- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,374
- Điểm
- 113
tác giả
CHUYÊN ĐỀ NGỮ VĂN LỚP 8 : PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGÔN NGỮ QUA HOẠT ĐỘNG ĐỌC - HIỂU BÀI THƠ ĐƯỜNG LUẬT Bài 4: Tiếng cười trào phúng trong thơ được soạn dưới dạng file word gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
CHUYÊN ĐỀ NGỮ VĂN : PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGÔN NGỮ QUA HOẠT ĐỘNG
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về năng lực
a. Năng lực chung
- Củng cố và phát huy năng lực tự chủ, tự học cho học sinh thông qua các phiếu bài tập, việc tự tìm hiểu hồ sơ tác giả, tác phẩm.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác được hình thành qua việc học sinh thảo luận để tìm hiểu về nội dung bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề được hình thành qua việc học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập để khám phá nội dung bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo khi nhận nhiệm nhiệm vụ học tập
b. Năng lực chuyên môn
Phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học:
1. Thiết bị dạy học:
- Máy tính, máy chiếu; hệ thống bảng phụ, bảng nhóm.
- Tranh ảnh minh họa cho nội dung văn bản Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu
2. Học liệu:
- Sách giáo khoa, sách bài tập và sách giáo viên Ngữ Văn 8; kế hoạch bài dạy.
- Tài liệu về thơ thất ngôn bát cú Đường luật
- Phiếu học tập, bảng kiểm để HS làm việc nhóm, bảng kiểm để chấm bài cho HS.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 2. KHÁM PHÁ TRI THỨC
1. Tìm hiểu giới thiệu bài học
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CHUYÊN ĐỀ NGỮ VĂN : PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGÔN NGỮ QUA HOẠT ĐỘNG
ĐỌC - HIỂU BÀI THƠ ĐƯỜNG LUẬT VỚI TIẾNG CƯỜI TRÀO PHÚNG
TIẾT 43, 44:
Bài 4:Tiếng cười trào phúng trong thơ
Giới thiệu bài học và tri thức ngữ văn
ĐỌC VĂN BẢN 1. LỄ XƯỚNG DANH KHOA ĐINH DẬU
(Trần Tế Xương)
Môn học: Ngữ Văn/Lớp: 8
Thời gian thực hiện: 2 tiết
Bài 4:Tiếng cười trào phúng trong thơ
Giới thiệu bài học và tri thức ngữ văn
ĐỌC VĂN BẢN 1. LỄ XƯỚNG DANH KHOA ĐINH DẬU
(Trần Tế Xương)
Môn học: Ngữ Văn/Lớp: 8
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về năng lực
a. Năng lực chung
- Củng cố và phát huy năng lực tự chủ, tự học cho học sinh thông qua các phiếu bài tập, việc tự tìm hiểu hồ sơ tác giả, tác phẩm.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác được hình thành qua việc học sinh thảo luận để tìm hiểu về nội dung bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề được hình thành qua việc học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập để khám phá nội dung bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo khi nhận nhiệm nhiệm vụ học tập
b. Năng lực chuyên môn
Phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học:
- - Nhận biết được một số yếu tố thi luật của thơ thất ngôn bát cú và thơ tứ tuyệt Đường luật như: bố cục, niêm, luật, vẫn, nhịp, đối.
- - Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số thủ pháp nghệ thuật chính của thơ trào phúng.
- - HS nhận biết được các yếu tố ngôn ngữ độc đáo khi tạo ra tiếng cười phê phán sự lỗi thời trong thi cử của xã hội phong kiến nửa thực dân...thấy được tấm lòng trăn trở, lo lắng cho nước nhà của nhà thơ.
- - HS nhận biết và phân tích được tác dụng của một số thủ pháp nghệ thuật trong bài như đảo ngữ, sử dụng từ tượng hình, tượng thanh để tạo ra tiếng cười hài hước, mỉa mai, châm biếm.
- - HS biết sử dụng ngôn ngữ, biết chia sẻ những cảm xúc, ý tưởng của mình đối với những hình ảnh thơ trào phúng trong bài
- 2. Phẩm chất
- - Chăm chỉ học tập, làm tốt phiếu bài tập được giao.
- - Trung thực bảo vệ những gì đúng đắn, mạnh dạn phê phán những điều chưa đúng.
- - Yêu nước, trân trọng giá trị văn hóa dân tộc.
1. Thiết bị dạy học:
- Máy tính, máy chiếu; hệ thống bảng phụ, bảng nhóm.
- Tranh ảnh minh họa cho nội dung văn bản Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu
2. Học liệu:
- Sách giáo khoa, sách bài tập và sách giáo viên Ngữ Văn 8; kế hoạch bài dạy.
- Tài liệu về thơ thất ngôn bát cú Đường luật
- Phiếu học tập, bảng kiểm để HS làm việc nhóm, bảng kiểm để chấm bài cho HS.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
- Mục tiêu: Tạo tâm thế để HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ
- Nội dung: GV tổ chức trò chơi: Nhìn – Nghe đoán chữ
- Sản phẩm: Câu trả lời của HS
- Tổ chức hoạt động:
Tổ chức hoạt động | |
1. Chuyển giao nhiệm vụ | Hãy quan sát tranh, lắng nghe âm thanh và cho biết âm thanh, hình ảnh đó gợi cho em liên tưởng đến văn bản nào đã học? |
2.Thực hiện nhiệm vụ | - HS theo dõi và trả lời - GV quan sát, lắng nghe câu trả lời của HS. |
3. Báo cáo thảo luận | - HS trả lời - Dự kiến sản phẩm: Tranh 1: Bài Thu điếu; Tranh 2: Qua đèo Ngang Tranh 3: Thương Vợ |
Đánh giá kết quả | - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. - Giáo viên nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS tích cực chia sẻ. |
GV dẫn dắt vào bài học: Ở bài 2, các em đã tìm hiểu về thể thơ thất ngôn bát cú với phong cách trữ tình, chúng ta cũng biết đến nhà thơ Trần Tế Xương với phong cách thơ trữ tình và trào phúng. Để hiểu rõ hơn về tiếng cười trào phúng trong thơ, hiểu hơn về phong cách thơ Trần Tế Xương, hôm nay chúng ta đến với tiết 43,44... |
HOẠT ĐỘNG 2. KHÁM PHÁ TRI THỨC
- Mục tiêu: HS biết sắc thái, cung bậc trào phúng khác nhau trong thơ, biết được nội dung và nghệ thuật cơ bản trong thơ trào phúng
- Nội dung: GV tổ chức cho học sinh thuyết trình
- Sản phẩm: Sơ đồ, phiếu học tập, bài thuyết trình giới thiệu của HS
- Tổ chức hoạt động:
1. Tìm hiểu giới thiệu bài học
Tổ chức hoạt động | |
1. Chuyển giao nhiệm vụ |
|
2.Thực hiện nhiệm vụ | - HS thực hiện nhiệm vụ - GV quan sát, lắng nghe phần trình bày của HS |
3. Báo cáo thảo luận | - HS trả lời - Dự kiến sản phẩm: Sơ đồ tư duy HS nêu chủ đề bài học, nêu được thể loại của văn bản 1,2,3 |
Đánh giá kết quả | - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. - Giáo viên nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS tích cực chia sẻ. |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!