Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,206
Điểm
113
tác giả
Giáo án công nghệ 7 kết nối tri thức với cuộc sống CẢ NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 211 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
CHƯƠNG I. TRỒNG TRỌT


NS: 01/09/2023

NG: 07,14/09/2023

Tiết 1+2: BÀI 1: GIỚI THIỆU VỀ TRỒNG TRỌT

(Thời gian thực hiện: 02 tiết)



I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:


- Trình bày được vai trò, triển vọng của trồng trọt.

- Kể tên được các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam.

- Nêu được một số phương thức trồng trọt phổ biến.

- Nhận biết được những đặc điểm cơ bản của trồng trọt công nghệ cao.

- Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề trong trồng trọt.

2. Năng lực:

2.1. Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học:
tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về các vấn đề liên quan đến trồng trọt.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm ra vai trò và triển vọng của trồng trọt.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ trong phần một số phương thức trồng trọt phổ biến ở Việt Nam.

2.2. Năng lực công nghệ:

- Năng lực nhận biết công nghệ: Nhận biết, kể tên các nhóm cây trồng phổ biến.

- Năng lực tìm hiểu công nghệ: Nêu được vai trò và triển vọng của trồng trọt

- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học:
trình bày được một số ngành nghề trong trồng trọt.

3. Phẩm chất:

- Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:

- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về các vấn đề về trồng trọt.

- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, thảo luận về vai trò và triển vọng của trồng trọt.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Giáo viên:


- Hình ảnh liên quan đến bài học.

- Phiếu học tập

2. Học sinh:

- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.

III. Tiến trình dạy học

Tiết 1:

1. Hoạt động 1: Mở đầu:

a) Mục tiêu:


- Giúp học sinh biết được vai trò của trồng trọt, các nhóm cây trồng phổ biến, phương thức trồng trọt, trồng trọt công nghệ cao.

b) Nội dung:

- Học sinh quan sát hình ảnh nêu hiểu biết của bản thân về các vấn đề liên quan đến trồng trọt.

c) Sản phẩm:

- Học sinh sẽ biết được nội dung của bài 1 giới thiệu về trồng trọt.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Chiếu hình ảnh về vai trò của trồng trọt, các phương thức trồng trọt, trồng trọt công nghệ cao.
Hs quan sát hình ảnh và nêu hiểu biết, kinh nghiệm của bản thân về các vấn đề liên quan đến trồng trọt?
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh và trả lời
*Báo cáo kết quả
- GV gọi ngẫu nhiên một học sinh trả lời.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học
Đây chính là nội dung chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài 1: Giới thiệu về trồng trọt.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

2.1 Hoạt động: Tìm hiểu về vai trò và triển vọng của trồng trọt:

a) Mục tiêu:


- Giúp học sinh nhận thức được vai trò, triển vọng của trồng trọt đối với các lĩnh vực khác nhau trong đời sống và nền kinh tế.

b) Nội dung:

- Học sinh quan sát hình ảnh 1.1 SKG kết hợp hình ảnh gv chuẩn bị để tìm hiểu về vai trò và triển vọng của trồng trọt ở nước ta.

c) Sản phẩm:

- Học sinh ghi được vào vở vai trò của trồng trọt đối với đời sống con người, chăn nuôi, xuất khẩu và công nghiệp chế biến. Triển vọng của trồng trọt ở Việt Nam.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Chiếu hình ảnh 1.1 quan sát và nêu vai trò của trồng trọt tương ứng các ảnh trong hình?
- Từ hiểu biết của em, kể thêm vai trò của trồng trọt?
- GV Hs thảo luận (cặp đôi) trong 2 phút theo phiếu học tập chuẩn bị trước (hộp khám phá).
- Việt Nam có những lợi thế nào về khí hậu, địa hình, nông dân, chính sách của nhà nước để phát triển nông nghiệp?
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cặp đôi theo yêu cầu của GV. Hoàn thành phiếu học tập.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên cặp đôi học sinh trình bày đáp án, mỗi cặp đôi HS trình bày 1 nội dung trong phiếu, những HS trình bày sau không trùng nội dung với HS trình bày trước. GV liệt kê đáp án của HS trên bảng
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:

GV nhận xét và chốt nội dung vai trò và triển vọng của trồng trọt.
I. Vai trò và triển vọng của trồng trọt
1. Vai trò

- Cung cấp lương thực, thực phẩm.
- Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi.
- Cung cấp nguyên liệu cho ngành công nghiệp
- Cung cấp nông sản cho xuất khẩu.
2. Triển vọng
- Điều kiện khí hậu nhiệt đới, địa hình đa dạng thuận lợi cho sự phát triển nhiều loại cây trồng khác nhau.
- Việt Nam có truyền thống nông nghiệp, nông dân cần cù, thông minh, có kinh nghiệm, nhà nước quan tâm phát triển nông nghiệp, áp dụng khoa học kĩ thuật trong sản xuất nông nghiệp.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về các nhóm cây trồng phổ biến
a) Mục tiêu:

- Giúp học sinh nhận biết được các nhóm cây trồng phổ biến và mục đích củac on người khi gieo trồng chúng
b) Nội dung:
- Học sinh quan sát hình ảnh 1.2 SKG kết hợp hình ảnh gv chuẩn bị để tìm hiểu về vai trò và triển vọng của trồng trọt ở nước ta.
c) Sản phẩm:
- Học sinh ghi được vào vở tên các nhóm cây trồng, hoàn thành được mẫu bảng trang 8 - SGK
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho hs chơi trò chơi chiếc nón kì diệu thông qua 4 câu hỏi
Câu 1: Các loại cây trồng lúa, ngô, khoai, sắn, thuộc nhóm cây trồng nào?
Câu 2: Năm 2020 Việt Nam xuất khẩu hạt điều đạt 2,9 tỉ USD (nguồn báo chính phủ). Cây hạt điều thuộc nhóm cây trồng nào?
Câu 3: Đây là loài hoa được dung phổ biến trong dịp tết của khu vực miền bắc?
Câu 4: Đây là loại cây trồng thuộc họ hồ tiêu, vừa được dùng trong nấu ăn lại còn dùng làm thuốc, nhìn bên ngoài gần giống lá trầu không?
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nghe thông tin và trả lời
- Hoàn thành bảng mẫu trang 8 - SGK
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi ngẫu nhiên một HS trình bày, các học sinh khác bổ sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.

- GV nhận xét và chốt nội dung các nhóm cây trồng phổ biến.
II. Các nhóm cây trồng phổ biến.
- Cây lương thực
- Cây công nghiệp
- Cây ăn quả
- Cây rau
- Cây thuốc
- Cây gia vị
- Cây hoa
- Cây cảnh
- Cây lấy gỗ
Hoạt động 2.3: Một số phương thức trồng trọt phổ biến ở nước ta.
a) Mục tiêu:

- Giúp học sinh nhận biết được một số phương thức trồng trọt phổ biến gồm: trồng trọt ngoài tự nhiên, trồng trọt trong nhà có mái che và phương thức trồng trọt hỗn hợp.
b) Nội dung:
- Học sinh đọc, nghiên cứu và quan sát hình ảnh 1.3; 1.4; 1.5 SGK kết hợp hình ảnh gv chuẩn bị để trả lời các câu hỏi liên quan.
c) Sản phẩm:
- Học sinh ghi được vào vở khái niệm, ưu, nhược điểm của các phương thức trồng trọt.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn hs đọc và nghiên cứu mục III trong SGK, kết hợp quan sát hình 1.3; 1.4; 1.5 yêu cầu hs hoàn thành bảng phụ
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nghe thông tin và trả lời
- Hoàn thành bảng phụ
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi ngẫu nhiên một HS trình bày, các học sinh khác bổ sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.

- GV nhận xét và chốt nội dung một số phương thức trồng trọt phổ biến ở Việt Nam.
III. Một số phương thức trồng trọt phổ biến ở Việt Nam
1. Trồng trọt ngoài tự nhiên
2. Trồng trọt trong nhà có mái che.
3. Phương thức trồng trọt kết hợp.
Nội dung

Trồng trọt ngoài tự nhiênTrồng trọt trong nhà có mái chePhương thức trồng trọt kết hợp
Khái niệmLà phương thức trồng trọt phổ biến và được áp dụng cho hầu hết các loại cây trồng.Là phương thức trồng trọt thường được tiến hành ở những nơi có điều kiện tự nhiên không thuận lợi hoặc những cây trồng khó sinh trưởng và phát triển trong điều kiện tự nhiênLà phương thức kết hợp giữa phương thức trồng trọt ngoài tự nhiên với phương thức trồng trọt trong nhà có mái che.
Ưu điểmĐơn giản, dễ thực hiện. Có thể tiến hành trên diện tích rộngCây trồng ít bị sâu, bệnh, có thể tạo năng suất cao. Chủ động chăm sóc, sản xuất rau quả trái vụ, an toàn.Tốn ít công lao động, đơn giản, dễ làm.
Nhược điểmCây trồng dễ bị sâu, bệnh hại và các điều kiện bất lợi của thời tiết.Đầu tư lớn và kĩ thuật cao hơn so với trồng trọt ngoài tự nhiênKhông đảm bảo được mật độ khoảng cách giữa các cây với nhau, độ nông sâu của cây so với mặt đất.
Hoạt động 2.4: Tìm hiểu về một số đặc điểm cơ bản của trồng trọt công nghệ cao.

a) Mục tiêu:


- Giúp học sinh nhận biết được các đặc điểm cơ bản của trồng trọt công nghệ cao.

b) Nội dung:

- Học sinh đọc, nghiên cứu mục IV và đặt câu hỏi gợi ý liên quan đến đặc điểm của trồng trọt công nghệ cao.

c) Sản phẩm:

- Học sinh ghi được vào vở đặc điểm cơ bản của trồng trọt công nghệ cao.

d) Tổ chức thực hiện:
1698897093928.png



THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---KHBD Công nghệ 7 lấy in 20-30.doc
    9.4 MB · Lượt xem: 2
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    download giáo án công nghệ 7 giáo án bài khai thác rừng công nghệ 7 giáo án công nghệ 10 bài 7 violet giáo án công nghệ 10 theo công văn 5512 giáo án công nghệ 11 theo công văn 5512 giáo án công nghệ 6 theo công văn 5512 giáo án công nghệ 7 giáo án công nghệ 7 2 cột mới nhất giáo án công nghệ 7 3 cột giáo án công nghệ 7 3 cột cả năm giáo án công nghệ 7 bài 1 giáo án công nghệ 7 bài 10 giáo án công nghệ 7 bài 11 giáo án công nghệ 7 bài 12 giáo án công nghệ 7 bài 13 giáo án công nghệ 7 bài 15 giáo án công nghệ 7 bài 2 giáo án công nghệ 7 bài 31 giống vật nuôi giáo án công nghệ 7 bài 43 violet giáo án công nghệ 7 bài 6 giáo án công nghệ 7 bài 7 giáo án công nghệ 7 bài 8 giáo án công nghệ 7 bài trồng cây rừng giáo án công nghệ 7 cả năm giáo án công nghệ 7 cả năm mới nhất giáo án công nghệ 7 có phát triển năng lực giáo án công nghệ 7 có tích hợp giáo án công nghệ 7 cv 5512 giáo án công nghệ 7 dạy trực tuyến giáo án công nghệ 7 học kì 1 giáo án công nghệ 7 học kì 2 giáo án công nghệ 7 học kì 2 violet giáo án công nghệ 7 kì 2 giáo án công nghệ 7 mới nhất violet giáo án công nghệ 7 năm 2020 giáo án công nghệ 7 nông nghiệp giáo án công nghệ 7 phần thủy sản giáo an công nghệ 7 phát triển năng lực giáo án công nghệ 7 powerpoint giáo án công nghệ 7 sâu bệnh hại cây trồng giáo án công nghệ 7 soạn theo 5 bước giáo án công nghệ 7 soạn theo 5 bước violet giáo án công nghệ 7 theo chuẩn kiến thức giáo án công nghệ 7 theo công văn 4040 giáo án công nghệ 7 theo công văn 5512 giáo an công nghệ 7 theo công văn 5512 violet giáo án công nghệ 7 theo công văn 5555 giáo an công nghệ 7 theo định hướng phát triển năng lực violet giáo án công nghệ 7 thức ăn vật nuôi giáo án công nghệ 7 tiết 1 giáo án công nghệ 7 tiết ôn tập giáo án công nghệ 7 trực tuyến giáo án công nghệ 7 vietjack giáo án công nghệ 7 violet giáo án công nghệ 7 vnen giáo án công nghệ 7 vnen violet giáo án công nghệ 8 theo công văn 5512 giáo án công nghệ bài 7 lớp 12 giáo an công nghệ lớp 7 giáo án công nghệ lớp 7 bài 13 giáo án công nghệ lớp 7 bài 15 giáo án công nghệ lớp 7 bài 39 giáo án công nghệ lớp 7 bài 6 giáo án công nghệ lớp 7 bài 9 giáo án công nghệ theo công văn 5512 giáo án dạy học theo chủ đề công nghệ 7 giáo án môn công nghệ 7 giáo án môn công nghệ 7 bài 41 giáo án môn công nghệ 7 bài 43 giáo án stem công nghệ 7 giáo án stem môn công nghệ 7 giáo án stem môn công nghệ 7 violet soạn giáo án công nghệ 7 soạn giáo án công nghệ 7 bài 13
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,148
    Bài viết
    37,617
    Thành viên
    139,808
    Thành viên mới nhất
    Tiểu Á

    BQT trực tuyến

    • Yopovn
      Ban quản trị Team YOPO

    Thành viên Online

    Top