CHUYÊN ĐỀ BỒI DƯỠNG

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
85,995
Điểm
113
tác giả
CHUYÊN ĐỀ TĂNG CƯỜNG HIỆU QUẢ GIẢNG DẠY CÁC DẠNG BÀI THỰC HÀNH MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ KHỐI 6,7,8 THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH NĂM 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 55 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
TĂNG CƯỜNG HIỆU QUẢ GIẢNG DẠY CÁC DẠNG BÀI THỰC HÀNH MÔN LỊCH SỬ VÀ
ĐỊA LÍ KHỐI 6, 7, 8 THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH












Người thực hiện: ...................
Chức vụ: Giáo viên
Tổ: Sử - Địa – GDCD





..................., tháng 4 năm 2024

PHẦN MỞ ĐẦU​

Lí do chọn của nội dung chuyên đề​

Bộ môn Lịch sử và Địa Lí cấp Trung học cơ sở (THCS) theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (GDPT 2018) bên cạnh các nội dung lí thuyết và kiến thức khoa học thì học sinh (HS) còn được trang bị rất nhiều kĩ năng đặc thù liên quan, đặc biệt trong phân môn Địa lí. Chẳng hạn như kĩ năng đọc và phân tích bảng số liệu; đọc và khai thác thông tin trên bản đồ; kĩ năng tính toán, vẽ và phân tích biểu đồ dựa trên số liệu đã có; kĩ năng thu thập thông tin viết báo cáo…
Sách giáo khoa Lịch sử và Địa lí cấp THCS được thiết kế với các mạch nội dung chia rõ theo từng phân môn Lịch sử và phân môn Địa lí. Trong đó, tất cả các bài thực hành đều nằm trong phần Địa lí. Đặc thù của các bài thực hành Địa lí thường khá khô khan, khó thu hút HS. Giáo viên (GV) được đào tạo đúng chuyên ngành Địa lí đôi khi cũng gặp không ít khó khăn khi thực hiện giảng dạy các tiết thực hành Địa lí vì có nhiều nội dung chưa thống nhất trong cách dạy đặc biệt là dạy HS vẽ, phân tích, nhận xét các loại biểu đồ Địa lí. Thêm vào đó, hiện nay các đơn vị trường đang thực hiện theo chỉ đạo chung một GV sẽ đảm nhận dạy cả hai phân môn tức GV có chuyên môn Lịch sử đã được đào tạo sẽ đảm nhận dạy phân môn Địa lí và ngược lại. Trong đó GV có chuyên môn Lịch sử khi dạy các bài Địa lí (gọi tắt là giáo viên dạy liên môn) nhất là các bài thực hành Địa lí sẽ gặp khó khăn hơn rất nhiều vì đòi hỏi GV phải nắm vững rất nhiều kiến thức, kĩ năng.
Bằng kinh nghiệm thực tế nhiềm năm công tác giảng dạy tại trường THCS, tác giả xin đưa ra một số vấn đề về Tăng cường hiệu quả giảng dạy các dạng bài thực hành môn Lịch Sử và Địa Lí khối 6, 7, 8 theo định hướng phát triển năng lực học sinhvới mong muốn cung cấp cho GV một số phương pháp - kĩ thuật dạy học tích cực phát huy năng lực HS có thể sử dụng trong bài thực hành Địa Lí, tổng quan về các tiết thực hành Địa lí cấp THCS, biết được những kĩ năng thực hành Địa Lí nào cần trang bị, muốn thực hiện tốt việc dạy học những kĩ năng thực hành này cần thực hiện ra sao và gợi ý một số kế hoạch bài dạy cụ thể để giúp GV giảng dạy các tiết thực hành Địa lí một cách hiệu quả nhất, phát huy tốt nhất năng lực HS.

Thực trạng việc giảng dạy và học tập các bài thực hành Địa lí cấp THCS của GV và HS tại quận ....................​

Điểm mạnh:

+ Khi thực hiện chương trình Lịch sử và Địa lí ở khối 6,7,8 việc kiểm tra đổi mới phương pháp dạy học của tổ bộ môn tại các trường thực hiện nghiêm túc với việc áp dụng rất nhiều phương pháp – kĩ thuật dạy học tích cực phát huy năng lực học. Do đó, ở đa số các trường GV đã xây dựng kế hoạch bài dạy tương đối hiệu quả. Các hình thức dạy học đã được đa dạng hóa kèm theo việc đổi mới kiểm tra đánh giá từ đó đem lại hiệu quả việc dạy và học.

+ Tất cả GV thực hiện giảng liên môn đều đã được tham gia lớp Bồi dưỡng kiến thức Lịch sử - Địa lí nên phần nào nắm được các kiến thức trái môn đặc biệt là kiến thức của các bài thực hành Địa lí.

+ Nền tảng HS quận ................... với nhiều năm thực hiện đổi mới phương pháp dạy học đã được rèn luyện nhiều kĩ năng như kĩ năng thuyết trình, kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng tính toán, tổng hợp, tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn khác nhau…đây được coi là tiền đề quan trọng giúp cho việc học các bài thực hành Địa lí cấp THCS hiệu quả.

- Điểm hạn chế:

+ Tuy đa số GV đã thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp – kĩ thuật dạy học nhưng việc đổi mới này chưa đạt hiệu quả cao ở các bài thực hành Địa lí. Hầu hết GV vẫn đang sử dụng phương pháp phát vấn, giảng giải truyền thống trong thiết kế kế hoạch bài học đối với bài thực hành Địa lí.

+ GV dạy học liên môn gặp rất nhiều khó khăn khi dạy các bài thực hành Địa lí mặc dù được tham gia lớp Bồi dưỡng kiến thức Lịch sử - Địa lí. Đồng thời, trong quá trình dự giờ kiểm tra chuyên môn tổ nhóm các trường, tác giả cũng ghi nhận được nhiều trường hợp GV dạy qua loa, thậm chí bỏ bài thực hành, cho HS tự tìm hiểu ở nhà hoặc nhờ GV chuyên môn Địa lí dạy hỗ trợ những thực hành Địa lí cho HS.

1713700835309.png

1713700848352.png


PASS GIẢI NÉN; yopo.vn

THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---Báo cáo chuyên đề LSĐL cấp TP Tháng 3-2024.zip
    2 MB · Lượt tải : 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm thcs biên bản chấm sáng kiến kinh nghiệm thcs kế hoạch chấm sáng kiến kinh nghiệm trường thcs kho sáng kiến kinh nghiệm thcs kho sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs phiếu đánh giá sáng kiến kinh nghiệm thcs sáng kiến giải pháp sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc thcs sáng kiến kinh nghiệm anh văn thcs sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi thcs sáng kiến kinh nghiệm cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm cấp huyện sáng kiến kinh nghiệm cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp bậc thcs sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm thcs violet sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý trường thcs sáng kiến kinh nghiệm của hiệu trưởng trường thcs sáng kiến kinh nghiệm của kế toán trường thcs sáng kiến kinh nghiệm của phó hiệu trưởng thcs sáng kiến kinh nghiệm dạy từ vựng tiếng anh thcs sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm gdcd cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm gdcd thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo dục công dân thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo viên thcs sáng kiến kinh nghiệm gvcn thcs sáng kiến kinh nghiệm hay thcs sáng kiến kinh nghiệm hóa học thcs sáng kiến kinh nghiệm hóa học thcs violet sáng kiến kinh nghiệm hóa thcs sáng kiến kinh nghiệm kế toán trường thcs sáng kiến kinh nghiệm lịch sử thcs sáng kiến kinh nghiệm lịch sử thcs violet sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật thcs 2020 sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc thcs sáng kiến kinh nghiệm môn bóng chuyền thcs sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn giáo dục công dân thcs sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử bậc thcs violet sáng kiến kinh nghiệm mon mi thuat bậc thcs sáng kiến kinh nghiệm môn sử thcs sáng kiến kinh nghiệm môn the dục thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 6 thcs sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thcs mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thcs thí điểm sáng kiến kinh nghiệm môn văn thcs sáng kiến kinh nghiệm môn đá cầu thcs sáng kiến kinh nghiệm môn đá cầu thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn địa lý thcs violet sáng kiến kinh nghiệm phổ cập giáo dục thcs sáng kiến kinh nghiệm phó hiệu trưởng thcs sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh thcs sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh thcs violet sáng kiến kinh nghiệm quản lý chuyên môn thcs violet sáng kiến kinh nghiệm quản lý giáo dục thcs sáng kiến kinh nghiệm quản lý thcs sáng kiến kinh nghiệm sinh học thcs sáng kiến kinh nghiệm sinh thcs sáng kiến kinh nghiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm thcs môn công nghệ 6 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn lịch sử sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 6 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 6 violet sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 8 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 8 violet sáng kiến kinh nghiệm thcs môn sinh sáng kiến kinh nghiệm thcs môn sinh 6 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn thể dục sáng kiến kinh nghiệm thcs môn tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm thcs môn tin học sáng kiến kinh nghiệm thcs môn toán sáng kiến kinh nghiệm thcs môn toán 6 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn toán 8 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn vật lý sáng kiến kinh nghiệm thcs về công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm thcs violet sáng kiến kinh nghiệm thcs đạt giải cấp tỉnh sáng kiến kinh nghiệm thể dục thcs sáng kiến kinh nghiệm thiết bị dạy học thcs sáng kiến kinh nghiệm thiết bị thcs violet sáng kiến kinh nghiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thcs sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thcs violet sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2020 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2021 sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs violet sáng kiến kinh nghiệm tin thcs sáng kiến kinh nghiệm toán thcs sáng kiến kinh nghiệm toán thcs violet sáng kiến kinh nghiệm tổng phụ trách đội thcs sáng kiến kinh nghiệm trung học cơ sở sáng kiến kinh nghiệm trung học phổ thông sáng kiến kinh nghiệm trường mầm non sáng kiến kinh nghiệm văn thcs sáng kiến kinh nghiệm vật lý thcs sáng kiến kinh nghiệm vật lý thcs violet sáng kiến kinh nghiệm y tế trường học thcs sáng kiến kinh nghiệm đại học sáng kiến kinh nghiệm địa lí thcs sáng kiến kinh nghiệm địa lý thcs sáng kiến môn mĩ thuật thcs sáng kiến môn tin học thcs sáng kiến năm 2020 sáng kiến thcs sáng kiến thể dục thcs sáng kiến thư viện thcs sáng kiến tin học thcs sáng kiến trong giáo dục sáng kiến vật lý thcs
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top