- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,627
- Điểm
- 113
tác giả
DỰ ÁN TUYỂN TẬP Các đề thi ngữ văn 6 cuối học kì 2 CÓ HƯỚNG DẪN CHẤM NĂM 2024 được soạn dưới dạng file word gồm các file, thư mục trang. Các bạn xem và tải các đề thi ngữ văn 6 cuối học kì 2 về ở dưới.
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
[…] Tôi múc vài muỗng ba khía vào chén rồi cho vào lò viba để rã đông. Ba bốn phút sau mùi mắm bốc lên thơm lừng. Món mắm ngon không phụ lòng chờ đợi, thơm mùi đặc trưng khác với những loại mắm tôm tôi từng ăn, càng ba khía mập mạp đỏ au, cắn vỡ ra để lộ những miếng thịt mằn mặn hơi giống thịt cua muối, ăn kèm khế chua chua, gừng cay nồng và những gia vị rau thơm khác làm vị giác kích thích dễ sợ. Rồi cũng tự nhiên tôi nhớ một bài viết về mắm ba khía. Ba khía chỉ hội vào vài ngày tháng 10 âm lịch, thời điểm đó người “làm” ba khía phải chịu thức đêm thức hôm, ngủ bờ ngủ bụi, chịu muỗi chích, vắt cắn để bắt được ba khía, có khi tay sưng lên vì bị càng ba khía kẹp. Người viết cũng nói thêm “đi làm ba khía là nghề hạ bạc của con nhà nghèo”.
[…] Tôi chưa về miền Tây vào ngày hội ba khía để thấy cảnh bắt ba khía cực đến mức nào nhưng tôi đã thấy những người đàn bà ngâm mình tới thắt lưng dưới nước trong cái lạnh căm căm của miền Bắc vào tháng Chạp âm lịch. […] Người ta riu tôm ở những khoảng sông hay khoảng đồng ngập nước đầy rong rêu lau sậy, phải ngâm mình cả ngày mới được mớ tôm mang ra chợ.
Tôi cúi xuống món mắm ba khía vẫn còn thơm lừng, nghĩ sao người dân quê Việt Nam mình khổ quá.
(Ngô Thị Giáng Uyên, Bánh mì thơm, cà phê đắng, NXB Trẻ, 2010)
1. Trắc nghiệm (2,5 điểm):
Chọn phương án trả lời đúng cho mỗi câu hỏi từ 1 đến 5 và viết chữ cái in hoa đứng trước phương án đó vào giấy làm bài thi (Ví dụ: Câu 0:A)
Câu 1: Trong đoạn trích trên, tác giả đã sử dụng các phương thức biểu đạt nào?
A. Biểu cảm, tự sự, miêu tả B. Tự sự, miêu tả, nghị luận
C. Tự sự, nghị luận và biểu cảm D. Miêu tả, biểu cảm và nghị luận
Câu 2: Dòng cảm xúc suy nghĩ của tác giả được khơi nguồn từ món ăn nào?
A. Món ba khía rang B. Món mắm ba khía
C. Món tôm rang D. Món mắm tôm
Câu 3: Trong các từ sau, từ nào không phải là từ Hán Việt?
A. Viba B. Vị giác
C. Gia vị D. Hạ bạc
Câu 4: Dựa vào đoạn văn nói về nghề làm ba khía, hãy chọn cách giải thích nghĩa của từ “hạ bạc” trong câu “đi làm ba khía là nghề hạ bạc của con nhà nghèo”
A. Chỉ những công việc bị ép buộc.
B. Chỉ những công việc chung của người lao động.
C. Chỉ nghề chân lấm tay bùn, phơi mình ngoài đồng nên quần áo bạc phếch.
D. Chỉ nghề đánh bắt thuỷ sản rất cực khổ, gian nan, vất vả, nhưng có nhiều tiền.
Câu 5: Vì sao từ công việc của người làm ba khía, tác giả lại kể đến những người riu tôm?
A. Vì ba khía và tôm đều là những món ăn dân dã.
B. Vì tác giả muốn khẳng định nghề ba khía không cực khổ bằng nghề riu tôm.
C. Vì đó đều là những công việc cực nhọc của những con người lao động.
D. Vì đây là văn bản kí nên tác giả có thể nói bất cứ điều gì mà mình muốn.
2. Trả lời các câu hỏi sau: (3,5 điểm)
Câu 6: (1,0 điểm) Chỉ ra 2 từ láy được sử dụng trong câu văn sau và giải nghĩa?
“Món mắm ngon không phụ lòng chờ đợi, thơm mùi đặc trưng khác với những loại mắm tôm tôi từng ăn, càng ba khía mập mạp đỏ au, cắn vỡ ra để lộ những miếng thịt mằn mặn hơi giống thịt cua muối, ăn kèm khế chua chua, gừng cay nồng và những gia vị rau thơm khác làm vị giác kích thích dễ sợ.”
Câu 7: (1,5 điểm) Chỉ ra những chi tiết, hình ảnh nói về việc đi làm ba khía của người lao động? Qua đó em có nhận xét gì về công việc của họ?
Câu 8: (1,0 điểm) Từ hình ảnh người lao động trong đoạn trích trên, em hãy viết một đoạn văn từ 3 đến 5 câu nêu cảm nhận của em về công việc của một người thân trong gia đình?
PHẦN II. VIẾT (4,0 điểm)
Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta vẫn còn thấy hiện tượng vứt rác thải bừa bãi. Bằng thực tế trải nghiệm của bản thân, em hãy viết bài văn nêu ý kiến của mình về vần đề rác thải hiện nay.
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
PHẦN II. VIẾT (4,0 điểm)
Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta vẫn còn thấy hiện tượng vứt rác thải bừa bãi. Bằng thực tế trải nghiệm của bản thân, em hãy viết bài văn nêu ý kiến của mình về vần đề rác thải hiện nay.
* Lưu ý chung:
- Phần viết: Giám khảo chú ý chấm cho điểm từng tiêu chí theo mức trong rubic.
- Chỉ để điểm lẻ thập phân ở mức 0,5 điểm/./
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN
| ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II Năm học 2023 - 2024 Môn Ngữ văn - Lớp 6 Thời gian làm bài:90 phút |
Đề gồm 02 trang
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
[…] Tôi múc vài muỗng ba khía vào chén rồi cho vào lò viba để rã đông. Ba bốn phút sau mùi mắm bốc lên thơm lừng. Món mắm ngon không phụ lòng chờ đợi, thơm mùi đặc trưng khác với những loại mắm tôm tôi từng ăn, càng ba khía mập mạp đỏ au, cắn vỡ ra để lộ những miếng thịt mằn mặn hơi giống thịt cua muối, ăn kèm khế chua chua, gừng cay nồng và những gia vị rau thơm khác làm vị giác kích thích dễ sợ. Rồi cũng tự nhiên tôi nhớ một bài viết về mắm ba khía. Ba khía chỉ hội vào vài ngày tháng 10 âm lịch, thời điểm đó người “làm” ba khía phải chịu thức đêm thức hôm, ngủ bờ ngủ bụi, chịu muỗi chích, vắt cắn để bắt được ba khía, có khi tay sưng lên vì bị càng ba khía kẹp. Người viết cũng nói thêm “đi làm ba khía là nghề hạ bạc của con nhà nghèo”.
[…] Tôi chưa về miền Tây vào ngày hội ba khía để thấy cảnh bắt ba khía cực đến mức nào nhưng tôi đã thấy những người đàn bà ngâm mình tới thắt lưng dưới nước trong cái lạnh căm căm của miền Bắc vào tháng Chạp âm lịch. […] Người ta riu tôm ở những khoảng sông hay khoảng đồng ngập nước đầy rong rêu lau sậy, phải ngâm mình cả ngày mới được mớ tôm mang ra chợ.
Tôi cúi xuống món mắm ba khía vẫn còn thơm lừng, nghĩ sao người dân quê Việt Nam mình khổ quá.
(Ngô Thị Giáng Uyên, Bánh mì thơm, cà phê đắng, NXB Trẻ, 2010)
1. Trắc nghiệm (2,5 điểm):
Chọn phương án trả lời đúng cho mỗi câu hỏi từ 1 đến 5 và viết chữ cái in hoa đứng trước phương án đó vào giấy làm bài thi (Ví dụ: Câu 0:A)
Câu 1: Trong đoạn trích trên, tác giả đã sử dụng các phương thức biểu đạt nào?
A. Biểu cảm, tự sự, miêu tả B. Tự sự, miêu tả, nghị luận
C. Tự sự, nghị luận và biểu cảm D. Miêu tả, biểu cảm và nghị luận
Câu 2: Dòng cảm xúc suy nghĩ của tác giả được khơi nguồn từ món ăn nào?
A. Món ba khía rang B. Món mắm ba khía
C. Món tôm rang D. Món mắm tôm
Câu 3: Trong các từ sau, từ nào không phải là từ Hán Việt?
A. Viba B. Vị giác
C. Gia vị D. Hạ bạc
Câu 4: Dựa vào đoạn văn nói về nghề làm ba khía, hãy chọn cách giải thích nghĩa của từ “hạ bạc” trong câu “đi làm ba khía là nghề hạ bạc của con nhà nghèo”
A. Chỉ những công việc bị ép buộc.
B. Chỉ những công việc chung của người lao động.
C. Chỉ nghề chân lấm tay bùn, phơi mình ngoài đồng nên quần áo bạc phếch.
D. Chỉ nghề đánh bắt thuỷ sản rất cực khổ, gian nan, vất vả, nhưng có nhiều tiền.
Câu 5: Vì sao từ công việc của người làm ba khía, tác giả lại kể đến những người riu tôm?
A. Vì ba khía và tôm đều là những món ăn dân dã.
B. Vì tác giả muốn khẳng định nghề ba khía không cực khổ bằng nghề riu tôm.
C. Vì đó đều là những công việc cực nhọc của những con người lao động.
D. Vì đây là văn bản kí nên tác giả có thể nói bất cứ điều gì mà mình muốn.
2. Trả lời các câu hỏi sau: (3,5 điểm)
Câu 6: (1,0 điểm) Chỉ ra 2 từ láy được sử dụng trong câu văn sau và giải nghĩa?
“Món mắm ngon không phụ lòng chờ đợi, thơm mùi đặc trưng khác với những loại mắm tôm tôi từng ăn, càng ba khía mập mạp đỏ au, cắn vỡ ra để lộ những miếng thịt mằn mặn hơi giống thịt cua muối, ăn kèm khế chua chua, gừng cay nồng và những gia vị rau thơm khác làm vị giác kích thích dễ sợ.”
Câu 7: (1,5 điểm) Chỉ ra những chi tiết, hình ảnh nói về việc đi làm ba khía của người lao động? Qua đó em có nhận xét gì về công việc của họ?
Câu 8: (1,0 điểm) Từ hình ảnh người lao động trong đoạn trích trên, em hãy viết một đoạn văn từ 3 đến 5 câu nêu cảm nhận của em về công việc của một người thân trong gia đình?
PHẦN II. VIẾT (4,0 điểm)
Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta vẫn còn thấy hiện tượng vứt rác thải bừa bãi. Bằng thực tế trải nghiệm của bản thân, em hãy viết bài văn nêu ý kiến của mình về vần đề rác thải hiện nay.
Họ tên và chữ kí của giám thị 1 :........................................................................................... |
Họ tên và chữ kí của giám thị 2:........................................................................................... Họ tên của thí sinh:................................................ Lớp ............ Trường:........................... |
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II Năm học 2023 - 2024 Môn Ngữ văn lớp 6 |
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Câu | Nội dung | Điểm |
1 | A | 0,5 |
2 | B | 0,5 |
3 | A | 0,5 |
4 | C | 0,5 |
5 | C | 0,5 |
6 | Chỉ ra 2 từ láy được sử dụng trong câu văn và giải nghĩa? | 1,0 |
* Từ láy được sử dụng trong câu văn: mập mạp, mằn mặn, chua chua … * Học sinh giải nghĩa theo các cách đã học các từ láy đặt trong ngữ cảnh câu văn…(VD: mập mạp: chỉ đặc điểm càng con ba khía to tròn, mẩy nhiều thịt/ không mẩy mà ít thịt…) | - HS chỉ đúng hai từ láy cho điểm 0,5 điểm - Đúng một từ láy cho 0,25 điểm; - Không đúng từ láy nào 0,0 điểm. (*) Giải thích đúng; hợp lý nghĩa hai từ láy cho 0,5 điểm. - Giải thích đúng; hợp lý nghĩa một từ láy cho 0,25 điểm. - Giải thích không đúng nghĩa hai từ láy cho 0,0 điểm. | |
7 | Chỉ ra những chi tiết, hình ảnh nói về việc đi làm ba khía của người lao động? Qua đó em có nhận xét gì về công việc của họ? | 1,5 |
| * Những chi tiết nói về công việc đi làm ba khía của người lao động: chịu thức đêm thức hôm; ngủ bờ ngủ bụi, chịu muỗi chích, vắt cắn, tay sưng lên vì bị càng ba khía kẹp * Nhận xét: Đó là công việc rất vất vả, khổ cực đòi hỏi người làm phải có sức khoẻ và lòng kiên trì, yêu nghề… | - Tìm đủ chi tiết trong văn bản như gợi ý cho 1,0 điểm - Tìm thiếu một chi tiết cho 0,25 điểm. - Tìm không đúng 0,0 điểm. * Nhận xét hợp lí cho 0,5 điểm; Nhận xét dài dòng lan man cho 0,25 điểm; Chưa nhận xét đúng 0,0 điểm. |
8 | Từ hình ảnh người lao động trong đoạn trích trên, em hãy viết một đoạn văn từ 3 đến 5 câu nêu cảm nhận của em về công việc của một người thân trong gia đình? | 1,0 |
* Yêu cầu chung: đúng hình thức đoạn văn, từ 3-5 câu. * Nội dung: giới thiệu công việc (tên công việc cụ thể: Công nhân…) của một người thân trong gia đình; cảm nhận, đánh giá của học sinh về công việc đó ntn | * Đúng hình thức, đủ câu: 0,25 điểm - Cảm nhận sâu sắc, đủ, đúng nội dung, diễn đạt tốt cho 0,75 điểm; - Cảm nhận sâu sắc, đủ, đúng nội dung, diễn đạt đôi chỗ mắc lỗi 0,5 điểm; - Đúng giới thiệu về công việc của người thân trong gia đình nhưng chưa có đánh giá thì cho 0,25 điểm; - Giới thiệu về người không phải trong gia đình thì cho 0,0 điểm. |
Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta vẫn còn thấy hiện tượng vứt rác thải bừa bãi. Bằng thực tế trải nghiệm của bản thân, em hãy viết bài văn nêu ý kiến của mình về vần đề rác thải hiện nay.
Rubric đánh giá bài viết:
1. Cấu trúc bài văn, liên kết; lập luận, cảm xúc | Mức 3 (1,0 điểm) | Mức 2 (0, 5-0,75 điểm) | Mức 1 (0,25 điểm) | Mức 0 ( 0,0 điểm) |
- Bài văn đầy đủ 3 phần chặt chẽ, logic; - Thân bài được tổ chức thành nhiều đoạn văn; - Lập luận hợp lí từ đầu đến cuối bài văn; - Cảm xúc phù hợp. | - Bài viết đầy đủ 3 phần; - Thân bài tổ chức thành nhiều đoạn văn; - Lập luận hợp lí từ đầu đến cuối bài văn; - Cảm xúc phù hợp. | - Bài viết đầy đủ 3 phần; - Thân bài trình bày thành 1 đoạn văn; - Lập luận vài chỗ chưa hợp lí; - Cảm xúc vài chỗ chưa phù hợp. | - Bài viết chưa có bố cục 3 phần; - Chưa có thân bài rõ ràng; - Lập luận lộn xộn; - Cảm xúc chưa phù hợp. | |
2. Nội dung nghị luận | 1,5 điểm | 1,0 - 1,25 điểm | 0,5 - 0,75điểm | 0,25 điểm |
- Nội dung nghị luận phong phú, hấp dẫn, thuyết phục; (Mở bài: giới thiệu về vấn đề nghị luận; Thân bài: các lí lẽ bằng chứng sắp xếp theo trình tự lập luận; Kết bài: Khẳng định lại vấn đề nghị luận và nêu suy nghĩ của bản thân) - Đúng chủ đề là: Bằng thực tế trải nghiệm của bản thân, em hãy viết bài văn nêu ý kiến về vấn đề rác thải hiện nay. | - Nội dung nghị luận phong phú, hấp dẫn; (Mở bài: giới thiệu về vấn đề nghị luận; Thân bài: các lí lẽ bằng chứng sắp xếp theo trình tự lập luận; Kết bài: Khẳng định lại vấn đề nghị luận và nêu suy nghĩ của bản thân) - Đúng chủ đề là: Bằng thực tế trải nghiệm của bản thân, em hãy viết bài văn nêu ý kiến về vấn đề rác thải hiện nay. | - Nội dung nghị luận đủ theo yêu cầu chung; các phần còn sơ sài, các lí lẽ bằng chứng chưa rõ ràng, vụn vặt; (Mở bài: giới thiệu về vấn đề nghị luận; Thân bài: các lí lẽ bằng chứng sắp xếp theo trình tự lập luận; Kết bài: Khẳng định lại vấn đề nghị luận và nêu suy nghĩ của bản thân) - Đúng chủ đề là: Bằng thực tế trải nghiệm của bản thân, em hãy viết bài văn nêu ý kiến về vấn đề rác thải hiện nay. | - Chưa rõ nội dung nghị luận, kết cấu tản mạn, vụn vặt; chưa có lí lẽ bằng chứng cụ thể; - Chưa đúng chủ đề. | |
3. Diễn đạt | 0,5 điểm | 0,25 điểm | 0,0 điểm | |
Hầu như không mắc lỗi về chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. Mắc rất ít 1-2 lỗi diễn đạt nhỏ | Bài viết còn mắc 3-5 lỗi diễn đạt nhưng không trầm trọng. | Bài viết còn mắc trên 5 lỗi diễn đạt. | ||
4. Trình bày | 0,5 điểm | 0,25 điểm | | 0,0 điểm |
Trình bày rõ ràng bố cục của bài văn, sạch đẹp, không dập xóa. | Trình bày rõ ràng bố cục của bài văn, chữ viết khó đọc, còn 3-5 chỗ dập xóa | Chưa trình bày được bố cục của bài văn, chữ viết khó đọc, còn nhiều chỗ dập xóa | ||
5. Sáng tạo | 0,5 điểm | 0,25 điểm | | 0,0 điểm |
Bài viết có ý tưởng và cách diễn đạt sáng tạo, cảm xúc chân thành, hấp dẫn. | Bài viết có ý tưởng và cách diễn đạt sáng tạo, có cảm xúc. | Bài viết không có ý tưởng, cách diễn đạt chưa sáng tạo. |
* Lưu ý chung:
- Phần viết: Giám khảo chú ý chấm cho điểm từng tiêu chí theo mức trong rubic.
- Chỉ để điểm lẻ thập phân ở mức 0,5 điểm/./
THẦY CÔ TẢI NHÉ!