- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
ĐỀ CƯƠNG Ôn tập cuối học kì 1 toán 8 hình học năm 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 7 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố cho HS các kiến thức đã học phần hình học cụ thể: Tứ giác, Hình thang, hình thang cân, Hình bình hành, Hình chữ nhật, Hình thoi và hình vuông, Định lí thales trong tam giác, Đường trung bình của tam giác, Tính chất đường phân giác của tam giác
2. Về năng lực: Góp phần phát triển các năng lực:
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học: Xác định đúng tính chất về các yếu tố về góc, cạnh, đường chéo của hình thang, hình thang cân, hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi và hình vuông
– Dựa vào dấu hiệu nhận biết để chứng minh một tứ giác là hình thang cân, hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi và hình vuông
+ Năng lực giải quyết các vấn đề toán học: Biết cách khai thác bài toán trên cơ sở của một bài toán gốc có sẵn.
+ Năng lực mô hình hoá toán học: Giải quyết được các tình huống thực tiễn liên quan đến tổng các góc trong một tứ giác.
+ Năng lực giao tiếp toán học: nghe hiểu, đọc hiểu…
+ Năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán: Sử dụng thành thạo dụng cụ học tập để vẽ hình theo diễn đạt của đề bài.
3. Phẩm chất:
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: : Kế hoạch dạy học, đồ dùng dạy học, thước thẳng có chia khoảng.
2. Học sinh: Ôn tập nội dung kiến thức phần hình học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
1. Mục tiêu: HS nhớ lại các kiến thức đã học về tứ giác, hình thang, hình thang cân, Hình bình hành, Hình chữ nhật, Hình thoi và hình vuông, Định lí thales trong tam giác, Đường trung bình của tam giác, Tính chất đường phân giác của tam giác
2. Nội dung: H/s trả lời các câu hỏi trắc nghiệm
Câu 1. Tứ giác có . Thì ?
A. B. C. D.
Câu 2. Một hình thang có một cặp góc đối là và , cặp góc đối còn lại của hình thang đó là:
A. B. C. D.
Câu 3. Cho hình thang cân ABCD (Hình vẽ)
Có góc bằng . Số đo góc bằng:
A. B. C. D.
Câu 4. Hãy chọn câu trả lời đúng
A. Tứ giác có hai cạnh đối song song là hình bình hành.
B. Tứ giác có hai cạnh đối bằng nhau là hình bình hành.
C. Tứ giác có hai góc đối bằng nhau là hình bình hành.
TIẾT 27+28; ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố cho HS các kiến thức đã học phần hình học cụ thể: Tứ giác, Hình thang, hình thang cân, Hình bình hành, Hình chữ nhật, Hình thoi và hình vuông, Định lí thales trong tam giác, Đường trung bình của tam giác, Tính chất đường phân giác của tam giác
2. Về năng lực: Góp phần phát triển các năng lực:
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học: Xác định đúng tính chất về các yếu tố về góc, cạnh, đường chéo của hình thang, hình thang cân, hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi và hình vuông
– Dựa vào dấu hiệu nhận biết để chứng minh một tứ giác là hình thang cân, hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi và hình vuông
+ Năng lực giải quyết các vấn đề toán học: Biết cách khai thác bài toán trên cơ sở của một bài toán gốc có sẵn.
+ Năng lực mô hình hoá toán học: Giải quyết được các tình huống thực tiễn liên quan đến tổng các góc trong một tứ giác.
+ Năng lực giao tiếp toán học: nghe hiểu, đọc hiểu…
+ Năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán: Sử dụng thành thạo dụng cụ học tập để vẽ hình theo diễn đạt của đề bài.
3. Phẩm chất:
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: : Kế hoạch dạy học, đồ dùng dạy học, thước thẳng có chia khoảng.
2. Học sinh: Ôn tập nội dung kiến thức phần hình học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
1. Mục tiêu: HS nhớ lại các kiến thức đã học về tứ giác, hình thang, hình thang cân, Hình bình hành, Hình chữ nhật, Hình thoi và hình vuông, Định lí thales trong tam giác, Đường trung bình của tam giác, Tính chất đường phân giác của tam giác
2. Nội dung: H/s trả lời các câu hỏi trắc nghiệm
Câu 1. Tứ giác có . Thì ?
A. B. C. D.
Câu 2. Một hình thang có một cặp góc đối là và , cặp góc đối còn lại của hình thang đó là:
A. B. C. D.
Câu 3. Cho hình thang cân ABCD (Hình vẽ)
Có góc bằng . Số đo góc bằng:
A. B. C. D.
Câu 4. Hãy chọn câu trả lời đúng
A. Tứ giác có hai cạnh đối song song là hình bình hành.
B. Tứ giác có hai cạnh đối bằng nhau là hình bình hành.
C. Tứ giác có hai góc đối bằng nhau là hình bình hành.