- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,738
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án chuyên đề hóa 10 chân trời sáng tạo THEO CHỦ ĐỀ được soạn dưới dạng file word gồm CÁC FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
a) Mục tiêu: Tạo tình huống có vấn đề và tâm lý hứng thú cho HS khi bắt đầu bài học mới.
b) Nội dung: GV đưa ra vấn đề liên quan đến bài học.
c) Sản phẩm: HS trả lời và nắm được vấn đề liên quan đến bài học.
d) Tổ chức thực hiện: GV yêu cầu HS đọc SGK và trả lời các câu hỏi trong SGK.
Hoạt động 1: Công thức Lewis và mô hình VSEPR - Công thức Lewis
a) Mục tiêu: HS biết khái niệm công thức Lewis.
b) Nội dung: HS đọc SGK, làm việc cá nhân, làm việc nhóm
c) Sản phẩm: HS nêu được khái niệm công thức Lewis và viết được công thức Lewis của một số phân tử đơn giản.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS đọc SGK; HS lắng nghe GV trình bày.
Bước 3: Báo cáo kết quả
GV yêu cầu HS đại diện HS từng nhóm trình bày.
GV yêu cầu HS khác nhận xét về câu trả lời.
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV đánh giá, kết luận và chốt kiến thức và chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Công thức Lewis và mô hình VSEPR - Mô hình VSEPR
a) Mục tiêu: HS biết khái niệm mô hình VSEPR.
b) Nội dung: HS đọc SGK, làm việc cá nhân, làm việc nhóm
c) Sản phẩm: HS nêu được khái niệm mô hình VSEPR và dự đoán được dạng hình học của một số phân tử đơn giản.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS đọc SGK và chuẩn bị các nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả
Đại diện HS lên bảng trình dạng hình học của một số phân tử đơn giản.
GV yêu cầu HS khác nhận xét về câu trả lời.
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV đánh giá, kết luận và chốt kiến thức và chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 3: Sự lai hóa orbital - Khái niệm
a) Mục tiêu: HS biết khái niệm sự lai hóa orbital.
b) Nội dung: HS đọc'
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo tình huống có vấn đề và tâm lý hứng thú cho HS khi bắt đầu bài học mới.
b) Nội dung: GV đưa ra vấn đề liên quan đến bài học.
c) Sản phẩm: HS trả lời và nắm được vấn đề liên quan đến bài học.
d) Tổ chức thực hiện: GV yêu cầu HS đọc SGK và trả lời các câu hỏi trong SGK.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Công thức Lewis và mô hình VSEPR - Công thức Lewis
a) Mục tiêu: HS biết khái niệm công thức Lewis.
b) Nội dung: HS đọc SGK, làm việc cá nhân, làm việc nhóm
c) Sản phẩm: HS nêu được khái niệm công thức Lewis và viết được công thức Lewis của một số phân tử đơn giản.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS đọc SGK, nêu khái niệm công thức Lewis. GV chú ý bổ sung nội dung kênh phụ. - GV đưa ra trình tự các bước để viết công thức Lewis. - Chia 2 nhóm HS, mỗi nhóm chuẩn bị nội dung công thức Lewis của CO2 và NH3. |
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS đọc SGK; HS lắng nghe GV trình bày.
Bước 3: Báo cáo kết quả
GV yêu cầu HS đại diện HS từng nhóm trình bày.
GV yêu cầu HS khác nhận xét về câu trả lời.
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV đánh giá, kết luận và chốt kiến thức và chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Công thức Lewis và mô hình VSEPR - Mô hình VSEPR
a) Mục tiêu: HS biết khái niệm mô hình VSEPR.
b) Nội dung: HS đọc SGK, làm việc cá nhân, làm việc nhóm
c) Sản phẩm: HS nêu được khái niệm mô hình VSEPR và dự đoán được dạng hình học của một số phân tử đơn giản.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV trình bày nội dung và lưu ý xét dạng hình học đối với một số phân tử dạng AE2 - GV lưu ý nội dung tuyến phụ, vấn đáp HS cùng trả lời. - Yêu cầu HS trình bày mô hình VSEPR của một số phân tử đơn giản. |
HS đọc SGK và chuẩn bị các nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả
Đại diện HS lên bảng trình dạng hình học của một số phân tử đơn giản.
GV yêu cầu HS khác nhận xét về câu trả lời.
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV đánh giá, kết luận và chốt kiến thức và chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 3: Sự lai hóa orbital - Khái niệm
a) Mục tiêu: HS biết khái niệm sự lai hóa orbital.
b) Nội dung: HS đọc'