Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,205
Điểm
113
tác giả
Giáo án âm nhạc lớp 8 KẾT NỐI TRI THỨC NĂM 2023 - 2024 CHƯƠNG TRÌNH MỚI LINK DRIVE được soạn dưới dạng file word gồm 172 trang. Các bạn xem và tải giáo án âm nhạc lớp 8 về ở dưới.

Ngày soạn:
Ngày giảng:
CHỦ ĐỀ 1: CHÀO NĂM HỌC MỚI

TIẾT 1

HÁT: BÀI HÁT CHÀO NĂM HỌC MỚI

NGHE NHẠC: BÀI HÁT BAY LÊN NHÉ NỤ CƯỜI

I. MỤC TIÊU

Kiến thức

Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và lòi ca bài hát Chào năm học mới.

Nhận biết được câu, đoạn trong lời bài hát.

Nhớ được tên bài hát, tên tác giả và nội dung của bài hát.

Năng lực

- Biết thể hiện đúng sắc thái bài hát bằng các hình thức hát nối tiếp, hoà giọng, hát kết họp vận động cơ thể theo nhịp điệu bài hát Chào năm học mới

Từ đó nhận biết được mái trường là nơi ta có tình thầy trò, tình bạn, tri thức, hoài bão,... Từ đó, HS ý thức được việc học tập của bản thân: Học để ngày mai lập nghiệp.

Phẩm chất

Qua giai điệu lời ca của bài hat Chào năm học mới, HS thấy được ý nghĩa của ngày đầu chào đón năm học mới. Biết trân trọng tình cảm bạn bè và thầy, cô giáo mỗi ngày đến trường

II. CHUẨN BỊ

GV: SGV Âm nhạc 8, đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ, phương tiện nghe - nhìn và các tư liệu/ file âm thanh phục vụ tiết dạy.

HS: SGK Âm nhạc 8. Tìm hiểu trước thông tin phục vụ cho bài học qua SGK và internet.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế học tập, tạo hứng khởi cho HS thông qua hoạt động.

b. Nội dung: HS xem video, hát và vận động theo yêu cầu

c. Sản phẩm: HS thực hiện theo yêu cầu của GV

d. Tổ chức thực hiện:

Phương án 1: GV tổ chức cho cả lớp hát kết họp vận động theo một bài hát đã học (Gợi ý: Con đường học trò, Khai trường,...).

Phương án 2: GV tổ chức trò chơi: Ai hát hay, nhớ giỏi

GV chia lớp thành 2 nhóm, hát đối đáp những bài hát có các từ và cụm từ: mùa thu, khai trường, thầy, cô, trống, bạn. Nhóm chiến thắng là nhóm hát bài cuối cùng trong khi nhóm còn lại không tìm ra bài hát tiếp theo.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (Khám phá)

* Kiến thức 1: Học hát bài Chào năm học mới

a. Mục tiêu: Hát thuộc lời, đúng cao độ, trường độ bài Chào năm học mới

b. Nội dung: HS nghe, hát bài hát Chào năm học mới

c. Sản phẩm: HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra

d. Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HSNỘI DUNG
GV cho học sinh nghe bài hát: Chào năm học mới
HS nghe bài hát Chào năm học mới
kết hợp vỗ tay theo phách để cảm nhận nhịp điệu.
GV nhận xét, sửa sai (nếu có).

Cá nhân/nhóm HS trình bày phần tìm hiểu về nhạc sĩ Phạm Hải Đăng (nếu có).
HS xung phong phát biểu tìm hiểu về bài hát.
GV nhận xét, bổ sung thông tin.
GV giới thiệu sơ lược về nhạc sĩ Phạm Hải Đăng











Cá nhân/nhóm HS tìm hiểu giai điệu lời ca, nội dung bài hát trong SGK hoặc qua phần tìm hiểu trước.
GV nhận xét, bổ sung nội dung bài hát cùng HS.
Bài hát Chào năm học mới ra đời và được nhạc sĩ trình bày ngay tại ngôi trường thân yêu với bao kỉ niệm về thầy cô, bạn bè và những năm tháng thanh xuân sôi nổi.





GV hướng dẫn học sinh khởi động giọng theo mẫu tự chọn.
- HS luyện thanh theo mẫu của GV.


GV đàn vá hát mẫu câu một 1-2 lần, bắt nhịp cả lớp hát.
Tiếp tục đàn kết hợp hát mẫu từng câu và dạy hát ghép nối các câu, ghép đoạn 1, đoạn 2 và hoàn thiện cả bài. GV sửa sai (nếu có).
Hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay theo phách hoặc theo nhịp.

Lưu ý: Hát chính xác những tiếng hát có nghịch phách ở đoạn 1: nhịp nhàng, học mới, rộn ràng, học mới,... và đoạn 2: hát, nắng mai, vui bước, tương lai,... Ngân đủ tiếng hát có
dấu nối: rồi, sang, trường ở đoạn 1; mai, lai, nhằn, cô,... ở đoạn 2. Hát chính xác những tiếng hát có quãng nhảy: Bạn ơi', trường. Ta (hết đoạn 1 ngân 4 phách sang đoạn 2).

HĐ LUYỆN TẬP

GV tổ chức luyện tập cho HS hát theo các hình thức:
HS thực hành luyện tập theo nhóm. GV hỗ trợ HS luyện tập.




GV yêu cầu HS kết hợp vận động cơ thể theo nhịp
Lưu ý: Phân hóa trình độ các nhóm HS theo năng lực để đưa ra các yêu cầu, các biện pháp hỗ trợ phù hợp.
GV tổ chức cho các nhóm HS biểu diễn theo các hình thức đã học, lưu ý thể hiện sắc thái to – nhỏ khi hát. Yêu cầu HS tự nhận xét và nhận xét lẫn nhau.

* Nêu cảm nhận của em sau khi học xong bài hát Chào năm học mới

GV nêu 2 ý để HS trả lời:











GV cho HS xem một vài hình ảnh/video về tuổi học trò và yêu cầu HS nêu cảm nhận. GV dẫn dắt vào bài nghe.
Nghe bài hát: Bay lên nhé nụ cười
Lưu ý: Hiện nay, nhiều website ghi sai tên bài hát Bay lên nhé nụ cười thành Bay lên nhé ước mơ tuổi học trò. GV giải thích và nhắc nhở HS ghi nhớ chính xác tên của bài hát.
GV hướng dẫn HS nghe nhạc với tinh thần thoải mái, thư giãn, thả lỏng cơ thể, có thể đung đưa hoặc gõ nhẹ tay lên bàn theo nhịp điệu bài hát.
Nêu cảm nhận sau khi nghe bài hát và chia sẻ vói bạn những ước mơ của em.
GV đặt câu hỏi gợi mở để HS trả lời:
Nêu cảm nhận của em về giai điệu, tính chất âm nhạc, nội dung, hình tượng âm nhạc trong bài hát.
Chia sẻ những dự định và mong muốn của em trong năm học mới. Để thực hiện được dự định đó, em cần phải làm gì?
|Hãy chia sẻ những thông tin về tác giả, bàỉ hát, tên bài hát đến mọi người.

Hát mẫu, cảm thụ âm nhạc

GV hát mẫu hoặc cho HS nghe bài hát chào năm học mới.
HS lắng nghe, vỗ tay theo phách mạnh để cảm nhận nhịp điệu (nhấn vào phách 1 và phách 3).
Giới thiệu tác giả

Tư liệu cung cấp cho GV: Nhạc sĩ Phạm Hải Đăng sinh năm 1989 tại Nam Định, hiện đang sống và làm việc tại Thành phố Hố Chí Minh. Anh là nhạc sĩ, nhà sản xuất, đào tạo âm nhạc, thu âm, hoà âm, phối khí cho nhiều ca sĩ trong và ngoài nước, đồng thời là đạo diễn của nhiều phim truyền hình.
Nhạc sĩ Phạm Hải Đăng sáng tác nhiếu thể loại âm nhạc, trong đó có những ca khúc viết về tuổi học trò, tiêu biểu là album Tuổi học trò gồm các bài hát: Chào năm học mới, Lời thầy cô, Ngày chia xa, Cùng nắng với gió đến trường, Tuổi học trò, Giữ mãi tình thân, Ơn nghĩa cô thầy, Trở lại trường xưa.
Tìm hiểu bài hát

GV: Trong một lấn vế thăm trường cũ nhân dip khai giảng năm học mới, nhạc sĩ Phạm Hải Đăng đã sáng tác một bài hát như món quà tri ân, gửi tặng thầy cô giáo cũ cũng như gửi tặng tới các em HS khoá sau. Bài hát thể hiện tâm trạng phấn khởi, náo nức của các em HS trong ngày khai trường.
GV gợi ý, cùng HS trao đổi về nội dung bài hát và thống nhất chia đoạn, chia câu. Bài hát chia thành 2 đoạn:
Đoạn 1: Bạn ơi nhanh chân ... ngày khai trường.
Đoạn 2: Ta hân hoan ... có thầy cô.
Khởi động giọng

GV hướng dẫn HS khởi động giọng theo mẫu tự chọn.



Dạy hát

GV đàn và hát mẫu câu đầu 1-2 lần, sau đó bắt nhịp cho cả lớp hát.
GV tiếp tục đàn kết hợp hát mẫu từng câu và dạy hát ghép nối các câu, ghép đoạn 1, đoạn 2 và hoàn thiện cả bài. GV sửa sai (nếu có).
GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay theo phách hoặc theo nhịp.
GV hát mẫu câu kết có tiếng hát cao độ nốt Rê 2.







Hát theo hình thức lĩnh xướng, hoà giọng
GV tổ chức cho HS:
+ Hát lĩnh xướng: GV chọn 2 HS lĩnh xướng hoặc 1 nhóm nam và 1 nhóm nữ (quy ước là Lĩnh xướng 1, Lĩnh xướng 2).
+ Hát hoà giọng: Cả lớp thực hiện.
HS thực hành luyện tập theo nhóm.
GV gọi một vài cá nhân/nhóm HS thể hiện trước lớp.
Trong quá trình luyện tập của HS, GV nghe, phát hiện và sửa những tiếng hát chưa chính xác về cao độ, tiết tấu.
Lưu ý: GV khích lệ HS thể hiện sắc thái vui tươi, hốn nhiên và thể hiện tình cảm của mình. Khi hát, HS cần lắng nghe và phối họp với nhau để tạo sự hoà quyện, nhịp nhàng.


HS chia sẻ cảm nhận cá nhân về bức tranh ngày khai trường được nhắc đến trong bài hát.
+ Bức tranh ngày khai trường: HS đến trường, cờ, hoa khoe sắc, binh minh rực rỡ, đàn chim đón reo ca cùng niềm vui ngày hội lớn,...
+ Thầy cô, bạn bè luôn bên ta: Dù con đường phía trước đầy chông gai và thử thách, nhưng chúng ta sẽ vững bước vi bên ta luôn có thầy cô và bạn bè.
EiwzBxBMhr0VgXbteCGUZ8HxTgYKCFVpftHhf7uHX5KQ_sEwuNpmkTC0jd2BynEGYIajHzkxA4oGpBE_b8zqYiU8zOjclhKkcYf-FO9LadTtWa9BH0eOiJ1mxo9YHiWr9Oeinuzum0nl-eKH-YsVSg


GV: Nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Linh sinh năm 1979, là hội viên của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Bài hát Bay lên nhé nụ cười được sáng tác năm 2010. Nội dung bài hát viết về những ước mơ, hoài bão của tuổi hẻ khi đứng trước những lựa chọn cho tương lai. Bài hát được nhiếu ca sĩ thể hiện và được đông đảo khán giả yêu thích.





4. Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng

a. Mục tiêu: HS vận dụng- sáng tạo các hiểu biết kiến thức, kĩ năng và tích cực thể hiện bản thân trong hoạt động trình bày

b. Nội dung: HS trình bày, biểu diễn bài hát

c. Sản phẩm: HS năng động, tích cực biểu diễn âm nhạc, cảm thụ và trình bày hiểu biết về âm nhạc

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HSNội dung

Nêu những hình ảnh được nhắc đến trong bài hát Chào năm học mới. Em có ấn tượng với hình ảnh nào nhất? Vì sao?
- HS chia sẻ cảm nhận cá nhân về những hình ảnh ấn
- HS ôn luyện bài hát Chào năm học mới với các hình thức đã học, sử dụng bài hát trong các buổi sinh hoạt ngoại khoá ở trường, lớp, hát cho người thân nghe hoặc trong các dịp sinh hoạt cộng đồng.


*Tổng kết tiết học:

GV cùng HS hệ thống lại các nội dung trong tiết học.

HS tiếp tục luyện tập bài hát Chào nầm học mới bằng các hình thức đã được học. Khuyến khích cá nhân/nhóm HS có ý tưởng sáng tạo phong phú, đa dạng để thể hiện, trình diễn, biễu diễn bài hát ở tiết học sau.

*Chuẩn bị bài mới:

Tim hiểu về gam trưởng, giọng trưởng, giọng Đô trưởng; cao độ, trường độ và kí hiệu đặc biệt trong Bài đọc nhạc số 1.

Kết thúc bài học













Ngày soạn:
Ngày giảng:


TIẾT 2

♦ LÍ THUYẾT ÂM NHẠC: GAM TRƯỞNG, GIỌNG TRƯỞNG,

GIỌNG ĐÔ TRƯỞNG

• ĐỌC NHẠC: BÀI ĐỌC NHẠC SỐ 1

I. MỤCTIÊU

Kiến thúc

Nêu được khái niệm, công thức của gam trưởng, giọng trưởng và đặc điểm giọng Đô trưởng.

Đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 1.

Năng lực

Nhận biết một số bản nhạc viết ở giọng Đô trưởng. Biết vận dụng kiến thức về giọng Đô trưởng để đọc BĐN số 1 kết hợp gõ đệm, đánh nhịp 2/4

Thể hiện đúng tính chất của giọng trưởng, cảm nhận được sự hoà quyện của âm thanh khi đọc nhạc có bè.

Phẩm chất

Phẩm chất

Giáo dục HS ý thức chăm chỉ chuẩn bị bài, phát huy tinh thần làm việc nhóm, tinh thần tự giác và chủ động trong học tập.

THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

GV: SGK Âm nhạc 8, đàn phím điện tử, phương tiện nghe - nhìn và các tư liệu/file âm thanh phục vụ tiết dạy.

HS: SGK Ầm nhạc 8. Tim hiểu trước lí thuyết âm nhạc: gam trưởng, giọng trưởng, giọng Đô trưởng và Bài đọc nhạc số 1, trả lời các câu hỏi GV giao từ tiết học trước.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới

b. Nội dung: HS nghe trích đoạn hoặc bản song tấu để đoán tên các nhạc cụ

c. Sản phẩm: HS thực hiện theo yêu cầu của GV

d. Tổ chức thực hiện:

Tổ chức cho HS hát kết hợp vỗ tay theo phách bài Khai trường (đã học ở lớp 7) để tạo không khí vui vẻ chù tiết học.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

* Kiến thức : Gam trưởng, giọng trưởng, giọng Đô trưởng, BĐN số 1

a. Mục tiêu: HS tìm hiểu và nhận biết được khái niệm Gam trưởng, giọng trưởng, giọng Đô trưởng, đọc đúng cao độ, trường độ bài đọc nhạc số 1.

b. Nội dung:

- Học sinh tìm hiểu thông tin về Gam trưởng, giọng trưởng, giọng Đô trưởng và trả lời câu hỏi.
- Học sinh tìm hiểu thông tin về BĐN số 1 và luyện tập đọc nhạc.

c. Sản phẩm: HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HSNội dung
1. Tìm hiểu Gam trưởng



GV hỏi?


- Gam trưởng có bao nhiêu khoảng cách cung và nửa cung?
Gam trưởng có khoảng cách nửa cung ở những bậc nào?
Trong gam trưởng, những bậc âm nào ổn định?


GV yêu cầu HS trả lời sau khi phân tích các nội dung trên: Thế nào là gam trưởng?
GV nhận xét nội dung trả lời của HS và chốt kiến thức cần ghi nhớ:



2. Tìm hiểu về giọng trưởng
GV phân tích khái niệm về giọng trưởng (SGK, trang 8).
GV minh hoạ giọng trưởng từ bài đọc nhạc đã học/Sồi đọc nhạc số 1.
3. Tìm hiểu về giọng Đô trưởng

GV phân tích các bậc âm của giọng Đô trưởng.


- Từ minh hoạ trên, GV phân tích cho HS:


-Kv_ph8P7mwHR5BmFVBQ63PLLjQsOfZB48eKfqY47dNqfu2EpDh0lhhM0x1R9O5opIf3o1HXK9zynFvIDDs70qauKlda3L0U8ArAleh6heisW01n0YuFJ6vghKIj2NCHvaT9Z-FknMtnOFh53A8QwA


GV hướng dẫn HS khai thác bài đọc nhạc thông qua các câu hỏi và yêu cầu:
+ Bài đọc nhạc viết ở nhịp gi? GV nhắc lại khái niệm nhịp |.
O
+ Kễ tên các nốt nhạc và hình nốt có trong bài đọc nhạc.
+ Bằng kiến thức trong mạch nội dung Lí thuyết âm nhạc đã học, em hãy phân tích và cho biết Bài đọc nhạc số 1 được viết ở giọng gì. Vì sao?
GV yêu cầu cá nhân/nhóm HS tìm hiểu và trả lời các câu hỏi trên bằng hình thức thuyết trình hoặc phiếu học tập,...
GV nhận xét, chốt kiến thức Bài đọc nhạc số 1 được viết ở giọng Đô trưởng.
Đọc gam Đô trưởng và trục của gam

GV hướng dẫn HS đọc gam Đô trưởng đ1 lên và đi xuống (2 lần).
GV hướng dẫn HS đọc trục của gam Đô trưởng.

Luyện tập tiết tấu
- GV và HS cùng luyện gõ âm hình tiết tấu 1,2 (SGK, trang 9).
- GV quan sát và sửa sai cho HS (nêu có).
Đọc Bài đọc nhạc số 1
Nghe mẫu:




GV và HS cùng thống nhất chia các nét nhạc trong bài:

Tập đọc tùng nét nhạc:
1. Gam trưởng

GV trình bày gam trưởng (SGK, trang 8) phân tích các bậc trật tự cung và nửa cung của gam trưởng.
7fAkTd5JVhbvXMt_WNNu6QrXhmXVxrA1b678gkw7vezCPvYp8nIuI-x77Fgo8sOqQAMUh6bk-zFJPHKx2LIfT2zUqH3iAH1yPf-Ru3Se-p2zccLq7n5I0fGTEvb2e9Mt6JgIcAkz-ElawfGk78Tv2A


- (Gam trưởng có 5 cung và 2 nửa cung).
(Bậc III - IV, bậc VII - (I)).

- (Bậc I, III, V; trong đó bậc I là ổn định nhất).










Giọng trưởng

Các bậc âm trong gam trưởng được sử dụng xây dựng nên giai điệu bài hát hoặc bản nhạc được gọi là giọng trưởng kèm theo tên âm chủ


Giọng Đô trưởng

c8oi1apOa5qGuqQfCbRslJw3vfOC22gZpA9OTZUbvBGEN2ZVkdDFsDCbuZ6vkKbOTmuiusALBXBDJXaNVn87iw4_0E9qiAXzgZLesWymPKE1ygOd4nx7oi7mjWSJCLpaMaXtGdM22EOfFIfk8HynOw


+ Áp dụng các bậc của gam trưởng vào giọng Đô trưởng.
+ Ở giọng Đô trưởng, các bậc âm ổn định gồm: nốt Mi bậc I, nốt Mi bậc III, nốt Son bậc V, trong đó âm ổn định nhất là nốt Đô (bậc I).

- GV hướng dẫn HS xác định giọng Bài đọc nhạc số 1.
+ GV trình chiếu bản nhạc, đần 1 - 2 lần.
+ GV yêu cầu HS kế tên các bậc âm trong gam Đô trưởng.
+ Tìm các bậc âm ổn định trong gam Đô trưởng trong Bài đọc nhạc số 1 (Đô - Mi - Son).
+ Tìm âm kết của bài đọc nhạc (âm Đô).
—> Bài đọc nhạc số 1 viết ở giọng gi? (Giọng Đô trưởng).

A6gr4QQyloc23lRGTEbY4Yyzdej39rpYRKIvjhZGCJdX8GGX5SLx8mX5GscTSi0YWgPYApbf0j0RpGpYioMN5C_le7eUJ_dqtlzpmOlFlz7TCqkkSX7ps8gytvx3JHX4VHEHw8L9YXABBt57tY-Xnw


PKfTsc2WNHbegFj3fv6dHAV3otUFG-L2SrZfpAx-xvy18sMGMTj5kFM1GXyeN0-p2nl8qWTWiVILW3RxPOUoWIQMgU63-JdjdCYP1ctd1x5pxGjr_veA0DYsk_UgAaiY9KwaXkar6AMsF8xxEACzlA













+ GV đản giai điệu/bật file âm thanh Bài đọc nhạc số 1.
+ HS quan sát bản nhạc, nghe và cảm nhận giai điệu, tiết tấu của bài.

+ Nét nhạc 1: từ ô nhịp 1 - 6.
+ Nét nhạc 2: từ ô nhịp 6 - hết.

+ GV đàn tùng nét nhạc, bắt nhịp cho HS đọc nhạc cùng đàn.
+ GV tiếp tục hướng dẫn nét nhạc 2 và ghép nối cả bài.
3. Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập

a. Mục tiêu: HS đọc nhạc và biết vận động cơ thể gõ đệm

theo nhịp và phách.

b. Nội dung: Học sinh làm theo nhóm để trình bày bài đọc nhạc

c. Sản phẩm: Phần trình bày của các nhóm:
d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HSNội dung
Đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách












Đọc nhạc kết hợp đánh nhịp ị và thể hiện tính chất âm nhạc của bài
GV hướng dẫn HS đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách (nhấn vào phách 1 của mỗi ô nhịp). + HS lựa chọn nhạc cụ gõ đệm.
+ GV chia HS thực hiện theo nhóm.
+ GV cho HS thực hiện nối tiếp theo nhóm.
GV tổ chức cho một vài nhóm HS trình bày tại chỗ hoặc lên bảng trình bày. HS nhận xét trong và ngoài nhóm. GV nhận xét, đánh giá.

GV cho HS ôn lại cách đánh nhịp 2 trên giai điệu tiết tấu đản/file âm thanh.
GV chia lớp thành 2 nhóm, nhóm 1 đánh nhịp cho nhóm 2 đọc nhạc và đổi lại.
GV chia lớp thành 4 nhóm. Các nhóm luyện tập đọc nhạc kết họp vói đanh nhịp. GV quan sát và sửa sai (nếu có).
HS trinh bày bài đọc nhạc. HS tự nhận xét và nhận xét cho nhau.
GV tổng họp các ý kiến, động viên và đánh giá xếp loại cá nhân/nhóm HS.
4. Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng

a. Mục tiêu : HS vận dụng- sáng tạo các hiểu biết kiến thức, kĩ năng và tích cực thể hiện bản thân trong hoạt động trình bày

b. Nội dung : HS trình bày, trình bày bài đọc nhạc số 1
c. Sản phẩm : HS năng động, tích cực biểu diễn âm nhạc, cảm thụ và trình bày hiểu biết về âm nhạc
d. Tổ chức thực hiện

Hoạt động của GV và HSNội dung bài học

- HS sưu tầm một số bài hát có viết ở giọng đô trưởng và tập biểu diễn cho bạn bè, người thân nghe.
- HS vận dụng cách gõ đệm, đánh nhịp 2 vào các bài hát có cùng số chỉ nhịp

*Tổng kết tiết học

GV cùng HS hệ thống lại nội dung kiến thức tiết học.

*Chuân bị bài mới:

- Các nhóm ôn luyện các nội dung đã học đễ biểu diễn ở tiết Vận dụng - Sáng tạo.

Kết thúc bài học











Ngày soạn:
Ngày giảng:

TIẾT 3

ÔN BÀI HÁT: CHÀO NĂM HỌC MỚI

LUYỆN TẬP ĐỌC HAI BÈ BÀI ĐỌC NHẠC SỐ 1

I. MỤC TIÊU

Kiến thức

Hoàn thiện bài hát Chào năm học mới bằng các hình thức đã học.

Đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ phần bè của Bài đọc nhạc số 1.

Năng lực

Cảm nhận và thể hiện cảm xúc phù họp với tính chất âm nhạc vui tưoi, rộn ràng của bài hát Chào năm học mới. Biết biểu diễn bài hát bằng các hình thức đã học: đon ca, song ca, tốp ca.

Thể hiện Bài đọc nhạc số 1 vói hình thức hai bè.

Phẩm chất

Giáo dục HS có ý thức chăm ch1 luyện tập, tinh thần trách nhiệm, hỗ trợ bạn và nhóm khác cùng hoàn thành mục tiêu bài học.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

GV: SGVÂm nhạc 8, đàn phím điên tử, nhạc cụ gõ, phương tiện nghe - nhìn và các tư liệu/ file âm thanh phục vụ tiết dạy.

HS: SGK Âm nhạc 8, nhạc cụ gõ. Ôn luyện bài hát Chào năm học mới và Bài đọc nhạc số 1 bằng các hình thức đã học.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Khởi động

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới

b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh trong SGK, mô tả các âm thanh theo cảm nhận cá nhân

c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh

d. Tổ chức thực hiện:

- HS vận động cơ thể theo nhịp điệu trên nền nhạc bài hát đá học hoặc do HS tư chọn.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

* Kiến thức : Ôn tập hát và ôn BĐN số 1:

a. Mục tiêu: Học sinh có kiến thức cơ bản về đọc bè

b. Nội dung: HS tìm hiểu thông tin và trả lời câu hỏi

c. Sản phẩm: HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HSNỘI DUNG


GV đệm đàn hoặc mở file nhạc, sau đó bắt nhịp cho HS hát.
- GV tổ chức cho các nhóm HS ôn tập lại các hình thức hát kết họp các nhạc cụ gõ đệm.
- Một vài nhóm HS thể hiện bài hát trước lớp. GV yêu cầu HS tự nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương cá nhân/nhóm HS thễ hiện tốt (GV sửa sai nếu HS hát chưa đúng cao độ, trường độ và lời hát). 






GV cho HS quan sát 2 bản nhạc (không có bè và có bè). GV giúp HS nhận ra bản nhạc có bè gồm:
GV hướng dẫn HS ôn bài đọc nhạc (bè 1) và tập đọc nhạc bè 2 (yêu cầu HS đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ bè 2).
GV đàn giai điệu bè 1, HS đọc bè 2 (cảm nhận âm thanh).
GV chia lớp thành 2 nhóm đọc nhạc 2 bè (đổi lại).
GV bật mẫu bè 1, hướng dẫn HS đọc bè 2 và hoàn thiện cả bài. GV phát hiện, sửa sai cho HS (nếu có).
GV chia lớp thành 2 nhóm: nhóm 1 bè 1, nhóm 2 bè 2. Hai nhóm luân phiên nhau cùng luyện tập.
HS nhận xét phấn trình bày của nhau.
GV nhận xét, đanh giá phấn trình bày của các nhóm.
1. Ôn tập bài hát Chào năm học mới với các hình thúc đã học
Hát kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu
- Thực hiện theo các bước sau:
+ GV cho các nhóm HS thảo luận, thống nhất động tác (đoạn 1).
Đoạn 1 - Động tác phụ hoạ theo
nhịp điệu Bạn ơi... ngày khai trường.
435C5jgm_YPKJgcRK8RVDoO5M3QgF7a8ueaz6BSHbAO5mPmkGDwQJbkaCKHDpuT2rnu9i57j6cNj-cyua4OyiptVUKJ8Nl9kesVf0tWETitnTecBippaH-DLQKNyR0HNSh7eyh2hDFG24oBEFm1fsw


+ Các nhóm lên trình bày. GV/HS khác góp ý, bổ sung.
+ GV hướng dẫn HS đọc và vận động theo âm hình tiết tấu (đoạn 2).
Đoạn 2 - Vận động cơ thể theo âm hình
tiết tấu Ta hân hoan ... luôn có thầy cô.
+ HS hát kết hợp vận động cơ thể theo âm hình tiết tấu vừa tập luyện.
+ Các nhóm luyện tập/trình bày hoàn thiện cả bài trước lớp.
Lưu ý: GV góp ý, khuyến khích HS thực hiện nhiệm vụ theo năng lực.
2. Luyện tập đọc hai bè Bài đọc nhạc số 1
+ Bè 1 đuôi quay lên.
+ Bè 2 đuôi quay xuống.
Bài đọc nhạc sô 1
Nhạc: Dân ca Nga Vừa phải
Soạn bè: Trần Bảo Lân
_njp38x19EVJLIFI6wTa0UOKM_fMQaOvGwjv60a5ODIh07pxLjYJA_y1nHM1utTbeGp_YT6cknFKriKjlae0fA2Fp6jXg7lqruM10i0Y4KAGwW98JT61kJl1CJ1qgQQ0MOlGQYYsMRLm9KMHftrn1g

Lưu ý: GV nhắc nhở HS đọc nhạc có bè cần lắng nghe, điếu chỉnh nhịp độ, cao độ để âm thanh khi đọc có bè sẽ dày dặn và hay hơn.
- Kết luận, chốt kiến thức: GV nhận xét, đánh giá, tóm tắt kiến thức cần ghi nhớ.

3. Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập

a. Mục tiêu: Giúp học sinh luyện tập đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách và kết hợp đánh nhịp 2/4

b. Nội dung : HS nghe những lời nhận xét của giáo viên và vận dụng kết hợp gõ đệm theo phách và kết hợp đánh nhịp 4/4

c. Sản phẩm : HS luyện tập tốt

d. Tổ chức thực hiện:

Kết hợp gõ đệm theo phách:

HĐ CỦA GV VÀ HSNỘI DUNG

Cả lớp hát bài Chào năm học mới trên nền nhạc đệm kết họp vỗ tay theo phách (1 – 2 lần)
GV tổ chức ôn luyện cho HS theo các hình thức:
GV hỗ trợ HS tập luyện, sửa sai (nếu có).
Gọi một vài nhóm trình bày trước lớp.
HS nhận xét cho nhau. GV nhận xét, đánh giá phần trình bày của HS.
GV đàn giai điệu Bài đọc nhạc số 1, HS lắng nghe và đọc nhẩm theo.
GV đệm đản hoặc mỏ nhac đệm cho cả lớp đọc bài l lần.

Gọi một vài nhóm trinh bày trước lớp. HS quan sát, nhận xét sửa sai cho nhau.
GV nhận xét, sửa sai (nếu có) và đánh giá phần đọc nhạc của HS.
*Ôn tập bài Chào năm học mới
+ Hát nối tiếp, hoà giọng.
+ Hát kết họp vận động phụ hoạ.









*Ôn tập Bài đọc nhạc số 1
Tổ chức ôn luyện nhóm HS đoc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp hoặc đánh. nhịp.
4. Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng

a. Mục tiêu: HS vận dụng- sáng tạo các hiểu biết kiến thức, kĩ năng và tích cực thể hiện bản thân trong hoạt động trình bày

b. Nội dung: HS trình bày, biểu diễn

c. Sản phẩm: HS năng động, tích cực biểu diễn âm nhạc, cảm thụ và trình bày hiểu biết về âm nhạc

d. Tổ chức thực hiện:

Trò chơi: Thủ tài của bạn

GV chuẩn bị 4 bức tranh vế các chủ đề: mùa xuân, thây cô giáo, ngày khai trường, hoạt động kéo chài và chia lớp thành 4 nhóm. GV cho các nhóm lần lượt đoán tên bài hát dựa theo nội dung bức tranh và hát 2 câu đầu tiên của bài hát đó. Mỗi nhóm có 5 giây suy ngh1 và trả lời. Nhóm nào không đưa ra được câu trả lòi là đội thua cuộc.

*Tổng kết tiết học

- GV yêu cầu HS nhắc lại những nội dung chính đã học.

*Chuẩn bị bài mới:

- Luyện tập, hoàn thiện bai hát, Bài đọc nhạc số 1 dưới các hình thức đã học để trình diễn trong tiết Vận dụng - Sáng tạo.

- GV khuyến khích HS sáng tạo các động tác vận động cơ thể cho bài hát Chào năm học mới để trình diễn trong phẩn Vận dụng - Sáng tạo (nếu có).
1691984961006.png


https://yopo.vn/attachments/download-png.252800/

THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn

HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
ZALO:0979702422

BÀI VIẾT MỚI

Thống kê

Chủ đề
36,152
Bài viết
37,621
Thành viên
139,824
Thành viên mới nhất
Tin@2007

Thành viên Online

Top