GIÁO ÁN DẠY THÊM NGỮ VĂN 7 HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 154 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ngày soạn: 9/1/2024
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
2. Năng lực
a, Năng lực đặc thù: Củng cố kiến thức. HS nhận biết được những thiếu sót trong bài viết, chỉnh sửa theo yêu cầu của bài kiểm tra: phần đọc hiểu và phần TLV.
b, Năng lực chung
- Rèn luyện cho HS kỹ năng đọc, viết…
3, Phẩm chất
- Chăm chỉ, ham học
- Trách nhiệm: Ý thức tự giác, tích cực của HS.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- Học liệu: Ngữ liệu/Sách giáo khoa, phiếu học tập.
- Thiết bị: Máy tính, máy chiếu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
* Ổn định tổ chức:
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho học sinh; tạo vấn đề vào chủ đề
b) Tổ chức hoạt động:
* Chuyển giao nhiệm vụ: Hình ảnh em quan sát, khiến em liên tưởng đến văn bản nào đã học? Văn bản đã để lại cho em ấn tượng gì?
* Thực hiện nhiệm vụ: Hs trả lời câu hỏi
* Báo cáo kết quả: HS trình bày kết quả (cá nhân).
* Đánh giá nhận xét, dẫn vào bài: Bài học hôm nay cô trò chúng ta sẽ cùng nhau đi ôn tập văn bản “ ………..”
2. Hoạt động 2+ 3+ 4: Luyện tập+ Vận dụng
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Khi tôi lên 8 hay 9 tuổi gì đó, tôi nhớ thỉnh thoảng mẹ tôi vẫn nướng bánh mì cháy khét. Một tối nọ, mẹ tôi về nhà sau một ngày làm việc dài và bà làm bữa tối cho cha con tôi. Bà dọn ra bàn vài lát bánh mì nướng cháy, không phải cháy xém bình thường mà cháy đen như than. Tôi ngồi nhìn những lát bánh mì và đợi xem có ai nhận ra điều bất thường của chúng và lên tiếng hay không.
Nhưng cha tôi chỉ ăn miếng bánh của ông và hỏi tôi về bài tập cũng như những việc ở trường học như mọi hôm. Tôi không còn nhớ tôi đã nói gì với ông hôm đó, nhưng tôi nhớ đã nghe mẹ tôi xin lỗi ông vì đã làm cháy bánh mì.
Và tôi không bao giờ quên được những gì cha tôi nói với mẹ tôi: “Em à, anh thích bánh mì cháy mà.”
Đêm đó, tôi đến bên chúc cha tôi ngủ ngon và hỏi có phải thực sự ông thích bánh mì cháy. Cha tôi khoác tay qua vai tôi và nói:
“Mẹ con đã làm việc rất vất vả cả ngày và mẹ rất mệt. Một lát bánh mì cháy chẳng thể làm hại ai con ạ, nhưng con biết điều gì thực sự gây tổn thương cho người khác không? Những lời chê bai trách móc cay nghiệt đấy.”
Rồi ông nói tiếp: “Con biết đó, cuộc đời đầy rẫy những thứ không hoàn hảo và những con người không toàn vẹn. Cha cũng khá tệ trong rất nhiều việc, chẳng hạn như cha chẳng thể nhớ được sinh nhật hay ngày kỷ niệm như một số người khác.
Điều mà cha học được qua nhiều năm tháng, đó là học cách chấp nhận sai sót của người khác và chọn cách ủng hộ những khác biệt của họ. Đó là chìa khóa quan trọng nhất để tạo nên một mối quan hệ lành mạnh, trưởng thành, bền vững con ạ.
Cuộc đời rất ngắn ngủi để thức dậy với những hối tiếc và khó chịu. Hãy yêu quý những người cư xử tốt với con, và hãy cảm thông với những người chưa làm được điều đó.”
Câu 1. Văn bản trên được viết theo thể loại nào?
A. Truyện ngắn B. Tản văn C. Tùy bút D. Tiểu thuyết
Câu 2. Chức năng của trạng ngữ (được in đậm) trong câu: “Khi tôi lên 8 hay 9 tuổi gì đó, tôi nhớ thỉnh thoảng mẹ tôi vẫn nướng bánh mì cháy khét.” là gì?
A. Nêu lên thông tin về địa điểm diễn ra sự việc được nói đến trong câu.
B. Nêu lên thông tin về thời gian diễn ra sự việc được nói đến trong câu.
C. Nêu lên thông tin về nguyên nhân diễn ra sự việc được nói đến trong câu.
D. Nêu lên thông tin về cách thức diễn ra sự việc được nói đến trong câu.
Câu 3. Xác định phó từ trong câu: “Điều mà cha học được qua nhiều năm tháng, đó là học cách chấp nhận sai sót của người khác và chọn cách ủng hộ những khác biệt của họ.”
A. Đó B. Của C. Những D. Và
Câu 4. Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: “Bà dọn ra bàn vài lát bánh mì nướng cháy, không phải cháy xém bình thường mà cháy đen như than” là:
A. nhân hóa và nói quá
B. so sánh và nói quá
C. nói giảm, nói tránh
D. hoán dụ, so sánh
Câu 5. Theo em tại sao người cha lại nói: “Em à, anh thích bánh mì cháy mà.”
A. Vì người cha thích ăn bánh mì cháy.
B. Vì người cha không muốn chê bai mẹ trước mặt con.
C. Vì người cha không muốn nghe lời xin lỗi từ mẹ.
D. Vì người cha không muốn làm mẹ bị tổn thương.
Câu 6. Dòng nào nêu đúng nhất nội dung ý nghĩa của câu nói: “Cuộc đời rất ngắn ngủi để thức dậy với những hối tiếc và khó chịu.”?
A. Trong cuộc sống, nếu không đối xử tốt với người ta yêu thương thì sẽ có lúc phải hối tiếc.
B. Cuộc đời con người rất ngắn nên hãy biết trân trọng hiện tại.
C. Cuộc đời con người có giới hạn, nếu cứ sống với những hối tiếc và khó chịu thì cuộc sống sẽ không có ý nghĩa.
D. Thời gian không bao giờ quay trở lại vì vậy cần biết sống nhiều hơn với những niềm vui.
Ngày soạn: 9/1/2024
Tiết 55,56,57: ÔN TẬP: THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT. TRẢ BÀI KIỂM TRA
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
2. Năng lực
a, Năng lực đặc thù: Củng cố kiến thức. HS nhận biết được những thiếu sót trong bài viết, chỉnh sửa theo yêu cầu của bài kiểm tra: phần đọc hiểu và phần TLV.
b, Năng lực chung
- Rèn luyện cho HS kỹ năng đọc, viết…
3, Phẩm chất
- Chăm chỉ, ham học
- Trách nhiệm: Ý thức tự giác, tích cực của HS.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- Học liệu: Ngữ liệu/Sách giáo khoa, phiếu học tập.
- Thiết bị: Máy tính, máy chiếu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
* Ổn định tổ chức:
Lớp | Ngày dạy | TS HS | Tên HS vắng |
7A1 | | | |
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho học sinh; tạo vấn đề vào chủ đề
b) Tổ chức hoạt động:
* Chuyển giao nhiệm vụ: Hình ảnh em quan sát, khiến em liên tưởng đến văn bản nào đã học? Văn bản đã để lại cho em ấn tượng gì?
* Thực hiện nhiệm vụ: Hs trả lời câu hỏi
* Báo cáo kết quả: HS trình bày kết quả (cá nhân).
* Đánh giá nhận xét, dẫn vào bài: Bài học hôm nay cô trò chúng ta sẽ cùng nhau đi ôn tập văn bản “ ………..”
2. Hoạt động 2+ 3+ 4: Luyện tập+ Vận dụng
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
CHIẾC BÁNH MÌ CHÁY
Khi tôi lên 8 hay 9 tuổi gì đó, tôi nhớ thỉnh thoảng mẹ tôi vẫn nướng bánh mì cháy khét. Một tối nọ, mẹ tôi về nhà sau một ngày làm việc dài và bà làm bữa tối cho cha con tôi. Bà dọn ra bàn vài lát bánh mì nướng cháy, không phải cháy xém bình thường mà cháy đen như than. Tôi ngồi nhìn những lát bánh mì và đợi xem có ai nhận ra điều bất thường của chúng và lên tiếng hay không.
Nhưng cha tôi chỉ ăn miếng bánh của ông và hỏi tôi về bài tập cũng như những việc ở trường học như mọi hôm. Tôi không còn nhớ tôi đã nói gì với ông hôm đó, nhưng tôi nhớ đã nghe mẹ tôi xin lỗi ông vì đã làm cháy bánh mì.
Và tôi không bao giờ quên được những gì cha tôi nói với mẹ tôi: “Em à, anh thích bánh mì cháy mà.”
Đêm đó, tôi đến bên chúc cha tôi ngủ ngon và hỏi có phải thực sự ông thích bánh mì cháy. Cha tôi khoác tay qua vai tôi và nói:
“Mẹ con đã làm việc rất vất vả cả ngày và mẹ rất mệt. Một lát bánh mì cháy chẳng thể làm hại ai con ạ, nhưng con biết điều gì thực sự gây tổn thương cho người khác không? Những lời chê bai trách móc cay nghiệt đấy.”
Rồi ông nói tiếp: “Con biết đó, cuộc đời đầy rẫy những thứ không hoàn hảo và những con người không toàn vẹn. Cha cũng khá tệ trong rất nhiều việc, chẳng hạn như cha chẳng thể nhớ được sinh nhật hay ngày kỷ niệm như một số người khác.
Điều mà cha học được qua nhiều năm tháng, đó là học cách chấp nhận sai sót của người khác và chọn cách ủng hộ những khác biệt của họ. Đó là chìa khóa quan trọng nhất để tạo nên một mối quan hệ lành mạnh, trưởng thành, bền vững con ạ.
Cuộc đời rất ngắn ngủi để thức dậy với những hối tiếc và khó chịu. Hãy yêu quý những người cư xử tốt với con, và hãy cảm thông với những người chưa làm được điều đó.”
Câu 1. Văn bản trên được viết theo thể loại nào?
A. Truyện ngắn B. Tản văn C. Tùy bút D. Tiểu thuyết
Câu 2. Chức năng của trạng ngữ (được in đậm) trong câu: “Khi tôi lên 8 hay 9 tuổi gì đó, tôi nhớ thỉnh thoảng mẹ tôi vẫn nướng bánh mì cháy khét.” là gì?
A. Nêu lên thông tin về địa điểm diễn ra sự việc được nói đến trong câu.
B. Nêu lên thông tin về thời gian diễn ra sự việc được nói đến trong câu.
C. Nêu lên thông tin về nguyên nhân diễn ra sự việc được nói đến trong câu.
D. Nêu lên thông tin về cách thức diễn ra sự việc được nói đến trong câu.
Câu 3. Xác định phó từ trong câu: “Điều mà cha học được qua nhiều năm tháng, đó là học cách chấp nhận sai sót của người khác và chọn cách ủng hộ những khác biệt của họ.”
A. Đó B. Của C. Những D. Và
Câu 4. Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: “Bà dọn ra bàn vài lát bánh mì nướng cháy, không phải cháy xém bình thường mà cháy đen như than” là:
A. nhân hóa và nói quá
B. so sánh và nói quá
C. nói giảm, nói tránh
D. hoán dụ, so sánh
Câu 5. Theo em tại sao người cha lại nói: “Em à, anh thích bánh mì cháy mà.”
A. Vì người cha thích ăn bánh mì cháy.
B. Vì người cha không muốn chê bai mẹ trước mặt con.
C. Vì người cha không muốn nghe lời xin lỗi từ mẹ.
D. Vì người cha không muốn làm mẹ bị tổn thương.
Câu 6. Dòng nào nêu đúng nhất nội dung ý nghĩa của câu nói: “Cuộc đời rất ngắn ngủi để thức dậy với những hối tiếc và khó chịu.”?
A. Trong cuộc sống, nếu không đối xử tốt với người ta yêu thương thì sẽ có lúc phải hối tiếc.
B. Cuộc đời con người rất ngắn nên hãy biết trân trọng hiện tại.
C. Cuộc đời con người có giới hạn, nếu cứ sống với những hối tiếc và khó chịu thì cuộc sống sẽ không có ý nghĩa.
D. Thời gian không bao giờ quay trở lại vì vậy cần biết sống nhiều hơn với những niềm vui.