- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 1 Ngữ văn Lớp 6 năm 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
TÊN BÀI DẠY: ÔN TẬP KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 1
Môn: Ngữ văn. Lớp: 6
Thời gian thực hiện: 05 tiết ( tiết 53,54,55,56,57)
MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Ôn tập lại các đặc điểm của văn bản truyện cổ tích và truyền thuyết: cốt truyện, nhân vật, các chi tiết kì ảo của các VB trong chủ đề đã học, chủ đề, đề tài, lời của người kể chuyện, lời của nhân vật.
- Ôn tập lại các đặc điểm của truyện đồng thoại: chủ đề, đề tài, chi tiết tiêu biểu,cốt truyện.
- Biết viết/kể lại một trải nghiệm của bản thân.
- Ôn tập lại các tri thức văn đọc hiểu và tri thức Tiếng Việt ở bài 1,2,4,9: từ đơn, từ phức; thành ngữ; các thành phần chính của câu; câu mở rộng các thành phần chính bằng cụm từ được sử dụng trong văn bản/đoạn trích.
2. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động tìm hiểu tri thức về truyện cổ tích và truyện truyền thuyết, đồng thoại.
- Kỹ năng giao tiếp và kỹ năng hợp tác nhóm với những thành viên khác: Biết phối hợp với các bạn để thực hiện nhóm nhỏ.
b. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được một số yếu tố của truyền thuyết: cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật, chủ đề, đề tài.
- Nhận biết được một số yếu tố của truyện cổ tích: cốt truyện, nhân vật, các chi tiết kì ảo, chủ đề, đề tài.
- Nhận biết một số yếu tố của truyện đồng thoại: chủ đề, đề tài, chi tiết tiêu biểu, cốt truyện.
- Biết kể lại một trải nghiệm của bản thân.
3. Phẩm chất: Hình thành những phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Sưu tầm tài liệu, lập kế hoạch dạy học.
2. Học sinh.
- Ghi nhớ kiến thức, phần định hướng ở phần tri thức ngữ văn
- Ôn tập theo HD của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.
b. Nội dung: HS lắng nghe GV đặt câu hỏi và trả lời.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1. Giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: nhắc lại một số truyện cổ tích và truyền thuyết, truyện đồng thoại mà em đã học hoặc đã biết?
- Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ và thực hiện nhiệm vụ.
- Bước 3. Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trình bày, hs khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
- Bước 4. Kết luận, nhận định: GV kết luận, nhận định, chốt lại vấn đề.
2. Hoạt động 2:
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
I. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
TRƯỜNG THCS …… TỔ: NGỮ VĂN - GDCD | HỌ VÀ TÊN GV: TIẾT: 53-57 TUẦN: 14 |
TÊN BÀI DẠY: ÔN TẬP KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 1
Môn: Ngữ văn. Lớp: 6
Thời gian thực hiện: 05 tiết ( tiết 53,54,55,56,57)
MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Ôn tập lại các đặc điểm của văn bản truyện cổ tích và truyền thuyết: cốt truyện, nhân vật, các chi tiết kì ảo của các VB trong chủ đề đã học, chủ đề, đề tài, lời của người kể chuyện, lời của nhân vật.
- Ôn tập lại các đặc điểm của truyện đồng thoại: chủ đề, đề tài, chi tiết tiêu biểu,cốt truyện.
- Biết viết/kể lại một trải nghiệm của bản thân.
- Ôn tập lại các tri thức văn đọc hiểu và tri thức Tiếng Việt ở bài 1,2,4,9: từ đơn, từ phức; thành ngữ; các thành phần chính của câu; câu mở rộng các thành phần chính bằng cụm từ được sử dụng trong văn bản/đoạn trích.
2. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động tìm hiểu tri thức về truyện cổ tích và truyện truyền thuyết, đồng thoại.
- Kỹ năng giao tiếp và kỹ năng hợp tác nhóm với những thành viên khác: Biết phối hợp với các bạn để thực hiện nhóm nhỏ.
b. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được một số yếu tố của truyền thuyết: cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật, chủ đề, đề tài.
- Nhận biết được một số yếu tố của truyện cổ tích: cốt truyện, nhân vật, các chi tiết kì ảo, chủ đề, đề tài.
- Nhận biết một số yếu tố của truyện đồng thoại: chủ đề, đề tài, chi tiết tiêu biểu, cốt truyện.
- Biết kể lại một trải nghiệm của bản thân.
3. Phẩm chất: Hình thành những phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Sưu tầm tài liệu, lập kế hoạch dạy học.
2. Học sinh.
- Ghi nhớ kiến thức, phần định hướng ở phần tri thức ngữ văn
- Ôn tập theo HD của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.
b. Nội dung: HS lắng nghe GV đặt câu hỏi và trả lời.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1. Giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: nhắc lại một số truyện cổ tích và truyền thuyết, truyện đồng thoại mà em đã học hoặc đã biết?
- Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ và thực hiện nhiệm vụ.
- Bước 3. Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trình bày, hs khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
- Bước 4. Kết luận, nhận định: GV kết luận, nhận định, chốt lại vấn đề.
2. Hoạt động 2:
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
- Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi của GV
- Nội dung: GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi
- Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
- Tổ chức thực hiện: Tiến hành ôn tập theo cấu trúc đề và đề cương ôn tập.
- PHẦN A:
MA TRẬN, ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I, LỚP 6 NĂM HỌC 2023-2024
MÔN NGỮ VĂN - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
MÔN NGỮ VĂN - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
I. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I