- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,060
- Điểm
- 113
tác giả
CÁC CÂU HỎI SAU KHI NGHIÊN CỨU TÀI LIỆU TẬP HUẤN TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC DẠY HỌC TRỰC TUYẾN DÀNH CHO GV THCS
- CÁC CÂU HỎI SAU KHI NGHIÊN CỨU TÀI LIỆU TẬP HUẤN TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC DẠY HỌC TRỰC TUYẾN DÀNH CHO GV THCS
- Câu 1: Cần lưu ý những điểm nào khi chuẩn bị kế hoạch bài dạy và tổ chức dạy học trực tuyến?
- Xác định nội dung bài học khi dạy học trực tuyến: GV cần chú ý xác định đúng nội dung cốt lõi của bài học, đảm bảo tính khả thi, tăng thời lượng làm việc chủ động của HS, giảm thời lượng kết nối trực tuyến thời gian thực. Một số điểm cần lưu ý:
- 1. Xác định cụ thể những yêu cầu cần đạt đối với mỗi bài học không thể thực hiện được trên môi trường mạng.
- 2. Điều chỉnh mục tiêu bài học theo hướng tinh gọn tập trung vào các nội dung cốt lõi gắn với YCCĐ trong Chương trình giáo dục phổ thông.
- 3. Đánh giá để phân loại những nội dung mà HS có thể thực hiện được một cách tự chủ (có thể chỉ một phần) để giao nhiệm vụ cho HS.
- 4. Lựa chọn những nội dung có thể thay thế việc giảng trực tiếp bằng một học liệu điện tử (hình ảnh/ âm thanh/ video).
- 5. Lựa chọn phương án và phương tiện để kiểm tra, đánh giá thường xuyên; kịp thời điều chỉnh quá trình dạy học, quá trình học tập và biện pháp phối hợp với gia đình.
- Câu 2: Chỉ ra một số lưu ý khi giáo viên chuyển giao nhiệm vụ học tập/ Thực hiện nhiệm vu/ Báo cáo, thảo luận/ Kết luận, nhận định cho học sinh?
- Gv cần lưu ý khi thiết kế 1 hoạt động dạy học. Bao gồm 4 bước:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: (GV giao - HS nhận)
- - Trình bày cụ thể nội dung nhiệm vụ.
- - Cách GV giao nhiệm vụ cho HS (đọc/nghe/nhìn/làm) với thiết bị dạy học/ học liệu cụ thể.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vu: (HS thực hiện - GV quan sát, hỗ trợ)
- - Liệt kê hành động cụ thể mà HS phải thực hiện (đọc/nghe/nhìn/làm)
- - Quan sát, dự kiến mà những khó khăn mà HS có thể gặp phải, kèm theo biện pháp hổ trợ, phát hiện.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: (GV tổ chức cho HS báo cáo/điều khiển cho HS thảo luận)
- - Trình bày cụ thể “ý đồ” lựa chọn HS/nhóm báo cáo.
- - Xử lí kết quả thực hiện của HS, đặt ra các thỏa luận đòi hỏi HS phải huy động các thao tác tư duy ở bậc cao hơn.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: (GV tổng hợp/chốt lại - HS ghi nhận)