem lớp 6 giáo án stem mầm non giáo án stem mầm non 3-4 tuổi giáo án stem mầm non 4-5 tuổi giáo án stem mầm non 4-5 tuổi chủ đề trường mầm non giáo án stem mầm non 5-6 tuổi giáo án stem mầm non 5-6 tuổi chủ đề trường mầm non giáo án stem mầm non chủ de trường tiểu học giáo án stem mầm non chủ đề bản thân giáo án stem mầm non chủ đề gia đình giáo án stem mầm non chủ đề giao thông giáo án stem mầm non chủ đề nghề nghiệp giáo án stem mầm non chủ đề thực vật giáo án stem mầm non là gì giáo án stem mầm non làm chong chóng giáo an stem mầm non violet giáo án stem máy giặt giáo án stem máy phát điện giáo án stem máy phát điện gió giáo án stem mô hình hệ mặt trời giáo án stem môn âm nhạc giáo án stem môn gdcd giáo an stem môn khoa học lớp 4 giáo an stem môn khoa học lớp 5 giáo an stem môn kĩ thuật lớp 5 giáo án stem môn mĩ thuật giáo án stem môn ngữ văn giáo án stem môn ngữ văn 9 giáo án stem môn tiếng anh giáo án stem môn tiếng anh thcs giáo án stem môn tin học giáo án stem môn tin học 7 giáo án stem môn tin học lớp 5 giáo án stem môn tin học tiểu học giáo án stem môn toán lớp 2 giáo an stem môn toán lớp 3 giáo an stem môn toán lớp 5 giáo án stem môn tự nhiên xã hội lớp 2 giáo án stem môn tự nhiên xã hội lớp 3 giáo án stem môn vật lý 8 giáo án stem mũ sinh nhật giáo án stem ngày và đêm giáo án stem ngôi nhà của bé giáo án stem ngôi nhà của heo con giáo án stem ngôi nhà phòng tránh muỗi giáo án stem ngôi nhà thông minh giáo án stem ngữ văn giáo an stem nhà cách âm giáo án stem nhà trẻ giáo án stem nhà trẻ 24-36 tháng giáo án stem núi lửa phun trào giáo án stem nuôi tinh the giáo án stem ở tiểu học giáo án stem pha nước chanh giáo án stem pin điện hóa giáo án stem quạt điện thông minh giáo án stem rạp chiếu bóng mini giáo án stem robotic giáo án stem sinh 10 giáo án stem sinh 7 giáo án stem sinh 8 giáo an stem sinh 9 giáo án stem sinh học giáo án stem sinh học 11 giáo án stem sinh học 9 giáo án stem sinh học thpt giáo án stem sự chuyển thể của nước giáo án stem sự chuyển thể của nước và vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên giáo an stem sự kỳ diệu của nước giáo án stem sự nảy mầm của hạt giáo án stem tái chế rác thải nhựa giáo án stem thcs giáo án stem thiết kế lá cờ tổ quốc giáo án stem thiết kế ngôi nhà giáo án stem tiếng anh giáo án stem tiểu học giáo án stem tin 6 giáo án stem tin học 6 giáo án stem toán 10 giáo án stem toán 10 chủ de đo chiều cao giáo án stem toán 11 giáo án stem toán 5 giáo án stem toán 6 giáo án stem toán 6 chân trời sáng tạo giáo án stem toán 7 giáo án stem toán 8 giáo án stem toán lớp 1 giáo án stem toán lớp 5 giáo án stem trồng cây trong vỏ trứng giáo án stem trồng rau mầm giáo án stem vật chìm vật nổi giáo án stem vật lý giáo án stem vật lý 10 giáo án stem vật lý 11 giáo án stem vật lý 6 giáo án stem vật lý 9 giáo án stem vật lý thcs giáo án stem vật lý thpt giáo án stem về côn trùng giáo án stem về thời tiết giáo án stem violet giáo án stem violet môn toán 8 giáo an stem violet môn toán 9 giáo án stem vũ điệu của sữa giáo án stem xây cầu giáo án stem xe chạy bằng động cơ giáo án stem xe chạy bằng động cơ lớp 4 giáo án stem xe phản lực giáo án stem xe the năng giáo án stem đài phun nước giáo án stem đèn kéo quân giáo án stem đèn để bàn thông minh giáo án stem đèn để bàn thông minh lớp 5 giáo án tiết dạy stem giáo án toán stem mầm non giáo dục stem ở mầm non thiết kế giáo án stem mầm non đáp án giáo dục stem
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top